ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    company criticizes for develop บริษัทวิจารณ์เพื่อพัฒนาจำกัด

    ลำดับตอนที่ #9 : >[Pandora Tales (เซ็นรับแล้ว)]

    • อัปเดตล่าสุด 19 มิ.ย. 53


    โครงเรื่อง [ 8/10]
    เกรงว่าผม ต้องบอกว่าโครงเรื่องค่อนข้างซ้ำซาก ตัวเอก โรงเรียน พลังวิเศษ(คาร์ แม้ไม่ใช่แต่คล้าย ๆ เน็น ใน hunterX ต่างคนมีสายของตัวเอง) ใช้ในการทดสอบซึ่งกันและกัน ประลองกัน ฝึกฝนเพิ่มพลัง มันเป็นโครงเรื่องที่หลาย ๆ เรื่องแนวแฟนตาซียึดไว้เป็นแกนหลักครับ อันนี้ไม่ใช่ไม่ดี มันอยู่ในสายหลักของเนื้อเรื่องแนวนี้ มันทำให้ผู้อ่านรู้ว่าจะเจออะไร แต่ก็ตัดจุดขายของนิยายไปด้วยครับ ประการนี้ไม่มีหักคะแนน แต่อยากแจ้งให้ทราบไว้เพื่อพัฒนาต่อไปครับ
    ผม ยังไม่เห็นพล็อตหลัก ๆ ของเรื่องจากตอนทั้ง 11 ที่โพสเอาไว้นะครับ คาดว่าต่อไปเรื่องยุ่ง ๆ ระดับโลกของแพนโดร่าจะต้องเกี่ยวโยงกับตัวเอกอย่างมาก แต่ตอนนี้เห็นแต่ส่วนโหมโรง (นิทานของผู้มาเยือนแบบไม่ได้รับเชิญ) เท่านั้นเอง ดังนั้นเนื้อเรื่องยังบอกอะไรมากไม่ได้ แต่คิดว่าพอเดาได้ครับ
    กระนั้น เลย ตอนนี้ยังยากที่จะบอก แต่โครงเรื่องดูไม่เร้าใจเท่าที่ควรครับ โปรดอ่านต่อที่ การดำเนินเรื่องครับ

    ตัวละคร [ 7/10]
    ตัวละครนั้น ผมไม่มีอะไรขัดใจเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่มีสิ่งใดตรึงใจเป็นพิเศษครับ อันนี้ให้คะแนนยาก
    ผมขอจัดตรงนี้ ว่าตัวเอกมีเสน่ทางด้านปูมหลังที่แม้ไม่ เปิดเผยมากนัก เช่น การฟูมฟักความสามารถของเขาเป็นต้น การที่อดีตของเขามีแผล เช่น ในโศกอนาตกรรมวันเกิด เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกผูกพันธ์กับตัวเอก มันทำให้สงสารได้ แต่ยังมีสิ่งเหล่านี้น้อยไป ผู้อ่านรู้สึก "ไม่รู้จัก" ตัวละครดีนัก ไม่เพียงตัวเอกเท่านั้นเพราะนิสัยของตัวละครไม่มีความหลากหลาย อยากให้มีพวกสุดขั้ว เช่น บ้อง ๆ บ้า ๆ หรือขรึมจนแทบเป็นใบ้ ออกมาเป็นครั้งคราวครับ จะช่วยแยกตัวละครออกจากกันและให้มิติชีวิตมากขึ้นครับ

    ฉาก สถานที่ เวลา [ 7/10]
    ฉากแนวแฟนตาซี อย่างเรื่องนี้เปิดกว้างมากครับ การใช้สัตว์เป็นพาหนะ เช่น ขี่มังกร จึงเป็นอะไรที่เยี่ยม แต่ต้องเตือนตัวเองให้ผู้คนใช้อยู่เสมอนะครับ ไม่ใช่กลาง ๆ เรื่องมีคนขี่รถโผล่ออกมา อันนี้จะทำให้อารมณ์ค้างนะครับ
    โลก ของแพนโดร่า ฟังดูกว้างใหญ่ แต่ ณ จุดนี้ยังมองดูแบนไปหน่อย เมื่อเรื่องดำเนินไปคงจะมีมิติต่าง ๆ โผล่ออกมานะครับ อย่างเช่น สลัม ย่านคนร่ำรวยสุด ๆ ตลาดพ่อค้า อะไรทำนองนี้
    ความสัมพันธ์ระหว่างฉากกับ เรื่องไม่มีสิ่งใดติครับ แต่ก็ไม่มีสิ่งใดตราตรึง มันเหมือนกับลุงคนขายเนื้อย่างไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลยจากสังคมที่เป็นอยู่ การค้าเป็นปกติเหมือนโลกของเราทั้ง ๆ ที่โลกแพนโดร่ามีมังกรและมีคาร์ ถ้าจะให้คนทั่วไปมีส่วนกับลักษณะเอกลักษณ์ของแพนโดร่าจะดีขึ้นครับ เช่น ให้ลุงมีสูตรเนื้อเร่งคาร์ตำรับลับประจำร้านอะไรเช่นนี้

    การดำเนิน เนื้อเรื่องและมุมมองการเล่าเรื่อง [ 8/10]
    มุมมองที่ใช้เป็นแบบบุคคลที่ สาม แต่แสดงออกถึงความรู้สึกของตัวละครด้วย จัดว่าเป็นวิธีเล่าเรื่องที่ง่ายและมีประสิทธิภาพกับเรื่องแต่งแนวแฟนตาซี เห็นว่าเหมาะสมแล้วครับ
    การดำเนินเรื่องคงต้องบอกว่ายังช้าไปสักหน่อย ครับ ต้องเข้าใจว่าเรื่องในแต่ละตอนค่อนข้างยาว และกว่าความตื่นเต้นน่าติดตามจะเกิดขึ้นก็เมื่อเอนมะต้องเข้าทดสอบ อันนี้กินเวลาหลายตอน (เกือบ 5 กว่าจะเห็นคาร์เป็นครั้งแรก) ตรงนี้เข้าใจว่าคนเขียนอยากจะสร้างภาพของครอบครัวของเอนมะก่อน แต่รู้สึกว่าน่าจะมีบางอย่างที่ทำให้น่าติดตาม เช่น สลับฉากไปที่ตัวแสบที่ลอบเข้าบ้านไปเล่านิทาน เพื่อให้เห็นว่าแผนการร้ายกำลังดำเนินไปใต้เงาของความสงบสุข เนื่องจากความไม่น่าติดตามในช่วงแรก ผมขอหัก 2 คะแนน หักเยอะเพราะส่งผลต่อความอยากอ่านต่อครับ

    ความสมเหตุสมผล [ 8/10]
    จัด ว่าสมเหตุผลพอควรครับ...เรียกว่าตามคาดดีกว่า ตัวเอกต้องเป็นอัจฉริยะด้านใดด้านหนึ่ง ในกรณีนี้คือการใช้คาร์ ใช้ครั้งแรกเป็นอันจับผู้ทดสอบได้เลย อันนี้เปิดแนวทางให้ตัวเอกเผชิญเรื่องร้าย ๆ ได้ในภายหน้า แต่อย่าให้ตัวเอกเก่งเร็วแบบไร้เหตุผลนะครับ มันจะน่าเบื่อ แล้วตัวละครแบบเก่ง เก่งจัด เก่งจัดมาก อภิมหาเก่งจัดมาก และขั้นสูงขึ้นไปอีกจะทะยอยออกมาถ้าพระเอกเก่งไม่มีหยุดยั้ง มันจะทำให้เรื่องน่าเบื่อครับ
    การใช้ชีวิตในโรงเรียนรู้สึกว่าพวกเด็ก ๆ ไม่ค่อยต้องเรียนอะไรสักเท่าไรเลยครับ ส่วนมากเป็นทดสอบไปเลย แม้จะเป็นการเรียนภาคปฏิบัติผมว่ามันน่าจะออกแนวการสอนขี่ไม้กวาดในแฮรี่พอ ตเตอร์มากกว่าการจับเด็กมาแข่งกันตั้งแต่หัววันนะครับ โดยเฉพาะเด็กใหม่จับกับรุ่นพี่ด้วย ในส่วนความเห็นว่าไม่สมเหตุผลนี้ขอไป 1 คะแนน

    บทสนทนา [ 8/10]
    บท สนทนาค่อนข้างโอเค แต่บางทีมีอะไรที่ไม่ค่อยจะเป็นคำพูดสักเท่าไร เช่น บทที่ 5 นั้น "เปล่านี่ครับ ผมได้นอนหลับอย่างเต็มที่" ผมว่าใช้ "เปล่านี่ครับ ผมหลับสนิทดี" อะไรแบบนี้ฟังลื่นหูกว่าครับ

    ภาษาสำนวน

    - การบรรยาย [12/20]
    การบรรยายนั้นเป็นอะไรที่ผมมึนพอสมควร ไม่ใช่ว่าบรรยายไม่ดีครับ มันคือการที่ บทสนทนา กับ บทบรรยาย ปนเปอยู่ใกล้ ๆ กันครับ มีหลายตอนมากที่ผมเห็นว่าน่าจะกดขึ้นบรรทัดใหม่เพื่อให้อ่านสะดวก อันนี้ขอตัดเยอะหน่อยนะครับ เพราะมันขัดใจเวลาอ่าน ขอไป 4 คะแนนครับ
    การ บรรยายฉากยังไม่แจ่มชัดครับ ขอยกตัวอย่างตอนเข้าร้านเนื้ออีกครั้งครับ การบรรยายบรรยากาศมีแค่ อึกทึกวุ่นวาย อันนี้เกรงว่าผู้เขียน "บอก" ตรงตัวไปหน่อยครับ ซึ่งอึกทึกมันจึงเป็นไปตามที่คนอ่านจะคิด เช่น บางคนคิดเป็นแบบทอทุงก้า กินเหล้า ขว้างไห บางคนคิดแบบดิสโก้ละครไทย เช่นนี้ มันทำให้อิมเมจของฉากที่แฟนตาซีดูมึน ๆ อยากให้ "แสดงให้เห็น" มากกว่าการบอกครับ เช่น บอกว่าผู้คนนั่งดื่ม...คีบเนื้อใส่ปากพลางหัวเราะร่า อะไรทำนองนี้ กรณีเช่นนี้ยังมีอีก เช่น บรรยากาศในกรงนิฟีนิกส์ มันดูเรียบไปหน่อย และยังมีส่วนอื่น ๆ ที่พึ่งพาปูมหลังของคนอ่านมากจนอิมเมจของเรื่องปนเปไม่เด่นชัด ขอหักอีกเยอะหน่อยครับ ขอไป 4
    การบรรยายฉากต่อสู้ก็จัดว่าพอจะโอเค แม้จะมึนเล็กน้อยที่ "คุย" ระหว่างต่อสู้เยอะเหลือเกินครับ อันนี้แบบการ์ตูนเด็กพอได้ การ์ตูนผู้ใหญ่ไม่ค่อยมีคุยหรอกนะครับ การเขียนบรรยายเช่นนี้มีข้อดีและข้อเสียตามแต่กลุ่มคนอ่าน ขอแจ้งให้ท่านผู้เขียนทราบแต่ไม่หักคะแนนครับ

    - คำผิด คำซ้ำ การใช้คำ [ 7/10]
    คำผิดมีแต่ ไม่มาก เช่น ตอนที่ 1 ชื่อพ่อตัวเอกสะกดผิดจากกราเบียส เป็น การบียส บทที่ 5 มีคำว่า ไต่ถาม -> ไตร่ถาม มี แปล่ง -> แปร่ง ครับ ตัวอย่างเอาเท่านี้พอ ค่อย ๆ แก้ไขไปนะครับ
    การใช้ไม้ ๆ ผมแนะนำให้ใช้เว้นวรรคั่นหน้าและหลังอย่างละเคาะครับ ตามมาตรฐานราชบัณฑิต และเพื่อความง่ายในการอ่านครับ
    บางคำเลือกใช้ได้แปลก ๆ เช่นตอนเอนมะไปดูเจ้าซุนก้า เห็นใช้คำว่า "ตรวจสภาพ" มันทำให้รู้สึกเหมือนซุนจังเป็นเครื่องจักรเลยครับ น่าจะให้เป็น "เยี่ยมดู" หรืออะไรที่นุ่มนวลกว่าการตรวจสภาพสักหน่อยครับ ให้มันแสดงความสนิทสนมกับเจ้าของอย่างที่ซุนก้าเลียมือเอนมะในบทที่ 5 น่ะครับ
    รวมทุกอย่าง ผมขอหัก 3 คะแนนนะครับ

    ความน่าติดตาม [ 7/10]
    ด้วย เหตุที่แจ้งไว้ในการดำเนินเรื่อง ความยืดยาวของเรื่องทำให้บางทีขี้เกียจอ่าน ประกอบกับเรื่องที่อิงตามกระแสหลักของแนวแฟนตาซี ผมจึงรู้สึกว่ามันต้องแข่งขันกับเพื่อนร่วมแนวอย่างมากครับ ไม่อยากให้เรื่องนี้ถูกกลืนหายไปในคลื่นมหาสงครามออนไลน์ทั้งหลาย อยากให้มีจุดขายที่น่าสนใจกว่านี้ครับ
    ประกอบกับผลการพิจารณาเรื่อง Tag ของนิยาย อัตราการเข้าอ่านและวิจารย์เรื่องของคนอื่นค่อนข้างจะน้อย การโปรโมทเรื่องยังทำได้ "ไม่พอแข่ง" กับพวกระดับแนวหน้า อันนี้จึงขอติงไว้ว่าจะอยู่ในหมู่แฟนตาซีต้องแน่จริงและขยันโปรโมทครับ
    รวม ทุกสิ่ง ขอตัดไป 3 คะแนน

    รวม   72/100

    Shala.la

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×