ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บริษัทรับวิจารณ์นิยายบรรเจิดจริง (-_- )d

    ลำดับตอนที่ #90 : THE BEAST FABLE - เดอะ บีสต์ เฟเบิล - [ผู้วิจารณ์ : Moji]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 123
      0
      9 พ.ค. 53

    แบบฟอร์มฝากวิจารณ์นิยาย 

    ชื่อนิยาย :: THE BEAST FABLE  - เดอะ บีสต์ เฟเบิล -
    นามปากกา :: Zeres
    แนวนิยาย :: แฟนตาซี แนวตัวเอกหลุดเข้าไปในโลกที่ไม่รู้จัก
    ลิงค์หรือแบนเนอร์ ::
    THE BEAST FABLE - เดอะ บีสต์ เฟเบิล -
    ผู้วิจารณ์ :: ท่าน Moji หมายเลข 13 ครับ ถ้าไม่ว่างขอท่านใดก็ได้ที่ชอบแฟนตาซีนะครับ
    สิ่งที่อยากจะฝาก :: อยากปรับปรุงนิยายให้ดีขึ้น ขอความกรุณาด้วยขอรับ
    ป.ล. เป็นกำลังใจให้นักวิจารณ์ทุกท่านนะครับ

     

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     

    วิจารณ์นิยายเรื่อง  THE BEAST FABLE  - เดอะ บีสต์ เฟเบิล -


    พล็อตเรื่อง
               ไม่ถึงกับเป็นแนวใหม่ ก่ำกึ่งระหว่างพล็อตเดิมๆ กับความแปลกด้านตัวละคร เดิมๆ ที่ว่าคือการที่ตัวเอกต้องไปอยู่อีกโลกหนึ่งเพื่อทำภาระกิจบางอย่าง เขาความจำเสื่อ ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร มีพลังเวทย์มนแปลกประหลาดกว่าชาวบ้านและเปรียบดั่งเป็นความหวังของทุกคนในโลกแห่งนั้น ส่วนที่ว่าแปลกก็คือเรื่องตัวละครที่ดำเนินโดยสารพัดสัตว์ ไม่ใช่มนุษย์ รวมทั้งตัวเอกซึ่งความจริงเป็นมนุษย์ แต่ต้องกลับกลายมาอยู่ในร่างบีสต์ด้วยเหตุผลบางอย่าง อันนี้ถือว่าแปลกว่าแฟนตาซีที่เห็นดาษดื่นทั่วไปในปัจจุบัน

    ตัวละคร
              ตัวละครหลักเท่าที่อ่านยังมีไม่มาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่ายในการกระจายบท ทำให้ตัวละครเหล่านั้นได้รับความสำคัญอย่างทั่วถึงและเหมาะสมกับบทบาทที่ได้รับ ลักษณะการแสดงออกทางด้านนิสัย พฤติกรรมค่อนข้างทำได้ดีทีเดียว แต่ละตัวโดดเด่นแตกต่างกันอย่างชัดเจน ไม่ใช่ประเภทที่นิสัยคล้ายคลึงกันจนไม่มีจุดไหนที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของตัวละครเหล่านั้นได้ ซึ่งในเรื่องนี้ข้าพเจ้าชอบการบรรยายถึงนิสัยของงูยักษ์อีคานส์ ที่ผู้เขียนสามารถถ่ายทอดนิสับชอบถากถาง และเป็นประเภทไม่น่าคบของเขาได้ออกมาดีทีเดียว

    บทสนทนาและการดำเนินเรื่อง 
              บทสนทนาระหว่างตัวละครส่วนใหญ่มีความสำคัญ พุ่งเข้สปรเด็นหลักของเนื้อเรื่อง ไม่ยืดเยื้อไหลไปเรื่อย พูดอะไรต่ออะไรก็ไม่รู้จนกลายเป็นน่าเบื่ออย่างที่หลายๆ เรื่องชอบทำ แสดงให้เห็นว่าผู้เขียนวางพล็อตเรื่องในแต่ละบทมาเป็นอย่างดี ไม่ออกนอกลู่นอกทาง แต่ด้านการดำเนินเรื่องโดยรวมถือว่าอืดอาดเกินไป เท่าที่อ่านมา 19 บท คิดว่าลงมาได้แค่ 1 ใน 4 ของเนื้อเรื่องด้วยซ้ำ ซึ่งยาวเกินกว่าจะเข้าไคลแมกซ์ ขนาดบางครั้งแกล้งอ่านข้ามไป 2 บท ก็ยังประติดประต่อกันรู้เรื่อง เพราะเนื้อหาแทบจะไม่ได้ขยับไปไหนเลย และความอืดอาดที่ว่านี่มาจากการบรรยาย ซึ่งจะขอพูดต่อในส่วนของการบรรยายก็แล้วกัน

    การเปิดเรื่อง
              เปิดแบบใช้ปริศนา (ซึ่งคงจะเฉยในต้อนท้ายเรื่องนี้) ทำให้ผู้อ่านเกิดความอยากรู้และอยากติดตามต่อๆ ไป แต่อย่างที่บอกไปในเรื่องของการดำเนินเรื่องซึ่งค่อนข้างช้า จึงทำให้บางครั้งอ่านแล้วเกิดความรู้สึกเบื่อๆ เล็กน้อย ลองนำบทที่ 1 กับ 2 มาเขียนรวบเป็นบทเดียวกัน รับรองฉากเปิดจะได้ทั้งรสชาติน่าค้นหาและความตื่นเต้นน่า จนผู้อ่านอยากติดตามขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว

    การบรรยาย
               ขอชมจากใจจริงว่าผู้เขียนทำได้ดีมาก อ่านเข้าใจง่าย ภาษาสละสลวล อ่านแล้วจินตนาการตามได้ เลือกใช้คำได้เหมาะ ไม่ได้ใช้คำหรูหราจนเกินความจำเป็นจนอ่านแล้วเหมือนอ่านบทลิเกอย่างที่ข้าพเจ้าเคยเจอ และไม่ได้ทำให้นิยายเรื่องนี้กลายเป็นบทละครโทรทัศน์ที่เอาแต่พูดๆๆ จนไม่มีบทบรรยาเลย
               เมื่อผู้เขียนมีความสารถในด้านการบรรยาย นิยายเรื่องนี้จึงถือได้ว่าประสพความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะการบรรยายถือเป็นหัวใจสำคัญของงานเขียน ทำให้ผู้อ่านอินไปกับเนื้อเรื่อง อารมณ์ หรือรับรู้ได้ถึงสภาพแวดล้อมในแต่ละฉาก แต่ละสถาการณ์ในช่วงนั้นๆ ได้ เป็นแรงดึงดูดอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้อ่านติดตามต่อในตอนต่อๆ ไป อีกทั้งผู้เขียนได้แสดงให้เห็นว่าทำการบ้านในเรื่องหลักการใช้ภาษาไทยในงานเขียนมาพอสมควร เพราะไม่มีการใช้คำฟุ่มเฟือย หรือคำซ้ำซ้อน หรือการใช้สารพัดคำเอฟเฟกทั้งหลายอันได้แก่ ตูม ปัง เพ้ลง โตรม พลั่ก ฯลฯ ซึ่งเจ้าคำเอฟเฟกที่ใช้จนเยอะเกินความจำเป็น มันตัวฉุดรั้งให้ระดับของเขียนลดคุณค่าลง (อันนี้พูดตามที่นักเขียนมืออาชีพเขาพูดมา ^_^) 
              แต่...อ่านให้ดีนะ
              คงจะมีคนเคยบอกผู้เขียนแล้วว่าผู้เขียนบ้าบรรยาย ซึ่งสำหรับข้าพเจ้าแล้วการบ้าบรรยายไม่ใช่สิ่งที่ผิด ตราบเท่าที่คุณบรรยายได้ดีขนาดนี้ แต่มันส่งผลให้เรื่องของคุณอืดอาดเดินเรื่องช้าจนผู้อ่านเกิดอาการเบื่อเล็กๆ อย่างที่บอก แกล้งอ่านข้ามไป 2 บท โผล่มาอีกทียังรู้เรื่อง เนื้อหาแทบไม่ได้ไปไหนไกล อันเป็นผลมาจากการบรรยายที่หลายๆ เยื่อนยื้อมากเกินไปจนทำให้ขาดความกระชับ กว่าจะเดินทางเข้าหมู่บ้านปาเข้าไป 9 บท อ่านแล้วเหนื่อยแลบะเบื่อเล็กๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าขอติเพียงอย่างเดียวเดียว อะไรปรับรวมกันได้ก็ยุบมารวมด้วยกัน อย่างบทที่ 1รวมกับ 2  บทที่ 3 รวมกับ 4 เนื้อเรื่องมันกระชับ สนุก ลุ้นละทึก และน่าติดตามชนิดแทบละไปไหนไม่ได้เลยเชียวล่ะ 

                ปล.เรื่องนี้ถ้าคะแนนเต็ม 10 ข้าพเจ้าให้ 9.5 และแอดเป็นแฟนพันธ์แท้เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ไม่ได้แอดนิยายในเด็กดีมานานประมาณสัก 8 เดือนเป็นจะได้

                ปล.2 ผู้เขียนสารมารถพัฒนางานเขียนได้มากกว่านี้อีกแน่นอน  ขอให้โชคดีค่ะ       


                                                        ....Moji....
       

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×