ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูล

    ลำดับตอนที่ #74 : หลักการเขียนพรรณนาโวหาร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 580
      2
      13 ก.ค. 56

    ๒. พรรณนาโวหาร มีจุดมุ่งหมาย คือมุ่งให้ความแจ่มแจ้ง ละเอียดลออ เพื่อให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์ซาบซึ้งเพลิดเพลินไปกับข้อความนั้น การเขียนพรรณนาโวหารจึงยาวกว่าบรรยายโวหารมาก เพราะพรรณนาโวหารต้องมุ่งให้ภาพและอารมณ์ ดังนั้น จึงมักใช้การเล่นคำ เล่นเสียง ใช้ภาพพจน์  แม้เนื้อความที่เขียนจะน้อยแต่เต็มด้วยสำนวนโวหารที่ไพเราะอ่านได้รสชาติ


    หลักการเขียนพรรณนาโวหาร

    ๑. เลือกคำ ที่ให้ความหมายชัดเจน ให้เสียงคำสัมผัสกันเพื่อเกิดเสียงเสนาะอย่างสัมผัสสระและสัมผัสอักษร
    ๒. ต้องมีใจความดี มุ่งให้เกิดภาพ และอารมณ์ความรู้สึกสอดคล้องกับเนื้อหาที่กำลังพรรณนา
    ๓. ใช้อุปมาโวหารในการเปรียบเทียบเพื่อให้ได้ภาพชัดเจน อ่านแล้วเกิดจินตนาการและความรู้สึกคล้อยตาม
    ๔. อาจใช้สาธกโวหารประกอบในการยกตัวอย่าง มักใช้กับการชมความงามอื่น ๆ เช่น ชมสถานที่ สรรเสริญบุคคล หรือใช้พรรณนาอารมณ์ ความรู้สึก เช่น รัก เกลียด โกธร แค้น เศร้าสลด เป็นต้น 
     
    ตัวอย่างพรรณนาโวหารแบบร้อยแก้ว
     
    ๑. ...หมอกมัวซัวทั่ว ทุกแห่งหน ลมหนาวกรูเกรียวมาจนร่างเขาสั่นสะท้าน ต้นไม้ใบหญ้าที่พอมีอยู่บ้างตามริมทาง สัมผัสละอองหมอกที่พราวพร่าง จนใบกลายเป็นสีขาวหม่น แล้วไหลตามร่องใบหยดลงดังเปาะแปะเมื่อกระทบใบไม้ที่เกลื่อนตามใต้ต้น...
     
    ๒. ความ เงียบปกคลุมท้องถนน มีเพียงเสียงหอบหายใจคล้ายความเหนื่อยของผมดังอยู่ นานๆ จะมีรถยนต์ผ่านมาสักคัน ไม่มีคันใดให้ความสนใจกับเรา เธอยังคงนอนฟุบนิ่งข้างฟุตบาท ผมยกมือกอดอก หนีบขวดเหล้าเอาไว้ น้ำตาเธอรินออกมาอย่างไม่มีเสียง ผมทรุดลงนั่งข้างๆ เธอ มองใบหน้าที่ถูกตบจนเลือดกบปาก ริมฝีปากสั่นระริกบอกถึงความกลัวที่ผ่านมา ดวงตาหวาด ระแวงที่มองผมคลายจางลง กลายเป็นความขอบคุณ ผมอ่านแววตาเธอได้อย่างนั้น แต่เธอยังคงไม่ปริปาก
     
    ( ผู้หญิงบ้าใครอย่าเตะ ของ ธราธิป )
     
    ตัวอย่างพรรณนาโวหารแบบร้อยกรอง 
     
         เสนาะเสียงแสนเศร้าดุเหว่าเอ๋ย     ไฉนเลยครวญคร่าร่าอยู่ได้
    หรือใครทาเจ็บช้าระกาใจ                   จึงหวนไห้โหยอยู่มิรู้แล้ว
    แวววาบปลาบสายฟ้า                          ผสานวาตะโชยชาย
    เปล่าเปลี่ยวอยู่เดียวดาย                       วิเวกแว่วคะนึงใน
    ผลชิดแช่อิ่มโอ้                                    เอมใจ
    หอมชื่นกลืนหวานใน                         อกชู้
    รื่นรื่นรสรมย์ใด                                  ฤาดุจ นี้แม่
    หวานเลิศเหลือรู้รู้                               แต่เนื้อนงพาล
    แสงสูรย์สาดส่องแสง                         จรัสแจ้งจรูญตา 
    เทียนทองส่องทาบฟ้า                         ประโลมหล้าภิรมย์ชม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×