ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #71 : เมาท์ : ฟิตสมองก่อนสอบ #3

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.32K
      0
      4 ก.ย. 53

    ฟิตสมองก่อนสอบ # 3



                     กลับมาเจอกันอีกครั้งแล้ว หลังจากที่พี่หายหน้าหายตาไปนาน (เพราะไม่รู้จะเขียนอะไรดี เหอๆ) สุดท้ายก็มาลงเอยที่เรื่องของ “สมาธิ” เพราะพี่เองไม่ค่อยมีสมาธิอ่านหนังสือ เลยเขียนหัวข้อนี้ (เกี่ยวกันไหมนะ >.<)
                    มาคราวนี้พี่ขอแนะนำให้รู้จัก คลื่นสมอง !!!  <- พยายามจะบิ๊วให้ดูน่าตื่นเต้น


     


    คลื่นสมอง (Brain wave) ของคนเรา มีอยู่ด้วยกัน 4 แบบ
    1.    คลื่นเบต้า  (13-15 รอบต่อวินาที) – เป็นคลื่นในขณะเราทำกิจกรรมต่างๆ ไม่หยุดนิ่ง เหมาะสำหรับการทำงานของความทรงจำระยะสั้น
    2.    คลื่นอัลฟ่า (8-12 รอบต่อวินาที) – เป็นคลื่นขณะที่เราสงบ สบาย ไร้กังวล เป็นคลื่นที่เหมาะแก่การอ่านหนังสือ เพราะจะช่วยให้ถ่ายโอนข้อมูลลงสู่ความทรงจำระยะยาวได้ดีมาก และทำให้เราเรียนรู้ง่ายและรวดเร็วด้วย
    3.    คลื่นธีต้า  (4-7 รอบต่อวินาที) – เจ้าของคลื่นนี้ เป็นคนที่สามารถทำสมาธิจนจิตนิ่งสงบสุดๆ เป็นคลื่นฌานปัญญา คลื่นนี้เราสามารถดึงข้อมูลออกมาจากจิตใต้สำนึกได้
    4.    คลื่นเดลต้า (0.5-3 รอบต่อวินาที) – เป็นคลื่นเชื่องช้าที่สุด เกิดเมื่อเรานอนหลับสนิท เป็นช่วงที่จิตใต้สำนึกของเราทำงานเต็มที่
    *หมายเหตุ : รอบต่อวินาทีที่วงเล็บอยู่ข้างหลัง คือบอกความถี่ของคลื่นสมองแต่ละแบบ
               
        นอกจากนี้ ในสภาวะปกติ คลื่นสมองจากสมองซีกซ้ายและซีกขวา จะมีความถี่เป็นอิสระต่อกัน (เหมือนต่างคนต่างทำงาน ประสิทธิภาพของสมองก็จะไม่ดีเท่าที่ควร)
                จากคลื่นทั้ง 4 แบบ จะเห็นได้ว่าคลื่นที่เหมาะสมต่อการอ่านหนังสือ และเข้าถึงได้ง่ายที่สุด คือ คลื่นอัลฟ่า ..แล้วเราจะได้คลื่นนี้ได้ยังไงละ คำตอบสั้นๆง่ายๆเลยคือ การทำสมาธิ (แต่ฟังดูไม่น่าจะทำได้ง่ายๆ..ไม่เป็นไร พี่มีวิธี อ่านตามมานะ) เพราะคลื่นนี้จะเกิดขึ้นเมื่อจิตใจเราสงบ
                นักวิทยาศาสตร์ ยังพบว่า การทำสมาธิจะทำให้คลื่นสมองจากสมองทั้งสองซีกเกิดการปรับระดับความถี่ให้ขึ้นลงพร้อมกัน เรียกว่า ซิงโครไนซ์ (Synchronization)
    ซึ่งทำให้สามารถเรียนรู้ข้อมูลจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว และการทำสมาธิทุกวันยังไปเพิ่มความหนาของส่วนของสมองที่เรียกว่า cerebral cortex ซึ่งทำหน้าที่ในการตัดสินใจ การสร้างสมาธิ และความจำ

                  พี่รู้นะ น้องที่กำลังอ่านอยู่คงคิดในใจว่า ขี้เกียจนั่งสมาธิจัง เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ..แต่เดี๋ยวก่อน! น้องอย่าเพิ่งตัดใจเร็วขนาดนั้น พี่มีวิธีง่ายๆที่จะพาน้องเข้าสู่คลื่นอัลฟ่า  เพียงแค่น้องจัดตัวเองให้อยู่ในอิริยาบถที่ตัวเองสบายที่สุด ไม่ว่าจะนั่ง ยืน หรือนอน ผ่อนคลายความเครียดทั้งทางกายและทางใจ หลับตาลงเบาๆ หายใจเข้าลึกๆ กลั้นไว้ 10 วินาที แล้วหายใจออก ทำแบบนี้ซัก 3 ครั้ง จากนั้นนับถอยหลังจาก20 ลงมาถึง 1 โดยในระหว่างนี้ให้จินตนาการว่าตัวเรากำลังตกจากที่สูง ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ให้มีความรู้สึกใจมันหวิวๆ พอนับถอยหลังมาถึง 1  ณ เวลานี้ คลื่นสมองน้องก็เป็นอัลฟ่าเรียบร้อยแล้ว // หรือถ้าไม่อยากจินตนาการว่าตกจากที่สูง ก็มีอีกวิธีคือ ให้นับตัวเลขถอยหลังทุกๆครั้งที่หายใจออก  นับจาก 20 ถึง 1 เช่นกัน

                    หลังจากได้รู้เคล็ดลับดีๆแล้ว น้องๆก็ลองไปทำกันดูนะครับ ได้ผลเป็นยังไงมาบอกพี่ด้วยนะ   สำหรับคอลัมน์นี้ ก็ขอจบลงเท่านี้ละครับ  ราตรีสวัสดิ์ครับ

    ปล. ช่วงนี้ฝนตก + ไข้หวัด 2010 กำลังระบาด น้องๆอย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ ^.^

    ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลดีๆจาก
    หนังสือ อัจฉริยะ...เรียนสนุก ของ หนูดี วนิซา เรซ
    http://www.nakusol.com/พลังจิต-คลื่นสมองเพิ่มพลังจิต-62.html


    นศพ.หนูหนึ่งประจำคณะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×