ลำดับตอนที่ #1
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : คำถามที่โดนบ่อย
Q. พี่วิกอ่านนิยายก่อนวาดหรือเปล่า?
A. อ่านก่อนวาดทุกเรื่อง แต่เฉพาะพี่วิกนะนักวาดคนอื่นไม่รู้
Q. สนพ.แจ่มใส นักเขียนหรือนักวาดเลือกงานว่าจะให้ใครวาดหรือวาดให้ใครได้มั้ย
A. ไมได้จ๊ะ แจ่มใสเป็นคนส่งงานมาให้เอง
Q. พี่วิกเป็นคนเลือกจะวาดฉากในเล่มเองหรือเปล่า+ตัวติดเลขหน้า+ของแถมในเล่ม
A. แจ่มใสเลือกจ๊ะ ยกเว้นปกเค้าจะให้ออกแบบเอง แต่ก็ต้องส่ง sketch ให้ดูก่อน
Q. พี่วิคคิดว่าที่พี่วาดสวยแบบนี้มาจากพรสวรรค์หรือเปล่าคะ
A. แต่ก่อนพี่วาดรูปห่วยที่สุดในบ้านนะ ถ้ามันเป็นพรสวรรค์จริงคงเก่งแต่เด็กแล้วอ่ะ แต่พี่เพิ่งมาเริ่มวาดตอน ม2 ได้ แล้วก็จำได้ว่า วาดทุกวัน แล้วก็ศึกษางานคนอื่นเยอะมากๆด้วย (แม้ตอนนี้จะไม่ได้วาดเป็นบ้าแบบตอนเด็กแล้วก็ตาม 55)
แต่ถ้าตอบแบบดูมี หลักการหน่อย เค้าว่าพรสวรรค์ทำให้คนเราเจริญได้แค่ชั่วระยะเวลาหนึ่งที่เหลือคือพรแสวง จ้า ถ้ามีแต่พรสวรรค์ซักวันคนอื่นก็จะตามทันนะ
Q. แล้วที่พี่ลงสีได้สวยอย่างนี้ก็มาจากการเรียนคณะมัณฑณศิลป์หรือเปล่าคะ
A. ตอนที่เรียนเค้าไม่ได้สอนการเลือกสีแล้วนะ ไม่งั้นจะเอนท์ติดเข้ามาได้อย่างไร พี่คิดว่า ที่พี่ลงสีได้ไม่เกี่ยวกับมหาลัยเลยซักนิด มหาลัยจะสอนเรื่องกระบวนการคิดการขายและการทำงานอย่างมีขั้นตอนเวลาติดต่อ กับลูกค้ามากกว่าจ้า (ก็คงเหมือนถ้า รร สอนวิชาเลข แต่พี่ก็ยังตกอยู่ดี ก๊ากๆๆ) T^T
A. อันนี้ไม่แน่ใจว่าน้องรู้จักสกรีนโทนหรือเปล่า ที่เป็นสีเทาๆ จุดๆ ลายบ้าง ไล่สีบ้าง ทรายๆบ้าง ในการ์ตูนที่เราอ่านกัน
โทน มือคือ ติดนอกคอมอ่ะ แผ่นสกรีนโทนจะมีลักษณะคล้ายสติ๊กเกอร์ใส แต่ลอกออกได้ (ถ้าไม่ติดไว้นานจนเกินไป) แปะทับเส้นที่วาดไปแล้วแล้วมันจะยังเห็นเส้นด้านล่าง อารมณ์นั้น
ส่วนโทน คอม คือ ลายสกรีนโทนที่มีมาแล้ว หรือสร้างขึ้นเอง แล้วติดในคอมโดยการแสกนงานเข้าไปก่อน แล้วจึงใช้คำสั่ง layer ช่วยในการติดสกรีนโทน
มีเรื่องที่ขอให้ทำความเข้าใจเพิ่มอีก
เนื่องจาก วิก ใช้ชีวิตคุ้มเกินไปแล้ว
ถ้ามากกว่านี้อาจจะอายุสั้น
(แปลว่าไม่ว่างจริงๆ)
...ดังนั้น...
1. ไม่รับ request วาดรูปนะ
2. ไม่รับ request ลงรูป
(ยกเว้นอยู่ๆใจดีลงให้เอง)
3. ไม่รับวิจารณ์รูป
(ยกเว้นอยู่ๆใจดีและว่างกระทันหัน)
4.ไม่รับสอนใช้โปรแกรม
(ยิ่งสอนทางเอ็มได้โปรดอย่าทำร้ายกันด้วยวิธีนี้เลย)
5. ถ้าทักแล้วไม่ค่อยตอบก็ให้อภัยเถอะ
เพราะอาจจะหลับ หาอาหาร ไม่ก็ทำงานอยู่
6. ถ้าเอารูปของเราไปใช้ทั้ง สกิน แบคกราว ไอค่อน ทัมเนล
หรือเอาไปอัพแกลลอรี่แยกใน hi5 / my id / blog
ช่วยบอกว่าเป็นงานของ vic ด้วยอย่าตั้งแค่ว่า jamsai
link กลับมาด้วยจะขอบพระคุณ (อย่างยิ่ง)
T^T ตามนี้นะทุกคน T^T
Q.คำถามพวก มีเมลล์หรือเบอร์โทร และอื่นๆของนักเขียนมั้ย (อย่าถามนะจ๊ะ!)
ให้ไปขอเจ้าตัว เพราะพี่ไม่มีสิทธิให้
Q.คำถามพวกนักเขียนบลาๆๆสวยมั้ย (ก็อย่าถามนะจ๊ะ! แฮ่!)
Q.คำถามพวกเรื่องที่พี่วาดอยู่ใครเป็นพระเอก หรือพระเอกนางเอกชอบกันยังไง (ก็อย่าถามนะจ๊ะ)
เพราะพี่เสียมากๆถ้าบอกออกไป และพี่ไม่คิดจะบอกอยู่แล้ว
(สามข้อบนถ้าโดนเซ้าซี้มากๆ พี่วิกขอ blog msn นั้นนะ เครียด จริงจัง!)
Q.เมาส์ปากกา (tablet)
พี่รู้แต่ยี่ห้อ wacom เท่านั้น ถ้าเจ้าอื่นลองไปที่ร้านขายแล้วถามเอานะ
ซึ่ง tablet ทุกรุ่นก็ต้องต่อกับคอมดูที่จอตอนวาด ไมได้ดูที่มือเรา (ยกเว้นรุ่นcintiq)
ซึ่ง wacom ออก tablet มาจำไม่ผิดมี 4 รุ่น จำขนาดได้ไม่หมด ไปศึกษาเองที่ร้าน
graphire
เป็นรุ่นสำหรับผู้เริ่มต้น แต่ก็ใช้งานได้หมดขึ้นกับฝีมือ (ราคาแถวๆ 4000 ขึ้นไป)
bamboo
คุณสมบัติคล้ายๆ graphire แต่มี function เพิ่มที่แผ่นเขียน (ไม่ทราบราคา)
intuos
เป็นรุ่นที่โปรขึ้นมาอีก (แต่ก็แพงตาม ราคาหลักหมื่น) รับน้ำหนักมือกดได้ละเอียดกว่า graphire นิดนึง
cintiq
แบบที่มีหน้าจอตรงแผ่นเขียนเลย เหมือนเราลงสีใส่หน้าจอ ราคาหลักแสนไม่อาจเอื้อม
(ยิ่งตอบยิ่งกลายเป็น เซลล์เกิลล์ ว๊ากกก)
Q.พี่วิควาดลงในเครื่อง wacom อ๊ะเปล่าคะ หรือว่าสแกนเอา
A.wacom เป็นชื่อยี่ห้อเมาส์ปากกาเท่านั้น
เมาส์ปากกาชื่อเรียกของมันคือ tablet มีหลายยี่ห้อ
ตอนนี้พี่ใช้เมาส์ปากกาของ wacom intuos9*12 นิ้ว
ไซส์ใหญ่เกินความจำเป็นล้นโต๊ะมาก
ใช้เพราะได้มาฟรี ถ้าเพิ่งจะเริ่มก็อยากให้เริ่มที่
graphire ไซส์ซัก 6*8 นิ้วก็พอ
ตัวนั้นเคยหาเงินหางานให้พี่มานักต่อนัก
และเป็นตัวที่เคยใช้นานที่สุด ก่อนมาตัวปัจจุบันด้วย
ขอพูดนอกเหนือจากที่ถาม
เมาส์ปากกาจำเป็นไหม > พอถึงจุดนึงคิดว่าจำเป็น
ไม่มีเมาส์ปากกาจะทำภาพได้ไม่สวย > ขอบอกว่าไม่จริง
สรุป > ถ้าจะทำเป็นอาชีพซื้อเลยก็ไม่เสียหาย
แต่ถ้าวาดเล่นๆก็เงินเหลือค่อยซื้อแล้วกันจ่ะ
พี่ก็เริ่มจากเมาส์หนูเหมือนกัน
ส่วนเครื่องแสกนคือเครื่องที่สามารถเอาภาพจากภายนอกเข้าไปในคอม
การใช้งานต่างกับ tablet
พี่คิดว่าถ้าเราถามว่าพี่วาดในคอมหรือวาดข้างนอกแล้วแสกนเข้าคอมทำงาน
น่าจะถูกกว่านะ 5555
เลยตอบแบบที่พี่เข้าใจแล้วกัน
พี่วาดข้างนอกก็ได้ วาดในคอมก็ได้ ใช้โปรแกรม 2 อันนี้เป็นหลัก
adobe photoshop + coral painter
แต่ถ้าเลือกได้อย่างเดียวจะเลือก photoshop
ส่วนมากไม่ค่อยคุ้นชื่อโปรแกรม painter กันมันไม่ใช่โปรแกรม paint
ที่แถมมากับ window นะคนละเรื่องมากๆ
แล้วโปรแกรม painter เปิดจอมาแล้วอยากตายมากกว่า ps อีกเห็นแล้วมึน
แต่ถ้าพบเครื่องมือที่ถนัดแล้วก็ฉิวๆเลย
กลัวโดนถามอีกตอบไปให้หมด
ดินสอกดไส้ 0.3 กับ 0.5 (2B)
ตัดเส้นใช้ G-pen บ้าง pigma sakura 0.05+0.1 ตีกรอบใช้ 0.8 บางทีก็ใช้หัวม้า
ถ้าจะตัดเส้นจะใช้กระดาษ 180 แกรมวาด วาดดินสอใช้กระดาษ ธรรมดา
ปัจจุบันไม่ได้ติดโทนมือมาหลายปีแล้ว ติดแต่ในคอมใช้
photoshop ทาเทา ไม่ก็หาแสกนลายสกรีนมาแปะในคอม
มีโปรแกรมติดโทนที่แนะนำคือ comic studio แพร่หลายกว่า
แต่ยังไม่เคยใช้ว่าจะไปหามาใช้อยู่ ตอนนี้ใช้ comicwork
แต่โปรแกรมติดโทนทั้งหมดหาไม่ได้ในไทย พยายามหากันเองแล้วกัน
555 เพราะตอนนั้นหุ้นกับเพื่อนซื้อแผ่นแท้มา 8000 กว่าบาท หน้าซีดตามๆกัน
Q.พี่วิคเป็นคนตั้งชมรมการ์ตูนของเตรียมเหรอเนี่ยยย
A.พี่เป็นคนตั้งฝ่ายการ์ตูนในชมรมศิลปะเฉยๆ แต่ชมรมการ์ตูนเลยเป็นคนอื่นนะ
เพราะตอนนั้นเป็นประธานชมรม สองปีซ้อน ได้มาด้วยความขำๆ ก๊ากๆๆ
ชมรมการ์ตูนตั้งขึ้นหลังจากพี่จบจากเตรียมไปแล้วอ่ะ
Q.พี่จบอะไรมา?
A.พี่จบคณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
เหมือนจะเป็นคณะ art ก็จริง แต่
จริงๆมันไม่เกี่ยวกับการวาดการ์ตูนเลย
เพราะมันเรียนเกี่ยวกับ graphic design
ไปลองเซิจในเน็ทด้วยคำว่า graphic จะพอเข้าใจแนว
ว่ามันไม่ใช่การ์ตูนอ่ะจ้า
ส่วนการ์ตูนนี่ฝึกเอง
มิได้มีใครสอนทั้งสิ้น มีแต่ครูพักลักจำ
และมั่วเองทั้งนั้น ตามนี้นะจ๊ะ
--------------------------------------------
เครดิต : http://my.dek-d.com/vicvic/blog/?blog_id=367272
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น