ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #79 : [SEND]:[Fic KHR 1896 ] ท่านชายแห่งเมฆา:Ipin_L11

    • อัปเดตล่าสุด 14 พ.ค. 56


    © Tenpoints!

    ผู้วิจารณ์: THEzeroday

    ชื่อเรื่อง: [Fic KHR 1896 ] ท่านชายแห่งเมฆา

    นามปากกา: Ipin_L11

    เฮโหลวววว ทักทาย น้องแบม’ ‘พี่ซีมาวิจารณ์ให้นะจ้ะ ฟิครีบอร์นสินะ พี่ก็ไม่ใช่สาวกรีบอร์นเท่าไร อาจจะไม่ค่อยเข้าใจเนื้อเรื่อง ก็ขอโทษเน้อ วิจารณ์ไม่ดีอะไรยังไง ติชมได้ตามสบายนะจ้ะ

    ชื่อเรื่อง (3/5)

    ชื่อเรื่องดีแต่มันไม่ค่อยบ่งบอกถึงเนื้อเรื่อง เพราะการที่กำกับไว้ข้างหน้าว่าฟิค 1896 คนอ่านก็รู้อยู่แล้วว่าเกี่ยวกับฮิบาริกับโคลม เพราะฉะนั้นชื่อเรื่องที่ว่า ท่านชายแห่งเมฆา มันออกจะไม่ได้สื่อถึงเนื้อเรื่องเท่าไรนัก ทำให้ไม่ค่อยมีความน่าสนใจ ถ้าจะให้แนะนำคือลองใส่พล็อตเรื่องลงไปเล็กน้อยให้มันดูมีอะไรๆขึ้นมา คนอ่านจะรู้สึกอยากรู้ว่าอะไรๆที่เรากล่าวมานั้นมันคืออะไร แล้วจะทำให้น่าสนใจมากขึ้นนะจ้ะ

    ความสวยงาม-หน้าบทความ (5/10)

    บทความสวยจ้ะ โทนสีอบอุ่น สบายๆมากเลย แต่คำถามคือ เรื่องย่อล่ะจ้ะ เรื่องย่ออยู่หน่ายยยยยย ถ้าเขาไม่รู้ว่านิยายเราเกี่ยวกับอะไรแล้วเขาจะอยากอ่านไหมล่ะจ้า เหมือนหนังสืออ่ะ ถ้าเราจะซื้อเราก็ต้องดูก่อนใช่ไหมว่าเกี่ยวกับอะไร นิยายในเน็ตก็เหมือนกัน ถ้าเขาไม่รู้ว่าเกี่ยวกับอะไรเขาจะอยากอ่านไหม เราต้องสร้างจุดเปลี่ยนความอยากอ่านเยอะๆ คือพอคนอ่านเข้ามาในหน้านิยายปุ้บ ตอนเข้ามาความอยากอ่านก็ต้องน้อยใช่ไหมล่ะ พอเจอเรื่องย่อถ้าเขาชอบน่าสนใจ ความอยากอ่านก็จะเพิ่มขึ้น แต่ถ้าไม่ชอบเขาก็ไม่อ่าน ส่วนนึงมาจากความชอบของคนนั้นๆแต่ส่วนนึงก็มาจากนิยายเราด้วย แต่ถ้าไม่มีจุดเชิญชวนให้สนใจอะไรเลย มันก็ไม่เพิ่มไม่ลด

    การดำเนินเรื่อง (6/10)

    ดำเนินเนื้อเรื่อง...บอกตรงๆว่างงค่ะ ไม่ค่อยเข้าใจว่าต้องการจะสื่ออะไรกันแน่ แรกๆที่ซีอ่านซีเข้าใจว่าอยากจะสื่อว่าโคลมเข้ามาเพื่อสืบหาอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการตายของครอบครัวตัวเองในบ้านฮิบาริ แต่รู้สึกเหมือนจะดำเนินเรื่องเร็วไปทำให้ส่วนเสริมโดนตัดออกจนนิยายมันจะกลายเป็นเรื่องย่อ มันทำให้เสียอถรสไปบางส่วนและขาดสเน่ห์ของนิยายไป แล้วก็การลำดับเหตุการณ์นะจ้ะ จุดสำคัญของเรื่องจะเป็นคัวดึงดูดคนอ่านเพราะฉนั้นการกั้กเนื้อเรื่องไว้แล้วยืดพวกปลีกย่อยออกไปจะทำให้มันดูน่าติดตามมากขึ้น เหมือนคนเราอ่ะจ้ะยิ่งเล่นตัวยิ่งน่าจีบ(อะไรของมัน ไม่ใช่และ =w=) แต่ก็ไม่ได้หลายความว่าให้ใส่พวกน้ำๆลงไปเยอะๆนะ แต่ใส่ลงไปบ้างพอดีๆมันจะได้ไม่ฝืดคอเน้อ

    พล็อตเรื่อง+เนื้อเรื่อง (6/10) ในส่วนของพล็อตรู้สึกว่าธรรมดาแล้วเดาง่ายไปหน่อย แต่พล็อตเก่าไม่ใช่จะทำให้รุ่งไม่ได้ จุดเด่นของเรื่องนี้คือความรักระหว่างโคลมกับเคียวยะ เพราะฉนั้นการดึงตรงจุดนั่นมาใช้จะทำให้ดึงดูดนักอ่านได้ดีทีเดียว พวกปลีกย่อย ความหลังของตัวละครอะไรพวกนี้ให้เป็นเนื้อเรื่องรอง เพราะไม่อย่างนั้นแนวเรื่องจะเปลี่ยนไปทันทีเลยเน้อ ถ้าจะเล็งไปที่ความรักการจะทำให้ดูน่าติดตามก็เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก ฉากกุ้กกิ้ก เหตุการณ์น่าลุ้น บลาๆๆ แล้วก็การบรรยายก็มีส่วนนะ ถ้าบรรยายทื่อเกินไปก็จะไม่สนุก เพราะฉนั้นต้องทำควบๆกันไปแฃ้วจะได้ผลดี

    การบรรยาย (6/10)

    บรรยายทื่อไปหน่อย ไม่ค่อยใส่รายละเอียดใช้คำไม่ค่อยสละสลวย ตรงๆเลยนะจ้ะ อ่านแล้วเบื่อ (แรงไปไหม -0-;) คือภาษาไทยน่ะมันมีคำให้เลือกใช้หลากหลาย การนำมาประยุกต์ใช้ก็ได้หลายแบบ ตรงจุดนึงที่หงิดๆเลยคือ โคลมในสายหมอกคือคำนี้เยอะมาก ไม่รู้จะย้ำทำไม เข้าใจว่าอยากจะบอกว่าโคลมนั้นจับตัวได้ยาก เหมือนอยู่ในสายหมอก แต่ไม่จำเป็นต้องใช้คำนี้ตลอดก็ได้ เปลี่ยนเป็น โจรสาวปริศนา อะไรก็ได้ บลาๆ แล้วก็การบรรยายเกี่ยวกับตัวละครใช้ว่า เขาหรือ เธอจะทำให้มันดูมีสเน่ห์มากขึ้นเพราะการใช้มุมมองบุคคลที่ 3 บรรยายมันจะให้ความรู้สึกเหมือนมีคนมาเล่าเรื่องให้ การใช้คำแบบบุรุษสรรพนามที่ 3 เป็นจุดเด่นของการบรรยายแบบบุคคลที่ 3 ที่การบรรยายแบบตัวละครไม่มี การงตรงนี้มาใช้จะทำให้นิยายดูมีสเน่ห์น่าอ่าน ไม่จำเจ ประมาณนั้น

    ตัวละคร (10/10)

    การเขียนฟิคไม่ใช่เรื่องง่ายๆ บางคนอาจจะมองว่าเหมือนไปก็อปความคิดคนอื่นเขามา ตัวละคร เนื้อเรื่อง แต่หารู้ไม่ว่าการเขียนให้มันตรงกับต้นฉบับนั้นยากกว่าอีก ตรงนี้ทำได้ดีมากๆ ไม่หลุดคาแรคเตอร์ แต่ฝากนิดนึงเรื่องชื่อของฮิบาริ ฮิบาริ ชื่อเคียวยะ นามสกุล ฮิบาริ นะจ้ะ เพราะฉะนั้นเวลาเรียกชื่อตระกูลเขาจะเรียกเป็นนามสกุลซึ่งก็คือ ตระกูลฮิบาริ ไม่ใช่ตระกูลเคียวยะน่า ฝากไว้นิดนึง

    บทสนทนา (7/10)

    มันดูห้วนๆ แห้งๆชอบกล เวลาตัวละครคุยกันอ่ะ มันทำให้ดูไม่ค่อยเหมือนคนคุยกันเท่าไร การใช้ภาษาพูดเวลาตัวละครคุยกันจะทำให้อ่านลื่นขึ้น ลองจินตนาการว่าเราเป็นตัวละครนั้นๆดูแล้วเราจะพูดว่ายังไง แบบนั้นจะทำให้ดูเหมือนคุยกันจริงๆ และอ่านลื่นขึ้น

    การใช้ภาษา (9/10)

    ไม่มีวิบัติแต่มีใช้ภาษาพูดอยู่บ้าง เปล่า เป็น ป่าว การเขียนนิยายคือการใช้ตัวหนังสือบรรยายเพราะฉะนั้นภาษาต้องเป๊ะและสละสลวย นั้นคือเสน่ห์ของนิยาย ลองไปดูๆพวกคำผิดเล็กๆน้อย ไม้เอกไม้โท ใช่ ใช้ อะไรพวกนี้ ก็ฝากไว้ ณ ที่นี้ด้วย

    ความน่าติดตาม (6/10)

    อย่างที่บอกว่าข้างบนๆ ว่าบรรยายทื่อ พล็อตธรรมดา ดำเนินเรื่องเร็วเลยทำให้มันไม่น่าติดตาม ไม่น่าอ่าน แนะนำก็ได้แนะนำไปหมดแล้วในส่วนต่างๆ ที่จะบอกได้อีกอย่างคือ เรื่องย่อกับ บทนำบทนำน่าสนใจมีชัยไปกว่าครึ่ง!//ทำท่าวิน (มันไปไกลล่ะ)

    ความประทับใจโดยรวม(ภายรวมของนิยาย) (8/15) 

    ส่วนตัวไม่ใช่แฟนรีบอร์นเพราะฉะนั้นในมุมมองนี้ ซีจะขอมองเป็นนิยายรักสบายๆทั่วไป ถ้าถามถึงความประทับใจ ไม่ค่อยมีอะไรให้ตราตรึงนัก เหมือนมันไปเรื่อยๆ จบเมื่อไรก็ไม่รู้ เริ่มยังไงก็ยังไม่รู้เลย มันลอยๆ จับต้องไปค่อยได้ ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เพราะฉะนั้นการจะทำให้ประทับใจก็คือ สร้างจุดเด่นของเรื่อง หรือไม่ก็ความประทับใจตอนจบ ให้มันจึก! เข้าไปในส่วนลึกจะทำให้นิยายเราอยู่ในใจคนอ่านไปตราบเท่านาน~~~ (เว่อร์ไป =w=)

    คะแนนรวม (60/100)

    ไม่ถึงกับดีมาก แต่ก็ไม่ได้แย่มาก อยู่ในระดับกลางๆ น้องแบมอายุ 12 เนอะ อาจจะประสบการณ์น้อย(รึเปล่า?) หรืออะไรพี่ก็ไม่ทราบได้ แต่ก็เป็นกำลังใจให้จ้ะ ไม่มีใครทำอะไรได้ตั้งแต่เกิดหรอก มันต้องฝึก มีใครเกินมาปุ้บเดินปั้บล่ะ ไม่มีหรอก บางทีพี่ก็รู้สึกว่าพี่วิจารณ์แรงไปรึเปล่า =w= ; แต่ไม่ว่ายังไง ท้อได้แต่อย่าถอยน่า แล้วพี่จะพูดปราชญามาเพื่อ? 555

    คะแนนพิศวาส คะแนนช่องนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับ100คะแนนแรกข้างบนนะจ๊ะบอกแล้วนะว่าไม่ใช่แฟนรีบอร์น แต่เห็นแก่ความหล่อของท่านฮิ(?) ให้ 40/50 แล้วกัน (ยัยนี้บ้าคนหล่อ 5555)
     

     

     

    เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

     

    นามปากกา:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์มากน้อยแค่ไหน:
    บรรยายมาเลยจ้าร้านนี้หรือนักวิจารณ์เป็นยังไง:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ถ้าพอใจไว้มาอีกนะคะ ขอบคุณจ้าา:

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×