ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Bin

    ลำดับตอนที่ #13 :

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10
      0
      28 เม.ย. 47

    วันนี้นึกครึ้มอกครึ้มใจเลยใคร่หางานเขียนที่เป็นเรื่องสั้นมาเล่าสู่กันฟังสักเรื่อง…ดีไหมครับ( ใครเห็นด้วย…ขอมือขวาหน่อย)



    สุดสงวน โดย คุณยูนิคอนแห่งขอรอยยิ้มสักนิดเถิดที่รัก



    โดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบอ่านงานเขียนที่เป็น เรียลรีสติค หรืองานเขียนที่มีพื้นฐานอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง…ที่เกิดขึ้นจริง…และจับต้องได้…



    “ สุดสงวน ”เป็นเรื่องราวความรักในแบบฉบับที่มีอยู่จริงในสังคมเมืองของเราในปัจจุบันนี้…ด้วยเรื่องนี้มีเงื่อนที่ผูกไว้ค่อนข้างหนาแน่น…การบอกเรื่องราวก่อนจะทำให้เสียอรรถรสในการอ่าน…จึงอยากให้ท่านทั้งหลายลองเข้าไปอ่านเองจะดีกว่าครับ….



    “ สุดสงวน ” - - - -แบ่งออกเป็นหลายภาค….บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาษาที่ละมุมละไม…บีบหัวใจคนอ่านได้แหลกคาปากกาของนักเขียนทีเดียว…คือข้อดีของงานเขียนทุกประเภทที่เราควรจดจำและท่องให้ขึ้นใจ…เพราะเมื่อไหร่ที่งานของเราทำให้ผู้อ่านเสมือนเข้าอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆที่เราสร้างขึ้นได้…ถือว่าเราสอบเรื่องการเขียนผ่านไปกว่าครึ่งแล้วครับ( อีกครึ่งก็อยู่ที่ว่ารูปแบบการเขียน…และองค์ประกอบของเรื่องของเราดีแค่ไหนครับ)



    การเกริ่นนำในช่วงสามบรรทัดแรกทำได้น่าขนลุกมากๆ…เพราะนอกจากจะไม่มีคำพูดแม้แต่คำเดียวแล้ว…แต่ทุกคำที่นำมาใช้มีความหมาย…กินใจความลึกซึ้ง…ทำให้รู้สึกลืมไปเลยว่าเรากำลังอ่านแต่บทบรรยาย…และยังซาบซึ้งถึงอารมณ์เหงาที่แฝงไว้ในเรื่องได้อย่างชัดเจน



    การตัดไปมาของอดีตและปัจจุบันทำได้ไม่เนียนนักกล่าวคือยังมีบางช่วงที่ชวนสับสนและสะดุดไปบางในขณะที่อ่านระหว่างรอยเชื่อมต่อในแต่ละตอนที่ท่านผู้เขียนหยิบยกมา…ในบางรอยต่อมีความรู้สึกงงเหมือนกันครับ….แบบว่าเอเมื่อกี้เราอ่านถึงไหนหว่า…บางเหมือนกัน…แต่พออ่านไปได้สักสองสามบรรทัดเราจะทราบเรื่องราวได้ในทันที…



    สิ่งที่ผมชอบในเรื่องสุดสงวนที่สุดเห็นจะเป็นภาษาที่ใช้…สะสวยได้ใจความ…อ่านแล้วเห็นภาพพจน์ของเรื่องได้ดี…แม้จะเป็นเรื่องสั้นก็ตามที…หาได้ยากในการอ่านเรื่องสั้นแล้วจะพบเห็นภาษาลักษณะนี้…จึงอยากให้เพื่อนท่านหลายแห่งชาวเด็กดี…ได้ลองเอาไปใช้ดูเป็นตัวอย่าง…



    แต่การนำเสนอผมยังไม่ค่อยชอบใจนัก…เนื่องจากการวางโครงสร้างของเรื่องยังไม่ดีมากพอที่จะทำให้คนอ่านรู้สึกไม่สะดุดเวลาที่ย้อนกลับไปกลับมา…มันไม่มีสัญญาณที่บอกก่อนว่า…โอเคนะฉันจะไปอีกช่วงของชีวิต..แล้ว ซึ่งถ้ามองในมุมของคนอ่านมันทำให้ขาดอารมณ์ขาดความต่อเนื่องไปอย่างน่าเสียดายครับ….



    และผมขอเตือนท่านทั้งหลายที่จะเข้าไปที่ในเรื่องสั้นเรื่องนี้ไว้อย่าง…



    ถ้าเป็นสุภาพสตรีแนะนำให้หากระดาษทิชชูมาไว้ใกล้ตัว



    ถ้าเป็นสุภาพบุรุษแนะนำให้ทำใจให้เข้มแข็งเข้าไว้ก่อนลงมืออ่านครับ…



    สำหรับผมนั้น…ใจละลายและเสียน้ำตาไปหลายหยดให้เรื่องสั้นเรื่องนี้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ…



    เชิญพิสูจท์ได้ที่ http://www.dek-d.com/entertain/viewshort.php?id=14376 ครับ





    “ ชะตากรรมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก



    จงอย่างพยามหลีกหนี….



    แต่จงเราดำเนินไปตามครรลองแห่งกรรม



    ด้วยสติและความกล้าหาญ… ”






                                                                                             วานิช นิ่มสกุล
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×