ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สงครามโลกและองค์กรที่จัดตั้งหลังสงคราม

    ลำดับตอนที่ #3 : • สาเหตุปัจจุบันของการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.34K
      3
      27 ต.ค. 52


    สาเหตุปัจจุบันของการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1

    สาเหตุปัจจุบันที่ทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 คือ จุดแตกหักเกิดขึ้น
    เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ. 1914 เมื่อ อาร์คดุ๊คฟรานซิส เฟอร์ดินัลด์
    (
    Archduke Francis Ferdinand) มกุฎราชกุมารแห่งออสเตรีย-ฮังการีและพระชายา
    ถูกลอบปลงพระชนม์ที่เมืองซาราเจโวในแคว้นบอสเนีย  โดยนักศึกษาชาวเซิร์ป
    ชื่อกาวริโล ปรินซิป  ทำให้ออสเตรียฮังการีตัดสินใจยื่นคำขาดต่อเซอร์เบีย
    ให้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องใน
    24 ชั่วโมง แต่เซอร์เบียไม่อาจรับได้
    รัฐบาลออสเตรีย-ฮังการีจึงตัดสินใจจะทำลายล้างเซอร์เบียให้ราบคาบ
    และเมื่อได้รับแรงสนับสนุนจากเยอรมนี ดังนั้นจึงทำให้ฝ่ายสนับสนุนทั้งสองข้าง
    ถูกเข้ามาทำสงครามต่อกัน ในปี ค.ศ.
    1914  เป็นเวลาที่สงครามโลกครั้งที่ 1 เกิดขึ้น
    ซึ่งขณะนั้นมหาอำนาจยุโรปถูกแบ่งออกเป็น
    2 ฝ่าย

                  1. ฝ่ายมหาอำนาจกลาง (The Central Power) ได้แก่ เยอรมนี ออสเตรีย-ฮังการี ตุรกี บัลแกเรีย

                  2. ฝ่ายพันธมิตร  (The Allied Power) ได้แก่ฝรั่งเศส รัสเซีย อังกฤษ เซอร์เบีย อิตาลี สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และไทย

    ออสเตรีย-ฮังการีจึงประกาศสงครามกับเซอร์เบีย รัสเซียได้เข้าสนับสนุน
    เซอร์เบียและระดมพลเตรียมต่อสู้ เยอรมนีจึงได้เรียกร้องมิให้รัสเซียและฝรั่งเศส
    เข้ามาแทรกแซง ครั้นสองมหาอำนาจไม่ปฏิบัติตาม เยอรมนีจึงประกาศสงคราม
    กับรัสเซียในวันที่
    1 สิงหาคม ค.ศ. 1914 และฝรั่งเศสในวันที่ 3 สิงหาคม ค.ศ. 1914
    ตามลำดับ

    หลังจากเยอรมนีประกาศสงครามกับรัสเซียและฝรั่งเศสแล้ว
    ได้เคลื่อนกำลังพลเข้าละเมิดความเป็นกลางของประเทศเบลเยียม
    เพื่อขอเป็นทางผ่านในการบุกฝรั่งเศส อังกฤษซึ่งเป็นมหาอำนาจของโลก
    จึงประกาศสงครามกับเยอรมนีในวันที่
    4 สิงหาคม ค.ศ. 1914
    มหาอำนาจในยุโรปจึงเข้าสู่สงคราม ยกเว้นอิตาลีที่เข้าร่วมในปี ค.ศ. 1915

    ฝ่ายเยอรมนี ออสเตรีย-อังการี อิตาลีได้ตุรกีและบัลแกเรียเป็นพันธมิตร
    ตุรกีเข้าโจมตีจักรวรรดิเปอร์เซีย บัลแกเรียเข้าผนวกโรมาเนีย แอลเบเนีย
    และโจมตีกรีซ ซึ่งต่อมาถูกเรียกโดยรวมว่าฝ่ายมหาอำนาจกลาง (
    Central Powers)
    ส่วนอังกฤษ ฝรั่งเศส และรัสเซีย ซึ่งต่อมารู้จักกันในนามฝ่ายพันธ-มิตร (the Allies)
    ได้ประเทศต่าง ๆ อีกหลายประเทศเข้าร่วม รวมทั้งประเทศในเอเชีย เช่น จีน ญี่ปุ่น
    แต่ในปี ค.ศ.
    1917
    รัสเซียได้ถอนตัวออกจากสงครามครั้งนี้ เนื่องจากเลนินผู้นำกลุ่มบอลเชวิคส์
    ทำการปฏิวัติทางการเมืองขึ้นในรัสเซีย
    และสหรัฐอเมริกาก็ได้เข้ามาแทนที่รัสเซีย
    หลังจากเยอรมนีประกาศจะใช้เรือดำน้ำทำลายเรือข้าศึกและเรือสินค้าของทุกชาติ
    โดยไม่มีขอบเขต สำหรับประเทศไทยได้เข้าร่วมกับฝ่ายพันธมิตร
    เมื่อวันที่
    22 กรกฎาคม ค.ศ. 1917 โดยส่งทหารอาสาสมัครเข้าร่วมรบ
    ในสมรภูมิยุโรปจำนวน
    1200 คน

    ในช่วงแรกของสงคราม มหาอำนาจกลางเป็นฝ่ายได้เปรียบ แต่หลังจากที่
    อเมริกาเข้าร่วมกับฝ่ายพันธมิตร พร้อมกับส่งอาวุธยุทโธปกรณ์และกำลังพล
    เกือบ
    5 ล้านคน ทำให้พันธมิตรกลับมาได้เปรียบและสามารถเอาชนะ
    ฝ่ายมหาอำนาจกลางได้อย่างเด็ดขาด ในที่สุดเมื่อฝ่ายมหาอำนาจกลางยอมแพ้
    และเซ็นสัญญาสงบศึก
    สงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ค.ศ. 1918 
    ซึ่งกินระยะเวลายาวนาน
    4 ปี 5 เดือนจึงยุติลงอย่างเป็นรูปธรรม


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×