ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โบราณคดี, อารยธรรมโบราณ

    ลำดับตอนที่ #13 : นักโบราณคดีอียิปต์โชว์ “มัมมี่ 2,300 ปี” สวยสุดเท่าที่เคยพบมา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 368
      0
      21 เม.ย. 51

    นักโบราณคดีอียิปต์โชว์ “มัมมี่ 2,300 ปี” สวยสุดเท่าที่เคยพบมา

    เอพี/รอยเตอร์ - อียิปต์โชว์มัมมี่โบราณอายุกว่า 2,300 ปี ขุดพบบริเวณเมืองซัคคารา แม้ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นใครและตายอย่างไร แต่เชื่อว่าอยู่ในราชวงศ์ที่ 30 ร่างมัมมี่ยังสมบูรณ์ตกแต่งลายผ้าด้วยสีสันสวยงาม พร้อมหน้ากากทำจากทองคำอย่างดี สะท้อนความรุ่งเรืองแห่งอียิปต์โบราณ ทางสภาโบราณสถานอียิปต์ระบุ “เป็นมัมมี่ที่สวยที่สุด”

    นักโบราณคดีอียิปต์โชว์มัมมี่อายุ 2,300 ปีที่ขุดพบ ณ หมู่ปิรามิดซัคคารา (Saqqara) ทางตอนใต้ของกรุงไคโร ซึ่งมัมมี่ร่างดังกล่าวอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มีหน้ากากทองคำ พร้อมด้วยเทวรูปทั้งเทพและเทวีต่างๆ สีสันหลากหลายรายล้อมอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นร่างของใครในราชวงศ์ที่ 30 โดยหีบศพโบราณที่ทำจากหินโลงนี้ฝังอยู่ในทรายลึกลงไป 20 ฟุต

    ”พวกเราเชื่อว่านี่เป็นมัมมี่ที่สวยที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมาในอียิปต์” ซาไฮ ฮาวาสส์ (Zahi Hawass) ผู้อำนวยการสภาโบราณสถานแห่งอียิปต์ (Egypt's Supreme Council of Antiquities) เปิดเผยขณะที่กำลังช่วยทีมงานขุดค้น และเปิดฝาโลงโชว์สิ่งที่พวกเขาค้นพบ ซึ่งฮาวาสส์อธิบายอีกว่าผู้เชี่ยวชาญจะใช้เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scan) เพื่อระบุว่าร่างดังกล่าวน่าจะเป็นของใคร และเจ้าของร่างที่เพิ่งขุดพบนี้มีชีวิตอยู่และตายอย่างไร เชื่อว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะเปิดเผยรายละเอียดดังกล่าวได้

    มัมมี่ร่างนี้ นักอัยคุปต์วิทยาพบเมื่อ 2 เดือนก่อน จากนั้นมัมมี่ร่างดังกล่าวถูกนำมาโชว์ที่พิพิธภัณฑ์อิมโฮเทป (Imhotep) ในเมืองซัคคารา (อิมโฮเทป น่าจะได้รับการยกย่องว่าเป็น "นักวิทยาศาสตร์คนแรกของโลก" เพราะเกิดก่อน “เทลีส” (Theles) นักปราชญ์และนักวิทยาศาสตร์ชาวกรีก ซึ่งคว้าตำแหน่งนี้ไปครอง (มีชีวิตอยู่ระหว่างปี 624 ถึงปี 546 ก่อนคริสตศักราช) ถึง 2,000 ปี อิมโฮเทปออกแบบและควบคุมการสร้างปิรามิดแบบขั้นบันได ที่หมู่บ้านซัคคาราใกล้ ๆ กับเมืองเมมฟีส ของอียิปต์โบราณ อิมโฮเทปยังได้รับการยกย่องว่า มีความรู้ใน ด้านต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางด้านการแพทย์โบราณ จนกระทั่งได้รับการยกย่อง โดยชาวอียิปต์รุ่นต่อมาว่า เป็นเสมือนหนึ่งเทพเจ้าแห่งการแพทย์)

    ทั้งร่างของมัมมี่ที่ทางการอียิปต์เพิ่งเปิดเผยนี้ มีผ้าปกคลุมตั้งแต่หัวจรดเท้าอย่างสมบูรณ์ด้วยผ้าที่มีสีสันสดใสและตกแต่งด้วยลายกราฟิกอย่างสวยงาม อีกทั้งยังมีภาพเทวีมะอัต (Maat) เทพแห่งความยุติธรรมและความซื่อสัตย์ (บางครั้งปรากฏในรูปของเทพี ทรงเป็นเทพผู้ซึ่งถือขนนกไว้ในพระหัตถ์ เพื่อไว้ใช้ชั่งกับหัวใจของผู้ที่ผ่านพิธีในคัมภีร์มรณะ) นอกจากนี้ผ้าบนร่างมัมมี่ยังมีภาพโอรสทั้ง 4 ของเทพฮอรัส (Horus) ที่มีหัวเป็นเหยี่ยวป่า (เป็นโอรสของโอสิริสและไอซิส) และภาพแสดงให้เห็นถึงพิธีกรรมการทำมัมมี่

    ”มัมมี่ร่างนี้สร้างขึ้นเมื่อ 2,000 ปีก่อน โดยศิลปินทำร่างและวาดภาพบนผ้าห่อมัมมี่นั้น แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของอารยธรรมอียิปต์โบราณ ด้วยการใช้สีสันสวยงามจนตรึงตาและยังวาดเส้นลายกราฟิกที่ใบหน้า พร้อมด้วยหน้ากากที่ทำจากทองคำอย่างดี” ฮาวาสส์อธิบาย และระบุว่าดูจากตำแหน่งที่ฝังศพแล้วเชื่อว่าเจ้าของมัมมี่ร่างนี้มีฐานะร่ำรวย

    นอกจากนี้ เมื่อ 2 เดือนที่แล้วยังมีการค้นพบปิรามิดที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อนในเขตซัคคาราอีกด้วย ซึ่งเมืองซัคคารานี้ห่างจากไคโร เมืองหลวงของอียิปต์ไปทางตอนใต้ประมาณ 12 ไมล์ และเป็นอีกเมืองที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเยี่ยมชม เพราะมีวัด หลุมศพ และสุสานอียิปต์โบราณมากมาย ซึ่งความโดดเด่นของปิรามิดในเมืองซัคคาราก็คือ “ปิรมิดขั้นบันได” (Step Pyramid) หรือ “ซิกกูรัต” (Ziggurat) ออกแบบโดยอิมโฮเทป สร้างถวายให้ ฟาโรห์ซอสเซอร์ (Zoser) ทำด้วยหินทรายมีอายุประมาณ 2,750 ปีก่อนคริสตกาล
    ที่มา: http://www.manager.co.th | สำรวจโลกเก่า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×