ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บริษัทรับวิจารณ์นิยายบรรเจิดจริง (-_- )d

    ลำดับตอนที่ #5 : เลือนรางในรังรัก [ผู้วิจารณ์ : เหยี่ยวราตรี และ TaN]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 222
      0
      15 ก.พ. 53

    แบบฟอร์มฝากวิจารณ์นิยาย

    ชื่อนิยาย :: เลือนลางในรังรัก

    นามปากกา :: เคียงพิณ

    แนวนิยาย :: รักเศร้าๆ

    ลิงค์หรือแบนเนอร์ :: http://writer.dek-d.com/homealon/writer/view.php?id=532185

    ผู้วิจารณ์ :: ทำไงดีไม่มีใครรับนิยายเศร้า ๆ เลย ขอใครก็ได้ครับที่ชอบดูหนังเกาหลีแนวเครียด ๆ ก็เขามาวิจารณ์ได้เลย

    สิ่งที่อยากจะฝาก : ฝากด้วยนะครับ วิจารณ์ตรง ๆ ได้เลยไม่ว่ากันครับ 

     

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     

    วิจารณ์นิยายเรื่อง เลือนรางในรังรัก

     

    การบรรยายยังไม่เนียน อ่านแล้วให้ความรู้สึกสะดุด ยังไม่สามารถนึกภาพตาม และจินตนาการเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้สักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ใช้คำที่อ่านแล้วเหมือนเข้าใจได้ง่าย แต่ความจริงมันสลับซับซ้อนเกินไป  เหมือนว่าผู้เขียนพยายามให้ภาษาในนิยายออกมาสละสลวย พยายามปรุงแต่งมากเกินไป ทำให้ผลงานดูไม่ค่อยสมจริง

    บางประโยคยัดเยียดคำจนเกินไป แต่บางประโยคกับใช้คำได้ไม่สมเหตุสมผล   และการใช้คำแทนตัวละครเวลาอ่านไป มันให้ความรู้สึกสับสน  การบรรยายของตัวละครหลังบทสนทนายังไม่ดีพอ ยังไม่รุ้ว่าตัวละครนี้กำลังทำอะไรกันแน่   

    ยกตัวอย่าง

    ทุกสายตาในห้างสรรพสินค้าจับจ้องตามหลัง  ……

    ทุกสายตาภายในห้างสรรพสินค้าต่างเหลียวมองร่างระหงของหญิงสาว บลา  บลา  ……

    ริมฝีปากของเธอดูอิ่มเอิบเชิดขึ้นเล็กน้อย ……

    ริมฝีปากอิ่มเชิดขึ้นเล็กน้อย

     

    เนตร ฉันถือของไม่ไหวแล้วนะ

    ยัยเนตร ฉันถือของพวกนี้ไม่ไหวแล้วนะ

    บทสนทนามันยังดูฝืน ๆ ไม่ธรรมชาติ แนะนำให้ลองคิดว่า คุณคือเนตรสกาวแล้วคุณจะพูดอย่างไรเมื่ออยู่ในสถานการณ์แบบในเรื่อง

    การใช้คำแทนตัวละคร บางครั้ง ก็ หล่อน บางครั้ง ก็ เธอ แนะนำจะใช้หล่อน ก็ ใช้หล่อน เลยอย่างเดียวสำหรับตัวละครที่กำลังเดินเรื่อง

    คำว่า หญิงสาว และ เธอ มันดูเยอะเกินไป แนะนำบางประโยคบรรยายต่อกันได้เลยไม่จำเป็นต้องให้มีคำว่า หญิงสาว หรือ เธอ มาเพิ่มอีก เพราะคนอ่านสามารถรู้ได้เองอยู่แล้วว่าคนเขียนต้องการสื่อให้หมายถึงใคร บางประโยคมีทั้หล่อน ทั้งเธอ

    เช่น ในย่อหน้าที่ว่า  เนตรสกาวจำได้ดีในวันที่พ่อแม่ทะเลาะกัน และในตอนที่2ย่อหน้าแรก

    การใช้คำผิด และ เขียนผิด เวลาเขียนนิยาย เปิดพจนานุกรมด้วยก็สามารถช่วยได้ดีมากเลยทีเดียว

    คำว่า ซิ  แนะนำให้ใช้ สิ

    คำว่า ซัก แนะนำให้ สัก

    คำว่า คะ กับ ค่ะ ยังสลับที่กันอยู่

    คำว่า กระฉากเสียง เขียนผิด

    คำว่า ดวงตาของเธอเบิกโผลง เขียนผิด

    คำว่า เงียบกริ่บ มันต้อง เงียบกริบ

    มินิมาร์ต เขียนผิด (ทั้งหมดนี้ยกตัวอย่าง แนะนำ ตรวจรายละเอียดให้เรียบร้อย เปิดพจนานุกรมก็ดี)

    เนื้อเรื่องเดาง่าย พล๊อตสามารถเดาได้เลย เพราะนักเขียนบอกไว้ตั้งแต่ต้น แนะนำให้ลบออกและให้คนอ่านจินตนาการเองจะเหมาะกว่า อีกอย่าง บรรยายหลังๆลื่นไหล บรรยายได้ดีทีเดียว แต่เวลาอ่านมันยิ่งอ่าน ยิ่งจืดชืดลงเรื่อยๆ หลังๆสื่ออารมณ์ตัวละครได้ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่มันเรียบง่ายไป ทำให้ไม่ตื่นเต้น ไม่น่าติดตามมากพอ

    การบรรยายความรู้สึกชัดเจน แต่ การบรรยายลักษณะตัวละคร การกระทำ ยังไม่ชัดเจน ลองไปอ่านทบทวน ออกเสียงอีกครั้ง และ หาคนวิจารณ์อีกหน่อย เพราะนี่มันคือ ความคิดและการวิจารณ์ของคนแค่คนเดียว

     

    วิจารณ์โดย เหยี่ยวราตรี และ TaN 

     

    เหยี่ยวราตรีไม่ใช่นักเขียนที่ดี ไม่ใช่นักอ่านที่ดี แต่สิ่งที่วิจารณ์ไปหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถช่วยเหลือนักเขียนให้ประสบความสำเร็จในนิยาย และนำไปปรับปรุงแก้ไข ให้นิยายนั้นมีอรรถรสเพิ่มขึ้น

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×