ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Naruto Bakery ร้านน้ำชาสไตล์นารุโตะ

    ลำดับตอนที่ #2 : ช็อกโกแลต อาหารแห่งทวยเทพ (ใส่รูปแล้ว)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 979
      2
      30 พ.ค. 54

    ช็อกโกแลต อาหารแห่งทวยเทพ
     

    ช็อกโกแลตป็นที่รู้จักมานานนับ 2,000 ปี หลังจากพระนางคลีโอพัตราแห่งอาณาจักรอียิปต์สิ้นพระชนม์ชีพไป นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า พระนางจะไม่เคยลิ้มรสความหวานปนขมของเครื่องดื่มที่มีชื่อเรียกว่า ช็อกโกแลต อันเป็นผลผลิตที่ได้จากเมล็ดของต้นคาเคา (cacao) ที่ขึ้นงามในเขตป่าร้อนชื้นแถบทวีปอเมริกา เจ้าพืชผลชนิดนี้จัดอยู่ในตระกูล Theobroma cacao มีความหมายว่าเป็นอาหารแห่งทวยเทพ

                แม้นไม่ใช่วันวาเลนไทน์ เทศกาลแห่งความรัก ฤดูกาลที่ผู้คนถวิลหาช็อกโกแลตเพื่อนำไปมอบให้กับคนที่เขารัก ทว่าช็อกโกแลตเป็นที่ต้องการทุกวันเพราะชาวยุโรป แถบสวิตเซอร์แลนด์ เบลเยียม เดนมาร์ก ฯลฯ ต่างก็มีช็อกโกแลตอยู่ในครอบครอง ติดไว้ประจำบ้านแทบทุกหลังคาเรือน พวกเขารับประทานได้ทุกวันทุกเวลา ทุกฤดูกาล  อาหารแห่งทวยเทพนี้ก็ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

    ทั้งที่ก่อนหน้าคริสต์ศตวรรษที่ 15 คนยุโรปยังไม่มีใครรู้จักเครื่องดื่มชนิดนี้เลย และชาวสเปนก็เป็นประเทศแรกที่ออกเดินทางแสวงหาความมั่งคั่งสู่ทวีปอเมริกา แล้วก็ได้ไปพบกับเครื่องดื่มที่มีรสชาติอมตะเข้าพอสเปนได้รับชัยชนะเหนือชาวแอซเทค พวกเขาได้นำเอาช็อกโกแลตกลับประเทศด้วย และกลายเป็นที่นิยมชมชอบในราชสำนักและคนชั้นสูงก่อน จากนั้นความหลงใหลที่มีต่อช็อกโกแลตได้ขยายตัวลุกลามไปทั่วยุโรป

     

    เชฟลอรอง กองกิเย่ต์ (Laurent Ganguillet) หัวหน้าเชฟพาสทรี่ประจำห้องเค้ก (Executive Pastry Chef) โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพฯ เล่าว่า

    "คนไทยรู้จักรับประทานช็อกโกแลตมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีโอกาสเดินทางไปยังต่างประเทศแถวยุโรป เช่น ปารีส ลอนดอน นิวยอร์ก ออสเตรเลีย ฯลฯ ทำให้เข้าใจว่าช็อกโกแลตไม่ใช่ทานได้เฉพาะฤดูกาลหรือเทศกาลเท่านั้น และประวัติที่เล่ากันต่อๆ มาคือ ชาวพื้นเมือง (มายา) เม็กซิโกแถบอเมริกากลางรู้จักเจ้าเมล็ดคาเคานี้ก่อนใครเพื่อน พวกเขาเอาเมล็ดโกโก้มาบดแล้วผสมกับเครื่องปรุงหลายชนิดเพื่อทำเป็นเครื่องดื่มที่มีรสขมๆ เฝื่อนๆ ดังนั้นชาวมายา (ค.ศ. 250-900) จึงเป็นชนชาติแรกที่มีหลักฐานชัดเจนว่าได้ค้นพบความลับของต้นคาเคาเข้าแล้ว พวกเขานำต้นกล้าของคาเคาออกมาจากป่าแล้วนำไปปลูกไว้ที่สวนหลังบ้าน พอพืชชนิดนี้ออกฝัก พวกเขาก็เก็บเอาเมล็ดมันมาหมักบ้าง คั่วบ้าง บดเป็นเนื้อเหนียวๆ อยากชงเป็นเครื่องดื่มก็เอามาผสมกับน้ำ โรยพริกไทย แป้งข้าวโพด ก็จะได้เครื่องดื่มช็อกโกแลตรสซาบซ่า รสชาติน่าจะพิลึกอยู่ไม่น้อย

    โรงแรมเรามีชื่อเกี่ยวกับช็อกโกแลตมานานตั้งแต่เปิดโรงแรมมาได้ 20 ปี ผมเป็นคนออกไอเดียการทำรถเข็นช็อกโกแลตให้ทุกคนมีโอกาสชิมช็อกโกแลตหลายอย่าง มาจาก 7-8 ประเทศ ที่มีรสแตกต่างกันไป มีทั้งช็อกโกแลตขม นม เราก็จะคัดเลือกอย่างที่ดีที่สุด ส่วนใหญ่ผลิตมาจากยุโรป แต่ยุโรปจริงๆ แล้วไม่ได้ปลูกโกโก้เอง เพราะโกโก้ต้องปลูกในเขตร้อนชื้น แต่ยุโรปมีวัตถุดิบดีๆ เช่นน้ำตาล นม ช็อกโกแลตเราจะมีทั้งที่มาจากประเทศ คิวบา แคริบเบียน เวเนซุเอลา แทนซาเนีย มาดากัสการ์ อินโดนีเซีย ก็มี และไม่ระบุประเทศก็มี คนสวิสอย่างผมกินช็อกโกแลตทุกวัน หาซื้อได้ง่าย ร้านอะไรก็มีขายมี ร้านเล็กๆ ตรงป้ายรถเมล์ เด็กๆ กลับมาจากโรงเรียนก็ดื่มโกโก้ร้อน ช็อกโกแลตร้อน เรียกได้ว่าอยู่ในชีวิตประจำวันจริงๆ ยิ่งตอนหน้าหนาว ดื่มช็อกโกแลตอุ่นๆ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นมีพลังงานสูง ถ้าเป็นหน้าร้อนก็คงจะดื่มหรือกินช็อกโกแลตน้อยหน่อย" 
     

    เชฟบอกว่า ช่วงปีใหม่ คริสต์มาส อีสเตอร์ ของขวัญที่ดีคือช็อกโกแลต ซึ่งเมื่อร้อยปีก่อนอาหารแห่งทวยเทพชนิดนี้ ถือว่าหายาก ตอนที่เชฟยังเด็กเมื่อ 50 ปีก่อน ช็อกโกแลตนั้นถือว่าเป็นของพิเศษที่ไม่ใช่จะลิ้มรสกันได้ง่ายๆ เนื่องจากมีราคาแพงช็อกโกแลตที่ดีต้องทำจากโกโก้ผสมกับไขมันโกโก้ ไม่ใช่ผสมกับไขมันจากพืชอื่นๆ เช่น ไขมันมะพร้าว การเลือกซื้อดูได้ง่ายๆ เช่น ถ้ามาจากโกโก้ล้วน ช็อกโกแลตจะละลายในปาก นับว่าพอดีกับอุณหภูมิในตัวของคนเรา การเลือกซื้อต้องเลือกแบบที่มันเงา ถ้ามีสีขาวๆ เกาะแสดงว่าเก็บช็อกแลตในอุณหภูมิที่ไม่พอเหมาะหรืออาจจะเย็นเกินไป  ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิ 16-22  องศา ถ้าเย็นกว่านั้นทำให้ช็อกโกแลตแข็งเกินไปกินไม่อร่อย

    โรงแรมสุโขทัยนั้นมีชื่อเสียงเรื่อง ทรัฟเฟิล ช็อกโกแลต เป็นฝีมือของเชฟลอรองทั้งสิ้น มีทั้งผสมขิง ชาเขียว ลาเวนเดอร์ ใบมะกรูด ช่วงพิเศษวันแห่งความรักจะมี ซากุระ ทรัฟเฟิล (สีชมพูในช่วงวาเลนไทน์)

    เราเคยทำช็อกโกแลตกับบลูชีสด้วยนะ  ถือว่าเป็นการทดลอง บางคนก็ชอบ บางคนก็ไม่ชอบ ถ้าใครชอบช็อกโกแลตก็มาลองบุฟเฟ่ต์ช็อกโกแลตของเรา นอกจากสารพัดช็อกโกแลตและสารพัดเค้กช็อกโกแลตแล้ว ยังมีเครปเค้ก พันนาคอตต้า มีของคาวอย่างแซนด์วิชแปลกๆ จากหลายชาติ มีซูชิ  บุฟเฟ่ต์ช็อกโกแลต เราไม่ได้มีเฉพาะของหวานอย่างเดียว และเมนูเราจะเปลี่ยนทุกอาทิตย์ แล้วแต่ผลไม้ที่เราเจอว่าช่วงนี้มีอะไร ส่วนใหญ่เราใช้ผลไม้จากโครงการหลวง บางครั้งก็จะมีพวกเบอร์รีมาเราก็ใช้เบอร์รี ถ้าเป็นช่วงคริสต์มาสเราก็จะใช้เครื่องเทศเข้ามาผสมมากหน่อย เช่น ขิง และ อบเชย

    บุฟเฟ่ต์ช็อกโกแลต จัดเฉพาะวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลา 14.00 - 17.30 ที่ห้อง SALON ชั้น 1โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพ  โทร.02-344-8888 ต่อ 5725 E-mail : promotions@sukhothai.com

     

    ปัจจุบันช็อกโกแลตเป็นที่นิยมสำหรับคนรุ่นใหม่ มีร้านรวงเกิดขึ้นมากมาย อย่างเช่น ร้าน เมลท มี ที่มีไฮไลต์อยู่ที่ Hokkaido Chocolate กับ Gelato คอนเซปต์ของร้านนี้คือความสุขที่ละลายช้าๆ และไม่ต้องกลัวอ้วน ซึ่งทางร้านเล่าว่าคนญี่ปุ่นจะมอบช็อกโกแลตเป็นของขวัญในทุกโอกาส เพราะเมื่อกินเข้าไปแล้ว ร่างกายจะหลั่งสารเอนโดรฟินหรือสารสร้างความสุข   ดังนั้นการมอบช็อกโกแลต = การมอบความสุขให้กัน แต่คนทั่วไปมักเข้าใจผิดคิดว่ากินแล้วอ้วน ความจริงโกโก้ ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักไม่ได้ทำให้อ้วนแต่มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด

    ร้าน  Melt Me มีช็อกโกแลตสูตร Hokkaido เกาะที่อยู่ตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น  มีอากาศหนาวเย็นมาก อาหารที่นั่นส่วนใหญ่มักไม่แปรรูป จึงมีความเป็นธรรมชาติสูง  ช็อกโกแลตฮอกไกโด ก็เช่นกัน คงความเป็นธรรมชาติของช็อกโกแลตไว้มากที่สุด จึงมีความเข้มข้นมากกว่า 70%  ส่วนผสมอื่นๆ ที่ทำให้อ้วน เช่น นมเนย ครีม และอื่นๆ ใส่น้อยมาก เมื่อใส่น้อยก็เลยไม่ต้องกลัวอ้วน  เคล็ดลับอยู่ที่ ช็อกโกแลตสดสไตล์ฮอกไกโด ที่ Melt Me  เลือกเป็นโกโก้พันธุ์ดีที่สุดจากเบลเยียม  ค่อยๆ ทำและควบคุมอุณหภูมิทุกขั้นตอนภายใต้ 18 C  ผลิตทีละน้อย เพื่อคุมรสชาติให้คงที่ ไม่ใส่สารกันเสีย และผลิตสดใหม่ทุกวัน   เมนูแนะนำของร้านนี้ก็คือ “Hokkaido Dark”  เป็นช็อกโกแลตสดเนื้อนุ่มตามแบบฉบับฮอกไกโดแท้ๆ และ “Hokkaido Green” เป็นไวท์ช็อกโกแลตผสมกับมัทฉะ ชาเขียวชั้นเลิศที่ได้รับการคัดสรรให้ใช้ในพิธีชงชาอันศักดิ์สิทธิ์จากญี่ปุ่น ให้รสกลมกล่อม นุ่มนวล หอมกลิ่นชาเขียว และ ยังมี “Hokkaido Maccadamia” เป็นแมคคาเดเมีย คั่วจนหอมละมุน คลุกเคล้าด้วยช็อกโกแลตสด เคลือบผิวชั้นแล้วชั้นเล่า เพื่อความอร่อยกรุบกรอบและหอมมัน และ “Chocolate Truffle”  ดาร์กช็อกโกแลต ที่มีส่วนผสมของโกโก้สูง มีไส้ ให้เลือกผสมผสานได้ตามใจ เช่น เปลือกส้มเคลือบช็อกโกแลต เม็ดขนุนเคลือบช็อกโกแลต ช็อกโกแลตไส้มะม่วง ไส้แพสชั่นฟรุต เหมาะสำหรับเป็นของขวัญที่มาพร้อมกับปริศนาแห่งรสชาติอันแสนรื่นรมย์

    ร้าน  Melt Me ตั้งโครงการ Arena 10 ทองหล่อ ซอย 10 เปิดทุกวัน 11.00 - 02.30   โทร. 02-392-4855 www.melt-me.com
     

    อีกร้านที่มีแต่ช็อกโกแลตอร่อย คือ ร้าน AMBROSIA เป็นภาษากรีก แปลว่า อาหารของพระเจ้า เป็นร้าน คาเคา คาเฟ่ (KAKAO CAF?’) เดิม อยู่ในซอยสุขุมวิท 24คุณสุขจิตร์ อนันต์ทรงวิทย์ เล่าว่า 

    ตอนที่ผมเรียนที่ออสเตรเลีย ชอบไปดินเนอร์กับเพื่อนๆ พี่ๆ จนรู้ว่าตัวเองชอบขนมหวาน พอมีโอกาสไปเที่ยวชมไร่องุ่น มองเห็นบ้านหลังเล็ก ๆ มีปล่องควัน มีควันลอยออกมาเหมือนกับในฝันเลย ก็เลยเดินเข้าไปดู ปรากฏว่าเป็นโรงงานผลิช็อกโกแลตตเชฟเป็นคนฝรั่งเศสตัวใหญ่เหมือนในหนัง เป็นหุ้นส่วนกับเจ้าของไร่องุ่น ผมก็เลยไปขอเรียนวิธีทำช็อกโกแลตซึ่งเขาก็ตกลง... ”

    การทำช็อกโกแลตให้อร่อย  เริ่มตั้งแต่รีดนมวัวตอนเช้ากันเลยทีเดียว จนกระทั่งรู้จักคัดเมล็ดโกโก้ นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเรียนทำช็อกโกแลตของคุณสุขจิตร์ จนกระทั่งมั่นใจในฝีมือมาเป็นเจ้าของร้าน คาเคา คาเฟ่ เมนูเด็ดของร้านเช่น สแปนิช เบรด (Spanish Bread) เป็นแป้งทอดคล้ายปาท่องโก๋แต่เป็นเมนูเม็กซิกัน จิ้มกับช็อกโกแลตนมอุ่น ๆ Kalao Lava Melt เป็นเค้กช็อกโกแลต ที่มีช็อกโกแลตอุ่นๆ ไหลเยิ้มอยู่ข้างในเปรียบเสมือน Lava คุกรุ่น เสิร์ฟกับวิปครีมสอดไส้ช็อกโกแลต  Mille Crepe เป็นเค้ก 22 ชั้น อุดมด้วยแป้งเครป วิปครีม ช็อกโกแลต สลับกันไปมาจนครบ 22 ชั้น เสิร์ฟกับซอสสตรอว์เบอร์รี หอมหวานอมเปรี้ยวกำลังดี ใครชอบช็อกโกแลตรสนม ดาร์กช็อกโกแลต และไวท์ช็อกโกแลต เลือกได้ตามใจชอบ

    ร้าน AMBROSIA Bistro and Wine Teste อยู่ในซอยสุขุมวิท 24 (อยู่ที่ The President Park ตรงข้ามสตาร์บัคส์) เปิดเวลา 16.00 - 01.00 น. โทร.02-661-1777  (มีช็อกโกแลตให้เลือก 50 ชนิด แถมยังรับสั่งทำช็อกโกแลตในรูปแบบต่าง ๆ ดีไซน์ได้ตามใจคุณอีกด้วย)

    หากโลกทั้งใบต้องเคลือบด้วยช็อกโกแลต จะเลือกรสอะไรดีน้า...


    ขอบคุณบทความดีๆจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
    ฉบับที่เท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว 555+

      

    อ่า วันนี้ไรเตอร์เอาบทความ 'ช็อกโกแลต' มาฝากนะ ไรเตอร์อ่านแล้วยังอยากกินเลย ปกติไรเตอร์ก็เป็นคนชอบของหวานอยู่แล้ว ยิ่งช็อกโกแลตนี่คว้าเลย 555+ รีดเดอร์ชอบกินช็อกโกแลตแบบไหนกันเหรอคะ เขียนมาบอกหรือจะตอบในใจก็ได้นะ (มีแถมรูปๆ)
                ส่วนข้างล่างนี่...เอาซักแท่งมั้นคะ 555+
     
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×