ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Dark rain : สาปสายฝน (ภาค 1-4)

    ลำดับตอนที่ #27 : เยื่อใยแห่งรัก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 158
      9
      6 เม.ย. 63

    พ่อบอกกับฉันว่าแม่เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุ งานศพของแม่จัดขึ้นอย่างฉุกละหุกและมีพิธีสวดอภิธรรมเพียงไม่กี่วันก่อนจะทำการฌาปนกิจ พวกญาติๆ นำอัฐิของท่านมาไว้ที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรีบ้านเกิดของแม่ส่วนเถ้ากระดูกที่เหลือก็นำไปลอยอังคาร

    ณ ตอนนั้นพ่อได้แต่ยืนกุมมือฉันไว้ เราสองมองไปที่รูปถ่ายขาวดำครึ่งตัวขนาดเล็กซึ่งติดอยู่หน้าสถูปที่ก่อเป็นทรงเจดีย์สีขาวครอบไว้ด้วยความอาลัยรัก แม้จะเป็นเพียงใบหน้าที่นิ่งสงบ แลดูเป็นรูปถ่ายหน้าตรงธรรมดาๆ แต่สำหรับฉันแล้วดวงหน้าของแม่ที่เห็นก็ยังคงดูสาวและสะสวยเสมอ

                ริณ…” พ่อกล่าวขึ้นพลางกระชับนิ้วแน่น ฝ่ามือของเขาเปียกชุ่มไปด้วยเหงื่อจนมือเล็กๆ ของฉันเหนียวเหนอะหนะไปหมด

     ไม่ว่าจะยังไงพ่อก็ขอให้ลูกเข้าใจ สิ่งที่พ่อและแม่ทำไปทั้งหมดก็เพื่อปกป้องลูกเขาในชุดเสื้อเชิ้ตสีขาวกางเกงแสลกสีดำผูกเนกไทสีเดียวกันค่อยๆ กล่าวคำเหล่านั้นช้าๆ ชัดถ้อยชัดคำราวกับต้องการให้ฉันได้จดจำมันไว้ 

    ขอให้ลูกอดทนและจงอย่าลืมความรักและความเสียสละของแม่ที่มีให้แก่ลูกเป็นอันขาดพ่อ เมื่อประมาณห้าปีก่อนนั้นยังมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง รูปร่างสมส่วน และเหมือนกับชายวัยสี่สิบต้นๆ หลายคนที่ดูเป็นผู้ใหญ่ มีพุงหน่อยๆ และผิวสีแทนเข้ม กล่าวก่อนจะรำพึงรำพันออกมาด้วยความโศกเศร้าที่ท่วมท้น

                รันอย่าเป็นกังวลเลยนะ ต่อจากนี้เรื่องราวทุกอย่างคงจะจบสิ้นลงเสียที เหลืออีกปีเดียวริณก็จะจบมัธยมต้นแล้วล่ะ ลูกของเราเรียนเก่งมากเลยนะคุณรู้มั๊ยพ่อกล่าวเสียงสั่นเครือ หน้าเบะเหมือนกำลังสกัดกลั้นอารมณ์อย่างเต็มที่ ผมขอโทษนะรันที่ผ่านมาผมช่วยอะไรคุณไม่ได้เลย

                แต่ทว่าเมื่อได้กล่าวต่อไป

                ผมอยากให้คุณรู้ไว้ว่าผมระโอ้ย!”  ทันใดนั้นพ่อก็ร้องลั่นขึ้นมาราวกับถูกอะไรทิ่มแทงหรือมีค้อนอันโตๆ หล่นใส่นิ้วเท้ากระนั้นแหละ ฉันซึ่งสวมชุดดำเสื้อแขนผอง และกระโปรงยาวดูเรียบๆ หันขวับไปในทันทีและเห็นร่างสูงของเขาโงนเงน มือข้างขวาของพ่อยกขึ้นกุมขมับเหมือนกับมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรงเฉียบพลัน

                พ่อเป็นอะไรคะ!” แน่นอนว่าฉันตกใจอย่างสุดขีด กับเหตุการณ์ตรงหน้า

    โอ้ยปวดหัวปวดปวดเขาครวญครางใบหน้าซีดเผือด แล้วก็มีเหงื่อออกพลั่กๆ เต็มไปหมด มือของพ่อหลุดออกจากมือฉันพร้อมกับร่างที่ทรุดฮวบลงไป

    มันเกิดขึ้นเร็วมากจนฉันทำอะไรไม่ถูก พึ่งเข้าใจว่าอาการสติแตกนั้นเป็นอย่างไรก็คราวนี้เอง

                ฉันก้มหน้าลงมองพ่อแล้วหันไปมองข้างหลัง สอดส่ายสายตามองไปรอบกายไม่เห็นใครอื่นนอกจากสถูปเก็บอัฐิของคนตายที่เรียงรายเต็มไปหมด บรรยากาศภายในวัดดูวิเวกวังเวง น่ากลัวแปลกๆ อย่างไรไม่รู้

    เคราะห์ดีที่พ่อเอามือยันพื้นไว้ก่อนจะล้มตัวลงนอนไม่ล้มหัวฟาดตึงลงไป เขานอนแผ่หลาหน้าที่ฝังเถ้ากระดูกของแม่ เปลือกตาหรี่ลงเหมือนจะปิดแต่ก็ไม่หลับแล้วก็หายใจเข้าออกถี่และแรงจนอกกระเพื่อมขึ้นลงเหมือนคนเหนื่อยหนัก โดยที่ฉันทำได้แค่เพียงนั่งคุกเข่าร้องไห้โฮพลางเขย่าตัวเขาไปมา ตกใจจนตัวสั่นงันงก

    ณ ตอนนั้นฉันกลัวจริงๆ ว่าพ่อจะตายตามแม่ไปด้วยอีกคน  แต่เพียงไม่ถึงห้านาทีอาการทุกข์ทรมานที่ว่าก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง เขาผ่อนลมหายใจช้าลง ช้าลง จนเป็นปรกติก่อนที่จะค่อยๆ ยกมือข้างหนึ่งขึ้นมาลูบหัวฉันป้อยๆ และปลอบขวัญไม่ให้ฉันตื่นกลัว

    พ่อโอเคแล้วลูกเขากล่าวเสียงขาดห้วง สงสัยคงจะเครียดมากเกินไป

    จากนั้นจึงค่อยๆ คลี่ยิ้มออกมาต่อหน้ารูปถ่ายสีขาวดำนั่น ซึ่งเมื่อฉันได้ทอดสายตาลงต่ำและมองเลยร่างของพ่อไปก็รู้สึกเหมือนกับว่าแม่ในภาพถ่ายเล็กๆ นั้นกำลังเฝ้าดูเราอยู่อย่างนั้นแหละ

                                       ____________________


                ริณ ริณ ยัยริณ!” เสียงแว๊ดกรอกรูหูของแก้วทำเอาฉันตื่นจากภวังค์ในทันที

                โอ๊ย ตาย ตายแล้วเพื่อนชั้นเป็นอะไรไปกันหมดเนี่ย…” แสงพลอยบ่นพร้อมกับยกมือขึ้นมากุมขมับ

                โทษทีจ้ะ โทษที พอดีฉันกำลังคิดอะไรอยู่นิดหน่อยน่ะฉันตอบหน้าเจื่อนนึกตำหนิตนเอง ท่าทางจะเป็นเอามากแล้วเราแย่จัง 

                ทันใดนั้นเธอก็พลิกตัวตะแคงข้างหันมาทางฉันแล้วยิ้มเผล่พลางสอดไม้สอดมือมาคล้องแขนฉันไว้ ชุดนอนผ้าซาตินมันเลื่อมแบบมีคอปกสีชมพูหวานแขนยาวลายผลไม้นานาชนิดขยับไหว

                พรุ่งนี้พาไปโบสถ์สวยๆ นั่นหน่อยสิ ชั้นอยากถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกซะหน่อยเพื่อนสาวตัวดีของฉันบอกดวงตาเป็นประกาย ฉันรู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าเธอหมายตาโบสถ์สีขาวหลังนั้นเอาไว้อยู่แล้ว เพราะดูเหมือนที่นั่นจะเป็นสถาปัตยกรรมอันสูงส่งที่โดดเด่นที่สุดในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ ซึ่งฉันเองก็ไม่ขัดข้องอะไรที่จะพาเพื่อนไปเยี่ยมชมความงดงามเหล่านั้น

                อืมได้สิเดี๋ยวพรุ่งนี้ให้เอกเอากล้องไปด้วย..ฮ้าววฉันตอบพลางหาวหวอดก่อนจะหันตะแคงไปอีกด้านหนึ่ง หลับตาลง ด้วยหวังว่าพรุ่งนี้อะไรๆ มันจะดีขึ้นกว่าที่เป็น

             

    TB
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×