ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คุณยายที่รัก

    ลำดับตอนที่ #1 : เปิดตัวคุณยายที่น่ารัก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 18
      0
      13 ก.พ. 47

      ณ บ้านน้อยแสนรักแห่งหนึ่ง

                 มีผู้หญิงแก่ๆคนหนึ่งกำลังทำกับข้าวโดยมีเจ้าตัวเล้กอายุประมาณ 4 ขวบกำลังเล่น กับ น้องชายวัย 2 ขวบของเธอเอง

    \"ปุ๊ก กะปิ๊กเอ่ย แม่ใหญ่ทำกับข้าวแล้วหิวยังลูก  \" ยายเรียกหลาน ส่วนแม่ก็ซักผ้าไปพลางๆๆ

    \"หิวแล้ว แต่ม่ายอยากกินอ่ะ  แม่ใหญ่ป้อนหนูนะ\" ปุ๊กหลานสาวพูดขึ้น

    \"เอ้าโตแล้วยังต้องให้แม่ป้อนอีกหรอ แล้วน้องเราล่ะจะกินไรล่ะ\" ยายพูดล้อเล่นกับหลานตัวน้อย

    \"ก็ป้อน 2 คนเลยนะ หนูกินคำน้องกินคำก้ได้นี่นา ดูทีวีไปด้วยไง \" ปุ๊กพูด

    \"อ่ะงั้นไปเอาน้องเรามานั่งตรงนี้แม่จะได้ป้อนได้ถนัดๆๆ\"

    \"ได้ค่ะ  ปิ๊กกินกะพี่นะเดี๋ยวแม่ใหญ่ป้อนให้ หม่ำๆๆม่ะ \"  ลากถูน้องชายมาจนได้ขณะที่กำลังเล่นของเล่นอยู่นั้น

    \"ปุ๊กทำไมเล่นของเล่นแล้วไม่เก็บล่ะ  แม่เหนือ่ยนะเรานี่โตหรือป่าวนะ \" แม่ เดินเข้ามาเก็บแล้วก็บ่น

    \"ช่างมันเหอะ เราก็มากินข้าวกับแม่เหอะเดี๋ยวค่อยเก็บก้ได้ มันก็ยังเด้กกันอยู่นะ \" พุดพลางป้อนข้าวปิ๊กไป

    \"เดี๋ยวปุ๊กเก็บเองแม่กินข้าวเหอะ\" ปุ๊กวิ่งออกไปเก้บของเล่นที่น้องชายจอมซนเล่นไว้

    \"เราไปกินข้าวเหอะกับแม่ใหญ่อ่ะดีแล้วเดี๋ยวแม่เก็บให้เองเดี๋ยวแม่จะได้กินข้าวบ้าง\" แม่พูดกะปุ๊กโดยที่มือยังเก็บของ

    \"ปุ๊กอิ่มแล้วนะ จะไปเล่นกับเพื่อนข้างนอกอ่ะ ปิ๊กไปกับพี่ป่ะ หรือจะเล่นของเล่นในบ้านอ่ะ\" พูดกะน้องชาย

    \"ปิ๊กไปด้วยคาบ อิ่มแล้วอ่ะ\"

    \"สองคนนี่ไงจะไปเล่นอยู่บ้านกัยฃนเดี๋ยวแม่ทำขนมให้กินนะ\"ยายพุดถึงขนมที่สองคนชอบ

    \"งั้นไม่ไปก็ได้ ปิ๊กพี่จะอยู่บ้านช่วยแม่ใหญ่ทำขนมนะเราจะกินป่ะ \" ปุ๊กพูดกะปิ๊ก

    \"กินอ่ะ\"

       ชั่วเดียว พื้นหลังบ้านก็เปลี่ยนเป็นที่ทำขนม อันมีเด็ก 2 คนกับยายแก่ๆๆคนหนึ่ง ท่าทางใจดี

    \"ปุ๊กอยากกินไรลุก \"

    \"อะไรก้ได้ เดี่ยวนึกก่อนนะ ที่มันปั้นๆๆอ่ะลูกกลมๆๆ มีน้ำๆๆเออมีไข่ลอยๆๆอยู่ด้วยอ่ะหนูจำไม่ได้ว่ามันเรียกอะไร\"

    \"บัวลอยหรอ\" ยายพูดพลางยิ้ม

    \"อ่ะเดี๋ยวไปเตรียมของมาก่อนนั่งเล่นไปก่อนนะลูก\"

       แป้งข้าวเหนียว.ถุกหยิบออกมา จากกล่อง น้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายแดง ที่อยู่ในขวดเล้กๆๆ ยายก็ได้หยิบเอามาวางตรงที่ๆๆหลานตัวน้อยทั้งสองคนนั่งอยู่  แล้วกำลังเดินไปหยิบไข่มาอีก3-4ใบ

    \" อ่ะอุปกรณ์พร้อมแล้ว เดี๋ยวปุ๊กนวดแป้งแล้วกันเดี๋ยวแม่เตรียมให้นะ นวดยังงี้นะดูแม่ทำนะ \"

    \"ใช้ได้ยังอ่ะ แม่ใหญ่ แม่เปื้อนหมดแล้ว เหอะๆๆๆ สนุกๆๆปิ๊กเล่นป่ะ  กินได้ยังอ่ะ\" ปุ๊กทำท่าจะชิม

    \"ยังลูกมันยังดิบอยู่กินไม่ได้ลูก\"

    \"หรอ  หนูว่ามันเหนียวๆๆปั้นแบบดินน้ำมันได้ป่ะอ่ะ\" ปุ๊ก ขย้ำๆๆไปด้วย

    \"อ่ะใช้ได้แล้ว เดี๋ยวแม่ไปเตรียมน้ำเชื่อมก่อนนะ  เราปั้นเป็นลูกกลมๆๆนะ ปั้นลูกแค่นี้นะ \" ยายปั้นให้หลานดูเป็นตัวอย่าง\"ปิ๊กเอ่ยอยากปั้นไหมลูกมาปั้นได้นะไม่ยากลูก\"

    \"คาบ \"สองหลานขมีขมันปั้นกันใหญ่ ลูกเล็กลูกใหญ่ป่ะปนกันไปหมด แต่ก็อยู่ในสายตาของยาย ผู้แสนใจดีคนนี้

    \"อ่ะหมดแล้วค่ะ มือเปื้อนหมดเลยหน้าปิ๊กเปื้อนด้วยพี่เช็ดให้นะ \"ปุ๊กเอามือเปื้อนๆๆไปเช็คปิ๊กแล้วมันก็เปื้อนไปให้เลย

    \"เมือ่กี้ไม่เปื้อนปุ๊กแกล้งปิ๊กอ่ะ แง..................แง\"

    \"เอ้าอย่าทะเลาะกันลูกพอแล้วเดี๋ยวมาดูนี่นะ  เอาแป้งใส่ไปนะที่เราทำกันนะ แล้วรอสักพักเราก็ใส่ไข่นี่นะ \" รอ...เวลาที่หลานเงียบ

    \"เอ้าเสร็จแล้วลูกกินกันได้\"ยายเรียกหลานพร้อมกับตักใส่ถ้วยใบน้อย

    \"อร่อยจังเลย  แม่หนูปั้นเองนะเก่งไหม  \"ปุ๊กอวดฝีมือตัวเองให้แม่เธอใหญ่

    \"เค้าก็ทำนะ\"ปิ๊กเอาบ้าง

    \"เก่งจ๊ะเก่งไหนปุ๊กป้อนแม่สิลูก\"ปุกป้อนแม่เธอ\"อร่อยจ๊ะ  เดี่ยวแม่เก็บบ้านก่อนนะ\"

    \"แม่ใหญ่อร่อยไหม \" ปุ๊กไปคุยกะยายเธอ

    \"อร่อยจ๊ะเรานี่ทำอร่อยนะโตขึ้นสงสัยจะเก่งกว่าแม่นะ\"

    \"เหอะๆๆๆ  ค่ะ  หนูชอบทำขนมจังเลยนะ \"ปุ๊กยิ้มๆๆชอบใจ

    \"เอ้าสองคน กินอะไรกันจ๊ะ  แบ่งพ่อบ้างสิ\"พ่อกลับมาจากที่ทำงาน

    \"บัวลอยค่ะ  อ้าปากหนุป้อนให้\"ปุ๊กป้อนพ่อของเธอ

    \"อร่อยจ๊ะเดี๋ยวพ่อไปอาบน้ำก่อนนะเหนียวตัวแล้ว  ส่วนขนมอยู่ในถุงวางบนโต๊ะแล้วนะแบ่งกะน้องดีๆๆล่ะอย่าแย่งกันนะพ่อซื้อมาเหมือนๆๆกันแล้ว  \"พ่อเดินไป

         เมือ่กินขนมเสร็จ ปุ๊กก้แอบเดินลงจากบ้าน  ก็ไปเล่นบอลไงกะเพื่อนๆๆของเธอ ซึ่งเป็นผู้ชายเหอะๆๆๆ  แสนซนจริงๆๆนะเนี่ย

    \"เล่นด้วยนะ\"ปุ๊กขอเล่นด้วยกะพวกเด้กผู้ชายตัวโตๆๆ

    \"เดี๋ยวเราก็ร้องให้หรอกนะ\"ชาญที่ดูโตสุดพุดขึ้น

    \"เค้าม่ายร้องหรอกนะชาญให้เค้าเล่นด้วยนะเค้าอยากเล่นอยู่บ้านกินขนมอิ่มแล้วเลยเดินมา\"ปุ๊กพูดขึ้น

    \"ไม่เอาน้องมาด้วยล่ะปุ๊ก\"เล็กพูดแหย่ๆๆเด็กน้อย

    \"ปิ๊กกินนมหลับไปแล้วปุกเลยลงมาคนเดียวกลัวน้องตื่นอ่ะ\"

    \"เล่นด้วยนะ  \"

    \"ก้ได้เข้ามาสิ เดี๋ยวพี่จะเล่นเบาๆๆแล้วกันเราก็วิ่งดีดีนะเดี๋ญวหกล้มแล้วแม่เราจะมาว่าพวกพี่นะ\"ชาญพูดอย่างยิ้มๆๆ

    \"ได้ๆๆ  \" ปุ๊กวิ่งเล่นไปรอบๆๆลานบ้าน แต่เธอม่าไยด้ลูกเลยเพราะตัวเล็กนั้นเอง\"เหนือ่ยแล้วปุกกลับแล้วนะเดี๋ยวแม่มาตาม\"

    \"อืม  แม่เราคงรู้แหละว่าอยู่นี่นะ \"เล็กพูด

    \"แต่พ่อกลับมาแล้วอยู่นานไม่ได้เดี๋ยวโดนดุนะ กลับแล้วพรุ่งนี้มาเล่นใหม่แล้ว และก็ง่วงนอนแล้วด้วย\"ปุกก้เดินกลับบ้าน

    \"กลับดีๆๆล่ะสาวน้อย\"อูพูดบ้าง

    \"อืม\" คำจากเด็กน้อยผู้นั้น

          ล้างเท้าก้าวขึ้นบ้าน

    \"ไปไหนมาลูก\"ยายนถามหลานสาว

    \"เล่นบอลที่บ้านพี่ชาญมาอ่ะ\" ปุ๊กล้างเท้าอยู่นาน

    \"อ้าวมากินข้าวได้แล้วล่ะ\" ยายพูด

    \"เหนอืยวันนี้เล่นบอลนะ ปุ๊กก็เตะๆๆสนุกเลย  แต่สู้พวกนั้นไม่ได้ล่ะแม่\"ปุ๊กพูดขณะกินข้าว

    \"ปุกอย่าโม้ลุกกิน\" แม่เธอบ่น

    \"อิ่มแล้วนะง่วง\"

    \"ไปอาบน้ำก่อนค่อยนอนนะปุ๊ก อ้าวหลับไปแล้ว\"แม่เธอเอนหัวไปมา\"ไม่ไหวเลยลูกคนนี้  ต้องให้อุ้มไปนอน\"











    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×