Are you with me? - Are you with me? นิยาย Are you with me? : Dek-D.com - Writer

Are you with me?

โดย สิรี

เกล็ดเล็กๆน้อยจากครูสอนภาษาอังกฤษ

ผู้เข้าชมรวม

1,755

ผู้เข้าชมเดือนนี้

2

ผู้เข้าชมรวม


1.75K

ความคิดเห็น


1

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  10 ก.พ. 47 / 21:30 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ผู้เขียนและเพื่อนอาจารย์ได้รับเชิญให้ไปเสนอผลงานวิชาการที่เมือง Keele Stroke on Trend ประเทศอังกฤษหลายปีมาแล้ว เราทั้ง 2 คนดีใจมากเตรียมเอกสาร ฝึกซ้อมการนำเสนอ ซ้อมพูดอย่างหนัก เพราะไปไกลและเมืองที่ไปเป็นเมืองของเจ้าของภาษาอังกฤษด้วย
        จำได้ว่าคณบดีซึ่งปัจจุบันเป็นอธิการบดีของมหาวิทยาลัยมหิดล คือ ศาสตราจารย์ นพ. ดร. พรชัย มาตังคสมบัติ กรุณาให้ทุนสนับสนุนไปเสนอผลงานครั้งนี้คนละ 35,000 บาท ผู้เขียนยังรู้สึกขอบพระคุณในความเมตตาของท่านจนปัจจุบันนี้
        ไปถึง London ต้องนั่งรถไฟต่อไปที่เมือง Keele จาก สนามบิน Heathrow London ก็จับ Taxi ไปลงที่สถานีรถไฟ ซื้อตั๋วรถไฟ นั่งรอรถไฟ ระหว่างรอรถไฟก็มองดูคนอังกฤษ ได้เห็นคนอังกฤษชัด ๆ ใกล้ชิด คุณป้าที่นั่งอยู่เก้าอี้ข้าง ๆ รอลูกชาย สวมเสื้อผ้าเก่าและปะ ส่วนกระเป๋าที่ถือก็เก่ามาก กลับมาเมืองไทยคุยให้เพื่อนที่เป็นคน Canadian ชื่อ Elizabeth ฟัง ถึงได้รู้ว่า คนอังกฤษเป็นคนประหยัดสมถะ Elizabeth บอกว่า คุณพ่อของเขาใส่เสื้อหนังกันหนาวตัวเดียวเป็นเวลา 30 ปี
        พอรถไฟมาเราก็หิ้วกระเป๋าทุลักทุเลขึ้นรถไฟซึ่งทำให้เป็นอุทาหรณ์ว่าอย่าเอากระเป๋าใหญ่และขนของไปเยอะ ๆ เพราะต้องแบกเองไม่มีใครแบกให้
    โชคดีที่พอมาถึงเมือง Keele สมาคมครูสอนภาษาอังกฤษของ IATEL เขาส่งรถ bus มารับ เลยได้นั่งมากับผู้เข้าประชุมทั้งหลาย เจ้าหน้าที่นำไปรับกุญแจที่ตึก reception แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ขับไปส่งผู้เข้าประชุมที่ตึกหอพักนักศึกษาทุกคน เพื่อเป็นการประหยัดเราจองห้องพัก 1 ห้องแต่พัก 2 คน
        ผู้เขียนพกหม้อไฟฟ้าไปด้วยกะต้มม่าม่าต้มยำกุ้งทุกวันเพราะได้ทราบว่าอาหารอังกฤษแพงและไม่อร่อย โชคดีที่พักที่เราไปอยู่เป็นหอพักนักศึกษา เขามีตู้เย็น เตา และเตาอบให้ด้วย เราเลยตัดสินใจซื้อกะทะและหม้อ ใบเล็กๆ  ซื้อไก่  มะนาว เกลือ มาทำอาหารกินกันเอร็ดอร่อย ทุกเช้า-เย็น
        พอเสนอผลงานเสร็จ เรา 2 คนนั่งรถเมล์เที่ยวในเมืองและหาข้อมูลว่าถ้าจะกลับไป London จะไปอย่างไรถึงจะถูกกว่าไปทางรถไฟและควรจะไปพักที่ไหนดีจึงจะประหยัด พร้อมกับติดต่อซื้อ tour ไปเที่ยวเมืองที่อยู่ใกล้ ๆ ด้วย กว่าจะพูดกันรู้เรื่องก็แทบแย่ไปเหมือนกัน. เพราะภาษาอังกฤษที่เราเรียนมากับที่ฟังที่นี่มันไม่เหมือนกัน เช่น รถไฟใต้ดิน คือ subway แต่คนขาย tour เขาเรียกว่า tube แถมออกเสียงว่า ทูป ไม่ใช่ ทิว
        pork pie เขาก็ออกเสียงว่าโพก พาย ไม่ใช่ พ๊อค พาย
        วันที่ไป tour เราก็ตีสนิทกับคู่สามี – ภรรยาใจดีคู่หนึ่งเนื่องจากกลัวว่าฟัง tour guide ไม่รู้เรื่อง แล้ว จะหลงกับคณะทัวร์ พอ tour guide พูดจบ เราก็จะถามคู่สามี – ภรรยาว่า tour guide พูดว่าอะไร 2 คนนี้ใจดีมาก จะอธิบายให้เราฟังอย่างช้า ๆ พูดไปยกไม้ยกมือไปด้วยกลัวเราจะไม่เข้าใจ อธิบายไปได้ซักพักเขาจะคอยถามเราว่า “Are you with me ?” เราฟังเข้าใจรู้เรื่องก็จะพยักหน้าและตอบว่า “Yes, I am.” ความหมาย  ของประโยค “Are you with me ?” คือ ที่เขาอุตส่าห์พูดอุตส่าห์อธิบายมานี่น่ะเข้าใจไหม รู้เรื่องไหม ยังตามเขาทันอยู่ไหม
    สวัสดีค่ะ

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×