ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ปัญหา และวิธีเสริมความงามของผู้หญิงที่คุณเองอาจยังไม่รู้

    ลำดับตอนที่ #1 : ปัญหาเมื่อมีคุณประจำเดือน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 59
      0
      25 เม.ย. 54

      

       
           
    ถ้าหากสีประจำเดือนของคุณมีสีแตกต่างกันไปในแต่ละเดือน ให้คุณรู้ไว้เลยว่าคุณไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด

       
    แต่ทว่าถ้าความข้นเหนียวของประจำเดือนปลี่ยนไปมาก หรือมีก้อนเลือดออกมาก อาจเป็นจุดบ่งชี้ปัญหาทางด้านสุขภาพได้
    คุณอาจรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องน่าอายที่จะปรึษาแพทย์เกี่ยวกับเรื่องของประจำเดือน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสีของมัน หรือเรื่องอื่น ๆ ที่รบกวนจิตใจคุณ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอ อย่างไรก็ตามการเข้าปรึกษาแพทย์เมื่อมีปัญหาเป็นเรื่องที่จำเป็น และคุณไม่ควรจะละเลยเป็นอันขาด เพราะปัญหาที่ดูเหมือนจะเล็กน้อยที่จริงแล้วอาจเป็นปัญหาใหญ่ หรือเป็นโรคร้ายแรงก็ได้


    เมื่อผู้หญิงมีประจำเดือน

           ในระหว่างรอบการมีประจำเดือน ผนังมดลูกจะถูกสร้างให้หนาขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมในการตั้งครรภ์ จากนั้นในระหว่างที่มีประจำเดือน ร่างกายจะทำการชับผนังที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นออกมาเป็นเลือด ปริมาณเลือดที่ออกมาจะแตกต่างกันไปตั้งแต่ 4 ช้อนชา ไปจนถึง 12 ช้อนชา ในแต่ละรอบการมีประจำเดือน

            โดยปกติผู้หญิงจะมีประจำเดือนตั้งแต่ 2 ถึง 7 วัน และจะมีรอบการมีประจำเดือนประมาณ 28 วัน และอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคนบางคนมีรอบที่ 21 วัน และบางคนอาจนานถึง 35 วัน ดังนั้นหากประจำเดือนของคุณมาไว หรือมาช้าเล็กน้อย ก็ไม่ต้องวิตกกังวลไป แต่หากประจำเดือนหายไปนาน ๆ อาจเป็นไปได้ว่าคุณได้ตั้งครรภ์แล้ว! หรือคุณอาจมีปัญหาทางด้านสุขภาพก็เป็นไปได้ ทางที่ดีควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ทราบสาเหตุจะเป็นการดีที่สุด

    ก้อนเลือดและความหนืดของเลือด

            ผู้หญิงจำนวนมากมีก้อนเลือดออกมาพร้อมกับเลือดประจำเดือน ก้อนเลือดนี้อาจเป็นสีแดงปกติ หรือแดงเข้ม ถึงเข้มมาก ๆ ก้อนเลือดพวกนี้คือผนังของมดลูกทีึ่ถูกสร้างขึ้นระหว่างรอบประจำเดือน ซึ่งก้อนเลือดนี้เองที่ทำให้เลือดดูข้นกว่าปกติ ร่างกายของคุณผู้หญิงจะพยายามขับเลือดประจำเดือนออกมา แต่เมื่อรอบประจำเดือนนั้นมีการเสียเลือดมาก อาจทำให้มีก้อนเลือดปนออกมาได้

            อย่างไรก็ตามหากคุณมีก้อนเลือดออกมามากผิดปกติ หรือก้อนเลือดนั้นมีขนาดใหญ่เกินกว่าเหรียญบาท คุณอาจจำเป็นต้องเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์เพื่อให้แน่ใจว่าสภาพร่างกายของคุณไม่ได้ตกอยู่ในอันตราย

    อะไรทำให้ประจำเดือนมีปัญหา?

    ·  การคลอดก่อนกำหนด หากผู้หญิงคลอดก่อนกำหนดอาจทำให้การมีประจำเดือนหลังคลอดบุตรมีปัญหาได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจแสดงออกมาเป็นการที่เลือดประจำเดือนออกมากผิดปกติ หรือมีก้อนเลือดออกมาผิดปกติ เป็นต้น

    ·  มีเนื้องอก หรือซี้ดซ์ ซึ่งเกิดขึ้นที่รังไข่เป็นส่วนใหญ่ และมีผู้หญิงจำนวนมากมีปัญหาเรื่องนี้ เนื้องอกที่ว่านี้เป็นคนละอย่างกับมะเร็ง และในหลาย ๆ กรณีการมีเนื้องอก หรือซีส (Cyst)ย ก็จะไม่แสดงอาการใด ๆ ออกมา แต่ในบางกรณีก็จะมีอาการเกี่ยวกับประจำเดือนที่ผิดปกติไป ก็คือคุณอาจมีก้อนเืลือดออกมามากผิดปกตินั่นเอง

    ·  การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ร่างกายของคุณจะต้องมีความสมดุลของฮอร์โมน progesteron และ estrogen ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้มีผลกับระบบสืบพันธุ์และมีผลเกี่ยวกับการมีประจำเดือน เมื่อร่างกายของคุณสูญเสียความสมดุล ก็อาจเป็นเหตุให้คุณมีประจำเดือนออกมามากผิดปกติ และอาจมีก้อนเลือดออกมามากผิดปกติได้เช่นกัน

    เมื่อไหร่ควรตัดสินใจไปพบแพทย์?

    ปัญหาการมีประจำเดือนโดยมากแล้วไม่ใช่เรื่องร้ายแรงแต่อย่างใด คุณอาจมีอาการเสียเลือดมากกว่าปกติได้ในบางรอบเดือน แต่ถ้าหากว่าคุณมีอาการเหล่านี้ก็อาจขอรับการตรวจจากแพทย์ได้

    ·  อ่อนเพลีย เมื่อยล้าผิดปกติจากการทำกิจกรรมประจำวัน

    ·  ปวดหัวเมื่อมีประจำเดือน

    ·  สีผิวขาวซีด เนื่องจากเสียเลือด

    ·  เล็บขาวซีด ไม่มีสีเลือด
    ·  การมาของประจำเดือนผิดปกติ หรือประจำเดือนมาถี่เกินไป

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×