คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : UTAU คืออะไร ?
Fanmade vocaloid & UTAU คือ ชื่อของกลุ่มผู้ชื่นชอบโวคาลอยด์มาสคอต สมาชิกกลุ่มนี้จะมาจากนักวาดการ์ตูนมือสมัครเล่น พวกเขายังสร้างโปรแกรม UTAUloid ขึ้นเพื่อใช้สำหรับสร้างเสียงของมาสคอตของพวกเขาเอง ถ้าเปรียบเหล่าโวคาลอยด์มาสคอตเป็นทัพหน้า พวกเขาเหล่านี้ก็คือ กองเชียร์ หรือ ฝ่ายสนับสนุนนั่นเอง มาสคอตที่ออกแบบโดย Fanmade และ UTAU บางตัวยังได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งใช้เป็นตัวประกอบใน MV ของโวคาลอยด์ ใช้เป็นแขกรับเชิญในเกม Hatsune Miku: Project DIVA นำไปใช้สร้าง Figma และนำไปใช้เป็นมาสคอตจริงๆอีกด้วย
UTAU (อุทะอุ แปลตรงตัวว่าร้องเพลง) เป็นโปรแกรมฟรีแวร์ที่สร้างโดย Ameya/Ayame เมื่อเดือนมีนาคม 2008 โดยตัวโปรแกรมนั้นเป็นเหมือนแค่แท่นบังคับเปล่า ๆ ที่ผู้ใช้ต้องเพิ่มคลังเสียง (voicebank) ที่มีให้ดาวน์โหลดแยกต่างมาใส่เข้าไปในโปรแกรมเอง
UTAU เป็นที่รู้จักครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2008 หรือ April Fool Day นั่นเอง โดยปกติแล้ว Vocaloid มักจะมีข่าวลือเกี่ยวกับโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่เสมอ แต่ส่วนใหญ่คนก็มักจะไม่เชื่อและก็ถูกลืมไป ทว่าสำหรับครั้งนี้มันต่างออกไป เมื่อได้มีการประกาศ Vocaloid ตัวใหม่พร้อมกับโชว์ภาพของคาแรคเตอร์พร้อมรายละเอียดของโปรแกรมที่มีชื่อรุ่นว่า Kasane Teto และที่ยิ่งไปกว่านั้นนอกจากหน้าเว็บไซท์ที่ทำออกมาได้เหมือนแล้วยังมีเพลงตัวอย่างที่ออกมาพร้อมกันด้วย และนั่นทำให้ Kasane Teto และ UTAU เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมากขึ้น
แม้ว่าโปรแกรมUTAU นั้นจะมีความสามารถที่ต่ำกว่า Vocaloid เนื่องจากเป็นโปรแกรมฟรีแวร์ แต่ก็ถูกทดแทนด้วยความง่ายในการใช้งาน และด้วยการที่มันเป็นฟรีแวร์ทำให้ไม่ว่าใครในโลกก็สามารถสร้างคลังเสียงมาใส่ได้ ทำให้จำนวนคลังเสียงของ UTAU มีหลากหลายถึง 100 กว่าแบบ รวมถึงคลังเสียงบางอันที่รองรับหลายภาษา (แต่คุณภาพนั้นก็หลากหลายกันไปตามจำนวนเช่นกัน)
UTAU นั้นไม่ได้จบลงที่แค่ของฟรีที่เป็นตัวแทนของ Vocaloid แม้ว่าเพลงของ UTAU ไม่ได้รับความนิยมเท่ากับของ Vocaloid (เพราะส่วนใหญ่คนนิยมแต่งเพลงให้กับ Vocaloid ที่มีโอกาสดังกว่า) แต่เราก็เห็น UTAU ได้บ่อยครั้งบนโลกอินเตอร์เน็ต
นอกจาก UTAU แล้วยังมีโปรแกรมที่คล้าย ๆ กันที่ชื่อว่า Softalk ซึ่งมักจะใช้กันในชื่อว่าเสียงของ Yukkuri (ยุคคุริ)* ซึ่งเป็นเสียงแบบหนึ่งที่ถูกนำมาใช้บ่อย ๆ ในงานบรรยายคลิปวีดีโอต่าง ๆ เช่นคลิปวีดีโอเล่นเกมให้ดู (ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก) คลิปหนังสือการ์ตูนต่าง ๆ ที่เอาเสียงของยุคคุริมาใช้งาน เนื่องด้วยเสียงของยุคคุริที่นั้นค่อนข้างมีเอกลักษ์ (เนือย ๆ นิ่ง ๆ จนถึงขึ้นหมั่นไส้) ทำให้ยุคคุริเป็นอีกคลังเสียงหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้คลังเสียงของ Kasane Teto เลย
หรือแม้แต่คลิปไวรัล ส่ายหัว ส่ายเอว นั้นก็เป็นอีกตัวอย่างที่เกิดมาจากเพลงของ Kasane Teto เช่นกัน
แม้ว่าในปัจจุปันนี้UTAU ยังได้รับความนิยมและโอกาสที่จะก้าวหน้าน้อยกว่า Vocaloid อยู่มาก แต่เราก็พอที่จะเริ่มเห็นการเติบโตในอนาคต ในอัลบั้ม Vocaloanthems ที่เป็นอัลบั้มรวมเพลงของ Vocaloid ก็ได้มีเพลงของ UTAU รวมอยู่ด้วยหนึ่งเพลง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่ UTAU อาจจะเติบโตได้อีกในอนาคต
ที่มาข้อมูลhttp://www.thaibbg.com/viewtopic.php?f=36&t=139#p975
ความคิดเห็น