ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กฎสมาคม

    ลำดับตอนที่ #1 : กฎฉบับจริง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 190
      1
      20 พ.ค. 56

     
     


     

    “กฎ” ฉบับนี้เรียกว่า “กฎแห่งสมาคมนัก(อยาก)เขียนฝึกหัด ฉบับที่ 1” ใช้บังคับเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 23.40 น. เป็นต้นไป ประธานสมาคมและรองประธานสมาคมสามารถปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมได้ในภายหลังการประกาศใช้ และไม่มีผลย้อนหลังเว้นแต่กรณีเก่าจะถูกยกมาอ้างอิงในกรณีใหม่ การตีความกฎฉบับนี้จะยึดจากความเข้าใจของผู้ร่างกฎซึ่งคือรองประธานสมาคมแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งนับจากนี้จะเรียก “กฎแห่งสมาคมนัก(อยาก)เขียนฝึกหัด ฉบับที่ 1” ด้วยชื่อย่อว่า “กฎฉบับที่ 1

     

    นิยามทั่วไป

    “สมาคมนัก(อยาก)เขียนฝึกหัด” หมายถึง สมาคมซึ่งจัดตั้งขึ้นในเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม โดย Midnight ดำรงตำแหน่งประธานสมาคม ปัจจุบัน (วันเริ่มประกาศใช้กฎฉบับที่ 1) มีผู้นำคือ SEkung ดำรงตำแหน่งรองประธานสมาคม จัดตั้งขึ้นเพื่อร่วมกันพัฒนาฝีมือ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการเขียน การวาด การวิจารณ์ ร่วมกันระหว่างสมาชิกและ/หรือผู้มาเยือน ซึ่งต่อไป “สมาคมนัก(อยาก)เขียนฝึกหัด” จะเรียกย่อว่า “สมาคม” โดยขอบเขตของสมาคมจะครอบคลุมถึงทุกส่วนในหน้ากรุ๊ปสมาคม หน้า Control Panel บทความที่สมาคมตั้งขึ้น บทความที่ตัวแทนของสมาคมตั้งขึ้นในนามของสมาคมและ/หรืออ้างอิงถึงสมาคม กระทู้ทุกกระทู้ที่สมาคมตั้งขึ้น กระทู้ทุกกระทู้ที่ตั้งขึ้นภายในบอร์ดของสมาคม กระทู้ทุกกระทู้ที่ตัวแทนของสมาคมตั้งขึ้นในนามของสมาคมและ/หรืออ้างอิงถึงสมาคม

     “ประธานสมาคม” หมายถึง ผู้ก่อตั้งสมาคมและเป็นเจ้าของชื่อเรียกหลักว่า “ท่านไนท์” หรือ “ไนท์” รวมถึงชื่อเรียกอื่นๆและนามปากกาที่เจ้าตัวให้การยอมรับ ปัจจุบันหายตัวไปจากสมาคม เป็นผู้ที่สามารถแต่งตั้งและสั่งเปลี่ยนบุคคลผู้ดำรงตำแหน่งผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นได้

    “รองประธานสมาคม” หมายถึง ผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมและเป็นเจ้าของชื่อเรียกหลักว่า “ท่านเซ” หรือ “เซ” รวมถึงชื่อเรียกอื่นๆและนามปากกาที่เจ้าตัวให้การยอมรับ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรักษาการประธานสมาคม เป็นผู้ที่สามารถแต่งตั้งและสั่งเปลี่ยนบุคคลผู้ดำรงตำแหน่งผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นได้

    “ที่ปรึกษาสมาคม” หมายถึง “ท่านขุน” หรือ “ขุน” รวมถึงชื่อเรียกอื่นๆและนามปากกาที่เจ้าตัวให้การยอมรับ มีอำนาจการตัดสินและสามารถดำรงตำแหน่งผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นกรณีที่ประธานสมาคมและ/หรือรองประธานสมาคมไม่อยู่

    “เลขาธิการสมาคม” หมายถึง “ท่านบลู” หรือ “บลู” รวมถึงชื่อเรียกอื่นๆและนามปากกาที่เจ้าตัวให้การยอมรับ มีอำนาจการตัดสินและสามารถดำรงตำแหน่งผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นกรณีที่ที่ปรึกษาสมาคมไม่อยู่

    “แอดมิน” หมายถึง ผู้ดูแลกรุ๊ปสมาคมที่มีชื่อปรากฏในหน้าหลักสมาคม ตำแหน่ง “Admin

    “สมาชิก” หมายถึง ผู้ที่กรอกข้อมูลตามแบบที่สมาคมกำหนด ส่งคำร้องขอเข้าเป็นสมาชิกสมาคม (แอดกรุ๊ปสมาคม) และได้รับการยืนยันจากแอดมินรับเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมและ/หรือมีชื่อปรากฏในทำเนียบสมาชิก โดยในทางปฏิบัติ ประธานสมาคม รองประธานสมาคม และแอดมินล้วนถือเป็นสมาชิก แต่ในด้านของกฎฉบับที่ 1 นี้จะนับว่าประธานสมาคม รองประธานสมาคม เลขาธิการสมาคม และแอดมินมิใช่สมาชิก ถือเป็นกลุ่มบุคคลแยกต่างหาก

    “สมาชิกเก่า” หมายถึง ผู้ที่เคยเป็นสมาชิกสมาคม รวมถึงผู้ที่เป็นหรือเคยเป็นสมาชิกสมาคมนัก(อยาก)เขียนซึ่งเป็นสมาคมเดิมของสมาคมนัก(อยาก)เขียนฝึกหัด เป็นกลุ่มคนที่สามารถสมัครเข้าเป็นสมาคมได้ทุกเมื่อแม้ว่าสมาคมจะปิดรับสมาชิกใหม่แล้วก็ตาม เว้นแต่สมาชิกเก่าคนดังกล่าวจะถูกประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคมแบนและไม่รับเข้าเป็นสมาชิกอีก จะไม่สามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกได้จนกว่าประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคมจะเห็นสมควรยกโทษให้

    “ผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้น” หมายถึง ผู้มีอำนาจการตัดสินใจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในทุกเรื่องที่เกิดขึ้นและ/หรือเกี่ยวเนื่องกับสมาคม ปัจจุบันผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวคือประธานสมาคม เมื่อประธานสมาคมไม่อยู่ ให้รองประธานสมาคมเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้น หากรองประธานสมาคมไม่อยู่หรือไม่สามารถตัดสินใจได้ ให้ผู้มีอำนาจในลำดับขั้นถัดไปดำรงตำแหน่งผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้น และหากผู้รับมอบอำนาจคนใหม่ไม่อยู่หรือไม่สามารถตัดสินใจได้อีก ให้ผู้มีอำนาจในลำดับขั้นถัดไปดำรงตำแหน่งผู้มีอำนาจสูงสุดแทน โดยลำดับขั้นการเข้ารับมอบอำนาจคือ รองประธานสมาคม ที่ปรึกษาสมาคม เลขาธิการสมาคม และท่านวิล หากนอกเหนือจากกรณีเหล่านี้ให้รอจนกว่ารองประธานสมาคมหรือผู้ที่สามารถรับมอบตำแหน่งผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นคนใดคนหนึ่งมาตัดสิน นอกจากนี้ในกรณีที่ประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคมเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้น คำตัดสินจะถือว่าสิ้นสุด ไม่สามารถร้องขอให้ตัดสินใหม่ได้ เว้นแต่กรณีที่ผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นมิใช่ประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคม ผู้ที่ไม่พอใจคำตัดสินสามารถร้องขอต่อประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคมคนใดคนหนึ่งซึ่งรับรู้เหตุการณ์ให้มีการตัดสินกรณีนั้นๆใหม่ได้

    “ผู้มาเยือน” หมายถึง ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกซึ่งปรากฏตัวในสมาคม โดยไม่ประสงค์ร้ายและดูหมิ่นว่าร้ายสมาคม ซึ่งเมื่อปรากฏตัวที่สมาคมแล้ว ผู้มาเยือนต้องปฏิบัติตามกฎฉบับที่ 1 เช่นเดียวกับสมาชิกทุกประการ

    “บุคคล” หมายถึง แอดมินและสมาชิก ไม่ครอบคลุมถึงประธานสมาคม รองประธานสมาคม และผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นในกรณีที่มิใช่ประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคม

    “เชิญออกจากสมาคม” หมายถึง ลบออกจากการเป็นสมาชิก บุคคลที่ถูกเชิญออกจากสมาคมจะหมดสภาพความเป็นสมาชิกทันที

    “ผู้เสียหาย” หมายถึง ผู้ที่ได้รับผลจากการกระทำผิดซึ่งปรากฏในกฎฉบับที่ 1 และผู้ที่ได้รับผลดังกล่าวมีความประสงค์เอาผิดผู้ถูกกล่าวหาด้วย

    “ผู้ถูกกล่าวหา” หมายถึง ผู้ที่ถูกผู้เสียหายกล่าวหาว่ามีการกระทำผิดซึ่งปรากฏในกฎฉบับที่ 1 และก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้เสียหาย

     

    หมวดที่ 1 หลักทั่วไป

     

    1.

    ห้ามบุคคลโพสต์จดหมายลูกโซ่ สแปม ข้อความโฆษณาสินค้า ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษให้สำหรับการโฆษณาหนังสือ บทความ หรือนิยาย แต่หากมากเกินไปจะถือว่าเป็นสแปม (ขึ้นกับดุลพินิจของผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้น) หากผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นพบเห็น สามารถแจ้งต่อเว็บมาสเตอร์ตามกฎส่วนกลางของเว็บไซด์เด็กดีดอทคอมได้ ทั้งนี้หากบุคคลดังกล่าวเป็นสมาชิก ให้ผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นกล่าวตักเตือน หรือพิจารณาลงโทษตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี

    2.

    ห้ามบุคคลพิมพ์ข้อความส่อเสียด ล่วงเกิน ล่อลวง โอ้อวด คุกคาม ดูถูก เหยียดหยาม สบประมาท พาดพิงถึงผู้อื่นและ/หรือสมาคมอันก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องในทางตรง, ห้ามกล่าวอ้างถึงผู้อื่นและ/หรือสมาคมด้วยเรื่องอันเป็นเท็จ, ห้ามชักนำให้เกิดการทะเลาะวิวาท, หากผู้เสียหายแจ้งต่อผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้น ผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นสามารถตัดสินตามความเหมาะสมเป็นรายกรณี โดยโทษขั้นต่ำคือตักเตือน โทษสูงสุดคือเชิญออกจากสมาคมและแบนไม่รับเข้าเป็นสมาชิกอีก (กรณีการแบน ต้องตัดสินโดยประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคมคนใดคนหนึ่งที่ทราบรายละเอียดของเหตุการณ์อันก่อให้เกิดข้อพิพาทเท่านั้น)

    3.

    ห้ามหมิ่นสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์, ห้ามกล่าวเรื่องการเมืองอันเป็นเป็นความเปราะบางของคนในชาติและอาจทำให้บุคคลกระทำผิดกฎในหมวดที่ 1 ข้อ 2 ได้ง่าย หากผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นพบเห็นให้พิจารณาตักเตือนหรือกำหนดบทลงโทษได้ตามความเหมาะสม

    4.

    ทุกคนในสมาคมควรใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ห้ามจงใจใช้ภาษาวิบัติ เว้นแต่จะไม่ทราบวิธีการสะกดที่ถูกต้องเท่านั้น หรือวิบัติเพื่อเสียงที่สมจริงเป็นครั้งคราว กรณีที่บุคคลจงใจใช้ภาษาวิบัติ หากผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นพบเห็นให้ตักเตือนตามความเหมาะสม

    5.

    สมาชิก แอดมิน รองประธานสมาคม ที่ปรึกษาสมาคม เลขาธิการสมาคม และผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้น ต้องเข้าเช็คชื่อที่หน้าบทความ “เช็คชื่อ” ด้วยการกรอกข้อความแล้วโพสต์ในรูปของ “คอมเม้นท์” ลงในห้อง (หรือ “ตอน”) ที่มีชื่อของตนเอง กรณีที่เช็คชื่อในหน้าหลักและ/หรือเช็คชื่อในห้องของผู้อื่นจะถือว่าขาดการเช็คชื่อ (ไม่นับว่ามีการเช็คชื่อ) ทั้งนี้สมาชิกสามารถเข้าร่วมกิจกรรมสมาคมแทนการเช็คชื่อได้ ซึ่งการเข้าร่วมกิจกรรมจะต้องปรากฏเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นโดยทั่วไปว่าเข้าร่วมกิจกรรมในเวลาใดหรือช่วงเวลาใด บทลงโทษของการไม่เข้าเช็คชื่อและไม่เข้าร่วมกิจกรรมของสมาคมนานเกิน 1 เดือน (นับจากวันที่ชนวันที่ เว้นกรณีเช็คชื่อล่าสุดวันที่ 31 ในเดือนถัดไปที่มีจำนวนวันน้อยกว่า ให้นับครบ 1 เดือน ณ วันสุดท้ายของเดือน) คือ แอดมินสามารถเชิญบุคคลดังกล่าวออกจากสมาคมได้ทันที ส่งผลให้สมาชิกดังกล่าวตกอยู่ในฐานะ “สมาชิกเก่า” ซึ่งในกรณีที่ผู้ถูกเชิญออกจากสมาคมต้องการกลับเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่อีกครั้งสามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกได้ทันทีแม้ในเวลาดังกล่าวสมาคมจะปิดรับสมัครสมาชิกใหม่แล้วก็ตาม (ยึดตามฐานะ “สมาชิกเก่า”)

    6.

    ห้ามบุคคลก่อ “ศาลเตี้ย” ซึ่งหมายถึง ห้ามบุคคลตัดสินโทษผู้ถูกกล่าวหากันเอง แม้จะด้วยการโหวตแล้วยึดผลตามเสียงข้างมากก็ตาม ข้อพิพาททุกกรณีต้องผ่านการตัดสินของผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นเท่านั้น เว้นแต่ผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นมิใช่ประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคม และไม่สามารถตัดสินใจได้ ให้ผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นหรือผู้เสียหายยื่นเรื่องต่อประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคมคนใดคนหนึ่งที่ทราบรายละเอียดของเหตุการณ์อันก่อให้เกิดข้อพิพาทนั้น เพื่อให้ประธานสมาคมหรือรองประธานดังกล่าวเป็นผู้ตัดสิน

    7.

    กรณีมีการจัดกิจกรรมสมาคมซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีกรรมการเป็นผู้ตัดสินผล หากบุคคลใดมีข้อสงสัยหรือคลางแคลงใจในการตัดสินและ/หรือผลการตัดสิน ให้บุคคลนั้นสอบถามผู้รับผิดชอบกิจกรรมและ/หรือกรรมการผู้ตัดสิน ด้วยความสุภาพ และมีเหตุผลมาใช้ในการอ้างอิงถึงความคลางแคลงใจนั้น โดยหลักในการสอบถามให้ยึดตามกฎสมาคมหมวดที่ 1 ข้อ 2 หากพบว่าการตัดสินไม่โปร่งใสสามารถร้องขอให้ผู้จัดกิจกรรมสรรหากรรมการผู้ตัดสินคนใหม่มาแทนได้ ทั้งนี้ขึ้นกับดุลพินิจของผู้จัดกิจกรรม หรือหากพบว่าผู้จัดกิจกรรมเองก็ขาดความโปร่งใส (กรณีที่ผู้จัดกิจกรรมมิใช่รองประธานสมาคม) สามารถร้องขอให้ประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคมคนใดคนหนึ่งที่ทราบรายละเอียดของกิจกรรมพิจารณาผลการตัดสินใหม่อีกครั้งได้ โดยสงวนสิทธิให้ผลลัพธ์จากการพิจารณาผลการตัดสินของประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคมคนใดคนหนึ่งที่ทราบรายละเอียดของกิจกรรมถือเป็นสิ้นสุด และไม่สามารถร้องขอให้พิจารณาผลการตัดสินใหม่ได้อีก

    8.

    กรณีสมาชิกลบไอดีในเว็บไซด์เด็กดีดอทคอมแล้ว ขอสงวนสิทธิให้แอดมินสามารถลบสมาชิกคนดังกล่าวออกจากสมาคมได้ทันที ทั้งนี้หากเป็นการลบไอดีเพื่อเปลี่ยนไปใช้ไอดีใหม่ให้สมาชิกคนดังกล่าวแจ้งต่อแอดมินคนใดคนหนึ่ง เพื่อให้แอดมินเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัวให้ใหม่และกดรับไอดีใหม่มาเป็นสมาชิกแทนไอดีเก่า

    9.

    หากเกิดกรณีอื่นๆนอกจากที่ระบุไว้ในกฎฉบับที่ 1 ให้แจ้งต่อรองประธานสมาคมซึ่งเป็นผู้ร่างกฎ และให้รองประธานสมาคมเป็นผู้พิจารณาตัดสิน

     

     

    หมวดที่ 2 แชทสมาคม

    นิยามเพิ่มเติมเฉพาะหมวดที่ 2

    “แชทสมาคม” หมายถึง กล่องสนทนาในหน้าหลักกรุ๊ปสมาคมอันมิใช่ Quick Message

    “ผู้มีอำนาจสูงสุดในแชท” หมายถึง ผู้มีอำนาจการตัดสินใจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในทุกเรื่องที่เกิดขึ้นภายในแชทสมาคม โดยต้องกำลังออนไลน์ในแชทอยู่ในขณะที่เกิดเหตุและขณะที่กำลังจะตัดสินข้อพิพาทหรือตัดสินความผิด ผู้มีอำนาจสูงสุดในแชทคือตัวส้มซึ่งปัจจุบันคือยูสเซอร์ของรองประธานสมาคมและเลขาธิการสมาคม โดยหากตัวส้มออฟไลน์ ให้ม็อดดำรงตำแหน่งผู้มีอำนาจสูงสุดในแชทแทนได้ทันที

    “ยูสเซอร์” หมายถึง ตัวแทนของผู้เข้าใช้แชทสมาคม ใช้สำหรับสนทนาโต้ตอบกับผู้เข้าใช้แชทสมาคมคนอื่นๆ

    “ตัวส้ม” ปัจจุบันหมายถึง ยูสเซอร์ของรองประธานสมาคมและเลขาธิการสมาคม

    “ตัวขาว” หรือ “ม็อด” หมายถึง ยูสเซอร์ที่ใช้ไอคอนตัวขาวซึ่งแต่งตั้งโดยตัวส้ม ซึ่งม็อดสามารถแต่งตั้งตัวน้ำเงิน แบนตัวน้ำเงินและ/หรือตัวเขียว และเตะคนในแชทออกไปจากแชทสมาคมได้

    “ตัวน้ำเงิน” หมายถึง ยูสเซอร์ที่ถูกแต่งตั้งโดยตัวส้มหรือตัวน้ำเงิน โดยการแต่งตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อยูสเซอร์ที่เป็นตัวเขียวปรากฏตัวขึ้นในแชทสมาคม และได้เปลี่ยนชื่อยูสเซอร์ของตนให้แตกต่างไปจากชื่อที่ทางระบบสุ่มให้และ/หรือมีการสนทนาโต้ตอบในแชทสมาคม

    “ตัวเขียว” หมายถึง ยูสเซอร์ของผู้เข้าใช้แชทสมาคมที่ยังไม่มีการเปลี่ยนชื่อยูสเซอร์ให้แตกต่างไปจากชื่อที่ทางระบบสุ่มให้และ/หรือยังไม่มีการสนทนาโต้ตอบในแชทสมาคม

    “เตะออกจากแชท” หมายถึง การไล่ยูสเซอร์ที่กระทำความผิดนั้นออกจากแชทสมาคม แต่ยูสเซอร์ดังกล่าวยังสามารถกลับเข้ามาในแชทสมาคมได้ใหม่ในทันทีที่รีเฟรชหน้าหลักกรุ๊ปสมาคม

    “แบนยูสเซอร์” หมายถึง การแบนมิให้ยูสเซอร์ที่กระทำความผิดนั้นสามารถเข้าแชทสมาคมได้เป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมงต่อการแบน 1 ครั้ง เป็นบทลงโทษที่หนักกว่าการเตะออกจากแชท

    1.

    ห้ามบุคคลโพสต์จดหมายลูกโซ่ สแปม ข้อความโฆษณาสินค้า ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษให้สำหรับการโฆษณาหนังสือ บทความ หรือนิยาย แต่หากมากเกินไปจะถือว่าเป็นสแปม (ขึ้นกับดุลพินิจของผู้มีอำนาจสูงสุดในแชท) หากผู้มีอำนาจสูงสุดในแชทพบเห็น สามารถพิจารณาลงโทษตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี โดยโทษขั้นต่ำคือตักเตือน โทษสูงสุดคือแบนยูสเซอร์

    2.

    ห้ามบุคคลพิมพ์ข้อความส่อเสียด ล่วงเกิน ล่อลวง โอ้อวด คุกคาม ดูถูก เหยียดหยาม สบประมาท พาดพิงถึงผู้อื่นและ/หรือสมาคมอันก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องในทางตรง, ห้ามกล่าวอ้างถึงผู้อื่นและ/หรือสมาคมด้วยเรื่องอันเป็นเท็จ, ห้ามชักนำให้เกิดการทะเลาะวิวาท หากผู้เสียหายแจ้งต่อผู้มีอำนาจสูงสุดในแชท ผู้มีอำนาจสูงสุดในแชทสามารถตัดสินตามความเหมาะสมเป็นรายกรณี โดยโทษขั้นต่ำคือตักเตือน โทษสูงสุดคือแบนยูสเซอร์

    3.

    ห้ามหมิ่นสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์, ห้ามกล่าวเรื่องการเมืองอันเป็นเป็นความเปราะบางของคนในชาติและอาจทำให้บุคคลกระทำผิดกฎในหมวดที่ 1 ข้อ 2 ได้ง่าย หากผู้มีอำนาจสูงสุดในแชทพบเห็นให้พิจารณาตักเตือนหรือกำหนดบทลงโทษได้ตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี โดยโทษขั้นต่ำคือตักเตือน โทษสูงสุดคือแบนยูสเซอร์

    4.

    ทุกคนในสมาคมควรใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ห้ามจงใจใช้ภาษาวิบัติเว้นแต่จะไม่ทราบวิธีการสะกดที่ถูกต้องเท่านั้นกรณีที่บุคคลจงใจใช้ภาษาวิบัติ หากผู้มีอำนาจสูงสุดในแชทพบเห็นให้พิจารณาตักเตือนหรือกำหนดบทลงโทษได้ตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี โดยโทษขั้นต่ำคือตักเตือน โทษสูงสุดคือแบนยูสเซอร์

    5.

    ห้ามบุคคลก่อ “ศาลเตี้ย” ซึ่งหมายถึง ห้ามบุคคลตัดสินโทษผู้ถูกกล่าวหากันเอง แม้จะด้วยการโหวตแล้วยึดผลตามเสียงข้างมากก็ตาม ข้อพิพาททุกกรณีต้องผ่านการตัดสินของผู้มีอำนาจสูงสุดในแชทเท่านั้น เว้นแต่ผู้มีอำนาจสูงสุดในแชทมิใช่ประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคม และไม่สามารถตัดสินใจได้ ให้ผู้มีอำนาจสูงสุดในแชทหรือผู้เสียหายยื่นเรื่องต่อประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคมคนใดคนหนึ่งที่ทราบรายละเอียดของเหตุการณ์อันก่อให้เกิดข้อพิพาทนั้น เพื่อให้ประธานสมาคมหรือรองประธานดังกล่าวเป็นผู้ตัดสิน

    6.

    หากมีตัวเขียวมาเยือนแชทสมาคม และได้มีการเปลี่ยนชื่อยูสเซอร์ให้แตกต่างไปจากชื่อที่ทางระบบสุ่มให้และ/หรือมีการสนทนาโต้ตอบในแชทสมาคม ให้ตัวส้มหรือม็อดคนใดคนหนึ่งแต่งตั้งตัวเขียวนั้นเป็นตัวน้ำเงิน หากตัวส้มซึ่งมิใช่รองประธานสมาคมละเลยหน้าที่ ให้รองประธานสมาคมเป็นผู้ตักเตือนหรือทำการลงโทษสถานเบาด้วยวิธีการอื่นๆที่มิใช่เตะออกจากแชทหรือแบนยูสเซอร์ (ขึ้นกับดุลพินิจของรองประธานสมาคม) หรือหากม็อดคนใดละเลยหน้าที่ ให้ตัวส้มคนใดคนหนึ่งเป็นผู้ตักเตือนหรือทำการลงโทษสถานเบาด้วยวิธีการอื่นๆที่มิใช่เตะออกจากแชทหรือแบนยูสเซอร์ (ขึ้นกับดุลพินิจของตัวส้ม)

     

     

    หมวดที่ 3 สิทธิการจิ้นในสมาคม

    นิยามเพิ่มเติมเฉพาะหมวดที่ 3

    “จิ้น” หมายถึง จินตนาการหรือคิดไปเอง โดยอาจมีมูลเหตุหรือไม่มีมูลเหตุก็ได้

    “วาย” หมายถึง การที่เพศเดียวกันรักกับเพศเดียวกัน โดยเกิดจากการจิ้นและ/หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง

    “นอร์มอล” หมายถึง การที่ชายรักกับหญิง โดยเกิดจากการจิ้นและ/หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง

    “สาววาย” หมายถึง หญิงที่นิยมจิ้นวายและ/หรือแสดงพฤติกรรมให้ตนถูกจิ้นวาย

    “หนุ่มวาย” หมายถึง ชายที่นิยมจิ้นวายและ/หรือแสดงพฤติกรรมให้ตนถูกจิ้นวาย

    “คู่จิ้น” หมายถึง บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ถูกจิ้นวายหรือนอร์มอล

    “ผู้จิ้น” หมายถึง ผู้ที่จิ้นวายและ/หรือจิ้นนอร์มอลผู้อื่น

    “ผู้ถูกจิ้น” หมายถึง ผู้ที่ถูกผู้จิ้นจิ้นวายและ/หรือจิ้นนอร์มอล

    1.

    การจิ้นถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของสมาชิกที่เป็นผู้จิ้น แต่การไม่ชอบถูกจิ้นก็ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของสมาชิกที่เป็นผู้ถูกจิ้นเช่นกัน

    2.

    จากกฎหมวดที่ 3 ข้อ 1 วรรค 1 ห้ามมิให้บุคคลที่มิใช่ผู้จิ้นพิมพ์ข้อความส่อเสียด ล่วงเกิน ดูถูก เหยียดหยาม สบประมาทผู้จิ้นและ/หรือผู้ถูกจิ้น หากผู้จิ้นที่เป็นผู้เสียหายแจ้งต่อผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นหรือผู้มีอำนาจสูงสุดในแชท (สำหรับกรณีเหตุเกิดขึ้นในแชทสมาคม) ให้ผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นหรือผู้มีอำนาจสูงสุดในแชทเป็นผู้ตักเตือนหรือทำการลงโทษสถานเบาด้วยวิธีการอื่นๆ หากเกิดข้อพิพาทรุนแรงและ/หรือมีเหตุนอกเหนือจากนี้ ให้สอบถามความเห็นจากประธานสมาคมหรือรองประธานสมาคมคนใดคนหนึ่งที่ทราบรายละเอียดของเรื่องราวที่เกิดขึ้น

    3.

    จากกฎหมวดที่ 3 ข้อ 1 วรรค 2 หากผู้ถูกจิ้นใดไม่ประสงค์ให้ผู้จิ้นจิ้นวายและ/หรือจิ้นนอมอลตนเอง และได้แจ้งต่อผู้จิ้นแล้วว่าตอนไม่ประสงค์ถูกจิ้น ให้ผู้จิ้นยกเลิกการจิ้นในทันทีที่รับทราบ หากผู้จิ้นใดรับทราบว่าผู้ถูกจิ้นไม่ประสงค์จะถูกจิ้นวายและ/หรือจิ้นนอมอลแล้วไม่เลิกจิ้นผู้ถูกจิ้นนั้น ให้ผู้ถูกจิ้นร้องขอให้ผู้มีอำนาจสูงสุดในขณะนั้นหรือผู้มีอำนาจสูงสุดในแชท (สำหรับกรณีเหตุเกิดขึ้นในแชทสมาคม) เป็นผู้ตักเตือนหรือพิจารณาบทลงโทษผู้จิ้นนั้นตามความเหมาะสม

     

     







    ขอบคุณธีมในหน้าเพจนี้ จาก . .
    cinna mon






    .
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×