ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ปกรณัมเทพเจ้ากรีก-โรมัน น่ารู้!

    ลำดับตอนที่ #1 : มหาเทพซูส

    • อัปเดตล่าสุด 4 เม.ย. 62





    องค์แรกที่จะแนะนำนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากท่านมหาเทพซูสของเรานั่งเองงง 

    พระองค์เป็นเทพแห่งสายฟ้า ฟ้าผ่า รวมถึงฟ้าร้อง และ ยังดำรงตำแหน่งราชาแห่งทวยเทพทั้งปวงองค์ปัจจุบันอีกด้วย!

    ชื่อเรียก: ซูสนั้นเป็นชื่อที่ชาวกรีกเรียกขานกัน (Zeus) ส่วนชื่อโรมันของพระองค์คือจูปิเตอร์ (Jupiter)

    สัตว์ประจำตัว: โคตัวผู้ นกอินทรี 

    อาวุธ: อัสสุนีบาต (สายฟ้าฟาดอะแหละ)

    การแต่งกาย: พระองค์สวมชุดเกราะวาววับแสบตา ขนาดที่มนุษย์ยังทนดูไม่ได้ ไม่ใช่แค่ทนดูไม่ได้นะ แค่อยู่ใกล้เฉย ๆ ก็ถูกแผดเผาเป็นจุลไปเลยขนาดนั้นล่ะครับท่าน

    การอ่านชื่อ: นี้เป็นหัวข้อที่น่าสนใจนะ 5555 โดยเฉพาะชื่อกรีก มีคนอ่านต่างกันหลากหลายมาก Zeus ส่วนมากก็อ่าน ซูสนั้นแหละครับ แต่ก็มีบางคนหรือบางชาติอ่านเซอุส หรือ ซีอุส ก็ถือว่าไม่ผิดนะครับ เอาเป็นว่าอ่านยังไงก็ได้ละกันนะครับ ตราบใดที่ภาษาอังกฤษมันยังเป็นคำว่า Zeus อยู่ 555555 แต่ไรท์จะพนายามยึดชื่อที่นิยมที่สุดละกันครับ ^^

    พระมารดาและพระบิดา: พระองค์เป็นบุตรคนสุดท้องของพระนางรีอา กับ เทพโครนอส

    ความรัก: เอาที่แน่ ๆ นะ พระองค์แต่งงานกับเทพีเฮร่า นางจึงกลายเป็นราชินีแห่งทวยเทพไปโดยปริยาย ส่วนความรักจริง ๆ แล้ว พระองค์เป็นต้นแบบ Play boy ในปัจจุบัน 55555 ...ไม่ได้แปลว่าผู้ชายขี้เล่น!!..แต่แปลว่าผู้ชายเจ้าชู้นะครับ = = #เข้าสู่อาเซียนภาษาอังกฤษต้องแม่น 55555 

    เทพซูสมีชื่อเสียงในพฤติกรรมนอกลู่นอกทางเรื่องชู้สาวเป็นอย่างยิ่ง พระองค์ทรงมีกิ๊กนับไม่ถ้วน เกิน 30 ม๊างงงเนี่ยย เสน่ห์แรงสุดๆครับ 555 แต่ก็มีเจ๊เฮร่าเนี่ยแหละครับ ดับเสน่ห์หมด ตามฆาตกรรมภริยาเล็กภริยาน้อยของท่านมหาเทพเสียจนเกลี้ยง ทำให้เกิดตำนานหลาย ๆ เรื่องเลยครับ สปอยล์อันสั้น ๆ ให้สักอันละกันครับ ;)

    “ตำนานเสียงสะท้อน”


    รู้จักคำศัพท์คำนี้บ่ครับ ? Echo (เอ็คโค่) ดูปากน้องณัชชานะคระ #ผิดๆ 

    Echo แปลว่า เสียงสะท้อน ซึ่งเสียงสะท้อนเนี่ยก็มีที่มาจากตำนานกรีกเช่นเดียวกันครับ เรื่องมีอยู่ว่า
    ครั้งหนึ่งมหาเทพซูสได้แอบลงสวรรค์มาจู๋จี๋กับเหล่านางไม้ ณ ป่าแห่งหนึ่ง โดยพระองค์นั้นฉลาดล้ำมาก สร้างหมอกทึบบังตาเมียหลวงอย่างเฮร่า แต่เฮร่านางฉลาดล้ำกว่า สังเกตเห็นป่าแห่งหนึ่งมีหมอกหนาทึบผิดปกติ ก็สงสัยในใจแล้วว่าคงเป็นฝีมือของสามีกับเหล่าชู้แน่ๆ จึงลงมาตรวจดูที่ป่า เดินไปกำลังจะเจอซูสกับนังเมียน้อยแล้ว 

    แต่ดั๊นมีนางไม้คนนึงเข้ามาขัดจังหวะชวนเฮร่าคุย ชมนกชมไม้ชมวิว นางนั้นก็คือ เอ็คโค่ นั่นเอง เฮร่าก็แสดงท่าทีรำคาญนะ แต่อินังเอ็คโค่ก็ยังพูดไม่หยุด เฮร่าพยายามตามหาสามีต่อไปโดยไม่สนใจนางไม้น่ารำคาญที่ตามเกาะอยู่ แต่อินังไม้นี่ก็ยังตามประแจเจ๊เฮร่าไม่หยุด #ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูงซะแล้ววว จนเฮร่าปรี๊ดแตกตะโกนไล่เอ็คโค่ ออกไป!!!! เสียงดังก้องป่า ทำให้ซูสไหวตัวทัน จึงรีบเหินกลับสวรรค์ หมอกที่ทึบจึงจางหายไป 

    ภาพที่เฮร่าเห็นคือ หมอกหาย ผัวหนี เมียน้อยกระเจิง นางจึงโกรธจัดมาก แต่จะโทษใครไปก็ไม่ได้ถ้าไม่ใช่อีนังเอ๊คโค่ตัวดีนี่ เฮร่าโกรธจัด นางอุทานเป็นภาษากรีกว่า "แหม อีดอก" พร้อมทั้งสาปเอ็คโค่ไว้ว่า "นี่เป็นโทษของเจ้าที่เจ้าพูดมากไม่ดูกาละเทศะ! ต่อไปนี้ เจ้าจะได้แต่พูดตามคำของคนอื่น ไม่สามารถพูดในสิ่งที่ตัวเจ้าคิดได้" เอ็คโค่ตกใจ แต่ไม่พูดอะไร เพราะถึงนางอยากจะด่าเฮร่ากลับเป็นภาษานางไม้ก็คงทำไม่ได้เพราะโดนสาป 555555 นางเสียใจมากที่ได้แต่พูดตามคำของคนอื่น นางไปร้องไห้อย่างไม่มีเสียงในถ้ำ อดข้าวอดปลา อดน้ำ จนตายในที่สุด จะเหลือก็แต่เพียงสิ่งที่เรียกว่าเสียงสะท้อนของนางที่ตามอยู่คุ่โลกของเราตลอดไปนั่นเอง

    “จบตำนานเสียงสะท้อน”




    บุตรและธิดา : จากเรื่องความรักของพระองค์แล้ว ลูกของพระองค์คงจะมหาศาลเลยก็ว่าได้ เอาที่แน่ๆ เทพโอลิมปัส 12 องค์ ก็เป็นลูกของซูสไปเกินครึ่งแล้วอ่ะครับท่าน ยกตัวอย่างก็เช่น อเธน่า เฮอร์เมส ไดโอนีซัส อาร์เตมิส อพอลโล อาเรส ฮีเฟสตัส ส่วนอโฟรไดต์บางตำนานก็บอกว่าเกิดจากเกลียวคลื่นและฟองสบู่ แต่บางตำนานก็บอกว่าเป็นลูกของซูสกับนางไดโอนี

    แจกภาพซูส

    รูปหากิน 5555


    Cr.Saint Seiya ชุดอะเลอ อะลังก์มากครับ = =



    Ver.เถื่อน =w='



    Ver.รูปปั้น ครับ


    จบหล่อๆครับ ## >///<


    เทพองค์แรกซอฟต์ๆ เบาๆไปก่อนนะครับ 555 องค์ต่อไป พบกับท่านยมเทพเฮเดสได้ในปกรณัมเทพเจ้ากรีก-โรมันน่ารู้ตอนต่อไปครับ!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×