ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #16 : เมาท์ : ฟิตสมองก่อนสอบ

    • อัปเดตล่าสุด 12 มิ.ย. 53


                    สวัสดีครับ น้องๆ ที่น่ารักทุกคน พี่ชื่อพี่หนึ่งนะครับ อยู่ปี 3 แล้ว (รู้สึกผมเริ่มหงอก.. ไม่นะ TwT) วันนี้พี่จะมาแนะนำวิธีการง่ายๆ ในการบริหารสมองให้โลดแล่นอยู่ตลอด เพื่อที่จะได้เตรียมรับศึกหนักบนหน้าหนังสือการ์ตูน เอ้ยย หนังสือเรียนสิ -0-

                    สมองของคนเรานั้นมีอยู่สองซีกอย่างที่เรารู้ๆ กันอยู่แล้ว ซึ่งจะเชื่อมกันอยู่ด้วยแถบเส้นใยประสาทที่เรียกว่า Corpus Callosum ….. แว้ก! วิชาการจัง พอๆๆ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า วิธีที่พี่จะแนะนำในครั้งนี้ พี่เรียกมันว่า วิธีสลับข้าง กระชับวงล้อม ..เฮ้ย! กระชับสมอง(แหม่ มุขนี้เล่นแล้วเสียววาบ!)

    พวกเราๆ ส่วนใหญ่มักจะใช้แต่มือข้างที่ถนัดในการทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันกัน จึงมีเพียงสมองแค่ซีกเดียว(ซีกตรงข้ามข้างที่ถนัดนะ)ที่ได้ใช้งาน สมองอีกซีกจึงไม่ค่อยตื่นตัว เนื่องจากไม่ค่อยได้ใช้งาน การประสานงานของสมองสองซีกจึงด้อยประสิทธิภาพลง

    วันนี้ลองเปลี่ยนมาใช้งานในมือข้างที่ไม่ถนัดบ้าง เพื่อให้สมองอีกซีกได้รับการกระตุ้นให้ตื่นตัว โดยวิธีง่ายๆ ยกตัวอย่างเช่น เวลาแปรงฟัน หากเดิมมักจะใช้มือขวาแปรง คืนนี้ลองเปลี่ยนมาเป็นมือซ้ายบ้าง แม้กระทั่งการเขียนหนังสือ น้องๆ ลองฝึกมาเขียนโดยใช้มือข้างที่ไม่ถนัดดูบ้าง การฝึกนี้จะทำให้เครือข่ายของเซลล์ประสาทในสมองอีกซีกได้ทำงาน  (พูดไปพี่ก็ไม่เคยฝึกเหมือนกัน แหะๆๆ แต่ไม่ยากเกินความสามารถน้องหรอก)

    วิธีที่พี่นำมาแนะนำในครั้งนี้ ก็อยากจะฝากน้องๆ ลองไปทำดู หาประสบการณ์แปลกใหม่ให้สมอง แล้วสมองก็อาจจะให้อะไรแปลกๆ กับน้องมาก็ได้..หมายถึง ความคิดที่แล่นฉิว จินตนาการใหม่ๆ ที่กว้างไกลขึ้นกว่าเดิม


                    ก่อนจากกันไป พี่ก็อยากจะฝากบอกน้องๆ ว่า อย่าท่องตำราหนักเกินไปละ พักผ่อนให้เพียงพอ นอนดึกเกินไป มีผลต่อความจำด้วยนะ อ้ะๆ สนใจละสิ เดี๋ยวไว้พี่จะมาอธิบายให้ฟังครั้งหน้านะครับ ส่วนครั้งนี้พี่ขอตัวก่อนละ แล้วเจอกันครั้งหน้านะ บ๊ายบาย ~~


    นศพ.หนูหนึ่งประจำคณะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×