ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Next station America !! :: สถานีถัดไป...สหรัฐอเมริกา

    ลำดับตอนที่ #4 : chapter 4 :: สอบสัมภาษณ์ช่วงเช้า

    • อัปเดตล่าสุด 4 มี.ค. 57


    ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง...

    อุตส่าห์เผื่อเวลาไว้แล้วนะ แต่ปรากฏดันทำขลุ่ยหาย วิ่งหาทั่วบ้าน !! คือมีคนบอกว่าให้หาอะไรที่ดูเป็นไทยๆไปแสดงเป็นความสามารถพิเศษตอนสัมภาษณ์ด้วย เราก็ เอ่อ...อะไรดีล่ะ รำก็อย่างกับละครลิง  เพลงไทยก็ร้องไม่เป็น ขลุ่ยล้ะกันฟระ ง่ายดี

    พอหาเจอ ออกเดินทาง รถดันติดอีก โอ้บร๊ะเจ้าจ๊อด

    สรุปไปถึงศูนย์สอบก่อนเวลาสอบห้านาที ฮ่าๆ

    น้ำตาแทบพราก คิดว่าจะไปไม่ทันซะแล้ว TwT

    พอไปถึงเค้าก็จะให้เราลงทะเบียน แล้วก็เขียนป้ายห้อยคอค่ะ ด้านหน้าเขียนชื่อเล่นเรา ด้านหลังเดี๋ยวจะให้เขียนรหัสประจำตัวที่จะแตกต่างไปในแต่ละศูนย์

    จากนั้นก็เดินแถวขึ้นไปนั่งที่ห้องกว้างๆ เหมือนจะเป็นทั้งห้องพระและห้องประชุมของโรงเรียน เด็กเจ็ดสิบกว่าคน แอร์เสียด้วยครับ !! โชคดีที่โรงเรียนติดทะเลเลยไม่ร้อนจนเกินไป

    ระหว่างรอผู้อำนวยการเดินทางมากล่าวเปิด พวกเราก็ได้คุยกัน ทำความรู้จักกันไป ได้เพื่อนใหม่เยอะแยะ บางคนก็ยังติดต่อกันอยู่จนถึงทุกวันนี้เลย (:

    กิจกรรมในช่วงเช้าก็จะเริ่มด้วยการละลายพฤติกรรมค่ะ ให้ทุกคนลดความเขินและความประหม่า (หรือเปล่า ?) กิจกรรมแรกสุดที่ทำในวันนั้นเลย คือครูคุมสอบจะแจกป้ายชื่อของใครไม่รู้ให้เรา แล้วให้เราวิ่งหาเจ้าของให้เจอ 55+ ต่อมาก็จะเป็นการเต้น ลืมบอกไปว่าเค้าจะให้คะแนนกันตั้งแต่ผู้อำนวยการกล่าวเปิดการสอบเลยนะคะ เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนเต็มที่กับทุกกิจกรรม บ้าแค่ไหนอย่าได้แคร์ 555+

    เต้นแร้งเต้นกากันเสร็จ  ก็จะเริ่มเข้าสู่โหมดเครียด

    “กิจกรรมการแสดงละคร”

    ศูนย์สอบพิมเค้าจะให้เด็กจับกลุ่มกัน แล้วนั่งกันเป็นแถว แล้วเค้าก็จะเรียงให้ว่าแถวแรกเป็นแถว A แถวที่สองเป็นแถว B ไล่ไปเรื่อยๆครบทุกแถว พิมได้อยู่แถว E นั่งคนที่ 2 ก็เลยได้รหัสประจำตัวเป็น E2 ค่ะ  อารมณ์ประมาณว่าเด็กเยอะ กรรมการจำชื่อไม่ได้ ดูเอาจากรหัสดีกว่ามันง่ายดี 555

    เสร็จแล้วเค้าก็จะให้แต่ละแถวจับฉลากหัวข้อเพื่อเอาไปคิดละคร ให้เวลาซ้อมและคิดบทรวมสิบห้านาที !

    แถวของพิมรู้สึกจะได้หัวข้อ “ถ้าเพื่อนติดยาจะทำยังไง” และวิธีแก้ต้องแสดงถึงเอกลักษณ์ไทยด้วยค่ะ !

    นั่งมองหน้ากัน แล้วทำตาปริบๆ 555+ ก็ถูๆไถสคริปต์กันไป สรุปว่าแก้ปัญหาโดยการพาเพื่อนเข้าวัด ทำบุญ นั่งสมาธิ (ดำน้ำ ดูปะการัง เรียนแต่งหน้า เสริมสวย...) เห็นมีพระพุทธรูปตั้งอยู่หลังห้องพอดีเลยกะจะใช้เป็นฉากในวัดซะเลย

    ตอนแรกพิมโดนวางตัวให้เป็นคนติดยา (สงสัยหน้ามึนจัด)

    สคริปต์ยังไม่จบดี ครูเค้าก็บอกว่าหมดเวลา เชิญกลุ่มแรกออกมาได้

    เราก็แบบนั่งดูเพื่อนแสดงไป  ขนลุกไป  ปั่นโพยสคริปต์ไป

    ขนลุกเพราะว่าบางคนนะ พูดภาษาอังกฤษแบบ นี่คือเมดอินอเมริกาตั้งแต่นิวเคลียสในเซลล์เลยเปล่าอะ ภาษานี่แบบ รัวไฟแลบ สำเนียงเดิ้นมาก นึกว่าเจ้าของภาษามาเอง =[]=

    วินาทีนั้น เหมือนเห็นประเทศอเมริกาลอยจากไปต่อหน้าต่อตา 555+

    ปรากฏว่าพอจบกลุ่มแรก ก็มีครูมาเรียกพิมไปสอบสัมภาษณ์ค่ะ  เป็นอันว่ารอดจากการแสดงไป (โล่งมากบอกตรง55)  เกือบลืมหยิบขลุ่ยไปแน่ะ

    ก็มานั่งรอสัมภาษณ์ที่ห้องอีกปีกตึกนึง  มีเพื่อนผู้ร่วมชะตากรรมนั่งรออยู่หน้าห้องอีกสี่ห้าคน  ทุกคนหน้าเครียดมาก เราก็พยายามชวนคุย  ความจริงเราก็เครียดนะ 555+ แต่พิมเป็นพวกที่พอเครียดถึงที่สุด มันจะหายเครียดแล้วเปลี่ยนเป็นลั้นลาโดยอัตโนมัติ

    เลยนั่งร้องเพลงหน้าห้องสอบแม่ม 5555+ เพื่อนก็มองแบบ อีนี่คงเครียดจนบ้าไปแล้วว

    แล้ววินาทีระทึกก็มาถึง !! เมื่อรุ่นพี่โผล่มาเรียกให้เราเข้าไปได้

    แอบไหว้ประตูห้องสอบด้วยแหละ เอาเคล็ด 555

    ศูนย์สอบเขตพิมจะให้สัมภาษณ์กับครูฝรั่งก่อน 2 คน แล้วค่อยไปสัมภาษณ์กับครูไทยอีก 3 คนค่ะ

    เราเดินเข้าไปแบบมั่นม้ากก มั่นจนสะดุดขาตัวเองอะ 555 แล้วก็ไหว้ครูฝรั่ง เค้าก็รับไหว้ยิ้มๆ ยังไม่ทันนั่ง เค้าก็ถามว่าไอ้ที่ถืออยู่อะคืออะไร

    ครูฝรั่ง : “วอท อิส ดิส ?

    พิม : “ขลุ่ย”

    ครูฝรั่ง : “คุ้ย ?

    พิม : “โนๆขลุ่ย”

    ครูฝรั่ง : “คลุ่ย ?

    พิม : “โน้วววววว ขลุ่ย (ชี้ให้ดูปาก) ขลุ่ย”

    ตลกมากเลยอะ ฮาทั้งเค้าทั้งเรา เพิ่งรู้ว่าสอนฝรั่งพูดไทยมันยากแท้ 5555+ เรื่องที่เค้าสัมภาษณ์ก็แบบ อยากไปประเทศไหน คิดไว้หรือยังว่าอยากไปรัฐไหน ทำไมอยากไปเมกาล่ะ ปิดเทอมหน้าร้อนปีที่แล้วทำอะไร  ไปอังกฤษหรอ  ไปอังกฤษแล้วคิดว่าเป็นยังไง ได้อะไรจากการไปอังกฤษบ้าง  เราก็แบบ เราไปอิ้ง ได้เจอเพื่อนเยอรมันนะ ได้รู้ว่าโลกนี้ยังมีอะไรอีกเยอะที่เราไม่รู้ ที่มันแตกต่างจากประเทศไทย เราก็เลยตัดสินใจอยากไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เราคิดว่ามันสนุกดีเวลาที่ทำให้คนที่เค้าไม่เคยรู้เลยว่าไทยแลนด์คืออะไรได้มารู้จัก ได้มาสัมผัสวัฒนธรรมของเรา บลาๆ แถไปด้วยสกิลภาษาอันน้อยนิด 555

    แล้วเราก็ถามเค้าว่า อยากฟังขลุ่ยมั้ย เห็นเค้ามองๆขลุ่ย 555+ เค้าก็ยิ้มๆแบบ อยากฟังนะ แต่เวลาหมดแล้ว แล้วทั้งสองคนเค้าก็จับมือเรา อวยพรให้ ขอให้ยูโชคดีนะ ได้ประเทศที่หวังนะ

    เสร็จแล้วด่านต่อไปของเราก็คือครูคนไทยอีกสามคนค่า

    เวลาสัมภาษณ์ น้องๆอย่าตื่นเต้นจนลืมไหว้นะคะ 55 เรียกคะแนนความเอ็นดูได้เยอะอยู่

    นี่คือคำถามที่พิมโดนถามค่ะ

     

    -          - ถ้าไปแล้วหลงทางจะร้องไห้มั้ย 

    -          - ถ้ามึนเส้นทาง จะทำยังไง

    -         -  รู้มั้ยว่าปี 2558 คือปีอะไร

    -         -  คิดว่าข้อดีของตัวเองคืออะไร

    -          - ตัวเองมีข้อเสีย / จุดด้อยอะไร

    -          - จะเอาข้อดีของตัวเองมาแก้ไขจุดด้อยได้อย่างไร

    -          - คิดยังไงกับการเปิด AEC มีข้อดีข้อเสียยังไง

    -          - โตขึ้นอยากจะทำอาชีพอะไรไม่ให้โดนแรงงาน AEC แย่งงาน

    -         -  พูดภาษาจีนได้หรอ แนะนำตัวเอง แนะนำโรงเรียนให้ฟังหน่อย  (ครูเค้าเรียกครูภาษาจีนมาฟังเลยอะ แบบกดดันมาก TT)

     

     

    พิมสัมภาษณ์กับครูไทยประมาณเกือบสิบนาทีอะค่ะ  ตอนสัมภาษณ์เสร็จครูให้เป่าขลุ่ยโชว์ด้วย  เค้าบอกขนมาจะได้ไม่เหนื่อยเปล่า 555+ แสดงความสามารถพิเศษนี่แล้วแต่คนนะคะ เพื่อนพิมบางคนเตรียมขลุ่ยเตรียมซอมาไม่โดนให้เล่นก็มี  บางคนเค้าก็ให้รำให้ดูเลยค่ะ

    สัมภาษณ์เสร็จก็กลับมานั่งที่ห้องต่อ กลุ่มพิมแสดงเสร็จพอดี  จากนั้นก็จะมีให้เขียนแบบทดสอบจิตวิทยา คำถามก็จะประมาณแบบ เพื่อนที่ดีที่สุดของคุณคือใคร คิดว่าตัวเองเป็นคนยังไง คนอื่นมองคุณเป็นคนยังไง

    แต่ทุกๆคำตอบ ขอให้ตอบแบบเป็นตัวของตัวเองที่สุดนะคะ ไม่ต้องถ่อมตัว แต่ก็ไม่เกินจริง

    เพราะเค้าจะดูว่าทัศนคติของเรา การเอาตัวรอดของเรา เมื่อไปอยู่ในต่างประเทศจริงๆเราจะอยู่ได้ไหม

    เพื่อนจากอีกศูนย์เล่าว่า มีเพื่อนคนนึงพูดอังกฤษเก่งมาก คือเป็นตัวเต็งของศูนย์เลยก็ว่าได้ แต่ปรากฏตอนสัมภาษณ์เจอกรรมการกดดันแล้วเค้าร้องไห้ เลยโดนตัดตกไปอย่างน่าเสียดาย

    ดังนั้นในการสอบเอเอฟเอส  การคุมสติเป็นเรื่องสำคัญมากเลยนะคะ ไม่ต้องกลัวว่าผลจะออกมายังไง พยายามทำส่วนของเราให้ดีที่สุดเป็นพอ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×