ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สงครามโลกและองค์กรที่จัดตั้งหลังสงคราม

    ลำดับตอนที่ #2 : • สาเหตุของสงครามโลกครั้งที่ 1

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.52K
      1
      27 ต.ค. 52


    สาเหตุของสงคราม

    1.ลัทธิชาตินิยม

    ภายหลังสงครามฝรั่งเศส-ปรัสเซีย ระหว่างค.ศ.1870-1871 ฝ่ายปรัสเซียซึ่งสามารถเอาชนะฝรั่งเศสได้รวมตัวกันปละสถาปนาจักรวรรดิ

    เยอรมัน ส่งผลให้ฝรั่งเศสต้องเปลี่ยนการปกครองเป็นระบอบสาธารณรัฐ ทั้งเป็นผลให้อิตาลีรวมชาติได้สำเร็จ เกิดลัทธิชาตินิยมในหมู่ชาวฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ในช่วงเวลานี้ก็เกิดลัทธิชาตินิยมขึ้นในคาบสมุทรบอลข่านขึ้นเช่นกัน แต่ละประเทศต่างต้องการให้ชาติตนเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่


    2.การแข่งขันแสวงหาอาณานิคม

    การปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุโรปทำให้หลายประเทศต้องแสวงหาอาณานิคมเพื่อเป็นแหล่งวัตถุดิบที่จะนำมาป้อนโรงงาน เมื่อมีการแข่งขันสูงขึ้นจึงเริ่มใช้กำลังทางทหารเข้ายึดครองดินแดนที่เป็นแหล่งทรัพยากรที่ต้องการ และตั้งกำแพงภาษีให้สูงเพื่อป้องกันมิให้สินค้าจากประเทศคู่แข่งเข้ามาตีตลาดในประเทศบริหารของตน

    3.มหาอำนาจแตกแยกเป็น 2 ฝ่าย

    เมื่อชาติมหาอำนาจขัดแย้งต่างฝ่ายจึงต่างจำเป็นต้องมีพันธมิตรไว้เป็นพวก ฝ่ายหนึ่งประกอบด้วยเยอรมัน ออสเตรเลีย-ฮังการี และอิตาลี ซึ่งได้ทำ สนธิสัญญาพันธมิตรไมตรีไตรภาคี อีกฝ่ายคือ กลุ่มประเทศความตกลงไตรภาคี ประกอบไปด้วยฝรั่งเศส รัสเซีย และอังกฤษ ทั้ง 2 กลุ่มต่างแข่งขันกันสะสมอาวุธเพื่อความเป็นหนึ่งในโลก เพื่อสนับสนุนพันธมิตรตนในการต่อรองทางทูต รวมไปถึงโน้มน้าวให้ประเทศเล็กๆอื่นๆเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับตน

    4.ความไม่มั่นคงทางการเมืองในคาบสมุทรบอลข่าน

    ดินแดนในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียและทะเลดำ ประกอบด้วยชุมชนที่มีความแตกต่างกันทางด้านภาษาและวัฒนธรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป้ฯชาวสลาฟ กรีก และเติร์ก จึงก่อให้เกิดอุปสรรคมากมาย


                ชนวนของสงครามเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ. 1914 เมื่อ อาร์ชดุ๊กฟรานซิส เฟอร์ดินัลด์ (Archduke Francis Ferdinand) มกุฎราชกุมารแห่งออสเตรีย-ฮังการีและพระชายาถูกลอบปลงพระชนม์ที่เมืองซาราเจโวในแคว้นบอสเนีย  โดยนักศึกษาชาวเซิร์ปชื่อกัฟริโล ปรินซิป ชาวบอสเนียซึ่งมีเชื้อสายเซิร์บ ออสเตรีย-ฮังการีจึงประกาศสงครามกับเซอร์เบียในวันที่ 28 กรกฎาคม ค.ศ.1914 ซึ่งมีผลทำให้รัสเซียเข้ามาช่วยเซอร์เบีย เยอรมันจึงประกาศสงครามกับรัสเซีย ฝรั่งเศส และอังกฤษ สงครามครั้งนี้เกิดขึ้นและได้ขยายต่อไปนอกยุโรป โดยมีญี่ปุ่นเข้าร่วมกับฝ่าย สัมพันธมิตรด้วย


    อาร์ชดุ๊กฟรานซ์ เฟอร์ดินานด์พร้อมด้วยพระชายา ที่เมืองซาราเยโว
    ก่อนที่จะถูกลอบปลงพระชนม์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×