ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทีสุดในโลก ที่สุดๆๆๆๆๆๆๆ

    ลำดับตอนที่ #104 : กรีนเฮ้าส์" ปลูกผักที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    • อัปเดตล่าสุด 9 ก.ย. 53


    กรีนเฮ้าส์" ปลูกผักที่ใหญ่ที่สุดในโลก
    "เฟรชคา" ( Fresca Group) บริษัทที่ปลูกผักผลไม้ขาย
    เปิดเผยกรีนเฮ้าส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก บนเกาะธาเนต (Isle of Thanet ) ประเทศอังกฤษ

    'Thanet Earth'  ครอบคลุมเนื้อที่ ใน Kent
    ถึง 91 hectares *** หรือประมาณ 569 ไร่

    กรีนเฮ้าส์แห่งนี้ปลูกผักผลไม้แบบไฮโดรโพนิก คือไม่ใช้ดิน
    มีต้นไม้ทั้งมะเขือเทศ พริกหวานและแตงกวา 1.3 ล้านต้น
    จำนวนผักผลไม้ที่ได้จึงสามารถเลี้ยงผู้คนได้อย่างมหาศาล 

    อย่างผักสลัดนั้นนับเป็น 15% ของผักสลัด
    ที่ชาวอังกฤษรับประทานทั้งหมด
    จึงลดการนำเข้าผักจากต่างชาติ

    ซึ่งแต่ละอาทิตย์ที่นี่เก็บมะเขือเทศได้ 2.5 ล้านผล
    พริกหวาน 5.6 แสนผล แตงกวา 7 แสนผล 

    ที่นี่มีแหล่งน้ำเอง มีการควบคุมแสง ควบคุมการให้น้ำรวม
    ควบคุมการให้ปุ๋ยทั้งไนโตรเจน ฟอสเฟต โปแตสเซียมและแมกนีเซียม
    ทั้งมีการเฝ้าดูการเจริญเติบโตด้วยคอมพิวเตอร์
    และควบคุมให้อุณหภูมิอยู่ที่ 28 องศาเซลเซียสตลอดเวลา

    เมื่อพืชผักอยู่ในสภาวะที่เหมาะสม ผักเหล่านี้จะให้ผลผลิตเร็วกว่าปกติราว 2-4 เท่า
    การปลูกอยู่ในกระบะ และเสื่อร็อกวู้ด
    ซึ่งเป็นเส้นใยที่ทำมาจากหินละลาย และยังทำให้เก็บเกี่ยวง่าย
     


    อย่างไรก็ตาม กรีนเฮ้าส์ขนาดอุตสาหกรรมก็สร้างความวิตกให้กับประชาชนเช่นกัน
    อย่างนักรณรงค์เพื่ออาหารที่แท้จริงให้ข้อมูลว่า
    ผักผลไม้ที่ปลูกด้วยวิธีไฮโดรโพนิกไม่มีทางที่จะมีรสชาติดีเทียบเท่ากับการปลูกในดินดี
    สำหรับเทคนิคการปลูกพืชในน้ำนั้นมีมาตั้งแต่สมัยบาบิโลน
    คือ "สวนลอยแห่งบาบิโลน" รวมทั้งสวนลอยของชาวแอซเทคในเม็กซิโก

    (จากคอลัมน์ หมุนก่อนโลก ในข่าวสด วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2552,
    ภาพจาก
    www.stjameswestgate.org.uk/, ข้อมูลและภาพจาก www.dailymail.co.uk,
    วิกิพีเดีย)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×