คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #10 : หมูสับทอดทรงเครื่อง
สูตรนี้ได้มาจาก แม่ของคุณพ่อบ้าน เค้าทำขาย ทีเป็นถาดเลยคะ ขอเอามาแบ่งปันสูตรอร่อยกันคะ เหมาะสำหรับบ้านที่มีเด็ก ๆ เยอะ เป็นได้ทั้งอาหารเช้า กลางวัน เย็น ทำได้บ่อยครั้ง บางทีนึกไม่ออกก็นี่แหละ ง่ายและเร็ว
ตามมาดู และลองเอาไปทำกันนะคะ รับรองติดใจคะ
ส่วนผสม
หมูสับหรือเนื้อสับ 250 300 กรัม
ไข่ไก่ 2 ฟอง
กระเทียมกลีบเล็ก 20 กลีบ
พริกไทยป่น
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 2- 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช
วิธีทำ
เอาหมูสับใส่ชาม
ใส่พริกไทยป่น ตามที่ต้องการ ไม่ได้ตวงคะ
ใส่น้ำตาล ซีอิ๊วขาว ใช้มือ/ช้อนคลุกเคล้าให้ทั่ว
อาหารแทบทุกอย่าง ที่บ้านจะไม่ได้ใช้ซอสปรุงรสอื่น ๆ คะ ใช้แต่ซีอิ๊วขาวอย่างเดียว
ทิ้งไว้สักครู่
ระหว่างนั้น เราก็แกะเปลือกกระเทียม วันนี้ใช้กระเทียมกลีบเล็ก จะได้หอม ๆ
พอดีมีรากผักชีอยู่เลยหั่นใส่ไปด้วย ปกติสูตรของแม่เค้า ไม่ได้ใส่รากผักชีคะ
ใส่ครกตำให้ละเอียด มีแรงเท่าไร ตำเข้าไปเลยคะ ยิ่งละเอียดมากยิ่งดี จะได้ผสมเข้ากับเนื้อหมู
<
ใส่ในชามหมูสับ ขย่ำให้เข้ากัน ใช้มือได้ยิ่งดี มือเราเอาทานเอง
ตอกไข่ ใส่ลงไป 2 ฟอง ในภาพเพิ่งใส่ไปฟองเดียวคะ ใช้มือขย่ำให้ไข่เข้ากับหมูและส่วนผสมอื่น
พักไว้ประมาณ 10-15 นาที ให้ไข่ซึมเข้าในหมูสักหน่อย
ทำครั้งแรกลองค่อย ๆ ใส่แล้วเวฟดูก่อนว่าเค็มมากไปหรือเปล่า
ระหว่างรอ เรามาดูอุปกรณ์ทำให้หมูทอดของเรา เป็นก้อนได้รูปสวยกันก่อนคะ
นี่คะ ถ้วยน้ำจิ้ม แบบไหนก็ได้แต่อย่าให้ก้นถ้วยแคบ หรือลึกมาก
ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ครึ่งขวด ไฟปานกลาง รอให้น้ำมันร้อน
ตักหมูใส่ถ้วย เอาช้อนแต่งให้ได้รูป
พอน้ำมันร้อน ก็ค่อย ๆ เทหยอดลงในกระทะ
เบาไฟลงนิด ทำอย่างนี้จนเต็มกระทะ
อย่าเพิ่งกลับด้านหมูนะคะ เดี๋ยวแตกไม่เป็นก้อน รอให้หมูด้านล่างสุกอยู่ก่อน สังเกตุว่าในน้ำมันจะมีฟองเยอะมาก ไม่เป็นไรคะ เพราะมีส่วนผสมของไข่อยู่น้ำมันจึงมีฟองเยอะ
แล้วค่อย ๆใช้มุมตะหลิว พลิกกลับด้าน รอให้สุก อยู่ตัว แล้วอาจพลิกกลับด้านไปมาบ้าง ยิ่งหมูทอดใกล้สุก ฟองในน้ำมันจะลดลงเรื่อย ๆ รอให้หมูทอดเหลืองทั่ว
กลิ่นหอมโชยเข้าจมูกแล้วใช่ไหมละ ลองใช้มุมตะหลิว กดเบา ๆ ตรงกลางก้อนหมูถ้าแข็ง ๆ ก็แสดงว่าข้างในสุกแล้ว
<
ตักขึ้นใส่ตะแกรงโปร่ง ๆ ให้สะเด็ดน้ำมัน
ขอบอกว่าตักข้าวสวยมารอได้เลย เอาโปะข้าวทานตอนร้อน ๆ ถ้ามีน้ำปลาพริกราดข้าวสักหน่อย สวรรค์ของความอร่อยอยู่ตรงหน้าเลยคะ
หรือจะทำหน้าราดแบบนี้ก็อร่อยไปอีกแบบคะ
อันนี้เป็นเนื้อสับคะ เอามาโชว์ ด้วย
ขอให้อร่อยกับเมนูนี้กันทุกท่านนะคะ
ความคิดเห็น