ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สงครามโลกและองค์กรที่จัดตั้งหลังสงคราม

    ลำดับตอนที่ #14 : • สถานการณ์ของสงครามโลกครั้งที่ 2

    • อัปเดตล่าสุด 29 ต.ค. 52


    สถานการณ์ของสงคราม

    1.วิกฤติการณ์ก่อนเกิดสงคราม

    หลังจากเยอรมันละเมิดสนธิสัญญาแวร์ซาย และเริ่มรุกรานประเทศอื่นๆ
    อังกฤษและฝรั่งเศสจึงตระหนักว่าเยอรมันต้องการทำสงครามแน่แล้ว
    จึงได้มีการเรียกระดมพล

    2.กองทัพเยอรมันบุกโปแลนด์ทำให้เกิดสงคราม
    เยอรมันเรียกร้องฉนวนดานซิกคืนจากโปแลนด์และบุกโปแลนด์
    อังกฤษเรียกร้องให้ถอนทหารออกแต่เยอรมันไม่ทำตาม
    อังกฤษกับฝรั่งเศสจึงประกาศสงครามกับเยอรมัน สงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดขึ้น


    3.สงครามในทวีปยุโรป

    กองทัพเยอรมันและสหภาพโซเวียตบุกเข้าไปในโปแลนด์
    รัฐบาลโปแลนด์ต้องยอมแพ้และโปแลนด์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
    สหภาพโซเวียตได้ดินแดนทางด้านตะวันออกไป ส่วนเยอรมันทำสงครามยึดครอง
    ประเทศเดนมาร์ก และนอร์เวย์ ก่อนจะยึดเนเธอร์แลนด์ เบลเยียม
    ฝรั่งเศส และยึดปารีสได้ในที่สุด


    4.สงครามระว่างเยอรมันกับอังกฤษ

    เยอรมันส่งกองทัพอากาศโจมตีอังกฤษ อังกฤษสามารถทำลายเครื่องบินของเยอรมันได้
    เยอรมันจึงเปลี่ยนเป้าหมายไปโจมตีสหภาพโซเวียตแทน

    5.สงครามในคาบสมุทรบอลข่าน

    เยอรมันต้องการจะตัดเส้นทางของอังกฤษด้านทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
    จึงบุกเข้าคาบสมุทรบอลข่าน ซึ่งภายหลังได้เข้าสมทบกับกองทัพอิตาลี
    และยึดครองประเทศกรีซได้ ทหารอังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์จึงต้องถอยทัพ


    6.สงครามระหว่างเยอรมันกับสหภาพโซเวียต

    เมื่อเกิดสงครามแล้วสหภาพโซเวียตส่งกองทัพเข้าไปในประเทศโปแลนด์
    เยอรมันจึงรุกรานสหาภาพโซเวียตตีได้แคว้นยูเครน และรัสเซียทางตอนใต้
    ทั้งยังยึดโปแลนด์ส่วนที่รัสเซียครอบครอง

    7.สงครามในทวีปแอฟริกา

    กองทัพพันธมิตรประกอบด้วย อเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส
    โจมตีจนกองทัพเยอรมันต้องยอมแพ้ในเดือน พฤษภาคม ค.ศ.1943

    8.สัมพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่อิตาลี

    องทัพพันธมิตรยกพลขึ้นบกที่อิตาลียึดเกาะซิซิลี บังคับให้มุสโสลินีลาออก
    ในที่สุดมุสโสลินีถูกชาวอิตาลีจับประหารชีวิตเมื่อ 28 เมษายน ค.ศ. 1945
    กองทหารพันธมิตรจึงเข้าทำการยึดครองเมืองตูริน มิลาน และตรีเอสเต
    สงครามในประเทศอิตาลีจึงสิ้นสุดลง

    9.กองทัพพันธมิตรบุกรุกยุโรปตะวันตก

    6 มิถุนายน ค.ศ.1944 วันดีเดย์ กองทัพพันธมิตรยกพลขึ้นหาดนอร์มองดี
    ในฝรั่งเศสและรุกล้ำเข้าสู้ดินแดนเยอรมัน ขณะนั้นสหภาพโซเวียตก็บุกผ่านโปแลนด์
    เข้ามาบรรจบกับฝ่ายพันธมิตร เยอรมันจึงยอมแพ้อย่างไม่มีเงื่อนไข
    ในวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ. 1945


    10.สงครามด้านเอเชีย-แปซิฟิก

    ญี่ปุ่นส่งทหารเข้ายึดอินโดจีนของฝรั่งเศส รวมทั้งยกพลโจมตีฐานทัพเรือของอเมริกา
    ที่อ่าวเพิร์ลในฮาวาย เกาะฮ่องกงของอังกฤษ และหมู่เกาะฟิลิปปินของอเมริกา
    โดยมิได้ประกาศสงครามล่วงหน้า


                เดือนพฤษภาคม ค.ศ.1942 อเมริกาเริ่มส่งกำลังรบมาทางตะวันออก
    และทำสงครามชนะญี่ปุ่นได้ โดยเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยอมจำนนแต่ญี่ปุ่นไม่ปฏิบัติตาม
    อเมริกาจึงทิ้งปรมาณูลูกแรกที่เมืองฮิโรชิมา ในวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ.1945
    และ วันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ.1945 ก็ทิ้งระเบิดลูกที่สองลงที่เมืองนางาซากิ
    ญี่ปุ่นจึงยอมจำนนวันที่ 14 สิงหาคม ค.ศ.1945 และลงนามสัญญาสงบศึก
    เมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ.1945

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×