ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซัมปากีตา...สีหม่น : The Gray Jasmine

    ลำดับตอนที่ #46 : 8 น้ำเต้าหู้แทนใจ พวงมาลัยเสี่ยงรัก 1/5

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.34K
      1
      2 ก.พ. 65


    ชรัมพรเคี้ยวขนมกลีบลำดวนตุ้ย ๆ บางจังหวะก็ยกแก้วน้ำมะตูมเย็นชื่นใจขึ้นจิบในระหว่างที่กำลังทำแบบฝึกหัดของวันซึ่งมานิลาเตรียมมาให้ เธอเรียนพิเศษกับมานิลามาได้สองอาทิตย์แล้ว เข้าใจอะไร ๆ มากขึ้นกว่าเดิมเยอะ ครูสอนพิเศษคนนี้มีเทคนิคช่วยจำที่น่าสนใจกว่าติวเตอร์คนอื่น ๆ ที่เธอเคยเรียนมา

    “ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนให้พี่อธิบายเพิ่มได้นะคะ” มานิลาบอกอย่างใจดี การสอนพิเศษให้เด็กมัธยมไม่ยากอย่างที่คิด และชรัมพรก็เป็นลูกศิษย์ที่ดีพอ ๆ กับธริษตรี

    “ค่ะ ถ้าสงสัยฟ้าจะรีบถามเลย” เด็กสาวเงยหน้าขึ้นส่งยิ้มให้ “พรุ่งนี้เราเรียน Listening and Speaking กันอีกนะคะ”

    “ได้สิคะ แต่วันนี้ต้องทำแบบฝึกหัด Reading ให้เสร็จก่อนนะคะ”

    คราวนี้ชรัมพรยิ้มแหย ๆ อีกครึ่งชั่วโมงข้างหน้าคนขับรถที่บ้านก็จะมารับ แต่เธอยังเหลือแบบฝึกหัดอีกนิดหน่อย ถ้าไม่เสร็จตอนนี้ก็คงต้องทำเป็นการบ้าน

    “ฟ้าช้อบชอบเวลาพี่มะลิพูดภาษาอังกฤษยาว ๆ ฟังแล้วเหมือนฟังฝรั่งพูดเลยค่ะ”

    “ก็จะไม่ให้เหมือนได้ยังไงล่ะน้องฟ้า ตอนเรียนที่ฟิลิปปินส์พี่มะลิเขาเรียนเป็นภาษาอังกฤษตลอด” ธริษตรีซึ่งทำแบบฝึกหัดของตัวเองอยู่หลุดปากออกมา

    “ฟิลิปปินส์ ? พี่มะลิเรียนที่ฟิลิปปินส์มาก่อนหรือคะ”

    คำถามของชรัมพรทำให้อีกสองคนต้องหันมามองหน้ากัน สีหน้าธริษตรีฉายแววขอลุแก่โทษ ส่วนมานิลาหน้าเผือดสีลง หากแต่ไม่ได้โกรธคนหลุดปาก

    “เอ่อ ” ธริษตรีอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ

    “ค่ะ พี่จบปริญญาตรีที่นั่น” หญิงสาวตอบชนิดที่เก็บอาการไว้ได้ดี ไม่ได้บอกต่อว่าจริง ๆ แล้วเธอถือสัญชาติฟิลิปปินส์เต็มตัวและอยู่ที่นั่นตั้งแต่เกิด ให้ชรัมพรรู้แค่ว่า เป็นคนไทยแต่เคยเรียนมหาวิทยาลัยที่นั่นก็พอแล้ว “เรื่องนี้...น้องฟ้าอย่าบอกใครได้ไหมคะ”

    “ทำไมล่ะคะ”

    “คือ...พี่อยากให้เป็นเรื่องเซอร์ไพร์สระหว่างเราสามคนค่ะ เรื่องนี้มีแค่ไม่กี่คนที่รู้” มานิลาพยายามหาเหตุผล ถึงจะรู้ว่ามันไม่ใช่ข้อแก้ตัวที่ดีนัก แต่โล่งอกเมื่อลูกศิษย์พยักหน้า

    “เซอร์ไพร์สสุด ๆ เลยค่ะ คุณป้าริญเคยเรียนที่ฟิลิปปินส์เหมือนกัน พี่มะลิจบมหาลัยไหนคะ”

    ลมหายใจคนฟังนิ่งไปชั่วขณะหนึ่ง ก่อนกลั้นใจตอบตามความจริง

    “ยูพีค่ะ พี่จบสาขากีฏวิทยาที่ยูพี”

    “จริงหรือคะ คุณป้าริญก็เคยเรียนมิวสิกที่นั่นเหมือนกันค่ะ คุณป้าเล่นไวโอลินเก่งมาก ๆ เลยนะคะ แต่ปีสุดท้ายต้องย้ายกลับมาเรียนที่ไทยเพราะคุณยายไม่ค่อยสบายค่ะ ถ้าคุณป้ารู้ต้องดีใจแน่ ๆ ที่เจอรุ่นน้องยูพี อืม...แต่ฟ้าไม่บอกคุณป้าหรอกค่ะ” ชรัมพรทำสุ้มเสียงเบาลงเป็นกระซิบ “เก็บไว้เป็นเรื่องเซอร์ไพร์สของเราสามคนดีกว่าเนอะ”

    คุณยายไม่ค่อยสบายอย่างนั้นหรือ

    สาวผู้ซึ่งมีชื่อจริงตามเมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์รู้อยู่เต็มอกว่าเหตุผลจริง ๆ ไม่ใช่เรื่องนี้...

    สิ่งที่มานิลาทำได้ดีที่สุดในวินาทีนี้คือยิ้มเฝื่อน ๆ เธอรู้มานานแล้วว่าศิริญดา เคยเรียนดุริยางคศิลป์เอกไวโอลินในมหาวิทยาลัยแห่งชาติฟิลิปปินส์ (The University of the Philippines : U.P.) อยู่สามปี ก่อนทำเรื่องย้ายมาเรียนต่อคณะเดียวกันในมหาวิทยาลัยที่ประเทศไทยอย่างกะทันหัน

     “คุณป้าริญพูดตากาล็อกได้ด้วยนะคะ พี่มะลิพูดได้ไหมคะ” ชรัมพรหมายถึงภาษาที่ชาวฟิลิปปินส์ใช้กันโดยทั่วไป หากลูกค้าของโรงแรมมาจากประเทศฟิลิปปินส์ เธอก็มักจะได้ยินคุณป้าใช้ภาษานี้พูดด้วยอยู่บ่อย ๆ

    “ได้ค่ะ พี่อยู่ที่นั่นตั้ง...หลายปี” เธอเกือบหลุดคำว่า ตั้งแต่เกิดหากแต่ยั้งคำพูดไว้ได้ทัน ก่อนลากกลับเข้ามาเรื่องเรียนพิเศษต่อ “ไหนคะ น้องฟ้าทำถึงข้อไหนแล้ว”

    “ใกล้เสร็จแล้วค่ะ เหลืออีกนิดหน่อยเองค่ะ”

    “น้องบรีสล่ะคะ”

    “ขะ...คะ !!” คนมีความผิดติดตัวสะดุ้งทันทีที่ถูกเรียกชื่อ เห็นสมควรว่าหลังจากที่ชรัมพรกลับไป เธอต้องขอโทษมานิลาแบบจริง ๆ จัง ๆ เสียแล้ว “เสร็จพอดีเลยค่ะ”

    มานิลารับแบบฝึกหัดที่ธริษตรียื่นให้ ดวงตาคู่หม่นก้มมองตัวหนังสือในเอกสารประกอบการเรียนการสอน ทว่าไม่รู้ตาลายหรือคิดเรื่องเก่ามากจนเกินไป สิ่งที่เห็นจึงไม่ใช่ตัวอักษรภาษาอังกฤษลายมือลูกศิษย์ แต่มันกลับเป็นภาษาฟิลิปปินส์ลายมือแม่ที่เขียนบนกระดาษกับรูปถ่ายหลายแผ่นในกล่องไม้เก่าคร่ำครึของพ่อ

     

    “ใครนะเอาพวงมาลัยมาให้มะลิ ขยันเอามาแขวนหน้าห้องแล็บเสียจริง น้ำเต้าหู้กับปาท่องโก๋นั่นอีก นี่เขาไม่กลัวเลยหรือไงว่ามะลิจะเบื่อที่ต้องกินทุกเช้าน่ะ”

    พลอยพิมพ์บ่นกระออดกระแอดไปตามประสา ในขณะที่คนได้รับของไม่เคยแม้แต่จะปริปากเรื่องที่สงสัยมาตลอดกับใคร

    “โน้ตนี่อีก เขียนมาได้ทุกวี่ทุกวัน ตกลงมะลิรู้หรือยังว่าเป็นลายมือใคร”

    มานิลาส่ายหน้า แม้ครั้งแรกที่เห็นถุงน้ำเต้าหู้กับปาท่องโก๋พร้อมกับกระดาษโน้ตที่เขียนด้วยลายมือหวัด ๆ ว่า ไม่กินข้าวก็กินนี่รองท้องเสียหน่อยจะทำให้นึกถึงใครบางคน หากแต่ความคิดนั้นกลับต้องตกไปเมื่อผู้ต้องสงสัยหายจากชีวิตเธอหลังจากวันที่บ้านธัญภากรมีปาร์ตี้สลัด 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×