8 สูตรอาหารจากคนที่อายุเกิน 100 - 8 สูตรอาหารจากคนที่อายุเกิน 100 นิยาย 8 สูตรอาหารจากคนที่อายุเกิน 100 : Dek-D.com - Writer

    8 สูตรอาหารจากคนที่อายุเกิน 100

    ผู้เข้าชมรวม

    901

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    901

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  1 ก.ย. 66 / 17:52 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

    สูตรที่คนอายุยืนมากๆ ทำตรงกันคือ การออกแรง-ออกกำลังค่อนข้างหนักเป็นประจำตั้งแต่เด็ก การกินอาหารให้ครบทุกหมู่ และที่สำคัญคือ อาหารดีๆ อย่างเดียวไม่พอ ต้องขอความพอดีด้วย

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
       

      ...

      ภาพที่ 2: แผนที่โลกแสดงอายุขัยเฉลี่ย (life expectancy) แถบสีด้านซ้าย-ล่างของภาพแสดงช่วงอายุเป็นปี > [ albeitsprache ]

      ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเรามีอายุสั้นลงคือ รายได้เฉลี่ย (ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนยากจนคือ รัฐบาลเผด็จการทหารและคอมมิวนิสม์) การขาดโอกาสทางการศึกษา น้ำดื่มที่ไม่สะอาด และการกินอาหารมากหรือน้อยเกิน > [ albeitsprache ]

      ...

      ประเทศที่มีอายุขัยเฉลี่ยสูงส่วนใหญ่เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว อายุเฉลี่ยของคนในอาเซียนที่สูงมากคือ สิงคโปร์

      ส่วนพี่ไทยนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่า การใช้ชีวิตแบบประมาททำให้ตายก่อนวัยอันควร (อุบัติเหตุ เอดส์ ผลกระทบจากโรคอ้วน เหล้า และบุหรี่) > [ albeitsprache ]

      ...

      โลกเรามีคนที่ "ใจเกินร้อย" มากมาย แต่ที่จะมีชีวิตเกิน 100 ปีจริงๆ หรือที่เรียกว่า "ศตวรรษชน (centenarians)' นั้นมีไม่มากล

      อาจารย์ดอกเตอร์เอลิซาเบธ ไวเซลบาวม์ แห่งมูลนิธิโภชนาการสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ / UK) ว่า สูตรอาหารง่ายๆ สบายๆ ของศตวรรษชนมีอะไรบ้าง คำตอบคือ

      ...

      (1). แฮร์ริงกับส้ม

      • คุณเฮนดริคจ์ วาน อันเดล-สคิปเปอร์ อายุ 115 ปีกล่าวว่า สูตรของเธอคือ แฮร์ริง(ปลาทะเล)กับส้ม ปลาทะเลมีน้ำมันปลาซึ่งช่วยถนอมหัวใจและหลอดเลือด ส่วนส้มนั้นมากไปด้วยวิตามิน C และสารต้านอนุมูลอิสระ

      (2). สารพัดผัก

      • คุณยายอิสราเอลิ อารับ มาเรียม อามิช อายุ 120 ปีบอกว่า สูตรของเธอคือ ผักมากๆ... และต้องสารพัดผักด้วย (หลายๆ ชนิดทุกวัน)

      ...

      (3). คัสตาร์ดเค้ก

      • คุณยายมิโตโยะ คาวาเตะอายุ 114 ปีบอกว่า สูตรของเธอคือ คัสตาร์ดเค้กแบบญี่ปุ่นวันละนิดกับชาเขียว(คนญี่ปุ่นกินขนมหวานเพียง 1-2 ชิ้นเล็กกับชาเขียวไม่เติมน้ำตาล
      • เคล็ดลับของเธอคือ การฝึกกินพอให้หายอยาก(ของหวาน) ไม่ใช่กินทีละมากๆ กินแล้วต้องทำงานออกแรงหนักๆ หน่อย และตามด้วยปลาทะเลเป็นประจำ

      (4). กะหล่ำปลี

      • คุณฮรายโฮเรีย เนสเทอร์ผู้ชายโสดจากยูเครนมาแปลกกว่าผู้เฒ่าอื่นๆ (คนที่อายุเกิน 100 เกือบทั้งหมดเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายที่แต่งงานแล้ว และมีสัดส่วนของผู้หญิงสูงเกือบ 90%)
      • สูตรของท่านคือ อาหารทำเองที่บ้านเป็นกะหล่ำปลี มันฝรั่งต้ม แฮร์ริง(ปลาทะเล) และไส้กรอกอีกนิดหน่อย
      • เคล็ดไม่ลับของสูตรนี้ไม่ได้อยู่ที่ไส้กรอกทำเอง ทว่า... อยู่ที่การกินไส้กรอกแต่น้อย กินกะหล่ำปลีมากๆ (พืชตระกูลกะหล่ำ เช่น บรอคโคลี ฯลฯ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก)และทำงานในฟาร์มหนักตลอดชีวิต

      ...

      (5). ข้าวโอ๊ตต้ม (porridge)

      • คุณยายสคอท แอนนี ไนท์ อายุ 111 ปี กินอาหารเช้าแบบสก๊อต สูตรเดียวกับสาวๆ เชียร์ลีดเดอร์มืออาชีพ (สูตรนี้เป็นสูตรลดความอ้วนที่ดาราชื่นชอบ)
      • นั่นคือ ตื่นเช้าขึ้นมาก็รีบทำข้าวโอ๊ตต้ม ใส่อะไรไปนิดๆ หน่อยๆ (oat-based start) เช่น ลูกเกด ถั่วเปลือกแข็ง (เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ) ฯลฯ
      • ข้าวโอ๊ตมีเส้นใยชนิดละลายน้ำสูง ทำให้อิ่มนาน ช่วยลดโคเลสเตอรอล ยิ่งถ้ากินกับนมไขมันต่ำจะทำให้ได้แร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม ฯลฯ เพียบเลย

      (6). ข้าวต้มไก่

      • คุณยายยูกิชิ ชูกานจิ อดีตนักเลี้ยงตัวไหม อายุ 114 ปีบอกว่า สูตรของเธอคือ ข้าวกล้องต้มกับไก่ไม่กี่ชิ้น หลังจากนั้นให้ตามด้วยผักหลายชนิด

      ...

      (7). เนยแข็งไขมันต่ำ

      • คุณยายสกัน โดโซวา ชาวคาซัคสถาน อายุ 130 ปีบอกว่า สูตรของเธอคือ ไม่กินขนมหวาน (sweets) และกินเนยแข็งไขมันต่ำ (cottage cheese / สูตรการทำเนยแข็งที่นั่นทำให้ได้เนยที่มีไขมันลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับ cheddar cheese ที่นิยมใส่ในแฮมเบอร์เกอร์) นิดหน่อย

      (8). นมลา

      • คุณยายมาเรีย เอสเตอร์ เดอ คาโปวิลลา อายุ 116 ปี ชาวเอกวาดอร์บอกว่า สูตรของเธอคือ การดื่มนมลาที่เลี้ยงเองมาตั้งแต่เด็ก
      • เรื่องนี้นักโภชนาการบอกว่า งงนิดหน่อย ขอแนะนำให้ดื่มนมไขมันต่ำ หรือนมไม่มีไขมันแทนน่าจะดี

      ...

      อาจารย์ดอกเตอร์เดอเกรย์แนะนำว่า จริงๆ แล้ว... โลกเบี้ยวๆ ใบนี้ไม่ได้มีอาหารวิเศษที่จะทำให้คนอายุเป็น 100 แต่มีอาหารที่ดีกับสุขภาพอยู่มากมายทั่วโลก

      สูตรที่คนอายุยืนมากๆ ทำตรงกันคือ การออกแรง-ออกกำลังค่อนข้างหนักเป็นประจำตั้งแต่เด็ก การกินอาหารให้ครบทุกหมู่ และที่สำคัญคือ อาหารดีๆ อย่างเดียวไม่พอ ต้องขอความพอดีด้วย

      ...

      นั่นคือ ควรฝึกให้มีวินัยไม่กินอะไรมากเกินตั้งแต่เด็ก คนที่อายุยืนไม่ได้เป็นคนที่ "เกร็ง" ตลอดเวลา เช่น ไม่กินขนมเลยติดต่อกันหลายสิบปี ฯลฯ

      ทว่า... เป็นคนที่รู้จักมีความสุขบนความพอดี เช่น กินขนมสัก 1-2 ชิ้นเล็กแล้วพอ ฯลฯ หลังจากนั้นก็ไปออกแรง-ออกกำลังให้มาก

      ...

      ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

      ...

      ที่มา >                                             
      • Thank BBC > Stephen Dowling. > 10 dietery tips from those aged 100+  > [ Click ] > 31 March 2009.
      • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้ท่านนำไปเผยแพร่ความรู้ได้โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 6เมษายน 2552.
      • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
      ×