ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Next station America !! :: สถานีถัดไป...สหรัฐอเมริกา

    ลำดับตอนที่ #3 : chapter 3 :: สอบสัมภาษณ์ #1 + NEWS update !!

    • อัปเดตล่าสุด 28 ก.พ. 57


      

      กลับมาแล้วจ้า สอบเสร็จแล้วววว เย้ะ ><

    จากนี้ไปก็คือเตรียมตัวซ่อม (?) ใช่หรอ ฮ่าๆ

    จะได้มีเวลอัพบล็อก อัพนิยายทั้งหลายแหล่ซะที

    มีข่าวมาประชาสัมพันธ์นะฮ้า    

     

    สำหรับน้องๆที่ต้องการก้าวเข้าสู่เส้นทางชีวิตสายนักเรียนแลกเปลี่ยน  เอเอฟเอสประเทศไทย (AFS Thailand) จะเริ่มเปิดรับสมัครนักเรียนตั้งแต่วันที่  3 มีนาคม  2557 -  20  พฤษภาคมนี้นะจ๊า

    ปีนี้ก็เป็นรุ่นที่  54  แว้วววว

    รายละเอียด คอยติดตามได้ใน  >> http://www.afsthailand.org/

    สำหรับน้องที่ต้องการดาวน์โหลดข้อสอบของรอบข้อเขียนมาทำก่อน ไปตามลิ้งค์นี้โลด >> http://www.dek-d.com/studyabroad/24949/ นี่จะเป็นของรุ่นเก่าๆหน่อย จะเห็นว่าบางอันยังมีแบบ  20  ข้อแรกเป็นภาษาไทย แต่เดี๋ยวนี้เป็นอังกฤษล้วนแล้วจ้ะ

    สำหรับใครที่อยากรู้อะไรเพิ่มเติม  ก็ถามกันได้น้า  พิมจะพยายามตอบเท่าที่ตอบได้ :D

    มาเป็นครอบครัว  AFS  กันนะ <3

     

    กลับมาที่การสอบสัมภาษณ์ ฮ่าๆ

    แรกสุดก่อนสอบสัมภาษณ์เลย  นักเรียนที่รอดตาย (?) จากรอบข้อเขียนทุกคน จะต้องมารายงานตัวที่ศูนย์สอบของตัวเอง  และรับชุดเอกสาร พิมจะขอเรียกว่าเอกสารรอบสัมภาษณ์แล้วกันนะ

     

    ไอ้เจ้าเอกสารรอบสัมภาษณ์ก็จะประกอบไปด้วย

    -          ใบเลือกประเทศ

    -          เกณฑ์การรับนักเรียนของแต่ละประเทศ เป็นปึกเลย ก็จะบอกพวกประเทศนี้เอาเกรดเท่าไหร่ อายุวันเดินทางไม่เกินเท่าไหร่ ข้อกำหนดแต่ละประเทศ เช่น ไม่รับผู้สูบบุหรี่ไรงี้จ้ะ

    -          ใบโควตา ที่จะบอกว่าในเขตของเราเนี่ย มีประเทศอะไรที่เราเลือกได้บ้าง รับประเทศละกี่คน

     

    เพราะฉะนั้นใครมีประเทศอะไรที่ใฝ่ฝันกันไว้ ก็ขอให้น้องสืบข้อมูลและเลือกไว้เลยเมื่อรู้ว่าตัวเองสอบข้อเขียนผ่านนะคะ

    เมื่อเกือบหนึ่งปีที่แล้ว พอพิมได้เอกสารรอบสัมภาษณ์มากรอก พิมก็เอามานั่งดูกับแม่

    อื้ม...เลือกอะไรดีฟระ 5555 โควตาของเขตพิมมีดังนี้ค่ะ

     

        

        อาร์เจนตินา (SH)     1 คน

    บราซิล (SH)   1 คน

    จีน (SH)   1 คน

    ยุ่นปี่ ญี่ปุ่น (SH)   คน

    ปารากวัย (SHคน

    เบลเยี่ยมแฟลนเดอร์ส (NH)   คน

    จีน (NH)   คน

    อิตาลิอาโนนน่ (ออกเสียงแบบโฆษณาพิซซ่า 55+)   คน

    รัสเซีย  (NH)   คน

    และสหรัฐอเมริกา (NH)  อีก   1   คน   

       

      

     

    ·       SH คือภาคพื้นทวีปใต้

    ·       NH   คือภาคพื้นทวีปเหนือ

     

    เมื่ออ่านจบ  รู้สึกเหมือนมีกาบินอยู่บนหัว   และร้อง กา...กา...กา...รัวๆ

    เขตนี้สอบข้อเขียนผ่าน  74  คน

    บวกลบแล้ว มีโควตา  11  คน  รับตัวสำรองเป็น  เท่าของจำนวนตัวจริง เท่ากับรับสำรอง  22 คน

    11+22 = 33

    จะมีคนได้ไปต่อ เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนจริงๆแค่  33  คนครับพี่น้อง !!!

    33 คนจาก  74 !! อะไรมันจะโหดร้ายปานน้านนนน

    แทบร้องไห้คาเอกสาร  นี่กุจะได้กับเค้ามั้ยเนี่ยยย

    พอทำใจได้ ก็มานั่งเขียนเอกสาร

    เริ่มกันที่ใบเลือกประเทศน้า

    มันจะมีนู่นนี่นั่นให้เขียนเต็มไปหมด เบสิกก็ชื่อ นามสกุล ที่อยู่  ชื่อพ่อชื่อแม่ อาชีพ บลาๆ

    แล้วมันพิเศษตรงที่ให้เราเขียนด้วยว่าแบบ มีทัศนคติยังไงต่อประเทษไทย  เรื่องที่ภูมิใจที่สุดในชีวิตคืออะไร เคยทำกิจกรรมอะไรภายในและภายนอกโรงเรียนบ้าง ไรงี้ พิมนั่งนึกแทบตายเพราะไม่คิดว่ามันจะมีถามอะไรแบบนี้ 555+

    แล้วก็มาถึงช่องเลือกประเทศค่ะ



    ขั้นแรกเลยเราจะต้องฝนว่า จะเลือกเป็นตัวสำรองของภาคพื้นทวีปไหนในกรณีไม่ได้เป็นตัวจริง

    ภาคพื้นทวีปไม่ได้แบ่งตามทวีปว่าอยู่เหนือใต้ออกตกนะคะ จะแบ่งตามช่วงเวลาเปิดเทอมและเวลาเดินทาง

    อย่าง  SH (ภาคพื้นทวีปใต้) จะเปิดเทอมคล้ายๆไทยคือช่วงเมษาพฤษภา ก็จะเริ่มเดินทางกันช่วงมกราเลย อย่างตอนพิมเขียนอยู่นี่เพื่อนพิมหลายคนที่ได้ทวีปใต้ก็เดินทางไปแล้ว ตัวอย่างประเทศก็เช่น อเมริกาใต้ทั้งหลาย  จีนใต้ เยอรมันใต้

    NH (ภาคพื้นทวีปเหนือ) จะเริ่มเดินทางกันช่วงกรกฎ กันยาค่ะ  ตัวอย่างประเทศก็เช่น ประเทศแถบยุโรปและสแกนดิเนเวีย สหรัฐอเมริกา  จีนเหนือ

    น้องๆก็ต้องดูว่าประเทศที่เราอยากได้เนี่ย อยู่ภาคพื้นไหน แล้วเราก็ฝนภาคพื้นนั้นโลด

     

    ขั้นที่สอง   มาเลือกประเทศกันนน ><  

    เอเอฟเอสจะมีให้เราเลือกสามอันดับ เราก็ต้องงัดใบโควตาขึ้นมาดูว่าเราอยู่เขตนี้ สามารถเลือกประเทศอะไรได้บ้าง 

    ถ้าประเทศที่เราอยากได้มันดันไม่มีในโควตา  จะทำยังไงดีล่ะ ?

    เอ่อ...คำตอบง่ายๆเลยนะฮะ  ทำใจ TT

     (แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสได้ประเทศนั้นเลยนะ มันมีทริคค่ะ :-D แต่เดี๋ยวเล่าทีหลังๆ)

    พองัดใบโควตาขึ้นมา  เลือกประเทศที่ต้องการเสร็จเรียบร้อย  เราก็ต้องฝนรหัสประเทศ (ดูได้จากใบโควตา) ลงไปในช่องกลมๆ (แบบข้อสอบโอเน็ตอะค่ะ)

     

    อันดับที่  1  -  ประเทศที่น้องอยากไปมากที่สุด

    อันดับที่ 2  -  ประเทศที่อยากไปรองลงมา

    อันดับที่  3ประเทศที่อยากไปรองลงมาอีก หรือเลือกเล่นๆก็ได้ 55555

     

    ต้องฝนครบทุกประเทศมั้ย ?   -  ไม่จำเป็นค่ะ เอาแค่ที่เราอยากได้ก็ได้

    ถ้าอยากได้ประเทศเดียว ต้องฝนทุกช่องมั้ย ?ไม่จำเป็นอีกเหมือนกัน เพราะถึงเราจะฝนไปสามช่องเลย แต่ในเมื่อมันเป็นรหัสประเทศเดียวกัน เครื่องก็จะอ่านออกมาเป็นประเทศเดียวอยู่ดี แต่ถ้านึกสนุก ลองฝนให้ครบสามก็ได้นะ 555+

     

    ตอนนั้นพิมฝนไปประเทศเดียว ช่องเดียว รหัสเดียวทีใฝ่ฝันค่ะ  สหรัฐอเมริกา <3

    เสี่ยงหลุดมากถึงมากที่สุด อยากได้เมกา ทั้งที่ภาษาแค่หางอึ่ง 5555

    แต่ฟีลลิ่งต้องนั้นแบบ นี่เป็นการสอบเอเอฟเอสครั้งแรก ครั้งเดียว และครั้งสุดท้ายในชีวิต กุจะลอง 55+

    ตอนเอาเอกสารไปส่ง ครูก็ถามแบบ มั่นใจหรอ เอาประเทศเดียวมันเสี่ยงนะ

    พิมก็ ค่ะ ตอบหน้ามึนๆ55

    พอส่งเอกสารเสร็จ ก็นับวันรอสัมภาษณ์จริงได้เลยย !

     

    WarninG !!   ห้ามฝนรหัสผิด อย่างอเมริการหัส  82  แล้วน้องฝนผิดเป็น  80  ขึ้นมา ตอนที่ประกาศผลตัวจริง น้องอาจจะพบว่าตัวเองได้เป็นตัวจริงประเทศเปรู !! (เปรูรหัส 80)





     

    TRICK สำหรับน้องๆที่อยากได้ประเทศที่ไม่มีในโควตา

    -          ให้น้องเลือกประเทศอะไรก็ได้ที่มั่นใจว่าเราจะไม่มีทางติดลงไปในช่องเลือกประเทศ เอาประเทศเดียวเท่านั้นนะ เพราะถ้าน้องติดเป็นตัวจริงขึ้นมา น้องจะสละสิทธิ์มาเป็นสำรองไม่ได้นะคะ

    -          เลือกเป็นตัวสำรองภาคพื้นทวีปของประเทศนั้นๆ

    -           

    ตัวอย่างเช่น  พิมอยากได้ออสเตรีย (NH) มากก แต่ดันไม่มีในโควตาเขตพิม พิมก็เลือกประเทศอิตาลีลงไปในใบ (คนแข่งเยอะ เราไม่น่าได้ 55+) และเลือกเป็นสำรองภาคพื้นทวีปเหนือ ทีนี้ถ้าเราดวงดี คะแนนถึงแบบติด (ไม่ได้ติดตัวจริงประเทศที่เลือกในใบ แต่ติดแบบไม่หลุดจากการคัดออก) เราก็จะผ่านเข้าไปเป็นตัวสำรอง และการเป็นตัวสำรองหมายความว่าเราจะสามารถเลือกประเทศได้เยอะขึ้น (ความจริงก็คือทุกประเทศ เพราะไม่ต้องสนโควตาเขตแล้ว) หลังการปฐมนิเทศ เอเอฟเอสจะให้ใบเลือกประเทศเรามาเลือกประเทศใหม่  ทีนี้พิมก็เลือกออสเตรียได้แล้ว และถ้าคะแนนพิมถึง ก็รอเลื่อนสถานภาพได้เลย (:

    ควรระวัง    ถ้าดวงตก คะแนนเราไม่ถึงจริง เราก็อาจจะโดนคัดออกแบบไม่ติดอะไรเลยทั้งจริงและสำรองก็เป็นได้

    ควรระวัง 2   การเลื่อนสถานภาพสำรองของเอฟเอสนั้นจะเป็นแบบประเทศเวียนมาเรื่อยๆ ใครดวงดีก็ได้ประเทศที่ต้องการไป แต่ถ้าไม่...(ละไว้ในฐานที่เข้าใจ) เพราะฉะนั้นการใช้วิธีนี้ค่อนข้างเสี่ยง แต่สำหรับน้องคนไหนที่อยากได้จริงๆ ก็ลองดูก็ได้จ้า

     

     

     

    Rasp Free Theme dek-d By i'nutberry
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×