ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซัมปากีตา...สีหม่น : The Gray Jasmine

    ลำดับตอนที่ #4 : 1 พบเพื่อจาก 3/6

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.31K
      0
      1 ก.พ. 65


    เมื่อได้ยินเสียงเคาะประตูจากด้านนอก เจ้าของห้องก็รีบปิดสมุด ยัดมันไว้ใต้หมอนแล้วตลบผ้านวมคลุมไว้อีกชั้น ก่อนเดินไปเปิดประตู

    “ดีขึ้นหรือยัง บรีสบอกว่าบอมบริจาคเลือดแล้วเป็นลม อะ นี่ลูก” ผู้มาใหม่ยื่นแก้วน้ำหวานสีแดงตรงหน้าลูกชาย “ดื่มเสียหน่อย บอมจะได้หายเพลีย”

    “ไม่มึนแล้ว ขอบคุณครับแม่” เขายิ้มให้แล้วเปิดประตูออกกว้าง ก่อนเดินโอบมารดามานั่งบนโซฟาตัวยาวในห้อง

    “เมื่อวานบอมบอกแม่ว่าวันนี้จะไปเป็นวิทยากรพิเศษที่คณะบริหาร แล้วทำไมถึงไปบริจาคเลือดได้ล่ะลูก”

    “ยายตัวเล็กนี่ก็ชอบเผาพี่ชายเสียจริง คงใส่สีตีไข่เล่าเรื่องของผมให้แม่กับพ่อฟังจนหมดเปลือกเลยใช่ไหมครับ”

    “บรีสเขาเป็นห่วง น้องไม่เคยเห็นบอมหน้าซีดอย่างวันนี้”

    “แบบนี้ค่อยรู้สึกดีหน่อยครับ” พูดจบธตรัฐก็กระดกน้ำหวานในแก้วขึ้นดื่มรวดเดียวหมด

    “ช้า ๆ หน่อยบอม ต้องจิบ ๆ ไม่ใช่เทพรวดลงท้องแบบที่เราทำ”

    “ผมชอบความรวดเร็วครับ แล้วอีกอย่างน้ำหวานนี่ก็ลงไปกองในกระเพาะเดียวกันอยู่ดีครับ”

    “เอาเถอะ ๆ แม่ไม่อยากรบกับเรา แล้วตกลงเรื่องมันยังไง”

    “อยากบริจาคเลือดครับ เห็นเขามารับบริจาคก็เลยเดินเข้าไป ดีนะไม่เป็นลมตรงนั้น ไม่อย่างนั้นคงขายขี้หน้า คนเยอะเชียวครับแม่”

    “ทำไมไม่โทรบอกแม่ล่ะลูก ตรงที่บอมเป็นลมใกล้คณะแม่แค่นิดเดียว แต่ยังดีบอมโทรหาน้องแล้วน้องเลิกเรียนพอดี”

    ธตรัฐพยักหน้าช้า ๆ แสดงว่าน้องสาวยังไม่ได้บอกมารดาว่าใครมาช่วยเขาเอาไว้

    “ก็เพราะรู้ว่าแม่มีสอนไงครับ ผมก็เลยไม่อยากกวน ใครจะกล้ารบกวนอาจารย์ผู้รักการสอนยิ่งชีพอย่างศาสตราจารย์ดอกเตอร์ตรีทิพย์ ธัญภากร ล่ะครับ”

    “เรียกเสียเต็มยศ ประชดแม่อยู่หรือเปล่า” หัวหน้าภาควิชากีฏวิทยาขมวดคิ้วรอฟังคำตอบ

    “แม่ก็” มือหนาวางแก้วลงบนโต๊ะ แล้วผละไปกอดเอวมารดาประหนึ่งยังเป็นลูกชายตัวเล็ก ๆ แสนขี้อ้อน “ผมรู้ว่าแม่ต้องร้อนใจแน่ ๆ ถ้าโทรบอก เลยโทรหาบรีสแทน เฮ้อ คนหล่อเวลาอ้วกนี่ก็หมดหล่อได้เหมือนกันนะครับแม่”

    “แต่ตอนนี้แม่ว่าคนหล่อพักผ่อนได้แล้ว ร่างกายจะได้ฟื้นตัว”

    “เดี๋ยวครับแม่” ธตรัฐรั้งไว้เมื่อผู้เป็นแม่กำลังจะลุกจากโซฟา

    “หืม ?”

    “วิชากีฏวิทยาสิ่งแวดล้อมที่แม่สอนนี่ เอ่อ มีนิสิตเรียนเยอะหรือเปล่าครับ” ชายหนุ่มลอบผ่อนลมหายใจเมื่อรวบรวมความกล้าถามไปในที่สุด

    “เป็นวิชาเลือกเรียนอิสระของนิสิตปริญญาโทกับเอก เทอมนี้มีคนลงเรียนวิชานี้แปดคน บอมถามทำไมหรือ ปกติไม่เคยสนใจว่าแม่จะสอนยังไง”

    “โธ่ แม่พูดเสียจนผมรู้สึกว่าตัวเองเป็นลูกอกตัญญู ผมก็สนใจแม่อยู่เหมือนกันนะ”

    “อืม...” ลูกชายหลบตาท่านเหมือนมีลับลมคมใน แต่อาจารย์ตรีทิพย์ก็ไม่เซ้าซี้

    “เดี๋ยวนี้มหาลัยรณรงค์ให้นิสิตปั่นจักรยาน ลูกศิษย์ที่เรียนกับแม่วิชานี้ปั่นจักรยานกันบ้างไหมครับ” ธตรัฐเลียบเคียงถาม แต่เมื่อเห็นสายตาสงสัยของแม่เขาก็จำต้องอ้างโน่นนี่ไปเรื่อย “เอ่อ ถามไว้ประดับความรู้ในสมองน่ะครับ”

    “อย่างนั้นหรือ ก็ประมาณครึ่งหนึ่ง แก๊งจักรยานก็เป็นนิสิตที่พักอยู่ใกล้ ๆ มหาลัยน่ะลูก” แม้จะรู้สึกตงิดว่าทำไมลูกถึงเจาะจงเฉพาะนิสิตที่เรียนวิชานี้ แต่ท่านก็ยอมตอบ

    “อ๋อ...ครับแม่” ธตรัฐถูฝ่ามือสองข้างไปมา...ขอโทษที่บอกแม่ไม่หมดนะครับ “แล้วแม่สอนวิชานี้วันไหนบ้างครับ”

    “ทุกวันจันทร์ช่วงเช้า ทำไม นึกอยากเรียนขึ้นมาหรือไงเรา” อาจารย์ตรีทิพย์จ้องหน้าลูกชายหมายจะค้นหาคำตอบจากดวงตาคู่คม

    “ไปกันใหญ่แล้วครับแม่ ผมไปนั่งเรียนแล้วจะรู้เรื่องได้ยังไงล่ะครับ ฮ้าวววว ง่วงจัง” เขารีบป้องปากหาวตัดบท

    “ง่วงก็นอนได้แล้ว พรุ่งนี้พักสักวันก็ดีนะลูก บอมไม่เข้าออฟฟิศวันเดียวคงไม่เจ๊งหรอก อ้ะ ๆ” อาจารย์วัยจวนเกษียณยกนิ้วชี้โบกไปมาเมื่อลูกชายอ้าปากจะต่อรอง “อย่าให้แม่ต้องพูดซ้ำ”

    “ผู้หญิงสองคนบนโลกที่พ่อกับผมขัดใจไม่ได้เลยคือแม่กับยายบรีส ยอมก็ได้ครับ”

    “นอนได้แล้วลูก เดี๋ยวแม่เอาแก้วลงไปเก็บเอง” ท่านลูบศีรษะลูกชายเบา ๆ

    “ครับ ขอบคุณนะครับแม่ ฝันดีครับ” ชายหนุ่มโน้มตัวไปหอมแก้มมารดา “ฝากหอมแก้มพ่อด้วยนะครับ”

    อาจารย์ตรีทิพย์ยิ้มให้ลูกชายแล้วเดินออกจากห้องพร้อมกับแก้วที่ลูกดื่มน้ำหวานจนหมดเกลี้ยง โดยไม่ลืมล็อกประตูให้

    ส่วนคนเป็นลูกเมื่อได้อยู่คนเดียวก็ไม่ได้ทำตามที่รับปากแม่ไว้ ธตรัฐเดินผิวปากอย่างอารมณ์ดีมายังเตียงนอน เลิกหมอนขึ้นหยิบสมุดบันทึกขึ้นมาชื่นชมอีกครั้ง ในใจก็นึกไปว่าเขาจะเนียนเข้าหาแม่สาวหน้าหวานนัยน์ตาเศร้าด้วยวิธีไหนดี และถ้ารู้ว่าเขาเป็นลูกชายของดอกเตอร์ตรีทิพย์ หัวหน้าภาควิชาที่เธอเรียนอยู่ หญิงสาวจะมีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างไร

    “สู้ ๆ ไอ้บอม จีบหญิงที่ไหนไม่เคยพลาด คนนี้ก็อย่าได้พลาดเชียว”

    และคืนนี้ก็นับเป็นคืนที่เขานอนฝันดีอีกคืนหนึ่ง ธตรัฐหลับไปทั้งรอยยิ้ม ในขณะที่อ้อมแขนแข็งแรงก็กอดสมุดบันทึกเล่มนั้นไม่ยอมปล่อย


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×