ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซัมปากีตา...สีหม่น : The Gray Jasmine

    ลำดับตอนที่ #38 : 6 เปิดตา เปิดใจ 6/6

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.54K
      2
      2 ก.พ. 65


    “เริ่มต้นกันใหม่ได้ใหม่”

    “หืม อะไรนะคะ” หญิงสาวเบิกตากว้าง สิ่งที่ได้ยินตีความหมายไปได้มากมาย

    “เริ่มทำความรู้จักกันใหม่ไง” ธตรัฐยิ้มละไมกับลมกับท้องฟ้าสีทะมึนและเสียงร้องของแมลงกลางคืนบางชนิดที่เขาไม่คิดว่าจะได้ยินในเมืองกรุงเช่นนี้ ชายหนุ่มก้าวเท้าให้ช้าลงเพื่อยืดระยะเวลาให้ยาวนานขึ้น “เล่นเกมถามตอบกันไหม สลับกัน แต่มีข้อแม้ว่าห้ามคิดนานเกินสามวิ”

    มานิลาแทบหลุดหัวเราะกับเกมที่เขาเสนอขึ้นมา โดยที่เธอเองก็ไม่รู้ตัวว่าตอนนี้ตัวเองอยู่ในอารมณ์ที่ผ่อนคลายกว่าเดิมมาก

    “ก็ได้ค่ะ มันก็...น่าจะสนุกดี”

    “ถ้าอย่างนั้นผมเริ่มก่อน” เขาประมวลความคิดอยู่ครู่หนึ่ง แล้วโพล่งถามออกมา “ทำไมคุณถึงเลือกแม่ผมเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ดอกเตอร์ตรีทิพย์โหดเสียขนาดนั้น”

    หญิงสาวยิ้มหัวให้กับคนที่แอบเผาแม่ตัวเองให้เธอฟังแบบเนียน ๆ

    “หนูอยากทำธีสิสเรื่องนิเวศวิทยาและพฤติกรรมแมลงน่ะค่ะ พี่ปริญญาเอกในภาควิชาเลยแนะนำให้ลองปรึกษาอาจารย์ตรีทิพย์ดู แม่ของคุณบอมไม่โหดหรอกค่ะ แต่อาจจะจริงจังและก็เข้มงวดจนดูเหมือนโหดมากกว่า”

    ธตรัฐพยักหน้า เรื่องวิทยานิพนธ์น่ะเขาเชื่อ แต่เรื่องแม่ไม่โหดนี่เชื่อไม่ค่อยได้สักเท่าไร

    “ถึงตาหนูแล้ว อืม สมัยเรียน คุณเคยโดดเรียนไหมคะ”

    “บ่อยไป บ่อยกว่าบรีสอีกนะ”

    ทั้งคู่หันมาสบตาอย่างรู้กัน ติวเตอร์สาวรู้ได้ทันทีว่าเรื่องที่ธริษตรีโดดเรียนพิเศษนอกจากมีธงทิวซึ่งเป็นคนขับรถรู้แล้ว อีกคนที่รู้ก็คือพี่ชายคนนี้

    “นอกจากวิโอลาแล้วคุณเล่นอะไรเป็นอีกหรือเปล่า”

    “ไวโอลิน เชลโล ดับเบิลเบสค่ะ แต่มันก็ไม่คล่องมือเท่าวิโอลา อ้อ เล่นเปียโนกับกลองชุดได้นิดหน่อยค่ะ”

    เครื่องดนตรีชนิดอื่นเขายังพอเข้าใจ แต่นึกภาพมานิลาเล่นกลองชุดไม่ออกเลย

    “ตอนเด็ก ๆ คุณบอมอยากเป็นอะไรคะ” เด็กทุกคนมีความฝัน เธอมีและเชื่อว่าเขาคงมีเช่นกัน

    “ผมอยากเป็นนักบินอวกาศ อยากไปเหยียบดวงจันทร์ตามรอย นีล อาร์มสตรอง น่ะ คิดว่าถ้าได้ปักธงชาติไทยบนดวงจันทร์บ้างคงเท่ไม่หยอก พ่อกับแม่บอกว่าผมชอบเรื่องพวกนี้ตั้งแต่เด็ก แต่สุดท้ายแล้วผมก็เลือกเรียนบริหารเพราะน่าจะเป็นอะไรที่ใกล้ตัวกว่า หมดคำตอบ ถ้าอย่างนั้นผมถามต่อ เพลงโปรดของคุณคือเพลงอะไร”

    What are Words ค่ะ” มานิลาตอบโดยไม่ต้องเสียเวลาคิด

    “ชอบเล่นวิโอลาเพลงนี้ด้วยหรือเปล่า”

    “คุณบอมถามเกินแล้วนะคะ มันต้องเป็นตาหนูต่างหาก” เธอเอียงคอมองเขา

    “ถือว่าแถมให้ผมแล้วกัน เป็นรางวัลที่มาส่งคุณถึงอะพาร์ตเมนต์”

    คราวนี้สามวินาทีดูท่าจะน้อยไปสำหรับคนที่ต้องเป็นฝ่ายตอบ What are Words ของ Chris Medina แค่ฟังเพลงรอบเดียวเธอก็สามารถแกะตัวโน้ตได้ในใจ แต่ใครเลยจะรู้ว่าเธอไม่เคยเล่นเพลงนี้ให้ตัวเองหรือใครฟัง ความหมายของเนื้อเพลงมันช่างเข้ากับเหตุผลที่เธอยังมีลมหายใจอยู่ จนไม่กล้าแม้แต่จะเปล่งเสียงร้องเพลงออกมาด้วยซ้ำ

    “หนูเล่นเพลงนี้ไม่เป็นหรอกค่ะ เอ่อ ถึงอะพาร์ตเมนต์หนูพอดีเลยค่ะ” หญิงสาวตัดบทฉับ “ขอบคุณที่มาส่งนะคะ”

    “หลับฝันดีนะ ของคุณ” ธตรัฐส่งกล่องเครื่องดนตรีสีเบจให้เจ้าของ “พรุ่งนี้เจอกัน”

    มานิลารับกล่องวิโอลามากอดไว้แนบอกแล้วคลี่ยิ้มให้คนมาส่ง หากแต่ยังรู้สึกผิดอยู่นิด ๆ

    “ขอโทษที่ทำให้ลำบากนะคะ คุณบอมคงต้องกลับไปเอารถ”

    “ไม่ลำบากหรอก อย่าคิดมาก” ชายหนุ่มยกมือขึ้นโยกศีรษะมานิลาเป็นครั้งที่สองของวัน ปกติเขาก็ชอบโยกหัว ชอบยีผมน้องสาว แต่กับมานิลาความรู้สึกกลับต่างออกไป

    “คุณบอม...กลับไปได้แล้วค่ะ ดึกแล้ว” เธอบอกโดยไม่มองหน้าเขา ไม่เข้าใจว่าทำไมเสียงต้องสั่นด้วย

    “คุณก็เข้าอะพาร์ตเมนต์ไปได้แล้ว”

    “เอ่อ ค่ะ”

    หญิงสาวหมุนตัวเดินเข้าไปภายในตึก ธตรัฐมองจนมั่นใจว่าเธอปลอดภัยแล้วจึงออกจากพื้นที่ส่วนบุคคลแล้วเดินกลับไปยังสถานีรถไฟฟ้าเพื่อวกไปเอารถยนต์ซึ่งจอดทิ้งไว้ที่ร้านอาหารกลางสวน ระหว่างนั้นก็นึกถึงน้องสาวตัวแสบไปด้วย ถ้ารู้ว่าเขาคิดรุกคืบมานิลา ธริษตรีจะสนับสนุนหรือทำตัวเป็นบอดี้การ์ดปกป้องแม่คนหน้าหวานนัยน์ตาเศร้าของเขากันแน่ ช่วงนี้คงต้องค่อย ๆ คืบไปทีละนิด เพราะหากผลีผลามเกรงว่าไก่จะตื่นเสียก่อน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×