บุพเพสันนิวาส (รอมแพง)

ตอนที่ 28 : ภาคผนวก ของผู้เขียน(ทั้งที่นิยายยังไม่จบ^^")

  • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
  • View : 26,123
    จำนวนคนให้กำลังใจ : 29 ครั้ง
    3 พ.ย. 52

อิอิ  สวัสดีค่ะ  หลังโพสตอนที่27 จบรู้สึกว่าจะมีข้อสงสัย ข้อแปลกใจเกิดขึ้น จึงนำมาตอบกันในนี้ดีกว่า 


ข้อสงสัยหรือข้อแปลกใจเป็นสิ่งที่อยู่ในความคาดหมายของคนเขียนอยู่แล้วค่ะ
และดีใจด้วยที่มี แสดงให้เห็นว่าคนอ่านมองเห็นถึงอะไรบางอย่างในงานเขียนชิ้นนี้




ตอนที่27นี้จำเป็นต้องเล่าแบบนี้จริงๆค่ะ เพราะไม่อยากให้เจ้าแสบไปแตะข้อมูล
เจ้าแสบเป็นผู้หญิง การที่ผู้หญิงจะไปรับรู้เรื่องราวเหล่านี้ในสมัยนั้น
ยากเสียยิ่งกว่าตบตีกับฝรั่งอีกค่ะ
ผู้เขียนเลยส่งเด็กเข้าท้องเจ้าแสบซะ จะได้ไปเปรี้ยวไม่ได้

ตัวอย่าง การเขียนที่ล่อแหลมต่อความเชื่อในข้อมูล ก็มีปรากฏอยู่ในตอนที่ นางเอกพูดประมาณว่า แม่มะลิรักฟอลคอนแล้วหรือ  แล้วแม่มะลิไม่ตอบกลับใช้วิธีรำพันถึงความเจ็บช้ำของตัวเอง  เมื่อนางเอกบอกถึงหน้าที่ ของเมียและแม่ แม่มะลิจึงยอมกลับไปหาฟอลคอน   ก็สามารถตีความได้สองแบบ คือ 1 แม่มะลิรักฟอลคอนแล้ว(ตามที่นางเอกคิด แต่ อย่าลืมว่าแม่มะลิอาจจะไม่ได้คิดแบบนางเอก)

2แม่มะลิยังไม่ได้รักฟอล คอน แต่กลับไปเพราะหน้าที่ และยังเสียใจเจ็บใจอยู่มากหากต้องกดความเจ็บใจนั้นไว้ (ซึ่งก็เฉลยแล้วกับปากของแม่มะลิ เองในตอนนี้ ซึ่งเป็นความเชื่อของคนเขียน ที่ต้องการบอกคนอ่านผ่านคนที่มีชีวิตมีเลือดเนื้อ คิดถูกคิดผิดลังเล ไม่เข้าใจตัวเอง และคำเฉลยนั้นอาจจะไม่ใช่ความจริงในใจลึกๆของแม่มะลิก็ได้)

แต่คนอื่นที่มอง ไม่ได้ล่วงรู้ใจของแม่มะลิด้วย และอาจจะคิดได้สองอย่างเหมือนกัน คือ แม่มะลิเกลียดฟอลคอน จนไม่อยากให้เจอหน้าลูกอีกครั้ง กับ แม่มะลิรักฟอลคอน จึงบอกว่าจะมีผัวเดียวเท่านั้น แล้วมานั่งร้องไห้  ซึ่งสิ่งที่ปรากฏต่อหน้าสายตาของคนอื่น เป็นสิ่งที่กลายมาเป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์

แต่การบ่งบอกความเชื่อ ผ่านงานเขียนก็เป็นความรับผิดชอบอย่างหนึ่งของผู้เขียน ซึ่งผู้เขียนตระหนักดีถึงความรับผิดชอบในส่วนนั้น  จึงเขียนโดยมีเจตนาที่จะเล่าแบบผิวๆมีการพลิกกลับ ให้คนอ่านสงสัย แล้วไปศึกษาเองส่วนหนึ่งด้วยค่ะ ถึงได้บอกว่าเขียนยากกกกกมากกกกกกก


ทีนี้ก็มาถึงความเชื่ออันที่สอง คือการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระนารายณ์
เหตุการณ์ นี้มีความซับซ้อน สับสน ที่ยังถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบัน และแน่นอนว่าความเชื่ออะไรที่เกี่ยวกับกษัตริย์ จะเป็นเหมือนสิ่งที่สูงส่งจนแทบจะแตะต้องไม่ได้(ในความรู้สึกของผู้เขียน เอง)  จึงยากกว่าการบ่งบอกเรื่องราวของแม่มะลิกับฟอลคอนมากๆ

ถ้า เปรียบนางเอกคือผู้เขียนที่เข้าไปสอดรู้สอดเห็นในเรื่องราวนั้น การที่จะบอกผ่านตัวนางเอกจึงเป็นการล่อแหลมยิ่งกว่า จึงได้กลายเป็นเหตุการณ์ที่นางเอกไม่ได้มีส่วนรู้เห็น และใช้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ล้วนๆผ่านการตีความของผู้เขียนเอง

ใน เรื่องนี้หากจะกล่าวว่า สมเด็จพระนารายณ์ สิ้นพระชนม์เพราะพระอาการป่วยเรื้อรัง ก็กล่าวได้ แต่ผู้เขียนก็ไม่ทิ้งข้อมูลส่วนหนึ่งที่มีความสงสัยกันว่า สมเด็จพระนารายณ์ถูกวางยาพิษ จึงกลายเป็นเรื่องราวที่ ฟอลคอน เอ่ยปากถาม ว่า พวกท่านฆ่าพระองค์?!  การที่ออกหลวงสรศักดิ์หรือพระเจ้าเสือ ต่อยปากฟอลคอนไม่ให้พูดต่อ

ก็แปลความหมายได้สองทาง เช่นกัน  คือ
1ไม่ได้ฆ่า จึงโกรธที่ฟอลคอนพูดเช่นนี้ เหมือนเป็นการถูกหยามหมิ่น
2 ฆ่า จึงไม่อยากฟังความจริงที่จะสร้างความไม่เชื่อถือไม่ชอบธรรมต่อการครองบัลลังก์ในกาลต่อไป

ผู้ เขียนรู้ดีว่ามีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นชี้นำ แต่ก็ต้องการเสนอข้อมูลทางประวัติศาสตร์ในทุกๆทางไปด้วย จึง ยากกกกกกกกกกกก มากกกกกกกก(อีกครั้ง)

และการพูดถึงประวัติศาสตร์ มากๆในตอนนี้ก็ย่อมไม่สนุกเท่าไหร่ อิอิ แต่ก็ถือว่าเป็นสัดส่วนที่ผู้เขียนคิดว่าพอเหมาะ เมื่อรวมเนื้อหาทุกๆตอนเข้าด้วยกัน(ซึ่งยังไม่จบ)

ความเชื่อเป็น สิ่งที่บังคับกันไม่ได้ คนที่รับข้อมูลต้องเลือกเอาเองที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อ จริงๆแล้วผู้เขียนคิดว่าคนอ่านมีความเชื่อของตัวเองอยู่แล้ว ผู้เขียนให้เกียรติคนอ่านในส่วนนี้ค่ะ

เฮ้อ..ยากจริงๆค่ะ ขอบคุณค่ะ^^

ให้กำลังใจนักเขียน
นักเขียนได้รับกำลังใจแล้ว!
นักเขียนได้รับกำลังใจแล้ว 29 ครั้ง

นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ

loading
กำลังโหลด...

2,794 ความคิดเห็น

  1. #2632 แสนมุก (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 31 กรกฎาคม 2553 / 13:03
    เรื่องนี้น่ารักมากๆๆเลยค่ะมีหนังสือของคุณรอมแพงเกือบทุกเล่มค่ะ..จะติมตามผลงานทุกๆๆเล่มเลยค่ะ
    #2,632
    0
  2. #2589 ben_ben* (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2553 / 16:34

    เพิ่งอ่านจบและชอบมากกกกกค่า หลงรักคุณพี่หมื่นเดช (ตามฟอร์ม) ขอบคุณคุณรอมแพงมากๆ นะคะที่เขียนงานที่ทั้งสนุกด้วยและได้ความรู้ด้วยมาให่้อ่าน ตอนอ่านแอบคิดอยู่เหมือนกันว่าเสี่ยงจริงๆ นะคะเนี่ยที่เอาเรื่องจริง และบุคคลจริงในประวัติศาสตร์มาเขียน เจ้าเบ็นไม่เชี่ยวชาญเรื่อปวศ.  เรื่องถูกผิดไม่รู้ (แห่ะ) แต่อ่านได้สนุกมากๆ ค่ะ 

    ชอบนางเอก ... แม่การะเกดของพี่ด้วย ... อ่านแล้วอินมั่กมากค่า ... 

    #2,589
    0
  3. #2514 แวนด้า (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 7 พฤศจิกายน 2552 / 12:38

    ล่อแหลมจริง แต่ว่านิยายก็คือเรื่องที่แต่งขึ้นเพื่อความบันเทิง โดยส่วนตัวคิดว่าผู้อ่านทุกคนคงใช้วิจารณญาณในการอ่านและรู้จุดประสงค์ของการอ่านอยู่แล้ว ดังนั้นไรเตอร์ไม่ต้องกังวลไปนะ คนอ่านมีความสุขมากๆเลยจะติดตามต่อไปค่ะ

    #2,514
    0
  4. #2494 canim (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 / 23:13
    ในส่วนตัวนั้น
    ชอบเรื่องบุพเพมากๆๆๆค่ะ
    องค์ประกอบโดยรวมนั้น ถือว่าดีมากๆ
    ส่วนประวัติศาสตรนะคะ การนำมาผนวกกับนิยาย แล้วให้ออกมาสมบูรณ์แบบนั้น คงจะเป็นไปได้ยากค่ะ
    ไม่มีใครชี้ชัดถึงอดีตได้ เพราะฉะนั้น ที่พี่รอมแพงเขียนมาทั้งหมดนี้ ดีมากๆแล้วค่ะ
    จะคอยสนับสนุนผลงานเรื่อยๆนะคะ
    #2,494
    0
  5. #2475 วาซาบิซ่า (แป้งฝุ่น) (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 / 19:35
    พี่รอมแพงสุดยอดอ่ะ

    ถ้าเป็นแป้งคงทำไม่ได้ขนาดนี้

    แค่แต่งแนวธรรมดายังแทบตายแล้ว เหอๆ
    #2,475
    0
  6. #2428 TongFaธงฟ้า (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 7 พฤศจิกายน 2552 / 14:31
    เห็นด้วยค่ะ ว่ามันค่อนข้างซับซ้อน และต้องระมัดระวัง
    และเห็นด้วยที่สุดว่ามัน ยากกกกก มากกกก
    เพราะอิงประวัติศาสตร์จริง ๆ อาจโดนผู้เชี่ยวชาญมาโวยเมื่อไรก็ได้
    หลังจบเรื่องนี้ แม่รอมแพง คงต้องทั้งดมยา แล้วก็โด๊ปอีกหลายขนานเป็นแน่ ^^
    #2,428
    0
  7. #2418 sanzon (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 / 18:43
    ค๊าาา

    ชอบเรื่องนี้มากเลยค๊า จากที่เคยคิดมาตลอดเลยว่า ทำไมต้องเรียนประวัติศาสตร์ สังคม น่าเบื่อ~~

    แต่พอได้มาอ่านเรื่องนี้ ก็ได้รู้สึกตัวว่ามีหลายเรื่องที่เคยเรียนมาแล้ว แต่จำไม่ได้ แล้วอยากรู้เรื่องนั้นขึ้นมาเลยต้องไปหาอ่าน

    ก็เลยทำให้เห็นค่าของการเรียนมากขึ้นด้วยค๊าาาา แหะๆๆ เดี๋ยวนี้ตั้งใจเรียนสังคมกับประวัติศาสตร์เยอะขึ้นเลย พลอยไปวิชาอื่นด้วย เพราะหงุดหงิดที่เรียนมาแล้ว ไม่มีอะไรติดมาเลย แหะๆ


    ยังไงก็ชอบเรื่องนี้มากๆๆๆๆเลยค่ะ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้อยากเรียนประวัติศาสตร์มาเลยทีเดียว อิอิ
    ^^

    ขอบคุณพี่รอมแพงมากนะค่ะ >< จุ๊บๆๆ อากาศหนาวมาเยือนแล้วด้วยค่ะ ดูแลสุขภาพดีๆนะค่ะ
    #2,418
    0
  8. #2401 padeedee (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 / 15:13
    เป็นกำลังใจให้ค่ะ และจะติดตามผลงานต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าผู้เขียนจะหมดแรงเขียน ผู้อ่านหมดแรงอ่านนั่นแหละค่ะ อิ..อิ...
    #2,401
    0
  9. #2347 pure_marble (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 23:55
    การเขียนเรื่องอิงประวัติศาสตร์นี่ยากนะคะ
    คนแต่งต้องศึกษาหาข้อมูล  แถมเวลาเขียนก็ยากอีกอย่างที่พี่รอมแพงว่านั่นแหละค่ะ
    แต่สำหรับเรื่องนี้พี่ทำได้ดีแล้วล่ะ  แต่งได้เก่งมากๆ ค่ะ...ชื่นชมๆ ^ ^
    #2,347
    0
  10. #2345 cherryKiss (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 22:46
    ได้มองเห็นอะไรในหลายๆด้านมากขึ้นเลยค่ะ
    คุณรอมแพงเก่งจริงๆเลยค่ะ
    เป็นกำลังใจให้นะค่ะ
    #2,345
    0
  11. #2344 กรรดึก (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 22:37
    เศร้าอ่ะ

    แต่ก็...ตามจินตนาการของผู้อ่านเนอะ
    #2,344
    0
  12. #2343 entask (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 21:39
    คุณรอมแพงเก่งมากเลยค่ะ สามารถถ่ายทอดได้ขนาดนี้ แต่อย่างที่บอกหนังสือประวัติศาสตร์และคำบอกเล่านั้นไม่รู้อันไหนจริงอันไหนเท็จ เรื่องที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ยิ่งแล้วใหญ่ แต่งให้คนอ่านไปคิดเองดีกว่าค่ะ
    ในหนังสือ รุกสยามในนามของพระเจ้า โดย มอร์กาน สปอร์แตช ชาวฝรั่งเศส ซึ่งเค้าอ้างอิงจากเอกสารที่เปิดผนึกและปิดผนึกเค้าบอกว่าตอนฟอลคอลไปหาแม่มะลิครั้งสุดท้ายที่คอกม้าแม่มะลิได้ถุยน้ำลายใส่หน้าด้วย และว่ากล่าวฟอลคอลด้วย
    แต่ก็อ่ะน่ะ ถือว่าคุณรอมแพงแต่งได้ดีมากแล้ว นับถือเลยเพราะคงต้องค้นประวัติศาสตร์หลายด้านเลยนะเนี่ยกว่าจะได้เรื่องนี้มา
    สุดยอดดดดดดดดคะ สองนิ้วเลย
    #2,343
    0
  13. #2341 หนอนหนังสือ (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 21:35
    เก่งจังเลยค่ะ ที่แต่งได้ขนาดนี้สำหรับนิยายแนวอิงประวัติศาสตร์ ที่ผูกเรื่องเข้าด้วยกันได้แบบไม่สะดุดเลย
    #2,341
    0
  14. #2340 chintana-mam (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 21:29

    อ่านแล้วเข้าใจมากขึ้นเลยค่ะ

    #2,340
    0
  15. #2337 notic (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 20:58
    บางที คุณรอมแพง

    อาจระลึกชาติได้ ... 

    รู้ลึก  รู้จริง  ยังกับอยู่ในสถานการณ์  อืมมม  น่าคิดแฮะ
    #2,337
    0
  16. #2335 Prophet~Doll (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 20:39
    คุณรอมแพงคิดได้ลึกดีจริง ๆ 
    ส่วนคุณคนอ่าน ก็อ่านได้ลึกดีจริง ๆ เหมือนกัน 
    หุหุ 
    #2,335
    0
  17. #2334 หลิง หลิง (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 20:29
    ชื่นชมผู้เขียนจริง ๆ คิดได้ละเอียดอ่อนดี รับผิดชอบในงานเขียนของตนเองดีด้วยค่ะโดยส่วนตัวชอบผลงานคุณรอมแพงมากอยู่แล้ว ติดตามและซื้อทุกเรื่องไม่ว่าจะสำนักพิมพ์ไหน

    เรื่องนี้อ่านแล้วสนุกดีมากค่ะ หายากที่จะมีนิยายอิงประว้ัติศาสตร์ช่วงสมเด็จพระนารายณ์ค่ะ จึงเป็นกำลังใจให้คุณรอมแพงสร้างสรรค์ผลงานนิยายดีๆ ต่อไปค่ะ
    #2,334
    0
  18. #2332 ۞ UnderTheground ۞ (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 19:23

    อ่า  ^ ^  ไรเตอร์ว่าไงก็ว่าตามนั้นแล  
    ใช้สอบสังคมได้เลยนะเนี่ย  สิ่งที่ได้อ่านเนี่ย

    #2,332
    0
  19. #2331 JINDA (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 19:06
    เข้ามาชื่นชมค่ะ เพราะการเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์นั้นเป็นสิ่งที่ล่อแหลมพอสมควร



    ดังนั้น การที่ผู้เขียนมาบอกกล่าวถึงการตีความข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ในทัศนคติของผู้เขียนถือว่าน่าชื่นชมมากค่ะ



    #2,331
    0
  20. #2330 Y.... (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 18:28
    นี้แหละผู้เขียนที่เป็นมืออาชีพจริง มีทั้งข้อมูล มีทั้งจินตนาการ รวมทั้งการผนวชเรื่องจริงกับเรื่องแต่งให้กระทบน้อยที่สุด เยี่ยมจริง ๆ
    #2,330
    0
  21. #2329 พันปอนด์ (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 18:26
    เก่งมากๆค่ะ คุณรอมแพง
    เมื่อวานอ่านก็รู้สึกว่าเป็นการสอดแทรกแบบไม่เจาะลึกมากนัก แบบรู้สึกว่าคนที่อ่าน
    และมีความคิดในเรื่องประวัติศาสตร์ในด้านต่างๆกันจะไม่รู้สึกขัดแย้งแต่ก็ไม่ได้คิดรายละเอียดขนาดนี้
    แต่พอมาอ่านความตั้งใจจริงๆ ซึ้งเลยค่ะว่าแต่งยากกกกกกกกกกกกมากกกกกกกกกกก

    และก็เห็นด้วยค่ะ ว่าถ้ามีเรื่องประวัติศาสตร์มากไปก็อาจมีเบื่อกันได้ สารภาพเลยว่าเริ่มแรกอ่านเรื่องนี้เพราะว่าชอบ
    เรื่องที่ย้อนอดีต และความสอดรู้ เอ้ยความแก่นของแม่เกดที่น่ารัก น่าหมั่นไส้
    บวกกับฉากกุ๊กกิ๊กพอจั๊กกะจี้หัวใจของสองพระนาง
    ไม่ได้มุ่งไปที่ประวัติศาสตร์เลยสักกะติ๊ด แต่ก็ชอบการบรรยายถึงบรรยากาศและบ้านเมืงสมัยนั้นที่นางเอกได้ไปเที่ยว
    แต่พอมาหลังๆเริ่มมีประวัติศาสตร์มากขึ้น รู้สึกว่าเรื่องเนื้อเรื่องหนักขึ้น จึงขอสารภาพตามตรงเลยว่าส่วนตัวถ้ามี
    ประวัติศาสตร์ ขอให้มีการแทรกความสนุกด้านอื่นๆหรือฉากกุ๊กกิ๊กด้วยจะเป็นการดีมากๆค่ะเพราะจะได้ไม่รู้สึกว่านิยายเรื่องนี้หนักไปค่ะ

    ปล ถ้าไม่ตรงใจก็ขอโทษน่ะค่ะ คิดซะว่าแค่ความคิดส่วนตัวจากคนอ่านคนหนึ่งที่ติดตามเรื่องนี้มาตลอดค่ะ
    เป็นกำลังใจให้คุณรอมแพงน่ะค่ะ
    #2,329
    0
  22. #2328 พีโชบล (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 18:23

    พี่รอมแพงต้องเตรียมตัวหาข้อมูลมากเลยนะคะ ในการเขียนเรื่องนี้ ขอชื่นชมจากใจจริง เพราะมันยากมากกับการเขียนนิยายอิงประวัติศาสตร์ จะขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ  สู้...สู้

    #2,328
    0
  23. #2326 l6omirbmydKN (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 18:19
    ^^

    รับทราบค่ะ

    วันนี้แอบไปดูหนังสือเกี่ยวกับฟอลคอน

    อยากซื้อมาอ่านมากๆๆๆ  แต่แพง  ไม่มีตังค์  ฮา....
    #2,326
    0
  24. #2325 *lจ้าxญิJกุxลาUน้ำแข็J* (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 18:15
    อืม เข้าใจแล้วค่ะ
    #2,325
    0
  25. Columnist
    #2323 [B]lue [E]yes [N]egus (จากตอนที่ 28)
    วันที่ 3 พฤศจิกายน 2552 / 17:32
    เก่งมากๆเลย อยากทำได้แบบนี้บ้างจัง สู้ๆนะคะ
    #2,323
    0