ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความจริงบนความหลอกลวง

    ลำดับตอนที่ #1 : สิ่งที่เรียกว่า ความ...น่า.. สม.. เพศ..

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 22
      0
      9 มี.ค. 48



       เริ่มแรกน่ะคับผมอยากให้ทุกคนลองนึกซิว่าตนเองเป็นเพศชายหรือเพศหญิง?



       เสร็จยัง? ถ้าเสร็จแล้วลองนึกซิว่าตนเองเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง?



       เก็บคำตอบไว้ในใจก่อนน่ะคับ... แล้วผมอาจจะเปลี่ยนเพศของคุณ



       (คับต้องขอโทษสำหรับคำท้าทายของผมด้วย แต่คิดว่าคุณคงไม่เปลี่ยนใจที่จะอ่านใช่ไหมคับ แหม...ผมก็ดีใจ)



       เมื่อคุณคิดกับคำถามแรก \"เพศอะไร?\" สมองซีกซ้ายของคุณตอบสนองกับคำถามนี้ทันที แล้วสิ่งที่เป็นคำตอบภายในความนึกคิดก็จะโผล่ออกมา



       \"เพศ\" ได้ถูกกำหนดโดยมนุษย์มาตั้งแต่โบราณ โดยไม่มีหลักฐานที่พอจะยืนยันได้ว่า ใครเป็นผู้บัญญัติคำที่ระบุความเป็นเพศ



       เดิมทีสำหรับศาสนาคริสต์ ก็ได้บัญญัติไว้ในพระคัมภีร์ ซึ่งบ่งบอกเรื่องราวการสร้างมนุษย์ และในตอนที่พระเจ้าสร้างมนุษย์ นั้นคือสิ่งแรกที่บัญญัติเพศขึ้น



       ถ้ามองในแง่มุมของทฤษฎีเรากำหนด \"เพศ\" โดยอาศัยโครงสร้างทางกายภาพ ซึ่งเดิมทียังไม่วิเคราะห์ถึงกายวิภาค แต่ระบุเพศโดยอาศัย \"อวัยวะสืบพันธุ์\" เป็นเกณฑ์ แต่เมื่อเราสามารถระบุถึงกายวิภาคมีอีกหลายสิ่งที่สามารถใช้เป็นตัวกำหนดเพศได้



       ในภาษาไทย เราตั้งชื่อเพศ \"ชาย\" และ \"หญิง\" โดยอาศัย...(คิดเอาเองหล่ะกัน)



       (สำหรับสิ่งเกิดมามีอวัยวะสืบพันธุ์ทั้ง 2 ลักษณะ ภาษาไทยเรียกว่า \"กะเทย\")



          คราวนี้เรามามองคำถามที่ 2 กันที่ถามว่า คุณเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง?



        เมื่อเราเกิดมา สิ่งหนึ่งที่เข้ามาหาตัวเราเป็นอันดับแรกเลย(ไม่รวมสัญชาตญาณ) คือวัฒนธรรม ในแต่ล่ะประเทศวัฒนธรรมก็จะแตกต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ทุก ๆ วัฒนธรรมมี คือระบบของ\"เพศ\" แน่นอน วัฒนธรรมก็จะเป็นตัวแบ่งแยก\"เพศ\"เช่นกัน แต่จะไม่ผลทางกายภาพ กลับกายมีผลทางจิตโดยตรง



       ในวัฒนธรรมไทยเราก็ได้กำหนดการแสดงออก หรือพฤติกรรมต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งความคิดและจิตใจสำหรับทั้ง 2 เพศอย่างสิ้นเชิง ซึ่งจะแบ่งออกเป็น \"ผู้หญิง\" และ \"ผู้ชาย\" ซึ่งอย่างที่บอกอาศัยวัฒนธรรมเป็นตัวแบ่งโดยใช้\"เพศเป็นเกณฑ์\"



       นักวิทยาศาสตร์ได้ลองทดสอบดูแล้วว่า ในขณะที่ทารกอยู่ในช่วง 1-2 ปี หากเราให้วัฒนธรรมผู้หญิง โตขึ้นเด็กก็จะกลายเป็นผู้หญิง แต่หากใส่วัฒนธรรมผู้ชาย โตขึ้นก็จะเป็นผุ้ชาย โดยไม่เกี่ยวกับ \"เพศ\"แต่อย่างใด



      ...เมื่อคุณได้อ่านคำถามที่ 2 แล้ว คุณใช้เวลาประมวลผลอย่างมากก็แค่ 0.2 วินาที เพียงคำถามว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย คำตอบบางส่วนมาจากคำถามแรก แต่บางส่วนอาจต้องคิด ทำไมกัน?



       ทีนี้ผมจะทายคำตอบในใจของคุณหล่ะกัน  

      

       ถ้าคุณตอบคำถามที่ 1 ว่าเพศชาย คุณคือผู้ชาย ถ้าคุณตอบว่าเพศหญิงคุณคือผู้หญิง



       หรือคุณตอบเพศชาย แต่ตอบว่าคุณเป็นผู้หญิง หรือคุณคือเพศหญิง แต่คุณตอบว่าเป็นผู้ชาย



       ผมคิดว่าผมทายถูกหมด(อิอิ)



       คำตอบที่คิดภายในเสียววินาที เพราะคุณใช้ความเป็นตรรกะของกรอบทางความคิด เพศชาย คือผู้ชาย เพศหญิง คือผู้หญิง ทั้ง ๆ ที่มันถูกสร้างกรอบจากมนุษย์เท่านั้น



       \"ผู้ชาย\" และ\"ผุ้หญิง\" เกิดขึ้นเพียงเพราะวัฒนธรรมกำหนด แล้วสิ่งที่กำหนดก็คือ\"เพศ\" แล้วเพศถูกกำหนดโดยมนุษย์ นั้นกลับกลายเป็นการสร้างกรอบทางความคิดโดย \"อวัยวะสืบพันธุ์\" เป็นเกณฑ์อย่างงั้นหรือ



       มีอีกมากที่\"ผู้ชาย\" ทำได้ แต่\"ผู้หญิง\" ทำไม่ได้





       ตอนนี้คุณลองคิดดูว่าคุณเป็นเพศ \"ชาย\" หรือ \"หญิง\" และคุณ เป็นผู้ชาย หรือผู้หญิง หรือคุณมิใช่ทั้งสองอย่าง ตราบเท่าที่คุณสามารถค้นหาความเหมาะสมของคุณ ความเหมาะสมกับความคิดคุณ หรือคุณอยากสร้างสิ่งที่นอกเหนือ ผู้หญิง ผู้ชาย เพื่อให้เข้ากับคุณ



                      สิ่งเหล่านี้ที่เรียกว่า



                     ความ...น่า...สม...เพศ



      

      ขอบคุณคับที่เสียสละเวลามาอ่าน ขอบคุณจากใจ



      



      



      



      



      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×