ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แฮร์รี่ พอตเตอร์ออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #7 : ฮอกวอตส์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 600
      0
      17 พ.ย. 48

    ฮอกวอตส์ถูกก่อตั้งขึ้นมาประมาณกว่าพันปี -- ไม่รู้วันเดือนปีที่แน่ชัด --โดยพ่อมดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสี่คนในยุคนั้น บ้านทั้งสี่ในโรงเรียนก็ตั้งชื่อตามพวกเขา คือก็อดดริก กริฟฟินดอร์,เฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ,โรวีน่า เรเวนคลอ และซัลลาซาร์ สลิธีริน พวกเขาสร้างปราสาทแห่งนี้ร่วมกันมา ไกลจากสายตาสอดรู้สอดเห็นของเหล่ามักเกิ้ลทั้งหลาย เพราะมันเป็นยุคซึ่งเวทมนตร์ต่างๆเป็นที่หวาดกลัวของคนทั่วไป แม่มดพ่อมดหลายต่อหลายคนโดนประหัตประหารไปมากมาย เป็นเวลาสองสามปีที่ผู้ก่อตั้งทั้งสี่ทำงานร่วมกันด้วยความสามัคคี ตามหาเด็กๆหลายคนที่มีท่าทีว่าจะมีเวทมนตร์ และนำพวกเขามาที่ปราสาทนี้เพื่อให้ศึกษาเล่าเรียน แต่แล้ว ความขัดแย้งก็เกิดขึ้นในหมู่พวกเขา ความแตกแยกเริ่มก่อตัวขึ้นระหว่างสลิธีรินกับคนอื่นๆ สลิธีรินต้องการให้เลือกเฟ้นเหล่านักเรียนที่เข้ามาที่ฮอกวอตส์ให้เข้มงวดขึ้น เขาเชื่อว่าการเรียนเวทมนตร์คาถาควรสงวนไว้เฉพาะกับครอบครัวผู้วิเศษเท่านั้น เขาไม่ชอบการรับนักเรียนที่มาจากสายเลือดมักเกิ้ล เพราะเชื่อว่าพวกเขาเชื่อถือไม่ได้ หลังจากนั้นระยะหนึ่ง เกิดการโต้เถียงเรื่องนี้กันอย่างรุนแรงระหว่างสลิธีรินกับกริฟฟินดอร์ และสลิธีนก็ทิ้งโรงเรียนไปข้อมูลในประวัติศาสตร์ที่เชื่อถือได้บอกเราเพียงแค่นี้ แต่ข้อเท็จจริงที่กระจ่างถูกบดบังด้วยตำนานเพ้อเจ้อเรื่องห้องแห่งความลับ เรื่องเล่าว่าสลิธีรินได้สร้างห้องลับซ่อนอยู่ในปราสาทแห่งนี้ โดยที่คนอื่นๆไม่รู้เลย ตามตำนานแล้ว สลิธีรินปิดห้องแห่งความลับไว้เพื่อที่ใครๆจะเปิดมันไม่ได้ จนกว่าทายาทที่แท้จริงของเขาจะ มาที่โรงเรียนทายาทคนนี้เท่านั้นที่จะปลดปล่อยความน่าสะพรึงกลัวข้างในนั้น และกวาดล้างพวกที่ไม่มีค่าพอจะเล่าเรียนเวทมนตร์คาถาให้หมดไปจากโรงเรียน



    อาจารย์วิชาต่างๆ



    อัลบัส ดัมเบิลดอร์ : อาจารย์ใหญ่ , อาจารย์วิชาแปลงร่างคนก่อน

    มิเนอร์ว่า มักกอลนากัล : รองอาจารย์ใหญ่ , อาจารย์วิชาแปลงร่าง

    ศาสตราจารย์ฟลิตวิก : อาจารย์วิชาคาถา

    เซเวอร์รัส สเนป : อาจารย์วิชาปรุงยา

    ศาสตราจารย์ควีเรลล์ : อาจารย์วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดคนก่อน

    กิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต : อาจารย์วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดคนก่อน

    ศาสตราจารย์รีมัส เจ. ลูปิน : อาจารย์วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดคนก่อน

    อลาสเตอร์ “แม็ดอาย” มูดดี้ : อาจารย์วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด

    ศาสตราจารย์ทรีลอว์นีย์ : อาจารย์วิชาพยากรณ์

    ศาสตราจารย์สเปราต์ : อาจารย์วิชาสมุนไพร

    ศาสตราจารย์เคทเทิลเบิร์น : อาจารย์วิชาดูแลสัตว์วิเศษคนก่อน

    ศาสตราจารย์ซินิสตร้า : อาจารย์วิชาดาราศาสตร์

    รูเบอัส แฮกริด : ผู้ดูแลสัตว์และอาจารย์วิชาดูแลสัตว์วิเศษ

    ศาสตราจารย์บินส์ : อาจารย์วิชาประวัติศาสตร์

    มาดามฮูช : อาจารย์วิชาการบิน

    มาดามพอมฟรีย์ : นางพยาบาล

    มาดามพินซ์ : บรรณารักษ์

    ศาสตราจารย์เวคเตอร์ : อาจารย์วิชาตัวเลขมหัศจรรย์

    ศาสตราจารย์ดิพพิต : อาจารย์ใหญ่โรงเรียนฮอกวอตส์คนก่อน

    อาร์กัส ฟิลช์ : ภารโรง



    ชั้นเรียน



    วิชาตัวเลขมหัศจรรย์

    นักเรียนเพียงจำนวนหนึ่งเลือกวิชาสายนี้ ทำไมน่ะหรือ? วิชาตัวเลขมหัศจรรย์ได้รับความเห็นว่าเป็นวิชาที่ยุ่งยากและน่าเบื่อมาก พวกที่ตัดสินใจว่าตัวเองนั้น ‘ฉลาดหลักแหลม\' มักจะเป็นคนที่สมัครใจพอจะท้าทายและนั่งฟังบทเรียนแสนน่าเบื่อต่างๆ ของศาสตราจารย์เวคเตอร์ไป



    วิชาดูแลสัตว์วิเศษ

    อันตรายงั้นหรือ? ผู้สอน รูเบอัส แฮกริด ไม่กลัวเลยที่จะแสดงว่าเขาชอบนักเรียนบางคนมากกว่าคนอื่นๆ ผู้ดูแลสัตว์ของฮอกวอตส์มีใจรักสัตว์วิเศษมาก และว่องไวที่จะตะครุบความคิดในการนำวิชานี้กลับมาสอนที่ฮอกวอตส์ ไม่ว่าจะเป็นฮิปโปกริฟฟ์ หรือสกรู๊ตว์ปะทุไฟ เป็นเวลากว่าครึ่งวิชาที่แฮกริดพานักเรียนของเขาลงมือทำภารกิจต่างๆ มากกว่าจะใช้เวลาสอน เรื่องรูปพรรณสัณฐานทั้งหมดของสัตว์ต่างๆ



    วิชาแปลงร่าง

    ปลีกย่อยของเวทมนตร์ศาสตร์อย่างหนึ่งที่ยุ่งยากทีเดียว นักเรียนหลายคนต้องดิ้นรนให้รอดในวิชานี้ เริ่มต้นง่ายๆ -- เปลี่ยนไม้ขีดไฟให้เป็นเข็มหมุด ฯลฯ ศาสตราจารย์มักกอลนากัลมีความท้าทายในการสอนสิ่งนี้ และอาจารย์ใหญ่คนปัจจุบัน อัลบัส ดัมเบิลดอร์เคยสอนวิชานี้เองครั้งหนึ่งมาก่อน



    วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด

    จากควีเรลล์ไปล็อกฮาร์ตไปลูปินไปมู้…เอ่อ…เคร้าช์ วิชานี้ดูเหมือนจะถูกสอนโดยศาสตราจารย์ต่างคนทุกๆปี ด้วยเนื้อหาที่มีประโยชน์และสนุกสนาน ทำให้นักเรียนบางคนอาจจะยกเลิกวิชาใดก็ได้เพียงเพื่อมาเรียน เรื่องบ๊อกการ์ตหรือพิ๊กซี่ อย่างไรก็ตาม ช่วยไม่ได้ที่มีข่าวลือว่าการป้องกันกันตัวจากศาสตร์มืดเป็นวิชาต้องคำสาป



    วิชาพยากรณ์

    ศาสตราจารย์มักกอลนากัลไม่ชอบใจนักที่มีความจำเป็นต้องสอนวิชานี้ ในขณะที่คำทำนายของศาสตราจารย์ทรีลอว์นีย์ได้รับความเห็นว่า เป็นเรื่องเหลวไหลแท้ๆนั้น เธอคิดว่าความสามารถในการ ‘เห็นอนาคต\' ของเธอเป็นของขวัญอันแท้จริงที่หามาได้ยากนัก ห้องเรียนที่ทั้งคับแคบเป็นอันมาก และมีกลิ่นชะมดฉุนจัดนั้นตั้งอยู่ในหอคอยทางทิศเหนือของฮอกวอตส์



    วิชาสมุนไพรศาสตร์

    ในสภาพแวดล้อมที่เย็นสบาย ศาสตราจารย์สเปราต์รวบรวมความรู้ของเธอ และงานประเภท ‘ปฏิบัติ\' สำหรับนักเรียนไว้เพื่อเตรียมบทเรียนที่สนุกสนานและให้ความรู้ครบครัน ถึงแม้ว่านักเรียนจะสามารถตกอยู่ในสถานการณ์ที่เหนียวเหนอะอย่างแท้จริงได้ นักเรียนก็ชื่นชอบที่จะพักออกจากปราสาทชั่วคราวเพื่อลงไปยังเรือนสมุนไพรอยู่ดี



    วิชาประวัติศาสตร์เวทมนตร์

    สอนโดยศาสตราจารย์บินส์ -- ผีในโรงเรียนฮอกวอตส์ -- วิชานี้ได้รับการลงความเห็นว่าน่าเบื่อทีเดียว ในเมื่อมันพรรณาถึงเหตุการณ์ต่างๆ ในประวัติศาสตร์ของโลกพ่อมดแม่มดที่เรารู้อยู่แล้ว มีนักเรียนน้อยคนนักที่ ‘ชื่นชอบ\' วิชานี้



    วิชามักเกิ้ลศึกษา

    วิชานี้สอนถึงเรื่องพวกมักเกิ้ลอย่างแท้จริง มันสอนให้นักเรียนรู้จักถึงอุปนิสัยใจคอและลักษณะการดำเนินชีวิตของเหล่ามักเกิ้ล เช่นเดียวกับเหตุการณ์สำคัญตามประวัติศาสตร์ในชีวิตเหล่ามักเกิ้ล คุณจะไม่พบอะไรเกี่ยวกับโวลเดอมอร์ในชั้นเรียนนี้



    วิชาปรุงยา

    ได้รับการลงความเห็นจากบางคนว่าเป็นวิชาสำคัญ แม้จะมีข้อเท็จจริงที่ว่าวิชาปรุงยาเป็นวิชาที่ยุ่งและ ‘ยาก\' ศาสตราจารย์สเนปไม่ได้ทำให้ทำให้ชั้นเรียนนี้ง่ายขึ้นเลยสักนิด นักเรียนนั่งที่โต๊ะของพวกเขาขณะรอคอย และเตรียมพร้อมส่วนผสมกับเครื่องปรุงต่างๆ จนกระทั่งสเนปเดินมาและวิจารณ์ผลงานของพวกเขา



    วิชาดาราศาสตร์

    วิชาดาราศาสตร์สอนโดยศาสตราจารย์ซินิสตร้าผู้ลึกลับ นักเรียนศึกษาดวงดาวในหอดูดาว ซึ่งเป็นหอคอยที่สูงที่สุดในฮอกวอตส์ นักเรียนจะหาสัญลักษณ์เวทมนตร์บนท้องฟ้าจากกล้องโทรทัศน์ การบ้านจะพาดพิงถึงการทำแบบจำลองของดวงดาวให้เที่ยงตรง คิดว่าคุณจะดีในวิชาดาราศาสตร์ได้ไหม?



    วิชาเวทมนตร์ศาสตร์

    วิชาเวทมนตร์ศาสตร์จะมีการเรียนการสอนที่ยุ่งยากถึงคาถา เวทมนตร์ และบางทีแม้แต่คำสาป วิชานี้สอนโดยศาสตราจารย์ฟิลิอัส ฟลิตวิกที่ตัวเตี้ยน่าขัน เขาใช้ความรู้ทางด้านคาถาที่หลักแหลม มานำทางนักเรียนในการศึกษาเล่าเรียนวิชาที่น่าอัศจรรย์นี้ นักเรียนจะเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างตั้งแต่การทำให้สิ่งของลอยไปมา จนถึงจะทำอย่างไรให้เรียกสิ่งของได้ตามใจปรารถนา



    วิชาการบิน

    มาดามฮูชเป็นอาจารย์วิชาการบินที่มหัศจรรย์คนหนึ่ง นักเรียนล้วนชอบเธอ -- ส่วนใหญ่เป็นเพราะเธอไม่ได้เสียเวลามาอธิบายทุกๆสิ่ง ถึงแม้ว่าเธอจะเข้มงวดขึ้นมาได้ เธอก็ทำให้ศิลปะการบินนั้นดูเหมือนเป็นชิ้นเค้กก้อนหนึ่งไปเลย นักเรียนหลายคนรักการบินจริงๆ และแน่นอน นั่นทำให้วิชาการบินเป็นหนึ่งในหลายๆวิชาซึ่งเป็นที่ป๊อปปูล่าร์ของนักเรียนมากมาย



    วิชาตัวอักษรรูนโบราณ

    วิชานี้สามารถอธิบายเป็นการหาวทีหนึ่งหรือการเซ็งได้ เป็นเรื่องธรรมดาที่เวทมนตร์ของประเทศแถบบูรพาจะถูกสอน และก็ดูเหมือนว่าพวกที่กำลังหาความท้าทายอยู่นั้นเลือกที่จะเรียนวิชานี้ นักเรียนอันดับหนึ่งและเป็นที่น่าภาคภูมิใจประจำบ้านกริฟฟินดอร์ เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ เป็นเพียงคนเดียวที่เลือกเรียนวิชานี้(นั่นเรารู้อยู่แล้ว!



    แนะนำแผนที่



    โลกมักเกิ้ล : จากคำนิยามของพ่อมดแม่มดนั้น มักเกิ้ลคือพวกที่ไม่มีเวทมนตร์ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่มีเวทมนตร์ แต่พ่อมดแม่มดบางคนก็ยังเกิดจากพวกมักเกิ้ล(แต่มาจากครอบครัวผู้วิเศษ) คำหยาบที่ใช้เรียกพวกมักเกิ้ลนั้นคือ “เลือดสีโคลน” แต่เราไม่ใช้ภาษาแบบนั้นกันที่ฮอวอตส์ โลกมักเกิ้ลคือบริเวณที่มักเกิ้ลอาศัยอยู่ เราพยายามให้พวกเขาอยู่ไกลไปจากโลกเวทมนตร์



    บ้านเดอร์สลีย์ : สถานที่ที่ลุงกับป้าของแฮร์รี่อาศัยอยู่ พวกเขารับแฮร์รี่มาเมื่อพ่อแม่ของเขาถูกฆ่าตาย พวกเขาเกลียดพ่อมดแม่มดและมีอคติกับแฮร์รี่มาก พวกเขามีลูกชายคนหนึ่งชื่อดัดลีย์ ซึ่งเป็นเด็กที่อ้วนที่สุดและถูกตามใจจนเสียคนมากที่สุดในโลกนี้ เขากับแฮร์รี่ทะเลาะกันมาก



    ชานชาลาที่เก้าเศษสามส่วนสี่ : ชานชาลารถไฟที่พ่อมดแม่มดเดินทางจากที่นี่ไปฮอกวอตส์

    คุณต้องวื่งผ่านกำแพงไปสู่ชานชาลา ชานชาลานี้เป็นที่ๆ รถไฟด่วนฮอกวอตส์ออกเดินทาง



    รถไฟด่วนฮอกวอตส์ : รถไฟที่พาพ่อมดแม่มดไปโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์



    ฮอกส์มี้ด : หมู่บ้านพ่อมดแม่มดเล็กๆห่างไปจากฮอกวอตส์ นักเรียนปีสามได้รับอนุญาตให้มาที่นี่

    ได้ตอนวันหยุดสุดสัปดาห์ มันประกอบไปด้วยร้านไม้กวาดสามอัน(บาร์พ่อมดแม่มด) ฮันนี่ดุกส์(ร้านขนมหวาน) ร้านซองโก้(ร้านขายอุปกรณ์ตลกชั้นเยี่ยมมากมาย) เพิงโหยหวน(บ้านที่ถูกเรียกว่าบ้านผีสิง)และอีกมากมาย



    ตรอกไดแอกอน : ตรอกขายของที่พ่อมดแม่มาหาอุปกรณ์เครื่องใช้ไปโรงเรียน ประกอบไปด้วย ร้านนกฮูก ร้านเสื้อคลุม ร้านไม้กายสิทธิ์ ร้านหนังสือ และอีกมากมาย



    กระท่อมของแฮกริด : แฮกริดเป็นผู้ดูแลสัตว์ที่ฮอกวอตส์ เขาเป็นเพื่อนกับแฮร์รี่ รอนและเฮอร์ไมโอนี่ เขาเป็นยักษ์ร่างสูงกำยำ เขาถูกไล่ออกจากฮอกวอตส์ตอนอยู่ปีสาม แต่ดัมเบิลดอร์อนุญาตให้เขาอยู่เป็นผู้ดูแลสัตว์ เขาดัดแปลงไม้กายสิทธิ์ที่หักของเขาให้ดูเหมือนร่ม กระท่อมนี้เป็นที่ที่เขาอาศัยอยู่ในปัจจุบันกับหมาของเขา เจ้าเขี้ยว



    ป่าต้องห้าม : พื้นที่แปลกประหลาดในฮอกวอตส์ที่เต็มไปด้วยสัตว์ป่าวิเศษมากมาย เช่น ยูนิคอร์น บิคอร์น เซ็นทอร์ และแมงมุมยักษ์ตัวหนึ่งชื่ออาราก็อก ที่นี่อยู่นอกเขตจำกัดของนักเรียน



    ฮอกวอตส์ : โรงเรียนพ่อมดแม่มดสำหรับพ่อมดแม่มดเด็กชายและเด็กหญิง ในนั้น นักเรียนต่างถูกคัดสรรไปในแต่ละบ้าน พวกเขาเรียนตามวิชาต่างๆกับสมาชิกในบ้านของพวกเขา เช่น วิชาตัวเลขมหัศจรรย์ อักษรรูนโบราณ สมุนไพรศาสตร์ เวทมนตร์คาถา และอีกมากมาย



    ไม่อยู่บนแผนที่



    สนามแข่งควิดดิช : ควิดดิชเป็นกีฬาของพ่อมดแม่มด สำหรับกฏกติกาของเกมนี้ ดูได้ที่ หน้ากติกาควิดดิช ของเรา ควิดดิชเล่นกันที่สนามนี้



    หอคอยทางทิศเหนือ : ส่วนพื้นที่ของฮอกวอตส์ที่มีการสอนวิชาพยากรณ์ศาสตร์และดาราศาสตร์







    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×