คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : >[Veronica X สงครามนางฟ้าแวมไพร์เทพจุติ(เซ็นรับแล้ว)]
ชื่อนักวิจารณ์ : Prisma Dominatus
ลิ้งค์หรือแบนเนอร์ บทความที่วิจารณ์ : http://writer.dek-d.com/7th-heaven/writer/view.php?id=617379
โครง เรื่อง [7/10]
เรื่องราวแวมไพร์สาวสุดเทพที่ถูกปลุกขึ้นมาเพื่อ ตามหาอดีตนั้นผมว่ามันออกจะเกร่อ แถมยังมีไลแคนอีกด้วย ตอนแรกอ่านบทที่หนึ่งนึกว่า โดนล่ะสิเรา มุขเดิมอีกแล้ว แต่หลังๆตอนที่พบว่าตัวเอกเป็น "ตุ๊กตา" มันทำให้เรื่องน่าจะสนุกขึ้นมา ยิ่งเจออุปรรคมากยิ่งสนุก แต่เรื่องนี้อุปสรรคยังน้อยไปหน่อย
ตัว ละคร [6/10]
อลิ ซนั้นออกแบบได้ยอดมากครับ มีเอกลักษณ์ น่ารักและหน้าเหยียบได้ในเวลาเดียวกัน ส่วนบัซก็น่าสนใจ แต่พอดีมีดีกรีฮาเล็มเพราะเป็นผู้ชายโดดเดี่ยวในกลุ่มเลยรู้สึกว่ามันต้อง สำคัญแน่ๆขึ้นมา ทำให้ความน่าสนใจของบัซเด่นเกินความเป็นจริง ซึ่งจัดว่าดี แต่จะสูญไปเมื่อมีตัวละครอื่นเข้ามาแทรกแทน
ตัวเอกสิครับ ผมว่าฟรานเช่เธอ "เรียบ" ไปหน่อย แบบว่าเธอสวย งามหมดจรด สู้เก่ง มั่นใจ ขาดแต่ไม่มีดวงพนันเท่านั้น เธอเลยกลายเป็น miss perfect ไปเลย ทำให้เธอดูเรียบไม่มีมิติ ผมว่าถ้าเธอมีจุดด้อยขึ้นมาบ้างจะดูดีกว่านี้ครับ - คุณเมดจะโมเอ้ได้ขั้นสุด ต้องลื่นล้มแล้วเช็ดน้ำให้ลูกค้า จริงมะ?
ฉาก สถานที่ เวลา [6/10]
เรื่อง เวลานั้นผมยังงงๆอยู่ มันมีการใช้ดาบ มีปืน มีวิทยุ มีชุดเกราะ มีเวทมนต์พลังพลาสม่า ผมเห็นว่ามันรวมกันไปหมดเลยครับ เลยไม่เห็นธีมหลักๆว่าฉากมันอยู่สมัยไหนหว่า คนเดินทางด้วยอะไรกันแล้ว ยังใช้เรือใบอยู่ทั้งๆที่มีวิทยุ? ใช้ดาบทั้งๆที่มีปืน? ผมคิดว่าเลือกเอาสักทางจะเยี่ยมครับ
การดำเนินเนื้อเรื่องและมุมมอง การเล่าเรื่อง [5/10]
อัน นี้ขอติตรงความเร็วของฉากครับ โดยเฉพาะฉากต่อสู้ มันเร็วไปหน่อยและสามารถพยากรได้เลยว่าตัวเอกชนะขาดลอยแหงๆ เหมือนดูอุลตร้าแมนเลยครับ หลังๆเราเริ่มไม่อยากดูเพราะรู้ว่าเดี๋ยวก็จะหมดเวลา ยิงแสง ตูม บินจากไป ของเรื่องนี้ก็เดี๋ยวต้องกระเด็น ปลิว ถูกโค่นอย่างงดงาม แรกๆ 2 - 3 ทีไม่เป็นไรครับ บ่อยๆมันจะน่าเบื่อ
อีกอย่างคือผมว่าเรื่องมันดำเนินได้ สมบูรณ์แบบเกินไปครับ เช่น ตอนที่ฟรานเช่สู้กับหัวหน้าโจร ชาวบ้านไม่เจ็บกันบ้างเลยเหรอ? เจ็บบ้างก็ได้นะ แทนที่จะให้ฟรานเช่กันกระสุนให้หมดก็ให้โดนบ้าง พอฟรานเช่เห็นเลือดพวกเดียวกันก็โมโห ฟาดหัวหน้าโจรจนหมอบอะไรเช่นนี้ หรือแม้แต่ตอนที่ไปช่วยชาวบ้านออกจากคุกก็ด้วย จะให้มีคนตายบ้างก็ได้ เจ็บบ้างก็ได้ บรรยายความต่ำทรามที่พวกโจรทำกับลูกเมียชาวบ้านจะทำให้ตัวร้ายมันดูร้ายขึ้น และชัยชนะหวานหอมขึ้นเป็นกองนะครับ
ความสมเหตุสมผล [8/10]
ดูจาก โครงเรื่องถือว่าเยี่ยม แต่ยังมีขัดๆจากเรื่องฉาก สถานที่ เวลา ส่วนที่หักคะแนนไปคือ ความไม่สมเหตุตรงที่ชาวบ้านโดนขโมยลูกเมียไปหมดเมืองแต่ไม่มีใครออกไปสู้ตาย สักคน ผมว่าถ้าเป็นเช่นนั้นผู้ชายในเมืองตายกันหมดแล้วครับ
บทสนทนา [10/10]
ดีครับ ยังมีขัดๆนิดหน่อยตรงที่บางครั้งมันไม่ได้แสดงน้ำเสียงตัวละครออกมา แต่ไม่ขัดขวางอรรถรส
ภาษาสำนวน
- การบรรยาย [10/20]
ผม คิดว่าการบรรยายฉากสามารถเพิ่มเติมได้ครับ ตอนนี้ฉากถูกบรรยายด้วยของที่เห็นจะๆเท่านั้น คือ คน อาคาร แต่ถ้าจะให้ละเอียดกว่านี้การเพิ่มบรรยากาศเข้าไป สัตว์เลี้ยง อิริยาบทที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวละครเลยสักนิดจะทำให้เห็นบรรญากาศของฉากได้ ชัดเจนขึ้นครับ
ฉากต่อสู้นั้นเร็วเกินไป พยากรได้ อยากให้มีมิติมากกว่านี้ สู้ลำบากบ้าง หนีบ้าง ต้องให้เพื่อนช่วยบ้างจะเยี่ยมครับ ยิ่งนิยายสไตล์แวมพ์นี่ ผมว่าฉากต่อสู้มันต้องสุดๆไปเลย เช่น ตอนที่ฟรานเช่ชกหัวหน้าโจรเกราะแดงนั้น ประมาณ "โจรโฉดทรุดตัวลงแค่เข่า ใบหน้าบิดเบี้ยวด้วยความเจ็บปวด เลือดทะลักจากตา หู จมูก ปาก ซี่โครงหักพุ่งทะลุผิวหนังออกมาเป็นท่อนๆ หมัดเล็กๆของแวมไพร์สาวผลักหัวใจของเขาให้กระเด็นไปอยู่ใต้ปอดและฉีกกระเพาะ จนขาดวิ่น" อะไรอย่างนี้น่ะครับ
- คำผิด คำซ้ำ การใช้คำ [10/10]
อัน นี้หมอบกับพื้นแล้วกราบงามๆสักครั้ง แม่เจ้าพระคุณรุนช่อง ทำได้อย่างไงไม่มีสะกดผิด! พี่น้องคร้าบ งานนี้ไม่มีสะกดผิดคร้าบ!
การ ใช้คำยังมีคำซ้ำนิดๆหน่อยๆ ผมเม้นต์ไปแล้ว แต่ไม่มากพอให้หักคะแนน
ความ น่าติดตาม [6/10]
จาก ความเรียบของตัวเอก จากความเร็วของฉากต่อสู้ จากความสมบูรณ์ของสถานการณ์ ผมรู้สึกว่ามันไม่น่าติดตามเท่าที่ควร น่าจะมีอะไรบีบหัวใจมากกว่านี้
Shala.la
ความคิดเห็น