ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เพลงประกอบนิยายทุกเรื่อง (แต่งเอง)

    ลำดับตอนที่ #5 : ดอกไม้ประเทศจีน

    • อัปเดตล่าสุด 28 ธ.ค. 55



    ดอกไม้ประจำฤดูทั้งสี่ ของประเทศ(จีน)

    สำหรับดินแดนประเทศจีนอันแสนยิ่ง ใหญ่ ย่อมจะมีดอกไม้นับพันนับหมื่นชนิด หลายร้อยหลายพันรูปแบบและสีสัน ซึ่งแต่ละฤดูก็มีดอกไม้แตกต่างกันไป ชาวจีนจึงได้จัดดอกไม้ที่เป็นสุดยอดของแต่ละฤดูไว้อย่างน่าสนใจ


    1.“เหมยฮวา” ปัญญาชนแห่งฤดูหนาว









    ดอก เหมยมีชื่อลาตินว่า Prunus mume หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Mumeplant Japanese Apricot ปัจจุบันมีอยู่กว่า 300 ชนิด เป็นดอกไม้ที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศจีน เป็นดอกไม้ที่ชอบขึ้นในที่สูง ชอบอากาศหนาว โดยเฉพาะบริเวณมณฑลยูนนาน ดังนั้น เมื่อหิมะโปรยปราย อากาศหนาวเหน็บ ดอกไม้ชนิดอื่นร่วงโรยไปเพราะความหนาวเย็น จะมีเพียงดอกเหมยเท่านั้นที่ออกดอกสีสดใส ตัดกับสีขาวบริสุทธิ์ของหิมะ

    ด้วย เหตุนี้ชาวจีนจึงถือให้ดอกเหมยเป็นดอกไม้แทนชาวจีน เพราะว่าดอกเหมยไม่กลัวและอดทนต่อความเหน็บหนาว เช่นเดียวกับชาวจีนที่อดทน ขยันขันแข็ง และมีใจสู้



    2.“โบตั๋น” ราชาแห่งฤดูใบไม้ผลิ













    โบตั๋น หรือภาษาจีนกลางว่า “มู่ตัน” มีชื่อลาตินว่า Paeonia suffruticosa หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Tree Peony เป็นดอกไม้ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานควบคู่กับประวัติศาสตร์จีน มีสีต่างๆมากถึง 8 สี ได้แก่ สีขาว เหลือง ชมพู แดง ม่วง ดำ เขียว และน้ำเงิน อีกทั้งชาวจีนยังยกย่องให้เป็นดอกไม้ประจำชาติอีกด้วย

    ดอก โบตั๋นเป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมในราชสำนักจีนมาแต่ครั้งอดีต โดยเฉพาะในราชวงศ์ถัง ราชวงศ์ซ่ง ราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง นอกจากนี้ความงามของดอกโบตั๋นยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดงานศิลปะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานจิตกรรม กวีนิพนธ์ ดังนั้น ดอกโบตั๋นจึงได้รับการยกย่องให้เป็นราชาแห่งดอกไม้เลยทีเดียว



    3.“ดอกบัว” ผู้บริสุทธิ์และสูงศักดิ์แห่งฤดูร้อน













    ดอก บัวมีชื่อภาษาจีนว่า “เหอฮวา” หรือ “เหลียนฮวา” มีชื่อลาตินว่า Nelumbo nucifera หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า Chinese Lotus ซึ่งจะต่างจากดอกบัวแบบ Hindu Lotus จัดเป็นหนึ่งในดอกไม้มงคลของจีน เนื่องจากคำว่าเหลียนฮวานั้นไปพ้องกับคำที่หมายถึง โชคดี สิริมงคล ของจีนอีกทั้งบัวยังมีเมล็ดมาก ดังนั้น ชาวจีนจึงใช้เมล็ดบัวเป็นสัญลักษณ์ในการอวยพรให้มีลูกหลานมากมายอีกด้วย

    นอก จากนี้ชาวจีนถือว่าดอกบัวเกิดขึ้นมาจากโคลนตม แต่สุดท้ายก็กลับกลายเป็นดอกไม้ที่บอบบางบริสุทธิ์ กลิ่นหอมและสูงส่ง ถึงกับเป็นดอกไม้เกี่ยวกับพุทธศาสนา ดังนั้น ชาวจีนจึงมักยกย่องให้ดอกบัวเป็นดอกไม้แห่งความบริสุทธิ์และสูงศักดิ์ไปใน เวลาเดียวกัน



    4.“จวี๋ฮวา” ปัญญาชนผู้เร้นกายแห่งฤดูร้อน











    ถ้าพูดถึงดอกจวี๋ฮวา ชาวไทยเราคงไม่ค่อยมีใครรู้จัก แต่หากบอกว่า “เก็กฮวย” หลายคนคงต้องร้องอ๋อออกมาทันที

    ดอก จวี๋ฮวามีชื่อลาตินว่า Dendranthema morifolium หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Florists Chrysanthemum เป็นดอกไม้ที่มีสีสันสดใสและกลีบดอกหนาเป็นพุ่มสวยงาม ตรงเกสรมีกลิ่นหอม ในสมัยโบราณชาวจีนในราชสำนักนิยมปลูกดอกจวี๋ฮวากันมาก จนถึงกับมีเทศกาลชมดอกจวี๋ฮวา

    ดอก จวี๋ฮวานอกจากปลูกขึ้นเพื่อชมความงามแล้ว ยังสามารถเป็นยารักษาโรคได้อีกด้วย อีกทั้งในประเทศจีน รวมไปถึงญี่ปุ่นและเกาหลี ต่างนิยมนำดอกจวี๋ฮวามาทำเป็นชาไว้ดื่มเพื่อดับกระหายยามอากาศร้อน



     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×