ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ลัดฟ้ามาเสี่ยงรัก (สนพ.ทัช) FLY FOR LOVE

    ลำดับตอนที่ #21 : เกือบไปแล้ว (50%)

    • อัปเดตล่าสุด 15 มี.ค. 60



     


    ตอนที่ 10. เกือบไปแล้ว (50%)

            วันแรกของการเป็นครูฟ้าอุษาตื่นเต้นไม่แพ้กับวันแรกที่ขึ้นบินในอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เด็กๆเห่อคุณครูคนใหม่ พากันมาห้อมล้อม บางก็มาแอบดูจนระเบียงหน้าห้องพักครูเป็นเทือก ทั้งๆนี่ก็ล่วงสัปดาห์ที่สองแล้ว

            “เป็นยังไงบ้างคะครูฟ้า” เพื่อนครูเอ่ยถาม เมื่อฟ้าอุษาเดินหอบหนังสือเข้ามาในห้องพักครู

            “ก็ดีค่ะ เด็กๆน่ารักมาก”

            “แรกๆ ก็อย่างนี้ล่ะคะ อีกสักพักครูฟ้าจะได้รู้ว่าแสบนัก” คุณครูอีกคนเสริม แล้วคุณครูอีกหลายคนจะประสานเสียงเห็นด้วย ก่อนที่ฟ้าอุษาจะขอตัวเอารายงานไปส่งที่ห้องครูใหญ่

     

            “อ้าวคุณปลัด! มาทำอะไรคะ” ฟ้าอุษายิ้มกว้างให้ข้าราชการหนุ่มในชุดสีกากีที่เดินสวนกันแถวระเบียงหน้าห้องครูใหญ่ แต่แล้วเธอก็ต้องหุบยิ้มฉับเมื่อเห็นใครอีกคนเดินตามหลังปลัดหนุ่มมา

            “ผมเอาเอกสารมาให้ครูใหญ่ครับ คุณฟ้าสอนเสร็จแล้วเหรอครับ”

         “ค่ะ แต่เดี๋ยวบ่ายสามมีสอนอีกชั่วโมงหนึ่ง”

    “เป็นอย่างไรบ้างครับเข้าที่เข้าทางหรือยัง”

            “ก็โอเคค่ะ แต่ยังไม่หายตื่นเต้นเลย ส่วนเด็กๆก็น่ารักทำให้คลายอาการประหม่าไปได้” คุณครูคนใหม่ตอบ แล้วทำเป็นไม่มองไปทางคนที่ยืนทำหน้าทะเล้นเรียกร้องความสนใจ

    “สอนแค่อาทิตย์แรกหน้ายังย่น เหี่ยวซะขนาดนี้ มีหวังอีกไม่นานก็คง...แก่”

    “นี่!นาย...” หญิงสาวเกือบปรี๊ด ดีว่าระงับไว้ได้ทัน ไม่เช่นนั้นคงเสียลุคคุณครูหมด “แต่ถ้านายจะเงียบ ไม่พูดอะไร ก็ไม่มีใครเขาว่าอะไรหรอกนะ”

    “เอ่อ...ผมเสร็จธุระแล้ว หมอกกับผมคงจะต้องขอตัวก่อน ไว้โอกาสหน้าผมจะมาเยี่ยมคุณฟ้าอีกนะครับ” ปลัดรีบหย่าศึก แล้วก็อดที่จะเลียบๆเคียงๆคุณครูสาวไม่ได้

    “สำหรับคุณปลัดด้วยความยินดีค่ะ” คุณครูตอบรับเสียงอ่อนเสียงหวาน ก่อนที่จะแอบแยกเขี้ยวให้ชายหนุ่มอีกคนที่คอยกวนประสาทเธอ

     

    ฟ้าอุษาเดินกลับเข้าห้องพักครู แต่ยังไม่ทันจะได้นั่ง รองครูใหญ่ฝ่ายปกครองก็เดินเข้ามาในห้อง

         “ครูฟ้าคะ เชิญที่ห้องหน่อยค่ะ”

    “ค่ะ” ฟ้าอุษาหันมาสบตาเพื่อนครูคนอื่นๆที่มองเธออย่างสนอกสนใจ ก่อนที่จะเดินตามรองครูใหญ่ไปที่ห้องฝ่ายปกครองที่อยู่ถัดไปอีกสองห้อง

            “ครูเป็นครูประจำชั้นของเด็กหญิงสกุณา สุขอารี ใช่ไหม”

            “ค่ะ”

            “สกุณาขาดเรียนไปทั้งสัปดาห์ ก่อนหน้านี้ก็มาๆขาดๆ ครูฟ้าพอจะทราบถึงสาเหตุไหมคะ”

            “เอ่อ...ไม่ ไม่ค่ะ” ฟ้าอุษารู้สึกบกพร่อง แต่รองครูใหญ่ก็ไม่ได้ตำหนิ

            “ถ้ายังขืนเป็นแบบนี้ไม่ดีแน่ ชั่วโมงเรียนอาจจะไม่พอ แล้วจะไม่มีสิทธิเข้าสอบ สกุณาอยู่ชั้น ม.3 ซึ่งเป็นปีหัวเลี้ยวหัวต่อ ในฐานะครูประจำชั้น ฉันอยากจะให้ครูฟ้าช่วยดูแลสกุณาหน่อย ดูว่าเขากำลังมีปัญหาอะไร”

            “ค่ะ” ครูประจำชั้นของสกุณารับคำหนักแน่น แต่ในใจอดที่จะกังวลไม่ได้

     

            เย็นนั้นหลังโรงเรียนเลิกฟ้าอุษาไม่รอช้าที่จะไปหาลูกศิษย์ที่กำลังมีปัญหาถึงที่บ้าน โดยเธอสอบถามที่อยู่จากเพื่อนๆในชั้นเรียนของสกุณา ระหว่างที่กำลังเดินท่อมๆอยู่ ก็ต้องพบกับคู่ปรับจอมกวนประสาทเข้าอีกจนได้

            “มาทำอะไรแถวนี้” หมอกขี่รถมอเตอร์ไซค์เก่าๆมาดักหน้า หญิงสาวแอบย่นหน้า ก่อนที่จะตอบ

    “มาตามลูกศิษย์ไปโรงเรียน”

            “อ้าวใคร! ทำไมล่ะ” หมอกจอดรถ

         “สกุณานายรู้จักไหม ก็ขาดเรียนไปหนึ่งอาทิตย์แล้ว”

            “ไม่รู้จัก บ้านเด็กอยู่แถวนี้เหรอ”

            “เด็กๆในห้องบอกว่าอยู่แถวๆปลายนาติดคลองทางด้านโน้น”

            “ถ้าอย่างนั้นก็ขึ้นมาสิ เดี๋ยวไปส่ง”

            “ไม่ล่ะ ฉันซ้อนมอเตอร์ไซค์ไม่เป็น”

    “ก็หัดซ้อนๆซะ คนที่นี่นิยมใช้รถเครื่อง เขาไม่ชอบรถเก๋ง หรือรถปิกอัพนักหรอก มันเปลืองน้ำมัน”

    “ขอบใจ ฉันเดินไปเองได้”

    “กว่าจะเดินไปถึง พอดีมืดค่ำจะลำบากลำบนเปล่าๆ อย่าเรื่องมาก”

    “แหม!” คุณครูสาวรู้สึกขัดใจ แต่ก็เห็นจริงตรงที่ว่า ถ้ามืดค่ำจะลำบากเหมือนคืนในสวนส้มโอ แล้วที่บ้านของสกุณาจะเป็นยังไงบ้างก็ไม่รู้ ถ้ามีเพื่อนไปด้วยสักคนก็น่าจะดีกว่าไปคนเดียว

    ฟ้าอุษายอมขึ้นนั่งซ้อนท้ายอย่างจำใจ แล้วพยายามที่จะไม่เกาะตัวเขา แต่พอรถมอเตอร์ไซค์ออกตัว เธอก็ต้องผวากอดเขาทั้งสองแขน มอเตอร์ไซค์แล่นกระเด้งไปกระเด้งมาบนคันนา ทำให้สาวที่นั่งซ้อนต้องเกาะเอวคนขับไว้แน่น ถ้าไม่อยากตกลงมาคอหักเสียก่อน

    ก่อนที่จะถึงบ้านของเด็กหญิงสกุณารถมอเตอร์ไซค์ของหมอกก็สวนกับมอเตอร์ไซค์ของชายฉกรรจ์หน้าเหี้ยมที่ซ้อนกันมาสองคันสี่คน

         “น่าจะเป็นหลังนี้นะ” หมอกจอดรถมอเตอร์ไซค์หน้าบ้านที่คิดว่ามาไม่ผิด เพราะมีปลูกอยู่หลังเดียวโดดๆ สาวที่นั่งซ้อนท้ายกระโดดลงจากรถทันที เพราะถ้ามาถึงช้ากว่านี้อีกนิดเดียว มีหวังเธอได้ขย้อนเอาอาหารกลางวันออกมาแน่

    “มีใครอยู่ไหมคะ” ฟ้าอุษาตะโกนเรียกอยู่หน้าบ้าน แต่ก็เงียบ เธอจึงถือวิสาสะเดินเข้ามาในบ้าน เพราะประตูเปิดอ้าอยู่โดยมีหมอกเดินตามเข้ามาติดๆ

    แต่แล้วทั้งหมอกและฟ้าอุษาก็ต้องตกใจ เมื่อเห็นแม่ลูกเจ้าของบ้านกอดคอกันร้องไห้มีอาการหวาดกลัว เมื่อมีคนเข้ามาในบ้าน สภาพข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านถูกรื้อค้นเหวี่ยงกระจาย โต๊ะเก้าอี้ล้มระเนระนาด

    “สกุณานี่มันเกิดอะไรขึ้น” ฟ้าอุษาร้องถามลูกศิษย์

    “คุณครู” สกุณาเรียกเมื่อเห็นว่าเป็นใคร พร้อมกับถลาเข้ามากอด ทำเอาคุณครูสาวอึ้งและกอดตอบร่างเล็กๆโดยอัตโนมัติและสัญชาตญาณ

    “บอกครูนี่มันเกิดอะไรขึ้น แล้วทำไมบ้านมีสภาพแบบนี้”

    “มัน พวกมันมาทวงหนี้ค่ะครู” เด็กหญิงสกุณาสะอึกสะอื้น

    “คงจะเป็นพวกที่ขี่มอเตอร์ไซค์สวนเราออกไป” หมอกเดาได้ไม่ผิด

    “ใจเย็นๆก่อนจ้ะสกุณา แล้วเล่าให้ครูฟังว่าเกิดอะไรขึ้น และหนี้อะไร”

    ทั้งหมอกและฟ้าอุษาช่วยกันยกโต๊ะเก้าอี้ และเก็บข้าวของที่กระจัดกระจายอยู่ตามพื้น ก่อนที่จะนั่งคุยกับเด็กหญิงและมารดาที่กำลังป่วย

    “ฉันกับลูกก็ไม่รู้หรอกจ้ะว่าเราเป็นหนี้ จนพ่อของนกเสียเมื่อสองเดือนก่อน พวกมันบอกว่าพี่บันเทิงไปกู้เงินพวกมันมาสามแสน ถ้าไม่จ่ายต้นจ่ายดอกพวกมันจะยึดบ้านยึดที่นาของเรา”

    “แล้วพวกมันมีหลักฐานอะไรมาอ้างว่าพ่อของนกไปกู้เงินพวกมัน” หมอกสงสัย

    “มันเอาโฉนดที่ดินที่เอาไปค้ำและหนังสือสัญญากู้เงินมีลายเซ็นพี่บันเทิงมาให้ดู”

    ฟ้าอุษามองตาหมอก สีหน้าและแววตาของเขาออกแววเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด

    “แล้วเราจะทำยังไงกันดีคะ ตอนนี้แม่ก็ไม่สบาย ถ้าบ้านกับที่นาถูกยึด พวกเราจะไปอยู่ที่ไหน” สองแม่ลูกกอดกันสะอึกสะอื้นน่าสงสาร

     

    “นายคิดว่ายังไง” ฟ้าอุษาถามชายหนุ่มหลังกลับมาจากบ้านของลูกศิษย์

    “ลำบากนะ เพราะพวกมันมีทั้งโฉนดที่นาและสัญญาเงินกู้”

    “แต่เงินกู้แค่สามแสนนะ ถ้าเปรียบเทียบกันที่นาตั้งหลายไร่”

    “ใช่ แล้วไงถ้าพวกมันต้องการทั้งหมด”

    “พวกมันขี้โกงนี่”

    “พวกหนี้นอกระบบก็อย่างนี้ ยิ่งตอนนี้ที่นาที่ดินในจังหวัดเราราคาอย่างกับทองคำ”

    “ถ้าอย่างนั้นพวกเราต้องไถ่ที่นาคืน” ฟ้าอุษาทำท่าคิดหนักว่าจะหาเงินจากที่ไหนมาจ่ายทบต้นทบดอกก็หลายแสนอยู่ แล้วในที่สุดเธอปิ๊งขึ้นมาในสมอง “นี่ๆนายหมอก งานเทศกาลส้มโอประจำปีมีเมื่อไหร่ เดือนหน้าใช่ไหม”

    “ใช่”

    “เยส! ฉันรู้แล้ว” คุณครูสาวหน้าระรื่นเหมือนคิดอะไรออก แต่ไม่ยอมบอกว่าเรื่องอะไร “ขอบใจนะ ไปก่อนล่ะ”

    คุณครูสาววิ่งขึ้นบ้าน ปล่อยให้คนที่ขับมอเตอร์ไซค์มาส่งมองตามด้วยสายตาเป็นคำถาม

     

    To be continue…

     

    คุณครูฟ้ากำลังคิดอะไรอยู่น้า...

    ต้องติดตามต่อวันพรุ่งนี้ค่า

    ขอบคุณนะค้า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×