ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    WOLF HOWLING วิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #2 : คืนหมาหอน : : หัวใจข้าพเจ้า

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 89
      0
      19 ม.ค. 57


    หัวใจข้าพเจ้า



    กราบสวัสดีงาม ๆ มาวิจารณ์นิยายตามเเบบฟอร์มที่สงมาเน้อะ ก่อนอื่นขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่าไม่ใช่นักวิจารณ์ที่เก่งอะไรขอให้มองเราเป็นเเค่คนอ่านคนหนึ่งเท่านั้นก็พอเเล้ว

    เริ่มจากชื่อเรื่อง หัวใจข้าพเจ้า...
    บอกตามตรงเป็นชื่อเรื่องที่ไม่ดึงดูดเอาซะเลย ไม่รู้จะเเนะนำอะไรตรงส่วนนี้เหมือนกันเพราะตัวเองก็ไม่ได้ถนัดเรื่องคิดชื่อเรื่องที่ไหร่..เเต่เท่าที่ดูๆมาเเล้วนิยายส่วนใหญ่ที่ถูกคลิกเข้าไปอ่านเขาจะตั้งชื่อเรื่องให้ดูตื่นตาตื่นใจเเบบ ว้าว !! น่าอ่านจังเลยอะไรทำนองนี้ โดยการตั้งชื่อเรื่องของเขาเนี่ยจะเเต่งให้มันสัมผัสระหว่างประโยค ตัวอย่าง บุษบา กินยาชาฆ่าตัวตาย ทำนองนี้จะสังเกตได้ว่ามันจะสัมผัสกัน

    ใช้คำผิดไม่ตรงกับเนื้อหาเหมือนกันส่วนนี้นี่จะพบบ่อยมากแต่ทีเห็นแล้วชัดเจนสุดก็คือการเรียกแทนตัวเองของตัวพระเอก…โดยปกติแล้วผู้ชายเขาจะแทนตัวเองว่าผม..ในขณะเดียวกันบางคนก็แทนตัวเองว่าฉัน แต่!! เขียนนิยายเพื่อให้มันชัดเจนและสมจริงก็ใช้ ผมแทนตัวละครดีกว่าเนอะ 

    การใช้ภาษาไม่ตรงกับเหตุผลหลักความเป็นจริง – ยกตัวอย่างเลยบทแรกที่พูดกับแม่ แต่ไรท์เตอร์กลับเขียนว่า คำพูดแรกที่บอกกับตัวเอง..มันขัดแย้งกันเพราะหลักความเป็นจริงนั้นตัวละครกำลังสนทนาภาษาอยู่กับผู้เป็นแม่ไม่ใช่พูดกับตัวเอง ใช้คำแสดงความเป็นเจ้าของมากจนเกินไป คำว่าของฉัน ฉัน ของคุณย่า ของแม่ และอีกหลายๆของที่เป็นคำแสดงความเป็นเจ้าของอยากจะให้ตัดออกบ้าง เพราะมันดูซ้ำซากจำเจแล้วยังทำให้การบรรยายที่ดีของไรท์เตอร์อยู่แล้วต้องมาดรอปลงไปเพราะคำแสดงความเป็นเจ้าของเยอะจนเกินความจำเป็น..

    แต่บอกตรงนี้เลยว่าการบรรยายของไรท์เตอร์นั้นดีมากเลยทีเดียว และความคิดที่ฉีกไปจากเรื่องอื่นมากพอสมควรเลย..คิดว่าต้องใช้ความกล้ามากเลยนะที่แต่งนิยายทำนองนี้ออกมา ผู้ชายที่เหมือนจะเป็นผู้หญิงหนำซ้ำยังเป็นผู้ชายที่ถูกตัดลูอัณฑะเพราะเหตุจำเป็นบางอย่างบอกตรงนี้ว่าฉีกออกจากเรื่องอื่นมาก คิดโครงเรื่องมาดีเลย

    วิธีการเชิญชวนนักอ่าน – ช่วงนี้ที่จะบอกก็คือการแต่งบทความหรือการเขียนข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้..จากที่ดูมาคือตอนนี้ไม่ได้เขียนอะไรเลย เขียนแต่เรื่องของไรเตอร์และสถานะของตัวเองตอนนี้ก็เท่านั้น แต่นอกจากเรื่องที่เราต้องบอกกล่าวรีดเดอร์แล้วยังมีอีกอย่างซึ่งเป็นหน้าที่หลักสำคัญก็คือการแนะนำเรื่องแบบย่อๆให้รีดเดอร์สนใจในเรื่องของเรา..ถ้าให้คิดส่วนข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้ก็ไม่ต่างอะไรไปจากหน้าปกหนังสือหรอกเนอะ

    สรุปโดยรวมๆแล้วสิ่งที่ยังต้องปรับปรุงแก้ไขก็คือ การบรรยายที่ยังดูแข็งทื่อ การใช้คำที่สิ้นเปลืองจนเกินความจำเป็น การบรรยายที่ไม่ชักจูงคนอ่านให้เปิดบทต่อไปได้ บรรยายแล้วมันไม่ลื่นปรื้ด ๆ 
    แต่สิ่งที่ดีก็มีคือการวางพล็อตนิยายโครงเรื่องครั้งแรกดีมาก ฉีกออกไปจากนิยายหลายๆเรื่องที่ผ่านมา ถ้าเกิดว่าบรรยายให้ดูไหลลื่นกว่านี้เชื่อได้เลยว่าจะเป็นนิยายเรื่องหนึ่งที่น่าติดตามและเป็นที่จับตามองไม่ยากเลยคะ

    สุดท้ายยย..เขียนอะไรไม่พอใจไม่จุใจอะไรก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยแลหวังเป็นอย่างยิ่งว่าไรท์เตอร์จะมีพลังกายพลังใจเขียนนิยายเรื่องนี้จนจบ ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจคะ



     
    Minor!
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×