ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ขาย ขาย ขาย!

    ลำดับตอนที่ #3 : การสั่งจอง และชำระเงิน

    • อัปเดตล่าสุด 8 พ.ค. 54


               
             หากเพื่อนๆ สนใจสินค้าชิ้นใดก็เมลล์หรือข้อความลับมาหาเราได้เลยค่ะ จากนั้นเราจะทำการจองไว้ให้ 3 วัน
             โดยภายใน 3 วันนั้นเพื่อนๆ ต้องโอนเงินมาให้ทางเราก่อนไม่ว่าจะเป็นทางธนาคาร หรือธนาณัติ
     เมื่อเราได้รับเงิน ขึ้นเงินแล้วเราจะจัดส่งของไปให้เพื่อนๆ ถึงบ้านเลยค่ะ

              สำหรับค่าบริการ ธนาณัติธรรมดา ถึงผู้รับภายใน 3-5 วัน (ให้ผู้ส่งถ่ายรูป หรือแสกนใบเสร็จรับเงินมาให้ทางเรา หรือแจ้งมาก็ได้ค่ะ เมื่อเราได้รับเงินแล้วเราจะส่งของไปให้ท่านทันทีค่ะ)

              ธนาณัติธรรมดา ส่งเงินไม่เกิน 1,000 บาทค่าบริการ 10 บาท จากนั้นนำธนาณัติใส่ซองจดหมายติดแสตมป์จ่าหน้าซองถึงเราค่ะ (จดหมายแนะนำให้ส่งแบบลงทะเบียน ไม่น่าเกิน 18 บาทนะคะ เพราะน้ำหนักไม่มาก)

             ถ้าใครสะดวกโอนเงินทางธนาคารในเขตกรุงเทพและปริมณฑลก็ไม่เสียค่าธรรมเนียมการโอนเงินค่ะ
     

      การฝากส่งไปรษณีย์ธนาณัติธรรมดา กับ การฝากส่งไปรษณีย์ธนาณัติด่วนพิเศษ มีขั้นตอนการฝากส่งเหมือนกัน เพียงแต่เวลาเขียนใบฝากส่งธนาณัติ (ธน.1) ให้ทำเครื่องหมายลงไปในช่อง “ ธรรมดา” หรือ “ด่วนพิเศษ” ถ้าทำเครื่องหมายไว้ในช่องธรรมดาก็เป็นการแสดงความจำนงว่าต้องการส่งเป็นไปรษณีย์ธนาณัติธรรมดา ถ้าทำเครื่องหมายในช่องด่วนพิเศษก็เป็นการแสดงความจำนงว่าต้องการส่งไปรษณีย์ธนาณัติด่วนพิเศษ

            สำหรับการฝากส่งโทรเลขธนาณัติ และธนาณัติอีเล็กทรอนิกส์จะขอกล่าวในตอนต่อไป ตอนนี้มาว่ากันเรื่องไปรษณีย์ธนาณัติกันก่อน การฝากส่งไปรษณีย์ธนาณัติ ต้องกรอกใบฝากธนาณัติในประเทศก่อน ตามขั้นตอนต่อไปนี้ (ดูตัวอย่างในภาพ)

    ภาพ:ไปรษ.JPG


    1. ให้ทำเครื่องหมายเลือกชนิดของธนาณัติก่อนว่า ต้องการ ธรรมดา หรือ ด่วนพิเศษ

    2. เขียน วัน เดือน ปี ที่ฝากส่ง

    3. ระบุจำนวนเงินที่ต้องการฝากส่ง ทั้งตัวเลขและตัวหนังสือให้ชัดเจน

    4. ระบุที่ทำการไปรษณีย์ที่ต้องการให้ผู้รับไปรับเงิน พร้อมด้วยรหัสไปรษณีย์ให้ชัดเจน

    5. ระบุ ชื่อ นามสกุลผู้รับเงิน ในช่อง “ ชื่อผู้รับเงิน “ ให้ชัดเจน

    6. ในช่อง “ที่อยู่” ให้ระบุที่อยู่ของผู้ฝากส่งโดยละเอียด พร้อมด้วยรหัสไปรษณีย์

    7. ในช่อง “ชื่อผู้ฝากเงิน “ ให้ระบุชื่อผู้ฝากเงิน(เจ้าของเงิน) ให้ชัดเจน

    8. ในช่อง “ที่อยู่” ให้ระบุที่อยู่ของผู้ฝากเงินโดยละเอียด พร้อมด้วยรหัสไปรษณีย์

    9. ถ้ามีเบอร์โทรศัพท์ก็ให้ระบุไว้ด้วย

    10. ให้เซ็นชื่อ ผู้ฝากเงิน หรือผู้ฝากแทน ถ้าเป็นผู้ฝากเงินมาดำเนินการด้วยตนเองก็ให้ทำเครื่องหมายไว้ในช่องผู้ฝากเงินแล้วเซ็นชื่อผู้ฝากเงิน ถ้ามาดำเนินการแทนคนอื่น ก็ให้ทำเครื่องหมายไว้ในช่องผู้ฝากแทนแล้วเซ็นชื่อผู้ฝากแทนเมื่อกรอกรายการต่าง ๆ เสร็จแล้วก็ยื่น ธน.1 ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ช่องบริการ (ตามลำดับคิวบริการ) เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ก็จะเรียกเก็บเงินที่ฝากส่งพร้อมกับค่าบริการจากเรา หลังจากนั้นจะดำเนินการออกธนาณัติ (ธน.31) ให้เรา ธน.31 นี้จะมีอยู่ 3 ท่อน ซ้อนกันอยู่ ท่อน 1 สำหรับผู้รับนำไปรับเงิน สีฟ้า , ท่อน 2 สำหรับผู้ฝากเงิน สีเขียว , ท่อน 3 สำหรับเจ้าหน้าที่ สีเหลือง

    ภาพ:ธนา.JPG

            เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วเจ้าหน้าที่จะเก็บ ธน.31ท่อน 3 ไว้แล้วส่ง ท่อน 1 กับท่อน 2 ซึ่งซ้อนติดกันอยู่ให้แก่เราเพื่อดำเนินการต่อ ของจริงมันซ้อนติดกันสนิทเหมือนกับว่ามีใบเดียว ตามตัวอย่างในภาพด้นบนนี้ซ้อนเหลื่อมกันเพื่อให้รู้ว่ามี ท่อน 2 อยู่ด้านหลัง (ตามภาพด้านบนนี้ หมายเลข 1 คือ ท่อน 1 , หมายเลข 2 คือ ท่อน 2)

            จะเห็นว่าเจ้าหน้าที่เขาได้พิมพ์รายละเอียดส่วนอื่น ๆ มาให้เราเรียบร้อย(ที่จริงเขาป้อนรหัสรายละเอียดต่าง ๆ ที่ได้ตั้งไว้ล่วงหน้าแล้วเข้าคอมพิวเตอร์แล้วจะถูกพิมพ์ออกมาบน ธน.31 โดยอัตโนมัติ) ยกเว้นชื่อผู้รับเงิน กับชื่อผู้ฝากเงิน ที่เว้นเอาไว้เพราะไม่สามารถป้อนรหัสได้ จึงเว้นเอาไว้ให้เราดำเนินการเขียนลงไปเอง (ที่ไปรษณีย์ที่เขามีเจ้าหน้าที่หลาย ๆ คน หลายช่องบริการ เจ้าหน้าที่อาจพิมพ์รายละเอียดทุกอย่างพร้อมทั้งชื่อผู้รับ ผู้ฝากให้เรียบร้อย คงเหลือเพียงขั้นตอนบรรจุซองที่ให้เราทำเอง ที่ไปรษณีย์ที่มีเจ้าหน้าที่น้อย เช่นมีเพียง 1 - 2 คน หรือไม่เกิน 5 คน การพิมพ์ชื่อผู้รับผู้ฝากอาจกินเวลามากทำให้ผู้ใช้บริการรายอื่นต้องรอนานและคิวบริการอาจยาวเกินไป เขาจึงให้เราเขียนชื่อผู้รับและผู้ฝากเอง)

             เมื่อได้รับ ธน.31 ท่อน 1 และท่อน 2 มาแล้ว อย่าเพิ่งฉีกออกจากกันให้ซ้อนกันอยู่อย่างนั้นเพราะแบบ ธน.31 จะมีก้อปปี้ในตัว ให้กรอก ชื่อ-นามสกุล ผู้รับเงิน ลงในช่องชื่อผู้รับเงิน ดูจุดสังเกต หมายเลข 1 และกรอก ชื่อ-นามสกุล ผู้ฝากเงินลงในช่องผู้ฝากเงิน ดูจุดสังเกต หมายเลข 2 ในภาพข้างล่างนี้ (ควรใช้ปากาลูกลื่น) ก่อนกรอกให้อ่านดูเสียก่อนอย่าให้สลับกัน ให้กรอกเฉพาะชื่อและนามสกุลผู้รับและผู้ฝากเท่านั้นไม่ต้องกรอกที่อยู่ลงไป ถ้าผู้รับเป็นนิติบุคคล ก็ให้กรอกชื่อนิติบุคคล เช่น บริษัท การงาน จำกัด ฯลฯ

    ภาพ:การกร.JPG

            เมื่อกรอกเสร็จแล้วให้ตรวจสอบก่อนนะครับว่า ชื่อผู้รับ , ผู้ฝาก ที่กรอกลงไปถูกต้องหรือไม่ ถ้าเห็นว่าถูกต้องแล้ว ก็ให้ดึงท่อน 2 ออกมาจากท่อน 1 จะเห็นว่า ซื่อผู้รับเงินและชื่อผู้ฝากเงินที่เราเขียนบนท่อน 1 จะติดที่ท่อน 2 ด้วย

             ให้นำ ธน. 31 ท่อน 1 บรรจุในซองที่เราเตรียมไว้แล้วปิดผนึกซองให้เรียบร้อย (ที่หน้าซองต้องจ่าหน้าชื่อและที่อยู่ผู้รับและผู้ฝากไว้ให้ละเอียดด้วย ) ส่วน ธน.31 ท่อน 2 ให้เราเก็บไว้เป็นหลักฐาน แล้วคืนซองที่บรรจุ ธน.31 ท่อน 1 ให้กับเจ้าหน้าที่ ก็เป็นจบขั้นตอนการฝากส่งธนาณัติ

    ภาพ:ธนาณัติ.JPG
    ตัวอย่างซองบรรจุธนาณัติธรรมดา

            ถ้าใครไม่ได้เตรียมซองมา ก็หาซื้อได้ที่ไปรษณีย์ครับ เขามีทั้งซองธนาณัติสำเร็จรูป (ใช้กับธนาณัติธรรมดา ไม่ต้องติดแสตมป์) และซองทั่วไปซึ่งสมารถนำมาใช้ส่งธนาณัติได้แต่ต้องติดแสตมป์(เฉพาะธนาณัติธรรมดา) ถ้าส่งธนาณัติด่วนพิเศษ ไม่ต้องติดแสตมป์นะครับ เขาคิดค่าบริการรวมมาเรียบร้อยแล้ว(โปรดดูตัวอย่างซองธนาณัติและการจ่าหน้าซองตามภาพข้างบนนี้)          หมายเหตุ การส่ง ไปรษณีย์ธนาณัติด่วนพิเศษก็มีขั้นตอนเหมือนกันกับการส่งไปรษณีย์ธนาณัติธรรมดา เมื่อกรอกรายการใน ธน.1 เพียงแต่ทำเครื่องหมายลงในช่อง"ด่วนพิเศษ" เพื่อแสดงความจำนงว่าเราต้องการส่งแบบด่วนพิเศษ ส่วนรายการอื่น ๆ ก็กรอกเช่นเดียวกับแบบธรรมดา การดำเนินการต่าง ๆ ก็เหมือนกับส่งแบบธรรมดา แต่เวลาส่งเข้าสู่ทางไปรษณีย์ จะได้รับความคุ้มครองเป็นพิเศษทุกขั้นตอนจนถึงมือผู้รับ

    ภาพ:ธนาณัติ2.JPG

    ตัวอย่างซองบรรจุธนาณัต ด่วนพิเศษ (EMS)         ส่งแบบนี้เขาคิดค่าบริการด่วนพิเศษเพิ่มขึ้นตามพิกัดน้ำหนักของซอง การส่งแบบด่วนพิเศษจะถึงผู้รับเร็วกว่าส่งแบบธรรมดา คือถ้าส่งภายในเวลาที่กำหนดและผู้รับอยู่ในเขตพื้นที่เขตจ่ายไปรษณีย์ด่วนพิเศษจะถึงผู้รับภายในวันรุ่งขึ้น

    ธนาณัติออนไลน์ (ON LINE)

            บริการรับฝากส่งเงิน โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์เน็ตเวิอร์ค เทคโนโลยี่สมัยใหม่เป็นสื่อในการรับส่งในระบบนี้สามารถทำให้การรับส่งเงินทำได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้น ด้วยค่าใช้จ่ายเพียงน้อยนิด ก็ทำให้การรับส่งเงินของท่านรวดเร็วทันใจอย่างที่ท่านคาดไม่ถึง เพราะการรับส่งเงินในระบบนี้จะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็ถึงจุดหมายปลายทางอย่างรวดเร็วเหมือนติดปีก ทำให้แฮ็ปปี้กันทั้งผู้ส่งและผู้รับ

             การขอใช้บริการก็มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงแต่ท่าน ไปขอใช้บริการได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่ง โดยกรอกรายการใน "ใบฝากส่งเงินธนาณัติออนไลน์" ตามตัวอย่างข้างล่างนี้แล้วยื่นต่อเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยเงินที่ฝากส่งและค่าบริการ เมื่อเจ้าหน้าที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมอบใบเสร็จรับเงินให้กับท่าน ทีนี้ให้ท่านโทรศัพท์ไปบอกผู้รับเงินที่ปลายทางให้ไปรับเงินที่ไปรษณีย์ได้เลยครับ ในระหว่างที่ผู้รับเงินเดินทางไปไปรษณีย์นั้น ธนาณัติออนไลน์ฉบับนี้ก็ไปรออยู่ที่ไปรษณีย์ปลายทางแล้วครับ(อย่าลืมบอกผู้รับให้นำหลักฐานการรับเงิน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน บัตรข้าราชการ ฯลฯ ไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วยนะครับ)




                 ธนาณัติออนไลน์ (ขั้นต่ำ 40 บาท)

    ภาพ:ธนาณัติ3.JPG
    ใบฝากส่งเงินธนาณัติออนไลน์

    ขั้นยตอนการฝากส่งเงินธนาณัติออนไลน์

    การกรอกใบฝากส่งธนาณัติออนไลน์

    1. กรอกวัน เดือน ปี ที่ฝากส่ง ในช่องหมายเลข 1
    2. กรอกจำนวนเงินที่ฝากส่งเป็นตัวอักษร ในช่องหมายเลข 2
    3. กรอกจำนวนเงินเป็นตัวเลข ในช่องหมายเลข 3
    4. กรอกชื่อไปรษณีย์ปลายทาง ที่ผู้รับสะดวกไปรับเงิน ในช่องหมายเลข 4
    5. กรอกรหัสไปรษณีย์ปลายทาง 5 หลัก บริเวณหมายเลข 5
    6. กรอก ชื่อ - นามสกุล ผู้รับเงินให้ชัดเจน ในช่องหมายเลข 6
    7. ถ้าต้องการส่งข้อความไปด้วยก็ให้กรอกข้อความที่จะส่งในช่องหมายเลข 7 นี้ แต่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มนะครับ ถ้าไม่ต้องการส่งก็เว้นไว้
    8. กรอก ชื่อ - นามสกุล ผู้ฝากเงินให้ชัดเจน ในช่องหมายเลข 8
    9. กรอกหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ฝากส่ง ในบริเวณหมายเลข 9
    10. ถ้าต้องการให้แจ้งผู้รับทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ ก็ให้ทำเครื่องหมายในรูปวงกลมหมายเลข 10 แล้วกรอกที่อยู่ผู้รับในช่องหมายเลข 11 พร้อมรหัสไปรษณีย์ในบริเวณหมายเลข 13 (แนะนำ...ให้ท่านแจ้งผู้รับทางโทรศัพท์จะได้รับรวดเร็วกว่า)
    11. ลงชื่อผู้ฝากเงิน ในช่องหมายเลข 12
    ภาพ:ธนาณัติ4.JPG

    ให้ท่านเก็บใบรับเงินนี้ไว้เป็นหลักฐานจนกว่าผู้รับจะได้รับเงินเรียบร้อยแล้ว

    หมายเหตุ การฝากส่งเงินธนาณัติออนไลน์ผู้ฝากส่งจะต้องแจ้งผู้รับให้ทราบเอง




              หมายเหตุ : การส่งธนาณัติ 
      http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/%E0%B8%98%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%93%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×