ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บริษัทรับวิจารณ์นิยายบรรเจิดจริง (-_- )d

    ลำดับตอนที่ #31 : หมอกน้ำฟ้า คราแรกรัก [ผู้วิจารณ์ : เหยี่ยว]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 127
      0
      14 มี.ค. 53

    แบบฟอร์มฝากวิจารณ์นิยาย 

    ชื่อนิยาย :: หมอกน้ำฟ้า  คราแรกรัก
    นามปากกา :: รัตติกาลนามหนึ่ง
    แนวนิยาย :: ซึ้งกินใจ
    ลิงค์หรือแบนเนอร์ :: http://writer.dek-d.com/noopettaro/story/view.php?id=594791
    ผู้วิจารณ์ :: เหยี่ยว
    สิ่งที่อยากจะฝาก :: เรื่องนี้พึ่งแต่งเป็นเรื่องแรกค่ะ  อาจจะบรรยายหรือใช้สำนวนไม่ดีหรือพิมผิดบ้าง  แต่ยังไงก็ตาม  ก็วิจารณ์ตรงๆเลยนะค่ะสัญญาว่าจะเอาไปปรับปรุงค่ะ

     

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     

    วิจารณ์นิยายเรื่อง  หมอกน้ำฟ้า คราแรกรัก

     

    ชื่อเรื่องไม่น่าติดตามเลย มันเหมือนเป็นนิยายโบราณ ย้อนยุค  ไม่เข้ากับคาแรคเตอร์ของตัวละครในนิยาย

    แต่ไม่ใช่ว่าไม่ดีน่ะ มันก็เพราะนั่นแหละ แต่อยากให้ลองทบทวนใหม่อีกสักรอบ ว่าจะใช้ชื่อนี้จริงๆเหรอ

    เพราะนิยายไม่ใช่ เศร้า ซึ้ง เคล้าน้ำตา แต่นิยายออกแนว สนุกสนาน สดใส รักหวานแหววอะไรอย่างนี้

     

    เรื่องการเขียนสะกดผิด และเขียนตกหล่นมีให้เห็นแนะนำให้เขียนนิยายเสร็จแล้ว ทบทวนอีกรอบ ค่อยๆอ่าน คำไหนไม่เข้าใจ หรือ คิดว่าเขียนถูกไหม ผิดหรือเปล่า ลองเปิดพจนานุกรมออนไลน์ดูก็ได้ จะช่วยได้มากนักเขียนใหม่ส่วนใหญ่ทำกันอย่างนี้ เพราะการเขียนผิดทำให้เสียอรรถรสในการอ่านเหมือนกัน

     

    การเขียนนิยายไม่จำเป็นต้องพิมพ์ ไหม เป็น มั้ย เขา เป็น เค้า ขอยกตัวอย่างเท่านี้

    เพราะว่า คนอ่านสามารถรับรู้ได้อยู่แล้วว่าจะต้องออกสำเหนียงยังไง ตัวละครอยู่ในอารมณ์ไหน

     

    บทสนทนาของตัวละคร แนะนำให้เขียนตัวตรง อย่างเช่น

    หมอกนั่นแกจะรีบไปไหน  แรกนภาร้องถาม

    เขียนตัวตรงแล้วเว้นวรรค เคาะหนึ่งครั้ง และต่อด้วย การบรรยายสถานที่ สิ่งแวดล้อมภายในนิยายยังไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่เน้นที่บทสนทนาซึ่งมองดูว่ามากเกินไป ทำให้มันไปกลบกลืน การบรรยายเกี่ยวกับการกระทำของตัวละคร ซึ่งมีน้อยมาก

     

    การใช้ตัวเอียง โปรดใช้เฉพาะตอนที่ตัวละครกำลังนึก คิด จินตนาการ อะไรโดยที่เหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น

     

    ความจริงการเรียกชื่อเพื่อน และพี่ด้วยคำว่า เราว่ามันมองดูไม่น่ารักเลย แนะนำว่า ใช้เฉพาะบางบทสนทนาจะดีกว่า แต่เกือบทุกประโยคมีคำว่า นำหน้าตลอด แม้กระทั่งตอนอยู่กับพ่อแม่ แนะนำให้ใช้ในกลุ่มเพื่อน

    เพราะตัวละครอายุเยอะกันแล้ว บางครั้งแลดูเหมือนว่าเด็ก และเราคิดว่าตัวเองกำลังอ่านนิยาย รักใสๆวัยรุ่นเสียอีก

     

    การบรรยายบทสนทนาไม่จำเป็นต้องเว้นวรรคเยอะทุกคำ ยกตัวอย่าง

    แหม  หุ่นหมอนี่ดีซะจริง ขาวซะ  คนอะไร๊ ดูดีไปหมดทุกส่วน ยิ่งเหงื่อออกยิ่งเซ็กซี่ 

     

    ความจริงน่าจะเขียนประมาณว่า แหม หุ่นหมอนี่ดีเสียจริงขาว ดูดีไปหมดทุกส่วน ยิ่งเหงื่อออกยิ่งมองดูเซ็กซี่ คนอะไร

     

    การเขียนนิยายของนักเขียนยังวกไปวนมา  การลำดับเรื่องราว การกระทำ สลับกัน สิ่งที่ควรมาก่อนแต่อยู่หลัง สิ่งที่ควรบรรยายทีหลัง มาอยู่ก่อน แนะนำให้บรรยายจาก วงกว้างสุด เข้าหา แคบสุด อย่างเช่น

     ใบหน้านวลได้รูป ริมฝีปากอวบอิ่ม ดวงตากลมโตภายใต้แว่นตา

    บรรยายแบบว่า อืมมม อธิบายยังไงดีล่ะ เหมือนกับว่า คุณเข้าไปห้อง ๆ นึง เจอคนๆนึง คุณจะมองยังไงก่อน ประมาณนั้น

     

    บางตอนมันดูจำเจค่ะ อย่างหมอกชอบกินฟรี และ ให้เพื่อนเลี้ยง มีตอนนี้ เว้นไปสองตอน กลับมาอีกแล้ว ครั้งแรกก็อ่านสนุก แต่พอมีอีก มันรู้สึกเบื่อ แนะนำให้สร้างเหตุการณ์ใหม่ขึ้นมาดีไหม

    แนะนำว่า  บทสนทนาที่ตัวละครต้องตอบรับ หรือพูดขึ้นพร้อมกัน แนะนำให้ อย่างเช่น

    ไม่เป็นไรค่ะ (ก็พอ) แล้วต่อด้วยการบรรยายถึงอาการ เช่น

    ไม่เป็นไรค่ะคุณลุง   สามสาวปฏิเสธพร้อมกัน อะไรประมาณนี้น่ะ

     

    ตัวละครเยอะแต่ไม่เด่น มันยังไม่มีเหตุการณ์ที่เด่นๆชักชวนคนอ่านเลยสักเท่าไหร่ แนะนำว่าอย่า กั๊ก มีอะไรก็เขียนๆใส่มาให้หมด เพราะคนจะติดตามนิยายเราก็เพราะอ่านจากตอนแรก ๆ แนะนำให้มีเหตุการณ์หลัก เหตุการณ์รอง สร้างพล๊อตให้มีความน่าตื่นเต้น ขึ้นมาอีกนิด แต่ตอนนี้ ยังมองไม่ออกเลยว่า พล๊อตเรื่องนี้เป็นยังไง ดูมันกระจายเกินไป

     

    พอตอนท้ายๆ เริ่มแก้ไขตรงบทสนทนาแล้ว แต่ ควรเคาะเว้นวรรค ก่อนจะพิมพ์ประโยคหลังบทสนทนา หนึ่งครั้งนะค่ะ

     

    เอาเป็นว่า เหยี่ยวขอวิจารณ์แค่นี้ก่อนแล้วกัน แนะนำให้ค่อยๆอ่านและออกเสียงเพื่อหาจุดบกพร่องอีกครั้ง การอ่านนิยายมากก็สามารถช่วยได้ หวังว่าการวิจารณ์ครั้งนี้จะช่วยนักเขียนได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

    หากแรงไป ตรงไป หรือมีส่วนใดไม่พอใจ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

     

    เหยี่ยวไม่ใช่นักเขียนที่ดีค่ะ วิจารณ์ตามประสบการณ์ที่ชอบอ่านนิยายแนวนี้

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×