ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

    ลำดับตอนที่ #1 : ประวัติความเป็นมาของคณะ

    • อัปเดตล่าสุด 12 ก.พ. 54


     
    คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
     ความเป็นมา
    หลังจากที่รัฐบาลไทยได้อนุมัติให้ดำเนินการตามโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาค
    ตะวันออกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 เป็นต้นมา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมขึ้น ในภูมิภาคนี้อย่างรวดเร็ว มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงพื้นที่เกษตรกรรมบางส่วนไปเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม ประชากรจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดแรงงาน เกิดการอพยพย้ายถิ่นฐานของประชากรจากภูมิภาคอื่น ๆ เข้าสู่ภูมิภาคนี้ 

    การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น ส่งผลให้เกิดทั้งผลดีและปัญหาต่าง ๆ ตามมาโดย
    เฉพาะปัญหาทางด้านสาธารณสุข เช่น ภาวะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุในการทำงาน โรคที่เกิดจากการทำงานทั้งจากเครื่องจักรและสารเคมี ปัญหาชุมชนแออัด ปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะทาง อาทิเช่น นักอาชีวอนามัย นักอนามัยสิ่งแวดล้อม และนักสุขศึกษา 

    มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาในภูมิภาคตะวันออก
    ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการผลิตบุคลากรทางด้านสาธารณสุข เพื่อออกไปรับใช้สังคม จึงได้ดำเนินการจัดตั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ขึ้น เพื่อผลิตบัณฑิตสาธารณสุขศาสตร์ สาขาอนามัยสิ่งแวดล้อม สุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย และสุขศึกษา ให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ 

    โครงการจัดตั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ ได้ริเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2527
    และได้รับการบรรจุโครงการเข้าไว้ในแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 6 (พ.ศ. 2530-2534) ในชื่อของโครงการจัดตั้งคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน ต่อมา มหาวิทยาลัยได้รับการยกฐานะขึ้นมา เป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ และได้มีการประชุมหลายครั้งและเปลี่ยนแปลงชื่อโครงการเป็น โครงการจัดตั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และได้นำเสนอโครงการไปยังทบวงมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการทบวงมหาวิทยาลัย ให้เป็นโครงการภายในสำนักงานอธิการบดี เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดตั้งเป็นคณะที่สมบูรณ์ ในการประชุมครั้งที่ 12/2534 ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2534 โดยมีความต่อเนื่องในความก้าวหน้าของการดำเนินการ ดังนี้ 
    พ.ศ. 2527 โครงการฯได้รับความเห็นชอบจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ให้บรรจุโครงการและหลักสูตร
    เข้าไว้ในแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ระยะที่ 6 (พ.ศ.2530-2534) ในชื่อของโครงการจัดตั้งคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน และหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพบัณฑิต

    27 ธันวาคม 2531
    คณะอนุกรรมการประสานงานการจัดตั้งมหาวิทยาลัยใหม่ในส่วนภูมิภาค ในการประชุมครั้งที่ 4/2531 มีมติสรุป ให้การแบ่งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยบูรพา ประกอบด้วย 13 หน่วยงาน โดยกำหนดให้คณะสาธารณสุขศาสตร์ เป็นคณะที่ 8 ในการแบ่งส่วนราชการ โดยระบุเปลี่ยนชื่อคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นคณะสาธารณสุขศาสตร์ 

    8 พฤษภาคม 2534
    สภามหาวิทยาลัย ในการประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 3/2534 โดยมี ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี ดร.เสนาะ อูนากูล เป็นนายกสภามหาวิทยาลัย ให้ความเห็นชอบโครงการจัดตั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ 

    12 ธันวาคม 2534
    คณะกรรมการทบวงมหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 12/2534 ให้ความเห็นชอบ โครงการจัดตั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ ให้เป็นโครงการภายในสำนักงานอธิการบดี เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดตั้งเป็นคณะที่สมบูรณ์ และมีการจัดทำคำของบประมาณเงินรายได้ ปี 2536 

    28 มกราคม 2535
    คณะกรรมการทบวงมหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 1/2535 ให้ความเห็นชอบ หลักสูตรคณะสาธารณสุขศาสตร์ 4 หลักสูตร คือ หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต (สุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย) หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต(อนามัยสิ่งแวดล้อม) หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต(สุขศึกษา) และหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต(กายภาพบำบัด) 

    21 สิงหาคม 2535
    ก.พ. ได้แจ้งหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร. 0708.1/602 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2535 ให้ทราบว่า ได้พิจารณารับรองคุณวุฒิปริญญาสำหรับนิสิตที่สำเร็จหลักสูตรของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 

    25 กันยายน 2535
    เริ่มก่อสร้างอาคารบริหารและปฏิบัติการวิทยาศาสตร์สุขภาพ 

    6 มิถุนายน 2536
    จัดการเรียนการสอนนิสิตคณะสาธารณสุขศาสตร์รุ่นแรก จำนวน 78 คน จำแนกเป็นนิสิตโควต้า ภาคตะวันออก จำนวน 43 คน นิสิตสอบคัดเลือกรวมของทบวงมหาวิทยาลัย จำนวน 35 คน 

    5 สิงหาคม 2536
    คณะกรรมการทบวงมหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 8/2536 พิจารณาแล้ว มีมติให้ความเห็นชอบการจัดตั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ และให้แบ่งส่วนราชการเป็น 1 สำนักงาน และ 4 ภาควิชา และรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย(นายสุเทพ อัตถากร) ได้ลงนามอนุมัติ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2536 

    21 ธันวาคม 2536
    โครงการฯผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีโดยให้ความเห็นชอบตามความเห็นของสำนักงบประมาณและอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และอนุมัติหลักการร่างประกาศทบวงมหาวิทยาลัย เรื่องการแบ่งส่วนราชการในคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา 

    2 มีนาคม 2537
    พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรจัดตั้งคณะสาธารณสุขศาสตร์ และสำนักบริการวิชาการในมหาวิทยาลัยบูรพา ทบวงมหาวิทยาลัย และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกา เล่ม 111 ตอนที่ 10 ก หน้า 51-52 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2537 

    18 เมษายน 2537
    รัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย ออกประกาศทบวงมหาวิทยาลัยเรื่อง การแบ่งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยบูรพา(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2537 ในข้อ 7 ทวิ ให้แบ่งส่วนราชการของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประกอบด้วย 4 ภาควิชา และ 1 สำนักงาน คือ ภาควิชาพื้นฐานสาธารณสุข ภาควิชาสุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย ภาควิชาสุขศึกษา ภาควิชาอนามัย สิ่งแวดล้อม และสำนักงานเลขานุการ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 111 ตอนที่ 39ง หน้า 8 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2537 

    25 มกราคม 2538
    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดอาคารมหิตลาธิเบศร อาคารศรีนครินทร์ และอาคาร 60 พรรษา มหาราชินี 

    29 มีนาคม 2538
    มีคำสั่งมหาวิทยาลัยบูรพาที่4 /2538 แต่งตั้ง รศ.ดร.กุหลาบ รัตนสัจธรรม เป็นคณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ คนแรก 

    16 กรกฎาคม 2538
    พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งมหาวิทยาลัยบูรพา ในมาตรา 3(7) ให้กำหนดปริญญาในสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มีปริญญา 3 ชั้น และในมาตรา 7(6) สีประจำคณะสาธารณสุขศาสตร์ สีชมพูอมส้ม และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 112 ตอนที่ 33 ก หน้า 1-4 ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2538 ซึ่งในระยะเริ่มแรกของโครงการฯนั้น ได้ใช้สถานที่ทำการชั่วคราวที่ ชั้น 5 อาคารสิรินธร มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นจุดในการประสานงานโครงการ และเมื่ออาคารคณะสาธารณสุขศาสตร์ สร้างเสร็จ จึงได้ย้ายจากอาคารสิรินธร มาดำเนินการที่อาคารคณะสาธารณสุขศาสตร์ จนกระทั่งปัจจุบัน 

    10 มิถุนายน 2540
    เริ่มรับนิสิตสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ต่อเนื่อง 2 ปี) ภาคพิเศษ จำนวน 72 คน ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม 1 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาที่เกี่ยวข้องกับการสาธารณสุข กลุ่ม 2 เป็นผู้สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าระดับอนุปริญญาที่เกี่ยวข้องกับการสาธารณสุข 

    9 ธันวาคม 2540
    บัณฑิตภาคปกติรุ่นแรกของคณะสาธารณสุขศาสตร์ จำนวน 54 คน เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ หอประชุมธำรงบัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา 

    18 ธันวาคม 2541
    บัณฑิตภาคปกติรุ่น 2 จำนวน 66 คน เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ หอประชุมธำรงบัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา 28 เมษายน 2542 สภามหาวิทยาลัยให้ความเห็นชอบในการปรับชื่อหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาสุขศึกษาเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตบัณฑิตสาขาวิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ 

    26 สิงหาคม 2542
    สภามหาวิทยาลัยบูรพามีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นสมควรขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายปริญญาสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมมนาถบพิตร) 

    7 ธันวาคม 2542
    บัณฑิตภาคปกติรุ่น 3 จำนวน 71 คน และบัณฑิตภาคพิเศษรุ่น 1 จำนวน 32 คน เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ หอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา 

    18 ธันวาคม 2543
    บัณฑิตภาคปกติรุ่น 4 จำนวน 65 คน และบัณฑิตภาคพิเศษรุ่น 2 จำนวน 96 คน เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ หอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา 

    2 เมษายน 2544
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยบูรพา คณบดี และผู้บริหาร เข้าเฝ้าฯทูลเกล้าฯถวายปริญญาสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ณ ศาลาเริง วังไกลกังวล หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

    22 ธันวาคม 2544
    บัณฑิตภาคปกติรุ่น 5 จำนวน 63 คน และบัณฑิตภาคพิเศษรุ่น 3 จำนวน 87 คน เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ หอประชุมธำรงบัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา 

    22 กันยายน 2545
    สภามหาวิทยาลัยบูรพา ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นสมควรขอพระราชทานทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายปริญญา “สาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์” แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี 

    11 ธันวาคม 2545
    บัณฑิตภาคปกติรุ่น 6 จำนวน 107 คน และบัณฑิตภาคพิเศษรุ่น 4 จำนวน 88 คน เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ หอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา 

    15 มีนาคม 2546
    เริ่มจัดการเรียนการสอนหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารสาธารณสุข เป็นรุ่นแรก โดยรับนิสิตแผน ก. จำนวน 9 คน และแผน ข. จำนวน 20 คน 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×