ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สงครามโลกและองค์กรที่จัดตั้งหลังสงคราม

    ลำดับตอนที่ #18 : • สมาชิกภาพและวัตถุประสงค์

    • อัปเดตล่าสุด 29 ต.ค. 52


    สมาชิกภาพ

    ปัจจุบัน ( ค.ศ. 2007) สหประชาชาติมีสมาชิกจากทั่วโลก 191 ประเทศ

    1.ประเภทของสมาชิก

    มี2 ประเภท คือ

          1.สมาชิกดั้งเดิม ได้แก่ รัฐที่เข้าร่วมประชุมองค์การสหประชาชาติ
    ว่าด้วยองค์การระหว่างประเทศที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา
    และร่วมกันลงนามในบัตรกฎสหประชาชาติ


    2. สมาชิกที่สมัครเข้าภายหลัง ได้แก่ประเทศที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้
    ในกฎบัตรสหประชาชาติ


    2.เงื่อนไขการเข้าเป็นสมาชิก

          1.เป็นประเทศที่รักสันติภาพ

          2.เป็นประเทศที่ยอมรับฟังความคิดเห็น รวมถึงการตัดสินคำพิพาทขององค์การ

    3.ต้องได้รับคะแนนเสียง 2 ใน 3 ของสมัชชาใหญ่





    วัตถุประสงค์

    1.      ธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงของโลก

    2.      เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ

    3.      เป็นศูนย์กลางพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดี และประสานงานกัน
    ระหว่างประเทศสมาชิก

    4.  แก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม มนุษยธรรม
    และสนับสนุนการเคารพสิทธิมนุษยชน



    การก่อตั้ง

     1.  ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุด มหาอำนาจประชุมกันหลายครั้ง
    เพื่อสร้างสันติภาพ ผู้ที่มีบทบาทสำคัญ คือ ประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี รูสเวลท์
    แห่งสหรัฐอเมริกา เซอร์ วินสตัน เชอร์ชิลล์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ


                2.  ได้กำหนดกฎบัตรแอตแลนติก วันที่ 19 สิงหาคม ค.ศ.1941
    เพื่อจัดตั้งองค์การเพื่อทำหน้าที่รักษาสันติภาพของโลก
    ต่อมาได้ร่วมมือกับประเทศผู้แพ้สงคราม ลงนามในปริญญาสหประชาชาติ

     วันที่ 1 มกราคม ค.ศ.1942 เป็นจุดเริ่มต้นของคำว่า สหประชาชาติ
    โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ


    3.  ระหว่างวันที่ 21 สิงหาคม, 28 กันยายน ค.ศ.1944 ฝ่ายสัมพันธมิตร
    ได้จัดให้มีการประชุมที่กรุงวอชิงตัน ที่ประชุมเสนอให้มีการจัดตั้ง
    องค์การสหประชาชาติ
    และประชุมอีกครั้งที่สหภาพโซเวียต
    เพื่อแก้ความขัดแย้งเรื่องคณะมนตรีความมั่นคง


    4.  ประเทศต่างๆ 51 ประเทศ ได้ลงนามรับรองกฎบัตรสหประชาชาติ
    ซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่
    24 ตุลาคม ค.ศ.1945




    ปัจจุบัน (มีนาคม 2550) สหประชาชาติมีสมาชิก 192 ประเทศ
    ประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิก เช่น สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) หลังจากโอนที่นั่งให้กับ
    สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อ พ.ศ. 2514 สมาชิกล่าสุดคือประเทศมอนเตเนโกร
    เข้าเป็นสมาชิกเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2549

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×