คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : [Down For The Count] มะเหมี่ยวกับแมวเหมียว
Down For The Count - พ่ายแพ้หมดรูป,เอาชนะแทบไม่ได้เลย
+++++++++++++
มะเหมี่ยวกับแมวเหมียวเป็นฝาแฝดกัน
หน้าตาเหมือนกัน ส่วนสูงเท่ากัน ชอบอะไรคล้ายๆกัน งานอดิเรกยังเป็นงานอดิเรกเดียวกัน สีก็ชอบสีชมพูเหมือนกัน เรียกได้ว่าเหมือนก๊อปปี้พาสกันมาตั้งแต่ในท้องแม่……แน่นอนสิ ก็เกิดจากไข่ใบเดียวกันนี่นา
แต่ก็เหมือนกันแค่นั้นแหล่ะ
เพราะนอกจากนั้น พวกเราก็ไม่มีอะไรเหมือนกันเลย
. . .
ในมุมมองมะเหมี่ยวนั้น แมวเหมียวเป็นคนที่ไม่อาจเอาชนะได้เลย
แมวเหมียวเป็นคนที่ร่าเริงสดใส ใครๆก็อยากเข้าหาอยากเป็นเพื่อนด้วย…ขณะที่มะเหมี่ยวไม่ค่อยยิ้ม ถามคำตอบคำจนทำให้บรรยากาศรอบตัวเหมือนมีเมฆฝนตั้งเค้า ไม่ว่าใครก็ถอยห่าง
"ฉันเองก็อยากมีเพื่อนเยอะๆบ้าง.."
แมวเหมียวเป็นพวกพลังงานเหลือล้น เป็นคนร่างกายแข็งแรงเพราะวิ่งเล่นกับเด็กแถวบ้านตั้งแต่อายุสามขวบยันจะจบประถมแล้วก็ยังคงวิ่งเล่นอยู่……การกระทำดูเหมือนเด็กไม่รู้จักโตไปหน่อย แต่นั่นก็ทำให้เธอนั้นกลายเป็นตัวเต็งของงานกีฬาสีไปซะแล้ว
ส่วนมะเหมี่ยวแค่นั่งเฉยๆยังเหนื่อยเลย
"พ่ายแพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มเลยแฮะ.."
แมวเหมียววัยเด็กเตาะแตะเป็นพวกช่างสงสัย ไม่อยู่นิ่ง ซุกซนตามประสา พ่อแม่และญาติๆเลยประคบประหงมเธอเป็นพิเศษ เวลาเธออยากได้อะไรพวกเขาก็จะซื้อให้ เวลาเธออยากไปที่ไหนพวกเขาก็จะพาไป เป็นแบบนี้ตั้งแต่เมื่อก่อนจนถึงตอนนี้
ส่วนมะเหมี่ยวในวัยเด็กเล็กนั้นไม่เคยร้องขอ ไม่เคยงอแง วันๆเอาแต่กินกับนอน เป็นเด็กดีที่น่ารักของพ่อแม่…แต่เพราะแบบนั้น พ่อกับแม่จึงละเลยเธอไปหาแฝดอีกคนเสมอ
ได้รับของขวัญครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่กันนะ
"ฉันเองก็อยากให้แม่ซื้อของให้เหมือนกัน.."
แมวเหมียวฉลาด ทั้งที่ดูเหมือนไม่ได้ตั้งใจเรียน แต่กลับทำได้ดีทั้งในวิชาใช้สมองทั้งวิชาใช้จินตนาการ คุณครูต่างให้ความสนใจกับเด็กคนนั้น บางครั้งก็เรียกเธอขึ้นหน้าเสาธง และจากนั้นก็จะเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะสนุกสนาน
"น่าอิจฉาจัง"
แต่ทั้งที่เป็นแบบนั้น..ทั้งๆที่คิดแบบนั้น
"มะเหมี่ยว"
ตึกร้างที่ไม่ควรจะมีใครเข้าไป กลับมีเด็กแฝดสองคนยืนอยู่บนดาดฟ้า
ทั้งๆที่แมวเหมียวเหนือกว่าทุกอย่าง…มันสมอง เพื่อน ความสนใจของสังคม ความรักของครอบครัว
"จริงๆแล้วเหมียวน่ะ.."
คนหนึ่งพึ่งวิ่งขึ้นมา ส่วนอีกคนพร้อมจะตกลงไป
ทั้งๆที่ฉันพ่ายแพ้เธอทุกๆอย่าง สู้อะไรเธอไม่ได้เลยในทุกๆทาง
ทำไม…?
เด็กคนนั้นยิ้มออกมาทั้งน้ำตา
"อิจฉาเหมี่ยวมาตลอดเลยนะ"
คนที่ควรจะพูดประโยคนั้น คือคนทางนี้ต่างหากเล่า!!
. . .
ในมุมมองแมวเหมียว มะเหมี่ยวนั้นคือไอดอลที่หนึ่งในใจเสมอ
มะเหมี่ยวมักเป็นในสิ่งที่แมวเหมียวอยากเป็นแต่ไม่เคยเป็นไม่ได้เสมอ…มะเหมี่ยววาดรูปสวยกว่า ระบายสีสวยกว่า ร้องเพลงเพราะกว่า ซ่อนแอบเนียนกว่า เป่ายิ้งฉุบเก่งกว่า ยิงธนูของเล่นที่ไม่สมประกอบเท่าไหร่ได้แม่นกว่า หลายครั้งสมัยเป็นเด็กตัวน้อย แมวเหมียวแอบอิจฉาที่มะเหมี่ยวเก่งกว่าบ่อยๆ
"ก็แค่อิจฉาแบบเด็กๆที่ไม่กี่นาทีต่อมาก็ลืม"
"แต่ทำไม.."
ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ที่ฝาแฝดไม่ได้เล่นด้วยกันอีกเลย
ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ที่คุยกันแค่สองสามประโยคต่อวัน…ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ที่มะเหมี่ยวตีตัวออกห่างออกไป
ทำไมพวกเราถึงไม่สนิทกันเหมือนเดิม?
เพราะว่ามีเพื่อนมากมายรุมล้อม………แต่พวกเขาเข้ามาเพราะผลประโยชน์ สุดท้ายแมวเหมียวก็ไม่ได้สนิทกับใครจริงๆ และแม้มะเหมี่ยวจะไม่ได้มีเพื่อนมากมาย แต่อย่างน้อยก็ยังมีหนึ่งคนที่อยู่เคียงข้างเธอไม่ใช่เหรอ
"มีคนมากมายคอยชื่นชม มีคนมากมายบอกว่าอยู่เคียงข้างเสมอ"
"แต่ทำไมถึงรู้สึกเหมือนอยู่คนเดียวบนโลกนี้กันนะ"
เพราะว่ามีพลังงานล้นเหลือ และเป็นตัวเต็งในงานกีฬา……นั่นหน้าที่ไม่ใช่เหรอ? นั่นเพราะหลายปีก่อนรุ่นพี่แค่สุ่มได้แมวเหมียวพอดี แล้วการลงตัวแทนกีฬาดันสะดุดตาคุณครูเลยโดนตื้อให้ลงกีฬาทุกปี ไม่ได้ใจรักแต่อย่างใด
"ฉันเองก็อยากนั่งเฉยๆบ้าง"
"แต่ทุกคนจะทำเหมือนกับว่าฉันเป็นคนเห็นแก่ตัว ถ้าทำแบบนั้น"
เพราะว่าถูกครอบครัวรักและประคบประหงม……???
วันหนึ่ง ตอนแมวเหมียวเป็นเด็ก แมวเหมียวบังเอิญไปได้ยินเรื่องที่ไม่ควรได้ยินเข้า
……เสียงของพ่อแม่ที่ระบายออกมาว่ารำคาญลูกสาวที่เอาแต่ใจมากเพียงใด พวกเขาตามใจทุกอย่างเพราะพวกเขาแค่รำคาญเสียงง้องแง้งงอแง และพวกเขารักลูกสาวที่นิ่งเงียบจนไม่ต้องทำอะไรให้เลยมากแค่ไหน
ตั้งแต่วันนั้นแมวเหมียวเลิกทำตัวน่ารำคาญ แต่พวกเขาก็ยังคงมาเอาอกเอาใจเหมือนเดิมจนทำให้รู้สึกรำคาญเสียเอง
"ตกลงแล้วความรักจากครอบครัวหน้าตาเป็นแบบไหนกันนะ"
"เหมือนฉันกับมะเหมี่ยวรึเปล่า……แต่มะเหมี่ยวเองก็คงไม่ได้รักฉันเหมือนกันใช่มั้ย"
เพราะว่าเรียนเก่ง เพราะว่าคุณครูให้ความสนใจ
……แมวเหมียวไม่อยากได้มันซักนิด การถูกให้ความสนใจจากครู การที่เวลามีอะไรก็เรียกหาก่อนเสมอ ตั้งแต่เรียกชื่อตอบคำถามในห้องเรียนยังถูกบังคับขึ้นเวที การถูกบังคับให้กลายเป็นจุดเด่นทั้งที่ไม่อยากจะเป็น
"บางครั้งมันชวนให้รู้สึกเหมือนเป็นตัวตลกหรือของตั้งโชว์อะไรซักอย่าง.."
"ทุกคนบอกว่าฉันมีความสุขดี ทุกคนบอกว่าฉันมีทุกอย่าง"
"มันสมอง เพื่อน ความสนใจของสังคม ความรักของครอบครัว……ไม่เคยได้รับความรักจริงๆ ไม่เคยอยากได้ความสนใจ เพื่อนที่เหมือนคนรู้จักมากกว่าเพื่อน และมันสมอง…"
"นี่ๆ มันสมอง ถ้าฉลาดจริงๆ ช่วยบอกวิธีหลุดพ้นจากความทรมาณทีได้มั้ย?"
และขาทั้งสองข้างก็พาเด็กสาวนามแมวเหมียวเข้าอาคารร้างแถวนั้นทันใด
. . .
"เรื่องก็เป็นแบบนั้นแหล่ะ"
"………เอาจริงดิ?"
"จะโกหกทำไมล่ะ?"
ร้านน้ำแข็งใสเข็นผ่านตึกร้าง ฝาแฝดซื้อน้ำแข็งใสใส่ขนมปังราดเฮลบลูบอยสีแดงมานั่งกินตรงม้านั่งที่ห่างจากตึกร้างไม่ไกลเท่าไหร่
หลังจากนั่งสงบสติอารมณ์ แล้วเล่าสิ่งที่ติดค้างในใจกัน ทั้งสองคนตักน้ำแข็งใสใส่ปากเงียบๆ ครุ่นคิดถึงข้อมูลที่ได้รับ
ฝาแฝดที่อิจฉาและคิดว่าไม่มีทางเหนือกว่าได้มาตลอด…ก็กำลังคิดว่าไม่มีทางเหนือกว่าแฝดตัวเองได้เหมือนกัน…น่าขำแต่ขำไม่ออกเลยแฮะ
ท้องฟ้าเริ่มกลายเป็นสีส้ม อีกไม่นานก็จะมืดค่ำ หนึ่งในแฝดเงยหน้ามองท้องฟ้า "..กลับบ้านกันเถอะ"
"จะมืดแล้วเหรอ" แฝดอีกคนเงยหน้ามองท้องฟ้าตาม "ไม่อยากกลับบ้านเลยแฮะ"
"เหมี่ยว"
"อะไร" มะเหมี่ยวยักไหล่ไม่สนสายตาไม่พอใจของน้องสาวที่เกิดอยากเป็นเด็กดีกลับบ้านเร็วขึ้นมา "พึ่งเครียดมา ไปคลายเครียดซักหน่อยเหอะน่า"
"แต่พ่อแม่จะเป็นห่วง.." แมวเหมียวพยายามห้าม…อะไรหลายๆอย่างที่พบมาในชีวิต ทำให้เด็กที่เคยเอาแต่ใจกลายเป็นเด็กดีในโอวาทของพ่อแม่ครูบาอาจารย์
"ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงกว่าที่เธอฆ่าตัวตายแล้วล่ะ" ใช่ และอะไรหลายๆอย่างที่พบมาในชีวิตทำเธอพึ่งเกือบฆ่าตัวตายเมื่อกี้ "อีกอย่าง เธอบอกว่าพวกเขาไม่ได้รักเธอจริงๆใช่มั้ย แล้วทำไมเธอแคร์?"
แมวเหมียวนิ่งไปซักพัก
"……บอกมาก่อนว่าจะพาไปที่ไหน"
มะเหมี่ยวยิ้ม "ไปห้าง!"
เขาว่ากันว่าการช๊อปปิ้งเป็นวิธีคลายเครียดอย่างหนึ่งนะ
+++++++++++++
ไม่ได้จับเวลาเขียนเลยจ้า นั่งเป็นชั่วโมง ปวดคอจังจ๊ะ TwT
ขอขอบคุณชาเล้นจ์จากคุณButlerofLOVE อีกครั้งณ ที่นี้ ไม่ได้รู้สึกมีไฟตั้งใจเขียนงานมาซักพักใหญ่แล้วครับ ขอบคุณนะครับ
เจอกันใหม่อาทิตย์หน้านะทุกคน
ความคิดเห็น