ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to ตกแต่งนิยาย / ไอดี

    ลำดับตอนที่ #35 : แนะนำการใช้ดรีมเบื้องต้น - แทรกตาราง

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 852
      0
      4 มิ.ย. 50



    โปรแกรมที่ใช้ ดรีม
    ระดับความยาก 2/5
    บทความที่ควรอ่านก่อน แนะนำการใช้ดรีมเบื้องต้น - เซตค่า, เครื่องมือที่ใช้บ่อย


    แทรกตาราง

    เรื่องการใช้ตารางเคยเอาลงในทำกรอบในไอดีมาแล้ว แต่วันนี้เราจะมาพูดรายละเอียดกันอีกทีนะคะ ^^



    Rows จำนวนแถวแนวนอน
    Columns จำนวนแถวแนวตั้ง
    Table width ความกว้างตาราง สามารถเลือกหน่วยเป็น pixel (fix ขนาดตายตัว) หรือ % (เปลี่ยนไปตามขนาดหน้าจอผู้ใช้) ก็ได้
    Border ขนาดกรอบ ปกติถ้าใช้ในการจัดหน้าเราจะเซตเป็น 0 ค่ะ (คือไม่มีเส้นขอบให้เห็น)
    Padding/ Spacing ระยะเว้นของตารางในแต่ละช่อง ลองเล่นเองจะเข้าใจง่ายกว่าค่ะ (ตอนนี้จะเว้นไว้ก่อนก็ได้ แล้วค่อยไปเซตอีกทีตอนหลัง)


    เมื่อเราแทรกตารางเสร็จแล้ว ให้เราคลิกเลือกที่ตาราง ก็จะสามารถปรับคุณสมบัติของมันได้ที่หน้าต่าง properties ด้านล่าง (นอกจากนี้ เรายังสามารถเอาเมาส์ไปชี้ตรงเส้นในตาราง แล้วเลื่อนเส้นปรับขนาดช่องได้โดยตรงด้วย)



    คุณสมบัติต่างๆ คล้ายตอนที่เราสร้างตารางใหม่ค่ะ แต่มีเพิ่มมานิดหน่อย
    Bg color สีพื้นหลัง
    Bg Image รูปพื้นหลัง
    Brde color สีขอบ (ต้องเซต border > 0 ถึงจะมองเห็น)


    พอเซ็ตคุณสมบัติโดยรวมของตารางเสร็จแล้ว เราก็คลิกเลือกในช่องตาราง แล้วพิมพ์ข้อความได้ตามปกติค่ะ จะแทรกรูปหรือทำอย่างอื่นก็ได้นะ ^^


    กรณีอยากเซตคุณสมบัติเป็นช่อง/แถว ไม่ใช่ทั้งตาราง



    ที่หน้าคุณสมบัติ จะมีให้เล่นเพิ่มมาอีกนิด


    เรื่องตารางนี้ถือเป็นพื้นฐานในการทำเว็บต่อไปค่ะ ใช้บ่อยที่สุดในการจัดหน้า แต่การอธิบายคงจบเพียงเท่านี้ทั้งๆ ที่มันใช้บ่อย เพราะว่าคงไม่มีอะไรดีกว่าลองใช้ดูเอง ^^ ให้ลองพิมพ์ข้อความลงไปในช่อง แทรกรูป ฯลฯ แล้วลองปรับคุณสมบัติต่างๆ ดูนะคะ


    แนวทางประยุกต์ต่อ
    - ทำกรอบ/แผ่นรองได โดยใช้ตาราง (โปรแกรมดรีมฯ)


    Edit1 แทรกลิงค์ไปหน้าทำกรอบ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×