ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซัมปากีตา...สีหม่น : The Gray Jasmine

    ลำดับตอนที่ #20 : 4 สายตาคู่นั้น 1/6

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.86K
      1
      2 ก.พ. 65


    มานิลายืนหน้าบ้านหลังใหญ่แถบชานเมืองซึ่งเธอมาตามแผนที่ที่ธริษตรีวาดให้ หญิงสาวกดกริ่งหน้าบ้าน รอไม่นานเด็กสาวหน้าตาจิ้มลิ้มอายุไม่น่าจะถึงยี่สิบปีก็วิ่งตรงเข้ามา

    “คุณมะลิหรือเปล่าคะ”

    “ใช่ค่ะ“

    “หนูชื่อกระจิบค่ะ ทำงานอยู่ที่นี่ค่ะ” เด็กสาวส่งยิ้มให้แล้วแนะนำตัวเสร็จสรรพ จากนั้นจึงเปิดประตูเล็กให้แขกคนสำคัญได้เข้ามา

    “สวัสดีค่ะกระจิบ”

    “เชิญค่ะ คุณบรีสบอกไว้ก่อนแล้วว่าคุณครูจะมาเวลาประมาณนี้ค่ะ” เด็กรับใช้บ้านธัญภากรบอกคล่องปรื๋อ ก่อนฉีกยิ้มกว้างให้แล้วเดินนำไปยังทางเดินกรวดขัดซึ่งทอดยาวเข้าสู่ตัวบ้าน

    มานิลาเดินตามพลางสายตาก็มองบรรยากาศรอบ ๆ ไปด้วย บ้านธัญภากรร่มรื่นน่าอยู่อย่างที่ธริษตรีอวดสรรพคุณไว้ ด้านซ้ายมือเป็นบึงน้ำ ดอกบัวหลวงสีขาวกับสีชมพูแข่งกันบานสะพรั่ง ถัดไปจากบึงนั้นเป็นตึกปูนเปลือยสูงห้าชั้น เธอเดาเอาว่าน่าจะเป็นสำนักงานบริษัทผลิตปุ๋ยเคมีและนำเข้าเครื่องจักรกลทางการเกษตร ซึ่งอาจารย์ตรีทิพย์เคยบอกว่าเป็นกิจการของสามีท่าน เมื่อเข้ามาถึงห้องรับแขก เด็กกระจิบก็ผายมือเชื้อเชิญให้มานิลานั่งตรงโซฟาตัวยาวกลางห้อง

    “คุณมะลินั่งรอตรงนี้ก่อนนะคะ หนูจะไปตามคุณบรีสให้ค่ะ”

    “ขอบคุณมากนะคะ”

    “คุณมะลิน่ารักอย่างที่คุณบรีสบอกไว้จริง ๆ ด้วยค่ะ” เด็กสาวยิ้มจนเห็นฟันเกือบครบทั้งสามสิบสองซี่ นึกปลื้มคุณครูของเจ้านายขึ้นมาทันที กระจิบชอบคนน่ารัก มานิลาทั้งน่ารักทั้งเก่งเธอจึงปลื้มเป็นพิเศษ “กระจิบว่าคุณมะลิน่ารักกว่าคุณบรีสอีกค่ะ”

    “ฉันว่าฉันได้ยินเธอพูดชื่อฉันนะกระจิบ”

    “อุ๊ย คุณบรีส” เด็กกระจิบสะดุ้งสุดตัว ใบหน้าที่ร่าเริงอยู่เมื่อครู่แหยลงฉับพลัน

    “นินทาอะไรฉันให้พี่มะลิฟังหรือเปล่าเนี่ย” ธริษตรีถือถาดของว่างมาวางบนโต๊ะแล้วนั่งลงข้าง ๆ มานิลา “พี่มะลิอย่าไปฟังยายนกกระจิบมากนะคะ”

    “กระจิบไม่ได้นินทาคุณบรีสเลยนะคะ”

    ธริษตรีขำเมื่อเด็กรับใช้กลัวเธอจนหงอ หนำซ้ำยังส่ายหน้ารัว ๆ แล้วโบกมือสองข้างไปมาประกอบคำปฏิเสธ แค่นี้ก็รู้แล้วว่ากระจิบต้องนินทาเธอให้ผู้หญิงที่หมายมั่นปั้นมือจะได้มาเป็นพี่สะใภ้ฟังแน่ ๆ อยู่ที่ว่าจะมากหรือน้อยก็เท่านั้นเอง

    “มีอะไรก็ไปทำเถอะกระจิบ”

    เด็กสาวหน้าตาจิ้มลิ้มไม่รอให้เจ้านายเปลี่ยนใจ รีบวิ่งปรู๊ดออกไปจากห้องรับแขกทันที

    “บ้านบรีสหายากหรือเปล่าคะพี่มะลิ”

    “ไม่ยากค่ะ อาจารย์ตรีทิพย์เคยบอกพี่แล้วว่าอยู่แถวนี้ น้องบรีสจะเริ่มเรียนเลยไหมคะ” พูดจบมานิลาก็เปิดกระเป๋าสะพายหลังหยิบอุปกรณ์การเรียนการสอนออกมา

    “แหม พี่มะลิขยันจัง ชิมคุกกี้ฝีมือบรีสก่อนดีกว่าค่ะ ปิดเทอมอยู่บ้านเบื่อ ๆ ก็เลยลองทำขนมดูบ้าง” หญิงสาวเลื่อนจานคุกกี้ไปตรงหน้ามานิลาอย่างภูมิใจนำเสนอสุด ๆ เธอเรียนรู้จากคลิปสอนทำคุกกี้ธัญพืชในอินเทอร์เน็ตแล้วทำตามทุกขั้นตอน มันก็ต้องมีความอร่อยบ้างนั่นแหละน่า “ไม่มีใครกล้ากินเลยค่ะ ทั้งพ่อ แม่ พี่บอม กระจิบก็ไม่กล้า แต่บรีสกินแล้ว อร่อยจริง ๆ นะคะ”

    “ค่ะ” มานิลาหยิบคุกกี้ขึ้นมาหนึ่งชิ้นแล้วส่งเข้าปาก รสชาติของมันไม่ได้อร่อยเทียบเท่าที่ขายกันตามร้าน แต่ไม่ได้ขี้เหร่จนกินไม่ได้ “อร่อยค่ะ”

    “จริงหรือคะ” ธริษตรีตาโต ปากก็ยิ้มกว้างยิ่งกว่าเดิม “ถ้าอย่างนั้นพี่มะลิกินให้หมดเลยนะคะ”

    “เอาอะไรมาให้พี่เขากินล่ะลูก”

    คุณธีรัฐ ประมุขบ้านธัญภากรถามด้วยน้ำเสียงอ่อนโยนขณะเดินเข้ามาในห้องรับแขก มานิลาเคยเจอท่านครั้งหนึ่งตอนมารับอาจารย์เธอที่มหาวิทยาลัย หญิงสาวยกมือไหว้และเผื่อแผ่ไปถึงร่างสูงที่ยืนหน้านิ่งอยู่ข้าง ๆ ท่านด้วย สายตาธตรัฐที่มองมาเป็นสายตาที่เธอไม่รู้ว่าเขาโมโห ไม่พอใจ หรือไม่รู้สึกอะไรกันแน่ แต่ที่รู้คือมันมีอิทธิพลมากถึงขึ้นทำให้รู้สึกว่าตัวเองเล็กยิ่งกว่าเชื้อจุลินทรีย์สาเหตุโรคแมลงอย่างที่เธอเคยศึกษาเสียอีก

    “คุกกี้ค่ะ ก็พ่อกับพี่บอมไม่ยอมกิน บรีสเลยเอามาให้พี่มะลิชิม” ธริษตรีแกล้งทำหน้ามู่ทู่

    “ท้องเสียหรือเปล่าก็ไม่รู้” เสียงทุ้มโพล่งขึ้นกลางอากาศ

    “พี่บอมปากเสีย”

    “ทะเลาะอะไรกันนักหนาพี่น้องคู่นี้” คุณธีรัฐส่ายหน้าพลางยิ้ม ลูกชายลูกสาวท่านทะเลาะกันมาแต่เด็ก แต่ไหนเลยคนเป็นพ่อจะไม่รู้ว่าสองพี่น้องรักกันขนาดไหน ยิ่งธตรัฐด้วยแล้ว ดีไม่ดีรักน้องมากกว่ารักตัวเอง

    “ก็พี่บอมว่าบรีสนี่คะพ่อ”

    “ใครว่า พี่แค่ออกความเห็น”

    “เชอะ ไม่ต้องมาพูดเลยนะ แล้วนี่พี่บอมไม่ไปทำงานหรือไง สิบโมงแล้วยังไม่ออกจากบ้านอีก”

    “กับพี่ละไล่จัง” ทีกับคนอื่นละต้อนรับขับสู้...ใจเขาอยากจะต่อประโยคแบบนี้ แต่จำต้องเก็บไว้เพราะไม่อยากมีปัญหา “พี่เป็นเจ้าของกิจการ จะเข้าออฟฟิศเมื่อไรก็ได้ เราเถอะ จะเรียนพิเศษไม่ใช่หรือ พี่นึกว่าจะสอนกันทำคุกกี้”

    “บรีสก็กำลังจะเรียนอยู่นี่ไงเล่า ฮึ่ย !

    “ไหนล่ะอุปกรณ์การเรียน สมุด หนังสือ ปากกา ดินสอ ไม่มีสักอย่างเลยยายตัวเล็ก”

    มานิลาที่ลอบมองอยู่ตลอดเวลาเริ่มใจชื้นขึ้นมาเมื่อเห็นชายหนุ่มยิ้มในหน้า ตอนเด็ก ๆ เธอเป็นเหมือนกับเด็กผู้หญิงอีกหลายคนที่อยากมีพี่ชายคอยปกป้องดูแล แต่พอโตขึ้นความคิดนี้ก็เริ่มจางหายไปตามกาลเวลา จนได้มาเห็นเขาในมุมของพี่ชายที่เอาใจใส่ดูแลธริษตรีก็ทำให้ความคิดตอนเด็กของเธอพลันชัดเจนขึ้นมาอีกครั้ง

    แต่คำว่า ยายตัวเล็ก’…
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×