ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #325 : รีวิวแมวๆ อนิเมะ Winter Anime 2015 ซีซั่นที่เต็มไปด้วยสูตรสำเร็จ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.86K
      0
      8 ก.พ. 58

    ตั้งกระทู้ รีวิวอนิเมะเท่าที่จะดูได้ ที่

    http://www.dek-d.com/board/view/3439740/

     

    ปี 2015 เต็มไปด้วยเรื่องราวที่แสนน่ากลัว ไม่ว่าจะเป็น การสังหารหมู่ที่สำนักงานนิตยสาร 'ชาร์ลี เอบโด'  แต่กระนั้นเดือนไม่ดีนี้ ยังมีเรื่องดีๆ บ้าง ตรงที่อนิเมะซีซั่น 2015 (1) ได้เริ่มขึ้นแล้ว ผมจึงเขียนถึงนี้แหละ

                    สำหรับอนิเมะซีซั่น 2015 (1) พูดตามตรงนะ ความรู้สึกของผมในการดูอนิเมะนี่คือ “ทน” ครับ ย้ำว่า “ทน” ดู ทนเพื่อรีวิวอนิเมะ แม้ไม่รู้ว่าจะมีใครมาดูการรีวิวผมหรือเปล่าก็เถอะ

    ทำไมความรู้สึกของผมถึงบอกว่า “ทน” คือซีซั่น ส่วนใหญ่อนิเมะไม่ค่อยมีเรื่องที่สร้างสรรค์สักเท่าไหร่ครับ  คือมีแต่เรื่องสูตรสำเร็จทั้งนั้น โดยเฉพาะแนวโรงเรียนเวทมนต์มีตั้ง 3 เรื่อง เนื้อหาคล้ายๆ กัน จนผมอยากเขียนวิจารณ์แบบก็อปมาวาง ทั้งสามเรื่องยังได้เลย

    มีใครคนหนึ่งกล่าวเอาไว้ว่า หากพล็อตสูตรสำเร็จ สิ่งที่ต้องทำคือเนื้อหาต้องน่าติดตาม มันไม่ใช่เรื่องเลวร้ายแต่อยู่ที่ว่าคนเขียน-ผู้กำกับจะพาเราไปได้ถึงสุดทางของมันหรือไม่มากกว่า  

    โอเคครับ มันเป็นส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนคือ ความเนิร์ดของผู้ดูด้วยครับ ว่าผู้ดูชอบประเภทสูตรสำเร็จ ประเภทนี้หรือไม่ หรือถึงจุดที่อิ่มตัวที่พร้อมจะติดตามกับมันได้หรือยัง ต่อให้มันสนุก เนื้อเรื่องดียังไงก็ตาม มันก็ไม่ชอบอยู่ดีแหละครับ

    กลับมาที่อนิเมะซีซั่นนี้กันต่อ สำหรับซีซั่นนี้ นอกจาก Aldnoah. Zero (ซีซั่น 2)  แล้ว อนิเมะที่ผมตามมีเพียง 2 เรื่องเท่านั้นครับ และไม่ใช่แนวฮาเร็มด้วย คือเรื่อง Yoru no Yatterman และ Kantai Collection: KanColle ซึ่งน่าเศร้าคือซีซั่นนี้แนวฮาเร็มเจ๋งๆ ไม่มีเลย มีแต่แนวโรงเรียนแฟนตาซี (ซึ่งผมบ่นในกระทู้แล้วนะครับ ใครอยากรู้ผมบ่นอะไรก็ตามลิงค์ด้านบน) ส่วนอนิเมะอวยสาวจืดให้เป็นนางเอก พอดีผมไม่ชอบลายเส้นของการ์ตูนสักเท่าไหร่ แถมดูมังงะอิ่มอวยเพื่อนสมัยเด็กทวินเทลแล้วก็ขอเก็บความทรงจำเพียงเท่านี้ละกัน         

     

                 Yoru no Yatterman

                
               
    Yoru no Yatterman เป็นซีรีย์ที่เอาอนิเมะเก่ายัตเตอร์แมน (หรือยัตต้าแมน) เอามาทำใหม่ ความยาว 12 ตอนจบ อนิเมะสร้างโดยสตูดิโอ Tatsunoko และเรื่องนี้ก็เป็นอนิเมะเพื่อฉลองครบรอบ 40 ปี ของซีรี่ย์ Time Bokan อีกด้วย (Yatterman เป็นหนึ่งใน Spinoff ของซีรี่ย์นี้)

                 ซีรีย์ยัตต้าแมนเป็นซีรีย์ที่ได้รับความนิยม และถูกนำมารีเม็กซ์ (เอามาทำใหม่ ) มากที่สุดอีซีรีย์หนึ่ง โดย Yatterman มีอนิเมะตัวแรกออกมาเมื่อปี 1977-1979 มีทั้งหมดถึง 108 ตอน     และมีทำเป็นภาคมูฟวี่ออกมาในปีเดียวกัน และถูกทำใหม่เป็นอนิเมะทีวีอีกครั้งในปี 2008 ยาว 60 ตอน ต่อด้วยมูฟวี่ในปี 2009 และหนังคนแสดงในปีเดียวกัน (หนังห่วยสนิท)

                 ดังนั้นจึงไม่แปลกแต่อย่างใดที่มีซีรีย์ยัตต้าแมนเอากลับมาทำใหม่อีกครั้ง เพียงแต่ครั้งนี้เปลี่ยนไป มุมมองการนำเสนอที่แตกต่างออกไป ภาคนี้ยัตต้าแมนไม่ได้เป็นพระเอก แต่เป็นตัวร้ายสามซ่าโดรอนโบ (ประกอบด้วย โดรอนโจ โบยักกี้ (เจ้าแว่นเหยิน) และทอนซูร่า (เจ้าอ้วน)) ซึ่งถือว่าเป็นสามวายร้ายติ๊งต๊องที่ดังกว่ายัตตะแมนเสียอีก และไม่ได้เป็นโดรอนโบรุ่นเก่า แต่เป็นรุ่นใหม่ที่ยกเครื่องภาพลักษณ์ใหม่หมด

                 เรื่องราวของยัตต้าแมน เท่าที่ผมดูอนิเมะคร่าวๆ  เริ่มขึ้นเมื่อยัตต้าแมนสามารถกำหลาบองค์กรที่โดรอนโบสังกัดอยู่ลงได้ โลกก็สงบสุข ส่วนสามซ่าโดรอนโบก็ถูกขับไล่ไปอยู่ดินแดนที่ห่างไกลและห้ามเหยียบแผ่นดินนี้อีกชั่วลูกชั่วหลาน ส่วนยัตต้าแมนก็สามารถสร้างโลกแห่งความยุติธรรมได้สำเร็จ

                 อย่างไรก็ตาม เวลาผ่านมาหลายปี โดรอนโบก็ลบเลื่อนจากความทรงจำของหลายคน แต่ลูกหลานของโดรอนโบยังคงรับกรรมในสิ่งที่บรรพบุรุษสร้างเอาไว้ พวกเขาอยู่อย่างแร้งแค้น อดอยาก และสิ้นหวัง  ทั้งๆ ที่พวกเขาสำนึกบาปที่บรรพบุรุษทำเอาไว้ และสอนให้ลูกหลานให้เป็นคนดี แต่พวกเขาก็ไม่ได้รับการให้อภัย

                 จนกระทั่งมาถึงยุคของลีโอปาร์ดทายาทสายตรงของโดรอนโจ อายุ 9 ปี ซึ่งเธอก็ถูกสอนให้เป็นคนดีไม่ให้เป็นอย่างโดรอนโจ และถูกปลูกฝังความยุติธรรมของยัตต้าแมน จนเธอมองยัตต้าแมนเป็นฮีโร่ อย่างไรก็ตาม วันหนึ่งแม่ของเธอป่วยหนัก จำเป็นต้องหาหมอ เธอได้ขอให้ยัตต้าแมนให้นำแม่เธอไปรักษาตัวในดินแดนของยัตต้าเตอร์แมน หากแต่สิ่งที่ตอบกลับคือยัตต้าแมนปฏิเสธความช่วยเหลือ แถมขับไล่เธอกับพรรคพวกอย่างไร้เยื่อใย และนั้นเองทำให้เธอเกิดความแค้นยัตต้าแมน เธอกับลูกน้องสองคนจึงกลายเป็นแก๊งโดรอนโบเพื่อทวงหาความยุติธรรม

                 เชื่อเปล่าครับว่านี้คืออนิเมะที่ผมถวายใจที่จะติดตามซีซั่นนี้ และขอบอกว่ามันน่าติดตามมากๆ

                 Yoru no Yatterman  เป็นหนึ่งในอนิเมะที่ไม่มีใครพูดถึง หรือว่าเป็นอนิเมะนอกสายตาของซีซั่นนี้ โดยมีพล็อตวายร้ายโลลิ (สไตล์เจ้าหญิงน้อยเอาแต่ใจ แต่มุ่งมั่น) ครับ ซึ่งจะว่าไปสมัยนี้แนวแบบนี้เยอะครับ ที่โลลิเป็นวายร้าย พวก เจ้าหญิงปีศาจบ้างละ เป็นหัวหน้าองค์กรชั่ว (?) บ้างละ หรือเป็นผู้นำอยากครองโลกบ้างละ ฯลฯ  แน่นอนครับเราต้องเชียร์โลลิสิครับ น่ารักขนาดนี้ ส่วนฝ่ายตรงข้ามกับโลลิไม่สน (ฮ่า)

                 อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจของอนิเมะ ก็เห็นจะเป็น การเอายัตต้าแมนเอามาทำใหม่ ดีความใหม่อีกครั้งครับ ใครไม่เคยดูยัตเตอร์แมนฉบับเก่าก็ไม่ต้องห่วงว่าไม่รู้เรื่อง เพียงแค่ให้รู้ว่าธรรมะชนะอธรรมแล้วสร้างโลกใหม่ขึ้นเท่านั้นเอง แน่นอนว่าการกลับมาของโดรอนโบนี้ลบภาพโดรอนโบในอดีตไปเลย (ใครไม่เคยดูโดรอนโบแนะนำพิมพ์ในยูทูปครับ)

                 ภาพของโดรอนโบแบบเก่าเป็นวายร้ายที่หลายคนเป็นที่รู้จักครับ ชนิดเห็นหน้าก็คุ้นๆ  แม้เราไม่เคยดูยัตเตอร์แมนก็ตาม เพราะสามซ่าโดรอนโบถูกนำมาล้อเลียนเพียบ ส่วนมากเป็นสัญลักษณ์ความติ๊งต๊อง ความโง่ ที่มักถูกยัตตะแมนปราบทุกครั้ง แต่ไม่เคยเข็ด แต่อย่างไรก็ตามซีรีย์ใหม่นี้ได้เปลี่ยนมุมมองใหม่หมดครับ แถมไม่ใช่แนวตลกจ๋าด้วย เมื่อโดรอนโบเป็นวายร้ายที่มีอดีตเศร้าๆ มาเป็นแรงขับว่าอะไรทำให้พวกเขาเป็นศัตรูต่อมนุษย์ชาติ

                 ก็ยอมรับว่าตอนแรกๆ มันก็น่าเบื่อสักหน่อย (เข้าใจว่าเป็นการปูพื้นหลังตัวละครหลักก่อน)  แหมก็ดำเนินเรื่องเนิ่บๆ นี้น่า แต่มาตอนท้ายเรื่องก็เริ่มน่าสนใจขึ้น เพราะสิ่งหนึ่งที่ผมชอบคือแรงขับทำให้เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ที่สูญเสียคนที่คนรัก แถมยังถูกสิ่งที่อุตสาห์ศรัทธาอย่างแรงกล้าทำร้ายจิตใจอย่างไม่มีชิ้นดี จนเธอต้องกลายเป็นโดรอนโบเพื่อทวงถามความยุติธรรม ทำให้เนื้อเรื่องน่าติดตาม และสะเทือนใจแก่คนดูเหมือนกัน จนอินกับตัวละครอย่างไม่รู้ตัว

                 มันผิดเหรอที่บาปของบรรพบุรุษต้องลงโทษถึงลูกหลานด้วย ดูแล้วนึกถึงประเทศหนึ่งเนอะ

                 สรุป น่าสนใจ น่าติดตามต่อ แถมโดรอนโจโลลิน่ารัก ผมชอบสไตล์เจ้าหญิงเอาแต่ใจนะเอ่อ ส่วนเนื้อหาจะเป็นแนวแอ็คชั่น ตลก หรือดราม่านั้นผมก็ไม่รู้จะออกมาเป็นยังไง ก็ต้องตามดู และผมก็คาดหวังอย่างมากกับอนิเมะเหล้าเก่าในขวดใหม่เรื่องนี้

                 ปล. ตอนนี้ภาพโดรอนโจโลลิก็เริ่มออกมาเรื่อยๆ แล้วนะเอ่อ

     

                 Kantai Collection: KanColle

                 
              
    รู้หรือไม่ครับ แม้ว่ากองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นจะเป็นกองทัพที่ทำเรื่องโหดร้ายในประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่สองในหลายประเทศในทวีปเอเชีย แต่สำหรับกองทัพเรือแล้ว ค่อนข้างมีภาพลักษณ์ของความกล้าหาญ ความเสียสละ และสมัยก่อนกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่นถือว่าแกร่งไม่แพ้ชาติใดๆ นะครับ และนั้นทำให้การ์ตูนญี่ปุ่นมักเชิดชูกองทัพเรือมากกว่ากองทัพบกครับ

                 Kantai Collection: KanColle  เป็นอนิเมะที่สร้างจากเกมแนวการ์ดเกมแบบ free-to-play เล่นบน Web Browser ผ่านผู้ให้บริการ DMM.comเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2013 โดยมีคอนเซ็ปต์เป็นสาวๆ เรือรบโมเอะที่มีต้นแบบจากเรือรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2ไม่ว่าจะเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน เรือประจัญบาน และเรือคุ้มกัน ผู้เล่นมีหน้าที่สร้างและจัดกองเรือส่งไปรบ

                 โดยเนื้อหาของอนิเมะเป็นเรื่องของฟุบุกิ (ในเกมบทของเธอโคตรจืดจางมาก ขนาดโดจินยังน้อยนิด)ที่มาประจำการศูนย์เพื่อร่วมทีมกับเรือรบคนอื่นๆ เพื่อต่อกรกับศัตรูลึกลับ แต่ศึกแรกของเธอนั้นไม่ได้เรื่องเลย แต่เธอก็พยายามฝึกฝันเพื่อไม่ให้เป็นตัวถ่วงคนอื่นๆ

                 เอาตามตรงนะ ผมดูอนิเมะเรื่องนี้โดยไม่มีความชอบใดๆ เลย ผมดูตามกระแสเท่านั้นแหละ ดูให้รู้ว่ามันดังตรงไหน ทำไมหลายคนสนใจกันนัก

                 Kantai Collection  หรือเรือป่วย (ความจริงเรียก ป่วยเรือครับ มาจากอาการติดเกม Kantai Collection) ถือว่าเป็นสิ่งที่ผมไม่เข้าใจพอๆ กับ Touhou Project เลยครับ ว่ามันดังได้ยังไง (ญี่ปุ่นผมพอเข้าใจ แต่ที่ งง คือในประเทศไทยครับ คนพูดเกมนี้อย่างละเอียดยิบ รู้ว่าใครเป็นเรืออะไร ทั้งๆ ที่เกมนี้ไม่ได้เปิดให้ต่างประเทศเล่น แต่มีใครบางคนใช้วิชาเล่นข้ามโลกจนได้)

                 Kantai Collection  ผมเห็นโครตเยอะเลย ในวงการโดจินมืด – สว่าง มีเยอะมากครับ ในมังงะก็เคยอ่าน แต่มันไม่เก็ตมุกเลย ตัวละครก็เหมือนๆ กัน ผมดูไม่ออกว่าใครเป็นใคร คนไหนเทพ  (แน่นอนว่าตัวละครที่ฮิตที่สุดก็คือ น้องจีสติงนี้แหละ จำได้แม่น และมีโดเยอะด้วย)

                 อนิเมะเปิดตัวมาคล้ายๆ กับ Strike Witches คือสูตรสำเร็จแนวกองทัพผู้หญิงต่อสู้กับผู้รุกรานลึกลับนั้นแหละ คือน้องใหม่ได้ย้ายมา และออกรบครั้งแรก แน่นอนครับมุกแฟนพันธุ์แท้ก็ยังมีอยู่ครับ กับความรู้รอบตัวเรือรบญี่ปุ่น งง เต็ก เพราะผมไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้เรือญี่ปุ่น แน่จริงเอามุกฆาตกรต่อเนื่องมาสิฟ่ะ  ผมจะรู้ได้ไงครับว่า “ชอบออกตอนกลางคืน” หมายถึงอะไร

                 อย่างไรก็ตาม ในเรื่องอื่นๆ ก็สนุกดีครับ แต่ตัวละครเยอะชิบ โผล่มาเพียบ จนผมไม่รู้ว่าใครเป็นใคร (เพราะผมไม่ใช่แฟนเรือป่วย) แต่สิ่งหนึ่งที่ผมฮ่าเรื่องนี่คือ “ผู้การ” ที่มีเพียงแค่เงาครับ เพราะหลายคนอุตส่าห์วาดฝันว่าผู้การจะหล่อ ไม่ก็โชตะ หรือตาแก่ เหมือนในโด แต่อนิเมะออกมามีแต่เงา (ฮ่า) เพราะผู้การก็แทนตัวคนดูทางบ้านนั้นเองครับ

                 Kantai Collection  จึงเป็นอนิเมะที่เหมาะสำหรับแฟนๆ เรือป่วยครับ ไม่ผิดหวัง แม้ฉากต่อสู้จะไม่ค่อยเนียนพราะยังเห็นเป็นการ์ตูนเฉดอยู่ก็เถอะ

                 ไม่รู้ ผมคิดไปเองหรือเปล่า คือพวกศัตรูโมเอะ กว่าพวกสาวๆ เรือรบในเรื่องอีก ผมงี้เชียร์พวกศัตรูนะ เอ่อ

     
     

    สรุปคือซีซั่นนี้ผมดู ยัตเตอร์แมน ครับ (ส่วนเรือป่วยดูตามกระแส) แม้ว่าซีซั่นนี้จะมีอนิเมะดังๆ หลายเรื่อง และบอร์ดแห่งหนึ่งก็อวยสุด อย่าง Absolute Duo ซึ่งญี่ปุ่นแล้วนิยายเรื่องนี้ขายดีมาก แต่สำหรับสายตาผมแล้ว ตอนที่ 1 ก็เกินพอแล้วละ

    บางครั้งคนเราเมื่อแก่ตัวลง รสนิยมก็เปลี่ยนไป เริ่มเฉพาะทางมากขึ้น อนิเมะกลุ่มเป้าหมายคนอายุหลักสิบ เลขสามอยู่ตรงหน้า นับวันก็น้อยลง (หรือไม่มีเลย) การสร้างสรรค์ก็น้อยลง เอ่อ.... เป็นว่าขอจบการรีวิว 1 ด้วยอารมณ์จืดๆ เพียงเท่านี้

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×