ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    --------> รวมสูตร อาหารทุกๆๆชนิดจ้า

    ลำดับตอนที่ #2 : ปลากะพงราดพริก ( Deep fried fish with chlli sauce )

    • อัปเดตล่าสุด 21 ก.ค. 52


    ปลากะพงราดพริก ( Deep fried fish with chlli sauce )









    ปลากะพงราดพริก

    เครื่องปรุง
    ปลากะพง 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 400-500 กรัม
    น้ำมะขาม 1 ช้อนโต๊ะ
    น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ
    หอมแดงหั่นหยาบ 1 หัว
    กระเทียมหั่นหยาบ 2 กลีบ
    ผักชี (เด็ดเอาแต่ใบ ไว้แต่งหน้าอาหาร)
    น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
    พริกชี้ฟ้าหั่นหยาบ (สีแดงหรือเหลือง) 3 เม็ด

    วิธีทำ ปลาทอด
    1. ล้างและขอดเกล็ดปลา แล้วบั้งข้างตัวปลาทั้งสองข้าง เพื่อให้เวลาทอดเนื้อปลาสุกได้ง่ายและสุกทั่วทั้งตัว
    2. ใส่น้ำมัน (ประมาณ 1/2 ถ้วยตวงหรือพอท่วมตัวปลา) ในกระทะและนำไปตั้งไฟอ่อน ทอดปลาให้สุกทีละข้าง (หนึ่งข้างใช้เวลาประมาณ 10 นาที) ระหว่างทอดอย่ากลับหน้าปลาจนกว่าข้างหนึ่งข้างใดจะสุก เพราะจะทำให้เนื้อปลาเละไม่น่าทาน
    3. เมื่อข้างหนึ่งสุกจึงกลับหน้าไปอีกข้าง โดยเวลาในการทอดอีกข้างให้สุกจะไม่นานเท่าข้างแรก (ใช้เวลาประมาณ 5 นาที) เมื่อปลาสุกดีแล้วให้นำออกมาวางบนกระดาษซับมัน แล้วจึงนำไปจัดใส่จานไว้
    เคล็ดลับ : เพื่อให้ได้ปลาที่กรอบขึ้น ให้นำปลาที่ทอดแล้วไปอบในเตาอบที่อุณหภูมิประมาณ 350 องศาฟาเรนไฮต์ (~175 องศาเซลเซียส) ประมาณ 10 นาที

    วิธีทำ น้ำราดปลา
    1. ใส่น้ำมันประมาณ 1 ช้อนโต๊ะในกระทะ นำไปตั้งไฟอ่อนๆ จากนั้นใส่พริก, หอมแดง และกระเทียมลงไป ผัดให้เข้ากัน
    2. ปรุงรสด้วยน้ำมะขาม, น้ำปลา, น้ำตาล และน้ำเปล่าประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ คนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเริ่มเดือด ถ้าน้ำราดข้นเกินไป สามารถเิติมน้ำเปล่าลงไปเพิ่มได้อีกนิดหน่อย รสชาิิติของน้ำราดควรจะมีรสหวาน, เผ็ดและเปรี้ยวพอๆกัน
    3. เมื่อเตรียมน้ำราดเสร็จแล้ว จึงนำไปราดหน้าปลาที่ทอดไว้แล้ว แต่งหน้าด้วยผักชี เสิรฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ

    Fried Grouper with Chili Sauce Seafood Recipe
    (Pla Kao Rat Phrik)

    INGREDIENTS:
    1 grouper weighing 500 grams
    15 hot chilies
    10 shallots
    10 garlic cloves
    1 tsp chopped coriander root

    1 tbsp palm sugar
    3 tbsp tamarind juice
    2 tbsp fish sauce

    PREPARATION:
    1. Scale, clean, and wash the fish, score the flesh on either side attractively, and allow to drain.

    2. Heat the 2 cups of oil in a deep wok. When hot, fry the grouper over medium heat. Wait until the fish is golden brown on one side before turning it over to fry on the other : in this way, it will not stick to the work. When nicely done on both sides, remove from the oil, drain, and place on a serving dish.

    3. Peel the shallots and garlic, chop finely together with the chilies and coriander root, and then stir fry, using the 2 tbsp. of oil, until fragrant.

    4. Add the tamarind juice, fish sauce, and palm sugar, and then pour over the grouper and serve.






    http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=jjbd&group=6

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×