ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    --------> รวมสูตร อาหารทุกๆๆชนิดจ้า

    ลำดับตอนที่ #7 : ข้าวผัดเนื้อน้ำมันหอย

    • อัปเดตล่าสุด 4 ส.ค. 52


    ตามมาทำกันนะคะ โม้ซะยาวอีกแล้ว





    ส่วนผสม

    ข้าวสวย 1 จาน

    เนื้อวัว 100 กรัม

    ผักคะน้า ต้นเล็ก 10 ต้นหรือเห็ดฟาง ,หอมใหญ่, ต้นหอม ก็ได้

    กระเทียม 5-6 กลีบ

    น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

    ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

    น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

    น้ำมันพืช

    พริกขี้หนู (ใส่หรือไม่ก็ได้)



    วิธีทำ

    นำเนื้อวัว หรือใช้เนื้อหมูแทนก็ได้ ถ้าไม่ทานเนื้อวัว มาหั่นเป็นชิ้นพอคำ หมักด้วย น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที



    ระหว่างนี้เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราก็ปอกเปลือกกระเทียม บุบพอประมาณ

    และลอกเปลือกแข็ง ๆ ของต้นคะน้าออก ต้นไหนยาวไปก็ตัดท่อน ๆ ซะหน่อย ล้างให้สะอาด ถ้าไม่มีผักคะน้า เราก็ดัดแปลงเป็นเห็ดฟาง หรือหอมใหญ่ หรือต้นหอม หั่นท่อนก็ได้นะคะ



    วันนี้นึกขยันเป็นพิเศษ เลยลวกผักไว้ก่อน โดยต้มน้ำให้เดือด ใส่ผักคะน้าที่เราเตรียมไว้ ลงลวก ใส่เกลือเล็กน้อยให้ผักมีสีเขียวสวยสด ไม่ต้องให้สุกมาก เพราะเดี๋ยวเราเอาไปผัดอีกครั้ง ได้ที่แล้ว เอาแช่น้ำเย็นทันทีคะ

    แต่จริง ๆ ไม่ต้องลวกก็ได้ แล้วแต่ชอบคะ เพราะบางครั้ง เราทำเองก็ลวกบ้าง ไม่ลวกบ้าง



    เตรียมข้าวสวยใส่จานรอไว้ 1 จาน พึ่งให้เย็นก่อน เวลาผัดข้าวจะได้ไม่เละ

    ถ้าใช้ข้าวสวยร้อน ๆ เวลาผัด จะแฉะ ยิ่งได้ข้าวเย็นก้นหม้อยิ่งผัดดีคะ



    เตรียมเครื่องพร้อมแล้ว เราก็เอากระทะตั้งไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืช รอให้ร้อน แล้วใส่กระเทียมลงเจียวให้หอม ไม่ต้องเหลือง แล้วใส่เนื้อหมักลงผัด



    ถ้าต้องการเผ็ดนิด ๆ ก็ทุบพริกขี้หนูลงไปด้วยคะ (กระทะนี้ผัดรอบสองใส่พริก)



    ผัดให้เนื้อสุก



    ใส่ข้าวลงผัด คลุกเคล้าให้ทั่ว






    ได้ที่แล้ว ใส่ผักคะน้าลงไปเลยคะ ผักให้เข้ากัน




    ชิมรสชาติกก่อนปรุงเพิ่ม เพราะเราใส่เครื่องปรุงหมักในเนื้อวัวเยอะแล้ว ขาดรสไหนก็ค่อยเติมรสนั้นคะ



    เป็นอันเสร็จ สำหรับข้าวผัดจานอร่อย แบบง่าย ๆ จานนี้คะ



    ตักใส่จานพร้อมรับประทาน ร้อน ๆ





    เมนูกำจัดเนื้อสัตว์ ไม่ให้เก็บในตู้เย็นนานเกินไป อาจใช้เป็นเนื้อหมูก็ได้ นะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×