ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How to ตกแต่งนิยาย / ไอดี

    ลำดับตอนที่ #34 : แนะนำการใช้ดรีมเบื้องต้น - แทรกรูป

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 672
      0
      24 เม.ย. 50


    โปรแกรมที่ใช้ ดรีม
    ระดับความยาก 2/5
    บทความที่ควรอ่านก่อน แนะนำการใช้ดรีมเบื้องต้น - เซตค่า, เครื่องมือที่ใช้บ่อย


    แทรกรูป



    ถ้าใช้เวอร์ 8 มันจะขึ้นหน้าต่างให้กรอกอะไรซักอย่างมา ให้เรากด ok ไปเลยโดยไม่ต้องกรอกอะไร


    เมื่อเราแทรกรูปเสร็จแล้ว ให้เราคลิกเลือกที่รูป ก็จะสามารถปรับคุณสมบัติของมันได้ที่หน้าต่าง properties ด้านล่าง



    ขออธิบายแค่ที่ใช้บ่อยๆนะคะ (ไม่จำเป็นต้องเซตหมดทุกช่องในนี้ก็ได้ค่ะ ลำพังที่ตัวโปรแกรมกรอกให้ก็พออยู่แล้ว)
    W,H เป็นความกว้าง ความสูงรูป โดยขนาดที่ปรับที่นี่จะไม่ส่งผลต่อรูปจริง ใช้แค่ตอนแสดงในเบราเซอร์เท่านั้น (โดยส่วนตัวไม่แนะนำให้ปรับที่นี่ เราไปปรับที่รูปจริงเลยดีกว่า)
    Src เป็น URL ของรูป *ยังไม่ต้องสนใจ เดี๋ยวเราจะมาเซตค่านี้ทีหลัง*
    Alt ข้อความที่จะขึ้นแทน ในกรณีรูปใช้ไม่ได้
    Link เป็นเพจหรือหน้าที่ต้องการจะใช้รูปนั้นลิงค์ไป
    Target บอกว่าจะเปิดเพจนั้นๆ ที่ไหน ปกติเลือก _blank ให้เปิดในหน้าต่างใหม่
    Low Src กรณีรูปมีขนาดใหญ่โหลดช้า เราสามารถกำหนดให้เอารูปอื่นซึ่งมีความละเอียดน้อย ขนาดเล็กมาแสดงแทนไปพลางๆ ขณะโหลดรูปใหญ่ก่อนได้ (ไม่แน่ใจว่าใช้ที่เด็กดีได้เปล่า พอดีเราใช้ high speed เหอๆ)
    Border ขนาดกรอบของรูป ปกติให้เซตเป็น 0
    Align, V Space, H Space แนะนำให้ลองเล่นเอง จะเข้าใจได้ดีกว่า โดยให้ลองพิมพ์ข้อความก่อน/หลังรูป แล้วเซตค่าพวกนี้ดู (ปกติเราก็ไม่ได้ใช้ เพราะจะใช้ตารางในการจัดหน้ามากกว่า)


    เมื่อปรับเล่นจนพอใจแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือเซตค่า Src ให้เป็น URL ของรูปที่เราฝากเอาไว้ในเนต ห้ามลืมเซตเด็ดขาด ไม่งั้นรูปจะไม่ขึ้นนะเออ

    ที่ทำเป็นขั้นสุดท้ายก็เพราะว่าตรงนี้โปรแกรมต้องต่อออกเนต สำหรับคนที่ตั้ง firewall ไม่ให้มันต่อออกได้ (ซึ่งรวมเราไว้ด้วย เหอๆ) รูปจะขึ้นเป็นสีเทาๆ แทน ทำให้มองไม่เห็นรูปจริง (แต่พอเอาลงเวบแล้วจะไม่มีอะไรผิดปกติ) แนะนำว่าให้กันไม่ให้มันต่อออกอ่ะดีแล้ว เพราะเป็นการเปลืองเนตโดยใช่ที่ เอาเนตไปโหลดการ์ตูนดีกว่า (ซะงั้น)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×