ธรรมชาติแห่งคน - ธรรมชาติแห่งคน นิยาย ธรรมชาติแห่งคน : Dek-D.com - Writer

    ธรรมชาติแห่งคน

    โดย Mr.ปู

    ธรรมชาติของคนที่เห็นได้เด่นชัดที่สุด คือ การที่คนพยายามจะแสวงหาและดิ้นรนเพื่อความสุข ไม่ว่าจะในระยะสั้น หรือ ระยะยาว แต่ความสุขที่เกิดจากวัตถุ ย่อมไม่เป็นความสุขที่แท้จริงและจิรังยั่งยืน

    ผู้เข้าชมรวม

    824

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    4

    ผู้เข้าชมรวม


    824

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    หมวด :  จิตวิทยา
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  14 ต.ค. 46 / 18:01 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      “คน” คือสิ่งมีชีวิตที่เดินด้วยเท้า 2 เท้า มีแขน 2 แขน  มีตา 2 ตา และ มีการสร้างอารยธรรมและระบบความคิดที่เป็นระบบ
                  “ธรรมชาติ” คือ สิ่งที่มันเป็นอย่างที่มันเป็น และไม่เป็นอย่างที่มันไม่เป็น
                  ดังนั้น \"ธรรมชาติของคน\" คือ สิ่งที่คนเป็นอย่างที่คนเป็นและไม่เป็นอย่างที่คนไม่เป็น
          ธรรมชาติของคนที่เห็นได้เด่นชัดที่สุด คือ การที่คนพยายามจะแสวงหาและดิ้นรนเพื่อความสุข ไม่ว่าจะในระยะสั้น หรือ ระยะยาว แต่ความสุขที่เกิดจากวัตถุ  ย่อมไม่เป็นความสุขที่แท้จริงและจิรังยั่งยืน  เนื่องมาจากว่าธรรมชาติของวัตถุนั้น ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงสภาพ และเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา  เมื่อวัตถุสลายไปคนที่ไปยึดมั่นถือมั่นกับวัตถุ  และคนที่ไม่เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของวัตถุ  ย่อมเกิดความทุกข์ใจต่อสิ่งที่เปลี่ยนไป
          แต่เมื่อเราเข้าใจว่า ทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตเรานั้นย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นได้เสมอ ก็ย่อมทำให้เราเข้าใจถึงธรรมชาติการเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่งทั้งหลายรวมทั้งชีวิตของเราด้วย  เนื่องมาจากว่า ชีวิตของคนเรานี้ คือ การเปลี่ยนแปลง   ชีวิตของคนเราจะเปลี่ยนแปลงไปทางไหนก็ขึ้นอยู่กับตัวเรา ไม่มีผู้ลิขิตชีวิตเรา เพราะ สิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเรา มันเกิดจากตัวเราทั้งสิ้น
          ในปัจจุบัน อำนาจพลังของวัตถุนิยมได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในสังคม จนบางครั้งอำนาจนี้ ก็บทบังความดีงาม และสิ่งที่ดีงามไป ทำให้เราไม่เข้าใจคุณค่าของความดีงามที่แท้จริงได้  บางทีเราอาจจะมองคนแค่เพียงภายนอก คนๆนั้นอาจจะตัวดำ ฐานะยากจน  ใส่เสื้อผ้าไม่มีราคา  แต่เขาคนนั้นอาจจะเปี่ยมไปด้วยความดีงามในจิตใจของเขาก็เป็นได้  ดังนั้น ก็มองคนแค่เพียงภายนอกก็เหมือนกับการมองก้อนดินก้อนหนึ่งที่ไม่มีราคาอะไร แต่ภายในนั้นอาจจะมีอัญมณีล้ำค่าอยู่ในก้อนดินนั้นก็ได้
          ดังนั้นการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันเราไม่อาจรู้ได้จากภายนอกเลยว่า เขาเป็นคนดี หรือคนเลว ธรรมชาติของคนต่างขึ้นอยุ่กับการกระทำของคน เพราะ เราคือเรา ไม่อาจเป็นคนอื่น และคนอื่นก็ไม่อาจเป็นเราได้ เพราะฉะนั้น สภาพจิตใจทุกอย่าง การกระทำทุกอย่าง และการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ย่อมเกิดจากตัวเรา

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×