ดอกไม้ใส่มือศพ : ไปไหว้พระจุฬามณี - ดอกไม้ใส่มือศพ : ไปไหว้พระจุฬามณี นิยาย ดอกไม้ใส่มือศพ : ไปไหว้พระจุฬามณี : Dek-D.com - Writer

    ดอกไม้ใส่มือศพ : ไปไหว้พระจุฬามณี

    ประเพณีทำศพของไทย นำดอกไม้ใส่มือศพไปใย ?

    ผู้เข้าชมรวม

    5,786

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    41

    ผู้เข้าชมรวม


    5.78K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  3 มิ.ย. 46 / 13:22 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      คนไทยพุทธนั้นเมื่อเสียชีวิตลง มักมีวิธีการจัดการกับศพคล้ายๆ กัน คือ มัดตราสังศพไว้ เอาดอกไม้ใส่ในมือศพ ให้ทำท่าเหมือนประนมมือ ไม่ว่าศพนั้นจะตายแบบใด ก็จะทำแบบนี้กันทั้งนั้น แต่จะมีแปลกพิเศษออกไป คือ นักโทษประหาร เพราะพวกนี้เขาจะเอาดอกไม้ใส่มือให้เสียทีเดียว ตั้งแต่ยังไม่ทันตาย จะได้ไม่ต้องไปเสียเวลา หาที่ไหนกันอีก
                   เมื่อมีคำถามว่า \"ดอกไม้ใส่มือไว้ทำไม\" คำตอบก็คือ \"ใส่ไว้ให้ไปไหว้พระจุฬามณี\"
                   คนไทยโดยมากนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มักนับถือศาสนาพุทธ จึงมีความเชื่อเรื่องนรก สวรรค์ สวรรค์ชั้นที่ดูจะมีชื่อเสียงมากที่สุด ก็เห็นจะเป็นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพราะนับตั้งแต่ สมัยที่พระพุทธเจ้ามีพระชนม์ชีพ ก็ต้องมีกิจเกี่ยวข้องกับสวรรค์ชั้นนี้ อยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเสด็จไปโปรดพุทธมารดา ที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หรือการกระทำ \"ยมกปาฏิหาริย์\" ก็กระทำเมื่อเสด็จไปที่ดาวดึงส์นี่เอง
                   สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ สิ่งที่มีชื่อเสียงติดอันดับ TOP TEN หลายอย่าง เช่น \"พระอินทร์\" \"เวชยันตร์วิมาน\" และ “พระจุฬามณีเจดีย์สถาน\"  พระจุฬามณีเจดีย์สถาน เป็นที่ประดิษฐานของพระเมาฬี ซึ่งพระพุทธเจ้าตัดด้วยพระแสงขรรค์ เมื่อเสด็จออกหาภิเนษกรมย์ และพระเขี้ยวแก้ว ซึ่งพระอินทร์ไปนำมาจากโทณพราหมณ์อีกที เมื่อครั้งตวงแบ่งพระบรมสารีริกธาตุ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พระจุฬามณี กลายเป็นที่ซึ่งเหล่าพรหม และนางฟ้าเทวดาทั้งหลาย ได้มาสักการะกันอยู่เนืองๆ
                   คนไทยได้รับความเชื่อดังกล่าวนี้ จึงทำให้มีความต้องการ ที่จะไปไหว้พระจุฬามณีเยี่ยงชาวสวรรค์ทั้งมวล จึงได้นำเอาดอกไม้ ธูป เทียน ใส่ในมือศพไว้ ให้เจ้าตัวนำไปไหว้พระจุฬามณีเจดีย์สถาน เพราะขณะมีชีวิตอยู่ การจะได้ไปไหว้พระเมาฬีและพระเขี้ยวแก้ว คงจะยากเต็มที
                   หากคนนั้นตายโดยปัจจุบัน ก็จะนำดอกไม้ธูปเทียนใส่มือให้ ขณะมัดตราสัง ส่วนนักโทษประหารที่รู้ๆ กันอยู่ว่าจะตายตอนไหน ก็นำดอกไม้ธูปเทียน ใส่มือให้เสียขณะนั้นเลย อย่างน้อยที่สุด หากนักโทษเห็นดอกไม้ที่อยู่ในมือตน ก็จะได้ระลึกว่าจะต้องไปไหว้พระจุฬามณี เผื่อจะได้เป็นเทวดากับเขาบ้าง ไม่ต้องตกนรกชดใช้กรรมชั่วในทันที
                  ในปัจจุบันนี้การนำเอาดอกไม้ใส่มือศพ เห็นจะน้อยลงทุกที ด้วยความไม่เชื่อในชีวิตหลังความตายบ้าง ด้วยการไม่ใส่ใจ เพราะเห็นเป็นพิธีการจุกจิกบ้าง ทำให้เราเห็นภาพสัปเหร่อ มัดตราสังโดยมีดอกไม้ธูปเทียน อยู่ในมือศพได้ยาก นอกจากลูกหลานจะกำชับเป็นการเฉพาะ
                  ส่วนศพบางศพ ถึงเจ้าตัวอยากจะไปไหว้พระจุฬามณีบ้าง ก็คงทำได้ยาก เพราะปัจจุบันมีการฆ่าหมกศพ กันมากมายเหลือเกิน กว่าจะเจอศพ เจ้าตัวที่ตาย ก็คงตกนรกหรือขึ้นสวรรค์ไปเรียบร้อยแล้ว โดยไม่ต้องไปไหว้พระจุฬามณีแต่อย่างใด


      สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
      ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×