หน้าที่ 1
 
ใครแต่ง : Lone Savior
25 มิ.ย. 58
80 %
7 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
5
จาก 5 คน 
 
 
บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 23 ก.ย. 56
ยินดีที่ได้รู้จักคะ 'หมูแดง' จากบ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายค่ะ นี่เป็นงานชิ้นเเรกที่ฉันได้มาวิจารณ์ และรู้สึกเป็นเกียรติมากคะที่ได้ว่าวิจารณ์เรื่องนี้ หากฉันวิจารณ์ด้วยคำพูดที่ค่อนข้างตรงไป หรือมีขอผิดพลาดประการอื่น ก็ต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วย เพราะทุกอย่างที่ข้าเขียนลงไปมาจากใจจริงของฉันเอง งั้นมาเริ่มกันดีกว่านะคะ ^^

สิ่งที่ต้องติ
1. ชื่อของบทความค่ะ มีการเขียนผิดเล็กน้อย จาก 'สววรค์' ต้องเปลี่ยนเป็น 'สวรรค์' นะคะ และชื่อตอนที่สี่ก็ด้วย

2. คำผิดค่ะ
เรียกได้ว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากในการแต่งนิยายและเป็นจุดที่นักเขียนหลายๆคนมีปัญหาบ่อยที่สุด ในกรณีของนิยายเรื่องนี้ มีคำผิดคำตกอยู่พอสมควร แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร ทว่ามันอาจทำให้นักอ่านบ้างท่านอารมณ์เสียได้เพราะการจินตนาการตามเนื้อหาของเรื่องจะติดขัด และอาจก่อปัญหาจนทำให้นักอ่านบางท่านเลิกอ่านต่อก็มี หากสามารถแก้ไขจุดนี้ได้ การอ่านจะดูลื่นไหลขึ้นมากคะ ควรหมั่นขยันอ่านทวนและตรวจแก้ก่อนจะลงนิยายนะคะ

3. ชื่อของตัวละครคะ
อันที่จริงมันก็ไม่มีอะไรผิดเพียงแต่มันมีความแปลกมากว่า ฉันจิตนาการว่า พระเอกของเรื่องนั้นเป็นคนคมเข้มดั่งชายไทยสมัยก่อน มีหนวดมีเคราสมชายชาตรี แต่ดั๊นมีชื่อว่า วริน เหมือนผู้หญิง ทำให้คิดเป็นคนหน้าหวาน มันขัดแย้งก็ที่ดิฉันคิดไว้ ทำให้รู้สึกแปลกๆเวลาจินตานาการตามเนื้อหา แต่หากการที่พระเอกของเรามีเหตุผลทำให้ชื่อว่า วริน รีเดอร์คนนี้จะไม่ขอขัดอะไรคะ

4. การบรรยายคะ
อันที่จริงต้องชมว่าจัดอยู่ในเกณฑ์ "ดี" เลยคะ รู้สึกได้เลยว่าเราอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ ทว่าบางครั้งไรเตอร์กลับขาดการบรรยายตรงส่วนของการพูดคุยกันระหว่างของสองคนทำให้งงว่าคนไหนที่เป็นคนพูด เช่นตอนที่สาม เป็นการสนทนาระหว่างชายแปลกหน้ากับพระเอก แต่รีดเดอร์ดันรู้สึกสับสนมากกว่าใครเป็นคนพูด ทางที่ดีควรจะมีการบรรยายนิด ๆ หน่อย ๆ ไว้เติมหลังการสนทนา ไม่จำเป็นต้องยาว แค่พอให้รู้ว่าใครเป็นใคร อีกเรื่องหนึ่งคือการทำเสียง การที่ไรเตอร์เอาเสียงไปใส่ไว้ในบทสนทนาทำให้ดูแปลก เหมือนกับว่าเราเป็นคนพูดคำว่าพลั่ก หรือเหมือนคนที่ขี่มอเตอร์ไซต์ล่องหนแล้วส่งเสียงบรื๋อ ๆ นั่นแหละคะ ฉะนั้นไรเตอร์ควรใส่ในบรรทัดต่อไปเลย เช่น...

"ย้าก! วูบ!" (อันนี้เห็นได้ชัดว่า ย้าก คือคำที่พระเอกพูด ส่วน วูบ คือเสียงลมพัดฝผ่าน)

มาดูเเบบปกติกัน

"ย้าก!" (ถ้าเติมบทบรรยายตรงนี้จะดีมาก)

วูบ!

...ก็ประมาณนี้อะคะ เราจะใช้ "..." ก็ต่อเมื่อเป็นการพูดหรือเน้นในบทบรรยายเท่านั้น ส่วนเสียงก็ให้แยกมาเดียวในบรรทัดเดี่ยวไปเลย

อีกเรื่องคือการที่ไรเตอร์ใช้คำเชื่อมว่า "ที่" เยอะมากคะ แทบจะบอกได้ว่าทุกบรรทัดจะต้องมีคำว่าทีอยู่เสมอ ฉะนั้นก็ควรจะมีการใช้คำที่หลากหลายกว่านี้หน่อย บางที บางประโยคก็ไม่จำเป็นต้องมีคำเชื่อมก็ได้ มันทำให้ดูแล้วแบบว่า..."ที่"อีกแล้วเหรอ?

5. เนื้อหาบางส่วนดูไม่สมเหตุสมผลคะ
ยกตัวอย่างจากตอนที่พระเอกไปฟัดกับชายชุดดำ ไรเตอร์บอกว่าชายใช้มีดเป็นอาวุธ แถมพระเอกดราโดนแทงเข้าเนื้อไปหลายแผล ก็น่าจะทำรับบาดเจ็บมาก แต่ดันรอด คือตามจริงแล้วจะต้องมีเลือดออกมากตายพอดี ต่อมาพระเอกรอดจนมีคนมาช่วย แค่ใส่การรักษาของ ชาวเล ก็หายแล้วรึ วิธีการรักษาก็ต้องมานั่งเย็บแผลอีกไม่ใช่เหรอ?

6. สรรพนามที่ใช้เปลี่ยนไปคะ
ยกตัวอย่างตอนที่สี่ (อีกแหละ) ตอนแรกๆชายชุดดำก็ใช้คำว่าข้ากับเจ้า แต่ตอนที่จนมุมโดนพระเอกล็อกตัวไว้กลับใช้ฉันกับแกเฉยเลย เอ่อ...อีกอย่าง พระเอกไม่นึกสงสัยว่าทำไมอีกฝ่ายถึงพูดคำว่าเจ้ากับข้าเหรอ?

7.เกี่ยวกับการจัดเรียกตัวอักษรคะ
ควรเว้นวรรคในทุกประโยคให้เท่ากัน ถึงตัวอักษรจะอ่านง่ายดี แต่รีดเดอร์แนะให้ใช้ cordia new ใหญ่ประมาณสิบหกสิบเจ็ด และเพิ่มระยะห่างระหว่างบรรทัดให้อ่านง่ายยิ่งขึ้นและไม่ตาลาย แถมยังดูเป็นระเบียบเรียบร้อยดีอีกด้วย

โดยส่วนตัวแล้วเป็นพล็อตเรื่องที่สวนกระแสกับเทรนตอนนี้ที่มักเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ดูแปลกดี และต้องขอชมว่าบุคลิกภายนอกของพระเอกเป็นส่วนที่น่าสนใจมากคะ เดี๋ยวนี้นิยายส่วนใหญ่จะใช้พระเอกที่เท่และหล่อหลา ไร้หนวดไร้เคราและทำให้จำเจเกินไป เพระความที่ชื่นชอบหน้าตาแบบนั้น (แน่นอนว่าดิฉันก็เหมือนกัน) ทำให้เรื่องนี้มีจุดเด่นคือความ "ธรรมดา" ของพระเอกคะ อีกอย่างความความสมจริงในการบรรยายบางช่วงที่รู้สึกว่าเราเนี่ยได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์นั้นจริง อันนี้ต้องขอชมจากใจจริงๆ แม้จะยังไม่เข้าใจพล็อดเรื่องร้อยเปอร์เซ้นต์เพราะต้องอ่านต่ออีกเรื่อง แต่เรื่องนี้ก็เป็นที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่ชื่นชอบนิยายเเบบย้อนยุคกึ่งแฟนตาซีนี้

ขอขอบคุณไรเตอร์ที่รับฟังความเห็นของดิฉัน เคยมีคนกล่าวว่าการเป็นนักเขียนที่ดีควรหมั่นแก้ไขงานของตัวเอง รีดเดอร์คนนี้อยากให้ทั้งนักอ่านคนอื่นรวมถึงตัวไรเตอร์เองได้สนุกสนานไปกับการอ่านและเขียนนิยาย ฉันจะติดตามการพัฒนาของคุณต่อไปคะ หวังว่าท่านจะพอใจในการวิจารณ์ครั้งนี้ และใช้บริการใหม่นะคะ

ปล.กรุณาอย่าลืมแปะเเบนเนอร์ของบ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายด้วยนะคะ
ปล.ตอนแรกที่อ่านยังงงกับคำว่า Paradox Avalon อยู่ แต่พอได้มานั่งแปลก็ทำให้เห็นว่ามันเข้ากันกับนิยายเรื่องนี้เป็นอย่างดี
     
 
ใครแต่ง : Shi Lian Hua
16 ส.ค. 57
80 %
22 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
4
จาก 4 คน 
 
 
บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 3 ต.ค. 56
สว้สดีค่ะ (โค้งตัวงามๆให้รอบหนึ่ง) 'หมูแดง' จากบ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายค่า ^^ ขอบคุณที่ใช้บริการนักวิจารณ์ฝึกหัดคนนี้นะคะ บังเอิญจริง ๆ ที่ไรเตอร์และหมูแดงดั๊นมีชื่อเดียวกันเฉยเลย ^^ ขอฝากตัวและหัวใจในฐานะนักอ่านคนหนึ่งนะคะ จะวิจารณ์ให้แบบจัดเต็มเลย

1.ชื่อเรื่อง&เว็บเพจ

อยากจะบอกว่าชื่อเรื่องโอเคคะ แม้มันจะดูไม่หวือหวามากนักแต่หมูแดงให้ผ่านคะ สิ่งที่ต้องตินิดนึงคือข้อมูลให้หน้านิยายของไรเตอร์ ตอนที่ได้เข้ามาแรก ๆ ก็ต้องคิดว่า เอ้ย! ทำไมมันยาวอย่างนี้นะ! บทความอยู่ไหนอะ... แนะให้ใช้ภาพที่เล็กกว่านี้หน่อยเพราะมันจะได้ไม่เยอะเเยะจนดูรกตาเกินไปนะคะ เพื่อลดความรกนะคะ เรื่องเพลงโดยส่วนตัวจะเป็นคนชอบปิดเพลงแล้วค่อบอ่านนิยายเพราะมันจะทำให้มีสมาธิมากกว่า หากจะให้ใส่เพลงก็ควรใส่เเบบเบา ๆ ฟังสบายหูมากกว่านะคะ โดยส่วนตัวแล้วอะนะ

2.การวางรูปแบบประโยค ตัวอักษร และคำผิด

มีเรื่องติตรงรูปแบบประโยคคะ เวลาจะมีการเว้นวรรคบางครั้งไรเตอร์จะเขียนแล้วไม่เว้นวรรค หากจะดูว่าเว้นวรรคอย่างไรให้ถูก ไรเตอร์ก็ตรงลองทวนประโยคที่ไรเตอร์เขียนดูโดยไม่หยุดหายใจ หากพูดแล้วรู้สึกมันย๊าวยาว เหนื๊อยเหนื่อยเหลือเกิน นั่นเป็นจุดสาเหตุว่าเราต้องเว้นวรรคบ้างคะ นักอ่าน หากอ่านติดกันมากก็เหนื่อยเหมือนกันนะ
+ยกตัวอย่าง+
บทนำ:: เด็กน้อยนั่งร้องไห้ท่ามกลางเด็กชายวัย4-5ขวบสามคนที่ยืนหัวเราะเยาะอย่างชอบใจในมือของเด็กชายสามคนถืออมยิ้มที่พึ่งแย่งมาจากเด็กหญิงตัวน้อย

ย๊าวยาวเนอะ

ลองเว้นและเติมอะไรนิดหน่อย(ตามที่หมูแดงคิดนะ)

เด็กน้องนั่งร้องไห้ท่ามกลางเด็กชายวัย4-5ขวบ พวกเขาสามคนยืนหัวเราะเยาะอย่างชอบใจ ในมือของเด็กชายสามคนถืออมยิ้มที่พึ่งแย่งจากเด็กหญิงตัวน้อย

เว้นอย่างนี้ และเติม 'พวกเขา' ลงไปดูดีขึ้น
หมูแดงขอติในประโยคนี้อีกนิดนึงด้วย คือประโยคที่บอกว่า 'ในมือของเด็กชายสามคนถืออมยิ้มที่พึ่งแย่งจากเด็กหญิงตัวน้อย' เหมือนกับจะบอกว่าเด็กทั้งสามคนมีอมยิ้มคนละหนึ่งอันเสียอย่างนั้นแหละ ถึงประโยคต่อมาจะใช้คำว่า 'หนึ่งใน' แต่ก็ควรแก้ไขคะ

และอีกเรื่องคือการย่อหน้า ทุกประโยค หมูแดงขอเน้นนะคะ ทุกประโยคไม่ว่าจะเป็น เสียงเอฟเฟค ประโยคคำพูด ประโยคบรรยาย ฯลฯ ย่อหน้าเดียวกันหมดนะคะ ^^ เรื่องนี้ต้องแก้ไขเนอะ

เรื่องคำผิดต้องปรบมาให้ค่า เท่าที่หมูแดงดูแล้วไม่มีคะ แต่อาจมีคำตกนิดนึง จัดได้ว่าดีเยี่ยมแล้วคะ ปรบมือ ๆ

3. การบรรยายคะ
จัดในเกณฑ์ดีค่ะ หากให้คะแนนเต็มสิบ ไรเตอร์ได้เจ็ดจุดห้าถึงแปดค่ะ แต่มีบางช่วงที่ยังบรรยายไม่พอ โดยเฉพาะการบรรยายสถานที่คะ

ไรเตอร์อธิบายว่ามันเป็นห้องน้ำ เราก็รู้ว่าเป็นห้องน้ำ แต่กว้างไหม? พื้นเปียกรึเปล่า? แชมพูยาสระผมวางเป็นระเบียบหรือไม่? อันนี้ยกตัวอย่างฉากตัวนางเอกเข้าไปอาบน้ำเน้อ

ตอนที่ตัวละคนในวงพูดขึ้น ไม่ต้องใส่วงเล็บเน้อ แค่เขียน คำว่าเอ่ย กล่าว แทรกขึ้นมา หรือใช้กริยาเช่น เบ้ปาก ทำแก้มป่อง(เป็นเชิงงอน) ทำตาขวาง ขยิบตา อย่างนี้ก็ได้เหมือนกัน

+ยกตัวอย่าง+

"ฉันชื่อ โลตัส"
"เหลียน ฮวา" (ทาโอะ)

การพูดอย่างนี้ดูจืดชืดมากคะ ลองเพิ่มตามที่หมูแดงแนะนำดูนะ

"ฉันชื่อ โล-ตัส!" ฉันเน้นชื่อ ตีสีหน้าไม่พอใจ
"เหลียน ฮวา" ทาโอะหลิ่วตามอง เอ่ยแทรกเข้ามาด้วยน้ำเสียงเรียบ ๆ เรียกเครื่องหมายคำถามปรากฎบนหน้าฉัน

อันนี้แค่ตัวอย่างเน้อ แค่อยากบอกว่าอยากให้ไรเตอร์เน้นตัวอื่นบ้าง แสดงบุคลิกจากการพูดเล็กน้อยก็ยังดี มันจะโอเคกว่านี้

อันที่จริงไรเตอร์น่าลองสวมบทบาท เป็นตัวละครดู บรรยายในสิ่งที่ตัวละครรับรู้ ได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส สัมผัส ไม่จำเป็นต้องบรรยายหมดแต่ก็เพิ่มนิดนึง บางที่มันดูรวบรัดไป หมูแดงจินตนาการไม่ค่อยออก

4.พล็อตเรื่อง

พล็อตแบบนี้ไม่ค่อยจะแหวกแนวเท่าไหร่ แต่นับว่าสนุกดีคะ อ่านไปก็ยิ้มไป น่ารัก ๆ สดใส ๆ แต่เท่าที่ดูเนื้อเรื่องมันแลดูรวบรัด รวดเร็วเสียเหลือเกิน ไม่ถึงวันก็มีสมาชิกวงมาชอบ ไม่ครบสองวันก็จูบกันเสียแล้ว ด้วยความที่ตอนนี้ยังมีแค่เจ็ดตอน หมูแดงคงพูดอะไรมากไม่ได้แต่ ดูตามเนื้อผ้าแล้ว สนุกค่ะ แม้หมูแดงจะยังงง ๆ อยู่ว่าเหตุใด พี่ชายของนางเอกจำเป็นต้องปิดบังเพราะอะไร แสดงตัวไปเลยไม่ได้เหรอ? อันนี้ต้องลุ้นดูว่าใครและเพราะอะไรกันต่อไป

5. ตัวละคร

เอิ่ม...แต่ละคนหล่อมากเลยค่า ^///^ ดูจากในรูปนะ แม้ไรเตอร์จะอธิบายความแตกต่างของตัวเอกชาย ๆ ทั้งหลายตอนแรก ทว่า เมื่อเนื้อเรื่องดำเนินต่อไป นิสัยตัวละครชายก็คล้ายกันเรื่อยๆ(ยกเว้นเควิล ตัวนี้เด่นสุด) รีดเดอร์สามารถแยกได้เลยว่าตัวไหนใจดี ตัวไหนเฉย ๆ มาก ควรใส่ความเป็นเอกลักษณ์ในตัวละครมากกว่านี้นะคะ ตอนนี้นางเอกเราก็ยังไม่ค่อยออกลายร้ายเท่าไหร่

ก็ประมาณนี้แหละคะ ไม่พอใจยังไง หมูแดงต้องขอโทษด้วยนะคะ แต่นี่เป็นเพียงความเห็น(ที่ไม่น้อยเท่าไหร่)ของหมูแดง หึๆ ยาวไปไหมเนี่ย ขอให้นิยายนี่สู้ต่อไป หมูแดงเป็นกำลังใจให้ หมั่นเขียน หมั่นฝึก หมั่นอ่าน หมั่นเรียนรู้

หมูแดงกำลังรอตอนต่อไปอยู่นะคะ

ปล.กรุณาติดป้ายแบนเนอร์บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายด้วยนะคะ
ปล2. หากมีข้อผิดพลาดประการใด ข้ออภัยด้วย หมูแดงง่วงจนเขียนผิดเขียนถูกโดยไม่รู้ตัวแล้ว
     
 
ชื่อเรื่อง :  Heaven's and Deadly Sins Online
ใครแต่ง : Kan'U
29 ม.ค. 57
80 %
9 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
3
จาก 3 คน 
 
 
บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 10 ต.ค. 56
สวัสดีค่ะ 'หมูแดง' จาก บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย ค่า
ยินดีที่ได้รู้จักนะคะไรเตอร์(ขอเรียกอย่างนี้แล้วกันนะคะ :D) ยังไงเราก็คงอายุเท่ากัน(มั้ง?) หมูแดงขอความกรุณาด้วยนะคะ เนื่องจากช่วงนี้หมูแดงค่อนข้างยุ่งเลยช้้ามาก เรื่องนี้ต้องขออภัยจริงๆ

อืม...เกริ่นพอแล้ว เรามาเริ่มดีกว่านะคะ

1.ชื่อเรื่อง
อันนี้ต้องขอตินะคะ เรื่องการใช้ คำว่า 'Online' ไม่เข้ากับคอนเซ็ปของเกมเท่าไหร่ เพราะ คำว่า ออนไลน์มักใช้ในโลกเสมือนที่เป็นคนละโลกกับโลกจริง หรือให้พูดสั้นๆ ควรจะเปลี่ยนดีกว่าคะ เช่น Virtual games หรือ game เฉยๆ เป็นต้น (อันนี้ไม่บังคับนะคะ) ตรงคำว่า heaven's and Deadly Sins เข้ากับเนื้อหาดีคะ อันนี้ให้ผ่าน

2.การตกแต่ง
ในนี้ไม่ค่อยมีการตกต่างเท่าไหร่นะคะ เรียบง่ายดี เรื่องนี้ก็แล้วแต่รสนิยมของไรเตอร์เองด้วย ปกติถ้าเรื่องนั้นๆ สนุกจริง รีดเดอร์ก็จะเข้ามาอ่านเรื่อยๆคะ จะมีข้อดีตรงที่คนที่คอมช้าเป็นเต่า สามารถโหลดหน้านี่ได้อย่างรวดเร็ว แต่หากไรเตอร์อย่ากให้เรื่องนี้ น่าดึงดูดขึ้น ไรเตอร์ก็สามารถตกแต่งหน้าเว็บเพจได้ แนะให้สร้างแบนเนอร์เพื่อเเลกเปลี่ยนกับนิยายเรื่องอื่นด้วย เพื่อโปรโมตนิยายของตัวเองไปในตัวด้วยเนอะ (ยิ้ม)

3. การจัดรูปแบบของประโยค และ คำผิด
ขอบอกว่าค่อนข้างต้องใช้สมาธิมากกับการอ่านเรื่องนี้พอสมควรค่ะ เพราะนอกจากบทสนทนาที่ยาวติดกันแล้ว มันยังทำให้รีดเดอร์บางท่านออกอาการงงว่า ตกลงใครเป็นคนพูดกันแน่ เท่าที่อ่าน ในประโยคหนึ่งจะมีบทพูดของคนหลายคนรวมอยู่ด้วยกัน หมูแดงคิดว่ามันได้ค่อยดีเท่าไหร่เพราะจะทำให้เกิดความสับสน ต้องมานั่งอ่านหลายรอบถึงจะเข้าใจ

ยกตัวอย่าง บทที่หนึ่ง
"แกนั่นแหละเดินไม่รอกันบ้างเลยนะ"ไซโตะบ่นใส่"ก็นายมันช้าเองนิ"เร็นตอบกลับก่อนจะก้าวเท้าเดินต่อ"ว่าแต่นายสนใจเรื่องนั้นไหม" ไซโตะหันมาถามเข้า "เรื่องนั้น?"เร็นเอ่ยทวนอย่าสงสัย...

เห็นไหมคะว่ามันยามติดกันขนาดนี้ ควรจะเป็นเป็นอย่างนี้มากกว่า
"แกนั่นแหละเดินไม่รอกันบ้างเลยนะ"ไซโตะบ่นใส่
"ก็นายมันช้าเองนิ"เร็นตอบกลับก่อนจะก้าวเท้าเดินต่อ
"ว่าแต่นายสนใจเรื่องนั้นไหม" ไซโตะหันมาถามเข้า
"เรื่องนั้น?"เร็นเอ่ยทวนอย่าสงสัย...

อย่างนี้โอเคกว่าแน่นอนคะ และควรจะเว้นช่องว่างระหว่างคำพูดและตัวละครนะคะ
เช่น(จากด้านบน)
"แกนั่นแหละเดินไม่รอกันบ้างเลยนะ" ไซโตะบ่นใส่
"ก็นายมันช้าเองนิ" เร็นตอบกลับก่อนจะก้าวเท้าเดินต่อ
"ว่าแต่นายสนใจเรื่องนั้นไหม" ไซโตะหันมาถามเข้า
"เรื่องนั้น?" เร็นเอ่ยทวนอย่าสงสัย...

อีกเรื่องหนึ่งคือการเว้นช่องว่างระหว่างบทสนทนาและบทบรรยายคะ เคล็ดไม่ลับของการเว้นคือ เหมือนการเล่านิทานคะ ต้องมีจังหวะลมหายใจเหมือนกัน การอ่านก็เช่นกัน หากอ่านเป็นพลืดอย่างนี้ มิวายเบื่อก่อนแน่

ยกตัวอย่างอีกแล้ว

HADOหรือHeaven's and Deadly Sins Online เป็นเกมที่ผู้เล่นจะได้ทำสัญญากับAvatarที่มีอยู่สองเผ่าพันธุ์คือเทพและปีศาจเพื่อใช้พลังของพวดเขาในการแข่งขันและตัวตนของAvatarในเกมนี้ต่างอ่างอิงมาจากประวัติศาสตร์ของจริงรวมทั้งความสามารถต่างๆอีกด้วย

เห็นไหมคะว่ามันช้างติดกันเหลือเกิน เรื่องนี้ต้องแก้ไขเป็นการด่วนคะ ลองมามองข้างล่างกัน

'HADO' หรือ Heaven's and Deadly Sins Online เป็นเกมที่ผู้เล่นจะได้ทำสัญญากับ 'Avatar' ที่มีอยู่สองเผ่าพันธุ์ คือเทพและปีศาจเพื่อใช้พลังของพวดเขาในการแข่งขัน และตัวตนของ Avatar ในเกมนี้ต่างอ่างอิงมาจากประวัติศาสตร์ของจริง รวมทั้งความสามารถต่างๆอีกด้วย

อย่างนี้โอเคกว่าจะ หากเป็นศัพท์ที่เฉพาะ ควรใช้เครื่องหมาย ('...') นะคะ เว้นหน้าหลังก็โอเคแล้ว ทริคนิดๆ ที่อยากให้เรียนรู้คือ หากท่านไรเตอร์ไม่แน่ใจว่าจะเว้นวรรคยังไง ให้อ่านคะ แต่ต้องอ่านแบบไม่หายใจเนอะ ถ้าเห็นว่าเหนื่อยแปลได้อย่างเดียวว่ามันยาวไป ควรเว้นบ้างนะคะ

ข้อที่นักเขียนจะชอบผิดคือการใช้ 'ๆ' ค่ะ เรื่องนี้หากจะทำให้ถูกหลักแล้วละก็ ควรที่จะเว้นหลังและหลังต้องใช้นะคะ ถ้าหากเป็นตามสมัยนิยมในปัจจุบัน ก็เว้นแค่ด้านหลังก็พอแล้ว
เน้นย้ำหลังการใช้ 'คะ' และ 'ค่ะ' ด้วยนะคะ ^^

ส่วนเรื่องคำผิด มีให้เห็นอยู่อีกบ้าง แต่นิดน้อยนะคะ เช่นตอนบทนำ
บรรทัดที่สองเลย ผ่ายแพ้ ต้องเป็นพ่ายเเพ้ เน้อ
อาจมีคำอื่นอีก เรื่องนี้ไรเตอร์ต้องจัดการด้วยนะคะ (ยิ้ม)

4. พล็อตเรื่อง
จัดว่าสามารถอ่านได้เพลิน ๆ ค่ะ แต่ไม่ค่อยหวือหวาเท่าไรเพราะเนื้อเรื่องค่อนข้างเรียบ ๆ แนวเกม แต่ที่น่าสนใจคือการที่เกมนั้น สามารถเล่นในโลกจริงซึ่งค่อนข้างแปลกใหม่ในความจำเจ แต่นั้นก็ยังขาดความสมเหตุสมผลอยู่นิดหนึ่งในบางช่วง คือการที่พระเอกเข้าเครื่องแคปซูน พอเข้าไปเสร็จก็โดนส่งไปที่หนึ่ง อันนี้เป็นแบบสุ่มรึเปล่านะ แล้วไหนจะอาวุธประจำตัวที่ไม่ได้พูดถึงเลยก่อนหน้าที่พระเอกจะเรียกออกมา แล้วอย่างอื่นอีกมากมาย ยิ่งอ่านยิ่งมีคำถาม

5. บทบรรยาย
ขอยอมรับว่าตอนอ่านแล้ว งง ค่ะ ศํพท์บางประโยคเช่น วังวนในอากาศ มันนึกภาพไม่ค่อยออกนะคะ ถ้าจะกรุณา ไรเตอร์ช่วยบรรยายเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยนะคะ แล้วก็อีกเรื่องคือบทบรรยายสถานที่ มันไม่ค่อยมีให้เห็นเท่าไหร่ ส่วนใหญ่นอกจากฉากต่อสู้ ไรเตอร์ก็ไม่ค่อยบรรยายสถานที่เท่าไหร่ และดูเหมือนจะเป็นการตัดๆ และมาติดๆ กันมากกว่า
เช่น
...วิ้ง...
ทันที่ที่เลือดจากนิ้วของเขาสัมผัสกับตรารูปกางเขน...

ทั้ง ที่ๆ ก่อนหน้านี้ไรเตอร์ไม่เอ่ยถึงเลือดตรงปลายนิ้วเลยเเท้ ๆ อันนี้ทำให้หมูแดงค่อนข้างงง พอสมควรว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เลือดที่เกิดจากการต่อสู่กับสัตว์ประหลาดแล้วบังเอิญถูกเข้าพอดี หรือ พระเอกกรีดเลือดตัวเองแล้วมาป้ายแบบจงใจแทน
เรื่องนี้ไรเตอร์ต้องอธิบายเพิ่มนะคะ
แต่นั่นเเหละ มันถือว่าโอเคในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

โดยร่วมแล้ว ถ้าไม่นับเรื่องนี้ ก็ถือว่าเข้าขั้นดีใช้ได้ ดูจากเนื้อผ้านะคะ พิมพ์มาเยอะพอสมควรเลยที่เดียว เหนื่อยแหะ (ปาดเหงื่อ) หากสิ่งที่หมูแดงบอกผิดพลาด เรื่องนี้ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงคะ หากว่ารุนแรงไปนิด ตรงไปหน่อยแต่นั้นก็เพื่อให้ไรเตอร์พัฒนาฝีมือนั่นเอง ขอให้ไรเตอร์ดชคดีและประสบผลสำเร็จกับนิยายเรื่องนี้นะคะ หมูแดงขอเอาใจช่วยในฐานะนักอ่านคนหนึ่ง จะติดตามดูเรื่อยๆ คะ

ปล. กรุณาแปะแบนเนอร์ บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย ด้วยนะคะ
ปล2. หากต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม ส่งข้อความลับมาก็ได้ค่ะ หมูแดงยินดีช่วยนะ ^^
     
 
ใครแต่ง : --CatChu--
24 ต.ค. 56
80 %
6 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
3
จาก 3 คน 
 
 
บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 12 ต.ค. 56
สวัสดีค่า พี่ 'หมูแดง' จากบ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายเน้อ ช่วงนี้งานเข้าอย่างหนักเลยมาวิจารณ์ช้าหน่อย อย่าโกรธพี่น้า
ขอยอมรับตรง ๆ น้องกล้องสุดยอดจริง ๆ ตอนพี่อายุเท่านั้นยังทำแค่งู ๆ ปลา ๆ เลยนะเออ เรียกว่าน้องนี้ความสามารถเกินหน้าเกินตาไปแล้ว(?)
ล้อเล่นคะ เดียวพี่ขอวิจารณ์เลยละกันเนอะ ^^

ชื่อเรื่อง : Ranking Heart เสน่ห์รักร้ายมัดใจยัยจอมโหด

'Ranking' แปลว่า ระดับ หรือ อันดับขั้น
'Heart' แปลว่า หัวใจ
แปลโดยรวม 'อันดับหัวใจ'
อันนี้พี่ไม่รู้น้าว่ามันเข้ากับเนื้อหารึเปล่า(มีอยู่สองตอนอะนะ) แต่จะสื่อว่าการแข่งกันแย่งอันดับหนึ่งในหัวใจนางเอก...รึเปล่าหว่า?
แต่พี่ชอบหัวเรื่องภาษาไทยน้า เข้ากับบุคคลิกของนางเอกมากมายเหลือหลาย

การบรรยาย
ในความเห็นของพี่ การบรรยายของน้องกล้องดีมากเลยคะ เรียกได้ว่าสมบูรณ์มาก บรรยายแล้วเห็นภาพเหมาะกับนิยายหวานแหววเป็นอย่างยิ่ง ไม่เยอะหรือน้อยเกินไป ตัวละครแสดงความเป็นตัวเองอยู่สูง คนหนึ่งหน้าเปรี่ยวแต่เป็นกุลสตรี คนหนึ่งขี้เมาแล้วกระดกเหล้าต่อ อีกคนก็หน้ามึนแล้วหน้ามึนอีก นางเอกโหดสุด เอาปืนมาแกล่งเล่นเลย(ถึงจะเป็นปืนปลอมก็เถอะ) แต่ถ้าจะให้ดี ช่วยอธิบายความฝันและการลบความทรงจำของนางเอกได้ไหมคะ แบบว่าควาฝันเป็นแบบนี้งงมากๆ
เสียงหัวเราะ ตกลงเป็นของใคร เด็กผู้หญิงหรือ?
แล้วเด็กผู้หญิงนี้ นางเอก?
แล้วทำไมนางเอกถึงจะจับตุ๊กตาให้ได้?
แล้วเรื่องลบความทรงจำมันทำได้ง่ายๆ อย่างนั้นเลย?
ตอนแรกที่อ่านรู้สึกเหมือนไปท่องโลกอนาคตที่สามารถลบความทรงจำใครก็ได้อย่างนั้นเลย (พี่มันพวกฟุ้งซ่าน บอกไว้ก่อน =_=;)

พล็อต
โอเคมากค่า อ่านแล้วสนุกสนานมาก แม้จะมีคำหยาบอยู่ตรงบทแรกก็ตาม เอิ่ม แต่ก็มีเรื่องต้องสงสัยนิดหนึ่งคะ ช่วยอธิบายหน่อยว่าทำไมนางเอกของเราถึงต้องออกจากห้องไปปาร์ตี้ พี่หมูแดงอ่านแล้วไม่มีแรงจูงใจอะไรให้นางเอกต้องไปเลยนี่นา แค่ตีสามแต่ยังไม่เลิกก็ไม่เป็นไร ดูจากนิสัยนางเอกของเราแล้วก็ไม่น่าจะแคร์เพื่อนอะไรขนาดนั้น แถมเรียนมหาลัยแล้วด้วย อย่างน้อยน่าจะเติมเนื้อหาลงไปหน่อยว่านางเอกไปเพื่ออะไร จะไปพารูมเมทกลับห้องก็ไก้นะจ้ะ

คำผิดคำตกไม่มี(หรืออาจมีแต่มองไม่เห็น) เรื่องนี้ดีมากคะ ปรบมือ ๆ เรื่องนี้พี่ขอคารวะจริง ๆ

เรื่องนี้พี่คิดว่าเป็นเรื่องที่น่าติดตามเลยเรื่องหนึ่ง พล็อตเรื่องน่าสนใจ ชื่อเรื่องน่าดึงดูด ถ้าจะให้คะแนน พี่จะให้เก้าสิบเต็มร้อยเนอะ สู้ๆ นะจ๊ะ เรื่องนี้พี่อ่านแล้วขำคำด่านางเอกมาก คำละคำพูดของหล่อนช่าง...โห้ คิดได้ไงเนี่ย อันนี้ชมนะคะ
หากมีข้อผิดพลาดประการใด พี่คนนี้ต้องขออภัยด้วยเน้อ อาจพูดเยอะไปบ้างแต่ทุกอย่างมาจากจิตใต้สำนึกในฐานะนักอ่านคนนี้ หวังว่าน้องข้าวกล้องจะชอบใจกับคำวิจารณ์นะจ้ะ

ปล.ชขอบคุณที่ติดป้ายแบนเนอร์ไว้ล่วงหน้านะจ๊ะ
ปล2. ขอให้คำวิจารณ์ของพี่ช่วยน้องให้พัฒนาฝือมือการเขียนให้ดียิ่งๆ ขึ้นนะคะ ^^
     
 
ใครแต่ง : UkiMelon
20 เม.ย. 58
80 %
38 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
3
จาก 3 คน 
 
 
บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 14 พ.ย. 56
สวัสดีค่ะ หมูแดงจากบ้านรับวิจารณ์นิยายสไตล์อ๊ายอายนะคะ ยินดีที่ได้รู้กดี ขออภัยในความล่าช้าอย่างยิ่งยวดนะคะ ช่วงนี้งานยุ่งมากจริงๆ หมูแดงเลยไม่ว่างมาวิจารณ์เสียที แต่อ่านเรื่องนี้นานแล้วคะ

เรื่องนี้นับว่าเป็นเรื่องที่สนุกมากเรื่องหนึ่ง ทั้งเรื่องการบรรยาย ทั้งเรื่องการแสดงความรู้สึกของตัวละคร บรรยายออกมาได้ชัดเจนดีคะ

จุดเด่นของเรื่องนี้ความการที่ไรเตอร์ผูกเรื่องได้ดีมาก ปล่อยให้รีดเดอร์สงสัยอย่างนู่นอย่างนี้จนเวียนหัวเลย ฮุๆ (อันนี้คำชมนะคะ) เรียกได้ว่าแปลกใหม่ดีคะ ถึงหมูแดงจะอ่านถึงตอนที่ยี่สิบเข้าไปแล้ว หมูแดงก็ยังไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ตกลงพี่ของพระเอกจะลงเอยกับใคร (คงตอนติดตามต่อไป)

โดยส่วนใหญ่ หมูแดงไม่ค่อยอ่านแนวนี้เท่าไหร่เพราะมีคู่นายเอกด้วย แต่จะยกเว้นในกรณีพิเศษเพราะตัวหลักเป็นคู่พระนางนะเอ่อ อ่านแล้วหวานแต่ไม่เลี่ยนให้ความรู้สึกน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง หากใครชื่นชอบแนวผูกเรื่องแล้ว หมูแดงก็ขอแนะนำเรื่องนี้เป็นอนัดับต้นๆ เลยนะคะ

ทว่าบางที่มันก็รู้สึกหนักหัวในบางเรื่อง เช่นมีเนื้อเรื่องที่ให้ขบคิดอยู่มากมายก่ายกองจนบางครั้งรู้สึกหนักหัวมาก จนไม่แน่ว่าอาจจะเกิดอาการเบื่อแล้วหันไปอ่านตอนจบเลยก้เป็นได้ อันนี้ความเห็นส่วนตัวของหมูแดงนะคะ เพราะหมูแดงไม่ค่อยชอบอะไรที่ซีเรียส มากเกินไป

โดยการอ่าน หมูแดงรับรู้ว่าไรท์เตอร์เป็นคนละเอียดมาก คำนึงถึงสภาพร่างกาย และสิ่งแวดล้อมของตัวพระ-นางและสื่อออกมาได้เป็นอย่างดี อันนี้หมูแดงขอชื่นชมในความสามารถนี้จริงๆ

ที่ได้เก้าส่วนสิบเพราะรสนิยมส่วนตัว ไรท์เตอร์ใช้ตัวละครเยอะ เเม้จะแยกแยะบทได้ดี แต่หมูแดงยังคิดว่ามันโยงไปโยงมาจนเหมือนสมการแก้ยากจนปวดหัว ในความเห็นของหมูแดง(ความชอบส่วนตัว) ไม่จำเป็นต้องวุ่นวายมากก็ได้ มีเงื่อนสองเงื่อนพอประทังปัญญาพอแล้ว

หากใครชื่นชอบการผูกเรื่องอย่างสุดยอด หมูแดงก้ขอแนะนำเรื่องนี้เนี่ยแหละ ^^

หากมีข้อผิดพลาดประการใด หมูแดงต้องขอประทานโทษนะคะ หมูแดงเป็นเพียงรีดเดอร์คนหนึ่งที่รักในการวิจารณ์เท่านั้น มีผสมความเห็นส่วนตัวด้วยอย่างว่ากันนะคะ
ปล.ช่วยแปะแบนเนอร์ บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายด้วยนะคะ
     
 
29 ก.ย. 56
80 %
3 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
2
จาก 2 คน 
 
 
บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 5 ต.ค. 56
สวัสดีค่ะ 'หมูแดง' จากบ้านรับวิจารณนืยาย สไตล์อ๊ายอายคะ ^^
ขอบคุณที่ใช้บริการนักวิจารณ์คนนี้นะคะ แม้ว่าจะยังอ่อนประสบการณ์อยู่บ้าง ทว่าจะขอทำทุกงานให้เต็มที่ค่ะ ทั้งนี้้หมูแเดงวิจารณ์ในฐานะนักอ่านคนหนึ่งเท่านั้น ยังไงก็ขอความกรุณาด้วยคะ

สำหรับเรื่องนี้ขอวิจารณ์แบบโดยรวมนะคะเพราะเท่าที่อ่านรวมยี่สิบตอน(รวมบทนำ)จัดว่านิยายเรื่องนี้ 'ดีมาก' อยู่แล้ว อาจจะไม่ละเอียดมาแต่ก็คิดว่ามันน่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย

การตกแต่ง
ใช้ได้ค่ะ ดูง่าย ๆ สบาย ๆ ไม่รกเกินไป เรียกว่าเป็นแบบ simple&high quality เชียว ใส่ข้อมูดลงไปอย่าพอเหมาะ มีสิบให้สิบคะแนนนะคะ

ชื่อเรื่อง
ดีคะ ตรงกับเนื้อเรื่อง และไม่ขัดเเย้งแต่อย่างใด ไม่ต้องมีอะไรปรับปรุง

บรรยาย
ไม่มีอะไรจะติมาก แม้บางช่วงไรเตอร์จะบรรยายแปลกตาไปเสียหน่อย ทว่าไม่มีให้เสียหายเพราะนั้นความฝีไม้ลายมือของไรเตอร์เอง อีกเรื่องคือการที่ไรเตอร์อยากจะเน้นคำโดยใช้ ('...') หมูแดงคิดว่ามันดูจะเยอะไปหน่อย บางคำก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ ยกตัวอย่าง บทนำ บทที่หนึ่งกับบทที่สอง ซึ่งมีมากเป็นพิเศษ

บทนำ ::...มิหนำซ้ำเจ้าตัวยังบ้าดารา 'ขั้นหนัก' ถึงขนาดที่ว่าชอบชงให้ฉันกับ...

อย่างประโยคนี้ 'ขั้นหนัก' ไม่จำเป็นต้องเว้นก็ได้นะคะ

การเว้นวรรคและคำผิด

การเว้นวรรคเรียบร้อยดีเน้อ ไม่มีอะไรต้องแก้ไข ตรงกับตำราทุกอย่างเลย ทว่าเรื่องคำผิดนี่ ยังเห็นอยู่พอสมควรเลย แต่ยังไม่ถือว่าน่าเกลียดนะคะ แต่ตอบแรก ๆ แอบงงว่าใครชื่อ 'เวเรส' ทั้งที่แฟนนางเอกเราชื่อเซเรสมิใช่หรือ และมีอีกเยอะคะที่เป็นคำผิด อันที่จริงมันเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยสุดในการเขียนเลยละ แนะนำให้อ่านตรวจดูก่อนอัพนะคะ

อีกอย่างที่อยากฝากบอกคือการใช้ 'ๆ' ค่ะ ตามที่เขียนกันในปัจจุบันต้องเคาะspace barด้านหลังหนึ่งทีนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการบรรยาย การพูด(บทสนทนา) ล้วนต้องมีการเคาะด้านหลังเสมอคะ

มาถึงพล็อตเรื่องนะคะ
เรื่องนี้หมูแดงขอจริงจังนิดนึงในฐานะคนที่ชอบแฟนตาซีและรักหวานแหวว โดยส่วนใหญ่อัตราส่วนของความเป็นแฟนตาซีและรักหวานแหววจะอยู่ที่ 70:30 หรือไม่ก็ 30:70 ทว่าเท่าที่หมูแดงอ่านมา ของไรเตอร์จะเป็นแบบ30:70เนอะ ^^ มันทำให้หมูแดงรู้สึกว่าความชำนาญในการเขียนสองแนวนี้ไม่กลมกลืนการเท่าที่ควร อันนี่อาจเป็นรสนิยมส่วนตัวรึเปล่า ไม่แน่ใจ แต่เวลาไรเตอร์อธิบายเนื้อหาแฟนตาซี ไรเตอร์ก็จะยัดมาหมด มีหมาป่าขนเงิน พวกชนเผ่า เอลฟ์ ฯลฯ จนแลดูไม่น่าสนใจเท่ากับฉากเลิฟซีน ฉากจุ๊บทั้งหลาย จะก็มีหลายอย่างที่อ่านแล้วงง คือจุดกำเนิดของความสนใจของพระเอกที่มีให้กับนางเอก แค่นางเอกมี 'อะไร' ที่ทำให้คลายคำสาปได้ พระเอกก็เริ่มมีใจให้นางเอกแล้วหรือ? และเรื่องแพรวาล่ะ พระเอกลืมเธอได้แล้วหรือ? แล้วตัวคริสเซอร์ที่โผล่มาโท่งอย่างงั้นเลย? เหตุผลที่เขาชอบพรเอกมีรึเปล่า แล้ว...แล้ว เยอะแยะไปหมด หมูแดงคิดว่าเรื่องนี้ยังขาดความลึกของเนื้อหาบางส่วนคะ แต่โดยรวมแล้วใช้ได้นะคะ

ทั้งนี้เขาเจ้าก็ชมชอบนิสัยของตัวละครหลักคะ มันมีจุดที่น่าสนใจมากเลยที่เดียว
ขอปรบมือให้นะคะ เนื้อหาลื่นไหลดีมากคะ

ปล.กรุณาแปะเเบนเนอร์บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย ด้วยนะคะ ^^
ปล2. หาไม่พอใจในสิ่งใดหมูแดงขอกราบอภัยด้วย นี้เป็นความเห็นส่วนตัวของข้าพเจ้าล้วนๆ
     
 
ใครแต่ง : weirdmoon
15 ต.ค. 57
80 %
14 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
2
จาก 2 คน 
 
 
บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 6 ต.ค. 56
สวัสดีคะ 'หมูแดง' จาก บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายค่ะ หมูแดงอาจให้คะแนนโหดไปนิดแต่นั้นก็เพื่อไรเตอร์เองด้วยนะจ้ะ (ยิ้ม) พี่เองก็เป็นนักวิจารณ์ต๊อกต๋อยคนหนึ่ง หากไม่พอใจในสิ่งใดก็ขออภัยด้วย
อยากจะบอกว่านิยายเรื่องนี้จัดว่า พอใช้ แต่อ่านเพลิน พอดี ๆ นะ

เรื่องที่ต้องติ
1. บทนำของเรื่อง
อยากจะบอกว่ามันเหมือนบทหนึ่งมากกว่าจะเป็นบทนำนะ ส่วนใหญ่บทนำจะเป็นบทที่จูงใจให้คนอ่านอยากรู้อยากเห็นว่า เฮ้ย! เกิดอะไรขึ้น สร้างแรงดึงดูดนะคะ

2. การใช้ศัพท์ การจัดรูปแบบของประโยค
ถือว่าโอเคคะ อ่านผ่าน ๆ มีคำผิดน้อย (หรือมันแต่ไม่เห็น) เพราะนักเขียนหลายคนมีปัญหากับเรื่องนี้มาก (รวมถึงพี่ด้วย) หมั่นตรวจคำผิดนะจ้ะ

เสเป็ก = สเป็ก เน้อ^^
ที่เหลือลองตรวจอีกทีนะ

แต่มีเรื่องนี้อยู่ การใช้คำว่า 'นะ' กับ 'น่ะ'
เรื่องนี้มีคนผิดเยอะ 'นะ' เป็นคำออกเสียงสั้นและสูง
'น่ะ' เป็นเสียงต่ำ เรื่องนี้ต้องใช้ให้ถูกต้องด้วยนะ

ยกตัวอย่าง
"เธอแต่งตัวแปลกไปนะ
"เอ่อคือ มันรัอนนะ แหะๆ"

หากอ่านออกเสียง 'นะ' ในประโยคที่สองจะแปลกใช้ไหม เพราะฉะนั้นครเปลี่ยนเป็น


"เธอแต่งตัวเเปลกไปนะ"
"เอ่อ...คือมันร้อนน่ะ แหะๆ"

อย่างนี้โอเคกว่านะ

อีกอย่างคือคำว่า คะ กับ ค่ะ ด้วย ระวังเหมือนด้านบนจ้ะ
อีกอย่าง (อีกแหละ) เรื่องการใช้ 'ๆ' ตามหลักแล้วจะต้องเว้นช่องว่างหน้าและด้านหลังจ้ะ แต่หากเป็นสมัยนิยมหรือปัจจุบัน เขามักจะนิยมใช้การเว้นด้านหลังอย่างเดียวมากกว่า เรื่องนี้ต้องแก้ไขนะคะ

การย่อหน้าจำเป็นต้องมีคะ นั่นก็เพื่อให้นิยายอ่านง่ายขึ้นนะคะ ถ้าจะถามว่าให้ย่อเท่าไหร่ อืม...เรื่องนี้แล้วแต่คะ แค่พอให้รู้สึกเป็นระเบียบก็พอ

3. การบรรยาย
นับว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ ถึงส่วนใหญ่ไรเตอร์จะใช้คำพูดของตัวละครในการอธิบายเรื่องราวแต่บางครั้งมันก็ไม่เพียงพอคะ รูปร่างลักษณะของตัวละคร นอกจากในรูปบนเว็บเพจของนิยายเรื่องนี้แล้ว ไรเตอร์ก็ไม่อธิบายเพิ่มเติมเลยว่าในนิยายไรเตอร์ ตัวละครไรเตอร์เป็นอย่างไร ผมสีอะไร นัยน์ตาสีอะไร หน้าตาเป็นคนป่ามากไหม? เรื่องนี้รวมไปถึงการบรรยายถึงสภาพแวดล้อมและอารมณ์ของตัวละครนั้นด้วยคะ เรียกได้ว่าเราไม่รับรู้เลยว่าสภาพจิตใจของตัวละครนอกจากนางเอกของเรื่องเป็นอย่างไร
ไม่รู้ว่าโกรธ ไม่รู้ว่าเขินหรือเปล่า? เรื่องนี้ควรใช้คำกริยาต่างเข้ามาช่วนนะคะ

ยกตัวอย่างการบรรยายอารมณ์ของตัวละคร

บทที่ห้า
"เธอแต่งตัวแปลกไปนะ"
"เอ่อคือ มันร้อนนะ แหะๆ"

อ่านแล้วตัวละครชายฝ่ายตรงข้ามเหมือนไม่มีอารมณ์ยังไงไม่รู้ ถึงนางเอกจะมีอีโมค่อนก็ห้ามใช้เปลี้องนะคะ อีโอต่อนมันเป็นการสื่ออารมณ์ได้ก็จริงแต่หากเอาไปใช้ในตอนที่เครียด ๆ หรือ ซึ้ง ๆ แล้วละก็ จบกัน เพราะมันจะเหมือนกับว่าตัวละครไม่จริงใจในตอนนั้น ๆ
ลองมาเปลี่ยนบ้างดีกว่า

"เธอแต่งตัวแปลกไปนะ" โอคอทส่งสายตามองให้ ดวงตาของเขาสะท้อนเเววตาแปลกเรียกให้ใบหน้าของเธอร้อนแผ่ว
"เอ่อคือ มันร้อนนะ แหะๆ" ฉันหัวเราะ แห้งๆ แอบเขินกับสายตาของเพื่อนสนิท

ก็ประมาณนี้มั้ง?

บรรยายสถานที่เหมือนกัน จ๊ะ ถึงไรเตอร์จะพูดในคำของนางเอกแต่ก็ไม่ทราบว่ามันเป็นยังไง
เป็นรีสอร์ท ยังไง สวย? หรูหรา? หรือเก่าโทรมมาก?
ห้องยังไง เตียงเดี่ยว? เตียงคู่?
บรรกาศในทะเลละ เย็น? ร้อน?
ฯลฯ อีกมากมายคะ

4. พล็อตเรื่อง
ไม่ค่อยมีอะไรเเหวกแนวเท่าไหร่ แต่จัดว่าน่ารัก ๆ อ่านเพลิน ๆ เรียบง่ายมากกว่า เนื่องจากมีไม่กี่ตอนจึงบอกอะไรไม่ได้มาก

5. ตัวละคร
ออกจะไม่ค่อยสมเหตุสมผลนิดๆ ทำไมนางเอกของเราถึงเชื่อในคลับ ที่อยู่ก็โผล่มา ตัวเองก็ยี่สิบสีแล้ว ไม่ระแวงเลยรึไง ที่จะอยู่กับผู้ชายสองต่อสองนะ เป็นหมูแดงละก็ จะระแวงและไม่ยอมออกจากบ้านเด็ดขาด ดูแล้ว อุปนิสัยของนางเอกไม่เด่นชัด เหมือนเด็กอ่อนต่อโลกเสียอย่างนั้น เชื่อใจคนง่ายมาก ถ้าให้ดีแล้วละก็ น่าจะปรับอายุให้เข้ากับอิมเมจที่ตั้งไว้ดีกว่านะคะ ไม่งั้นจะขัดกันมากมาย

เรื่องตัวละครอื่นเรียกได้ว่าไม่ค่อยรู้ว่านิสัยเป็นอย่างไร ควรเน้นเรื่องนี้หน่อยนะคะ ไม่งั้นตัวละครจะซ้ำกันในด้านนิสัย อ่านมาเจ็ดตอนยังไม่รู้เลยว่าพระเอกเรานิสัยเป็นยังไงกันแน่ สุภาพเรียบร้อย? หรือลึกลับ?

ก็จบเพียงแค่นี้ละคะ เรื่องยังต้องปรับปรุงแต่ดูตามเนื้อผ้าแล้วก็ยังสนุกอยู่ ขอให้คงความคิดสังสรรค์ต่อไปนะจ้ะ อย่าถือละ
ปล. กรุณาแปะเเบนเนอร์บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายด้วยนะจ้ะ
ปล2. อย่าทอแท้นะจ๊ะ เรื่องปกติของการเขียนนิยายใหม่ ๆ เขียนไปเรื่อย ๆ ก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอน
     
 
ใครแต่ง : story
24 ต.ค. 56
80 %
3 Votes  
#8 REVIEW
 
เห็นด้วย
2
จาก 2 คน 
 
 
บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 12 ต.ค. 56
สวัสดีคะ ไรเตอร์
'หมูแดง' จากบ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายมารายงานตัวแล้วค่ะ (ยิ้ม)
อย่างแรก พอได้อ่านเนื้อหานี้แล้ว บอกได้คำเดียวว่า อึ้ง ทึ่ง เสี่ยว(?) นางเอกก็แรงไป พระเอกห็แรงกลับเป็นสองเท่า เอ่อ...ถึงไหนแล้วน้า
จริงสิ! ในคำวิจารณ์นี้ขออนุญาตเรียกตัวเองว่าหมูแดงนะคะ ถึงอายุตัวเลขจะใกล้ยี่สิบเข้าไปทุกทีก็ตาม อย่าเครียดกับคำวิจารณ์มากน้า หมูแดงค่อนข้างสับเละนิดนึง
เกริ่นพอแล้วเนอะ เรามาเริ่มดีกว่า

เริ่มจากชื่อเรื่องจะคำนำก่อนะจ๊ะ
จัดว่าโอเคค่ะ หมูแดงให้ผ่านนะ แต่คำเปรยยังมีคำตกอย่างเช่น 'เลเวล' หนุ่มสุดฮอต ลูกเจ้าของโรงเรียน ไรเตอร์เขียนคำว่า 'ลูก' ตกไปนะเจ้าคะ คำผิด มีคำว่า 'มี่' ต้องเป็น 'เมื่อ' นะจ้ะ
สมัยดีเขานิยมเเบบใส่ภาษาอังกฤษไว้ข้างหน้า แต่สำหรับไรเตอร์ หมูแดงว่าใช้ภาษาก็ดีแล้ว (สวนทางกับคนอื่นดี)

ต่อมาเป็นเรื่องหน้าบทความ
เข้ามาตอนแรก สิ่งที่ได้ยินคือเพลงเเดนซ์มันส์ ๆ หนึ่งเพลง เรียกได้ว่าเข้ากับเนื้อหาดี แต่นักอ่านบางคนท่านก็ไม่ชอบเพราะท่านเหล่านั้นต้องการอ่านอย่างมีสมาธิเลยจัดการผิดเพลงซะเลย เฮ่อ ๆ
แนะว่าให้ต้องให้มีการreplay เพลงหรอกคะ
ตกแต่งสวย ไม่รกไป ไม่เรียบไป ใช่ได้คะ น่าดึงดูดมาก ราวกับconcept ในผับหรือบาร์เลย

เข้าสู่พล็อตแล้วนะเจ้าคะ
อืม...นางเอกนิสัยวินมันค่ะ ทำเอาหมูแดงที่เป็นสาวเรียบร้อย ร้อยมาลัยอยู่ที่บ้าน(?) ต้องอึ้งอย่างจริงจัง ไม่พอใจโดนแย่งที่ก็เอาสีไปพ่นเสียแล้ว (สุดยอดแห่งความแรงส์จริง ๆ) เพื่อนของนางเอกไม่บทบาทสำคัญมากคือคุยทางโทรศัพท์ แต่หมูแดงยังไม่ค่อยเห็นลักษณะนิสัยของเพื่อนนางเอกคนนี้เท่าไหร่เพราะนะเพิ่งมีแค่สามตอน พระเอกเรารึก็ร้ายเหมือนกันนะ แต่หมูแดงของแนะนำนิดหนึ่งคือหากใช้ความแรงเพื่มความสะใจมากไป จะเป็นการทำให้ตัวละครขาดสมดุล ทำให้เห็นว่าเรื่องนี้ 'เเรงเเบบไม่ให้หยุดหายใจ' ควรมีเพื่อนไม่แรงและเป็นเด็กดีราวกับโอเอซิสมาบาง แต่อ่านแล้วก็สนุกดี หมูแดงสะใจตรงตอนนางเอกพ่นสีใส่รถพระเอกมากเลย >0< เเรงส์ จริง ๆ

คำผิด คำซ้ำ คำตก
บทที่1
ก่อนที่ปากหมา ๆ ของมันจะจะเอื้อยเอ่ยประโยคสุดคลาคสิก
-จะจะ = จะ
-เอื้อย = เอื้อน
-คลาคสิก =คลาสสิค
-*เกียจ = เกลียด
*เกียจใช้กับ ขี้เกียจ นะคะ
-เหยีบ = เหยียบ
-ใส่หัว = ไสหัว

อันนี้คำตก
"พล่ามจบหรือ" = "พล่ามจบหรือยัง"

เอาแค่บทนี้ก่อนแล้วกัน จะจับผิดหมดก็คงไม่ไหว แต่คำผิดกับคำตกมีอยู่ทุกบทค่ะ ถ้าเป็นไปได้ก็ช่วยตรวจทานเนื้อหาอีกที เพื่อแก้ไขคำผิดนะคะ

ขอฝากนิดหนึ่งตรงการใช้ 'ๆ' ควรอย่างยิ่งที่จะตรงเคาะspace bar หนึ่งที่หลังใช้คะ มันเป็นไปตามแบบแผนหรือสมัยนิยมอยู่ในขณะนี้ แต่ถ้าจะให้เป็นแบบแผนเป๊ะ ๆ แล้วต้อง เคาะด้านหน้ากับด้านหลังเน้อ

และอีกเรื่องคือการใช้ 'ค่ะ' และ 'คะ' นะคะ เรื่องนี้มีนักเขียนผิดบ่อยอยู่บ่อย ๆ
'น่ะ' กับ 'นะ' ก็เช่นกัน

เรื่องการบบรรยาย
ถือว่าดีค่ะ แต่บางครั้งก็ต้องใส่การบรรยายของบุคคลที่สามลงไปช่วยบ้าง ไม่งั้นจะไม่ค่อยเห็นภาพ เช่นตอนที่นางเอกจะรับโทรศัพท์ตอนแรกสุด ควรใช้บุคคลที่สามากกว่า เราจะได้รู้ลักษณะ รูปร่าง ความสวย(?) ของนางเอกไปด้วย เท่าที่อ่านมา หมูแดงยังนึกภาพนางเอกไม่ออกเลย นี่รวมถึง คัพเค้ก เพื่อนนางเอกของเราด้วย

บางช่วงไรเตอร์ก็ดูเหมทอนจะใช้ความว่า 'รุนแรง' บ่อยมาก เเม้แต่ก็ถอดเเว่นกันดาดของพระเอกยังรุนแรงเลย ทั้ง ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้เน้อ

จบเพียงแค่นี้ เป็นยังไงบ้างคะ พอใจกับคพวิจารณ์ของหมูแดงรึเปล่า หากไม่พอใจ หมูแดงก็ต้องกราบอภัยด้วย เพราะสิ่งที่หมูแดงเขียนลงไปเป็นความเห็นของหมูแดงต่อนิยายเรื่องนี่คะ อยากจะบอกมาหมูแดงไม่ใช่นักวิจารณ์มืออาชีพแต่รักในการอ่านมากกว่า อ่านเรื่องนี้ไป หมูแดงก็คิดว่ามันสนุกดีมาก จะขอลองติดตามไปเรื่อย ๆ ดูเน้อ (ยิ้ม) นี่เป็นเรื่องที่น่าติดตามอีกเรื่องเลยค่ะ ขอให้ประสบความสมเร็จกับนิยายเรื่องนี้นะจ้ะ ^^

ปล. กรุณาแปะแบนเนอร์ของ บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายด้วยนะคะ จุ๊บ ๆ
ปล2. สู้ต่อไป ทาเคชิ (ไม่เกี่ยวกันเล๊ย =_=;)
     
 
ใครแต่ง : huilin
15 ต.ค. 56
80 %
7 Votes  
#10 REVIEW
 
เห็นด้วย
1
จาก 1 คน 
 
 
บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 7 ต.ค. 56
สวัสดีคะ 'หมูแดง' จาก บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอาย ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ด้วยความที่ช่วงนี้ยุ่งมากเลยมาส่งคำวิจารณ์ช้านิดๆ ต้องขออภัยด้วยค่า T^T เรื่องนี้มีส่วน่าสนใจหลายอย่าง เหมาะแก่การวิจารณ์เป็นอย่างมากเลยคะ ฉะนั้นหมูแดงขออุนญาติวิจารณ์ด้วยประสบการณ์อันน้อยนิดของข้าพเจ้า เห็นช่วงนี้เขาฮิตการวิจารณ์มากเลยน้า...

อันดับเเรก
ชื่อเรื่อง เข้ากับเนื้อหาเป็นอย่างดีคะ อ่านแล้วติดปาก เหมาะมากคะ
อันนี้ถ้าจะให้ลงคะแนนก็ได้เต็มไปเลย แต่นั้นแหละ หมูแดงไม่ค่อยถนัดให้คะแนนเท่าไหร่ ไม่ว่ากันนะ? (ยิ้ม)

อันดับสอง
การตกต่าง
ไม่รกเกินไป ใช้ได้ค่ะ แต่ไม่จำเป็นต้องเว้นบรรทัดเยอะก็ได้คะ มันจะทำให้ดูยาวเกินพอ รูปและตัวอักษรน่าจะปรับให้เล็กลงหน่อยนะคะ จะช่วยได้มาก ไม่จำเป็นต้องใหญ่เนอะ

อันดับสาม
ขอเข้าเรื่องการจัดรูปแบบอักษร รูปแบบประโยคในเนื้อหาดีกว่า ขอตินิดนึงตรงการใช้การย่อหน้าคะ ไม่ว่าบรรทัดไหน ต้องย่อหน้าเท่ากันหมดนะคะ ไม่ว่าจะเป็นบืสนทนา บทบรรยาย เหมือนกันหมดคะ
รูปแบบอักษรโอเคคะ เห็นชัดดี แต่ถ้าอยากให้มีตัวอักษรเป็นระเบียบหรือดูดี หมูแดงแนะนำ Cordia New ขนาดตัวอักษรประมาณ สิบแปด ค่ะ
ยังมีคำตกคำผิดอยู่ให้เห็นนิดหน่อยค่ะ แต่ไม่เลวร้ายมาก อยู่ในเกณฑ์รับได้ แต่ต้องหมั่นตรวจเช็กนะคะ

อันดับสี่
พล็อตเรื่อง ตรงแนวคิดเรื่องหญิงปลอมเป็นชายค่อนข้างเกลื่อนตลาดคะ แต่ก็ยังคงสนุกและมีความคิดสร้างสรรค์ในการเเต่งคะ พยายามต่อไปนะคะ โดยส่วนตัวหมูแดงก็ชอบแนวนี้แต่นั่นคืออดีตคะ (เอะ ยังไง?) พยามเข้านะคะ ยังมีไม่กี่ตอนและค่อนข้างสั้นไปหน่อย สำหรับหมูแดง

อันดับห้า
การบรรยายยังอ่อนอยูนะคะ ไรเตอร์ส่วนใหญ่จะใช้มุมมองของนางเอกในการบรรยายมากกว่า ควรที่จะบรรยายสถานที่มากกว่านี้ ลองดูว่านางเอกเห็น ได้ยิน สัมผัส หรือลิ้มรสอะไรอยู่ เพราะเท่าที่ดู ไรเตอร์ค่อนข้างรวบรัดในการบรรยายมากเกินไป ถ้าบรรยายเพิ่มอีกหน่อยจะทำให้เห็นภาพคะ เรื่องอีกอย่างคือการบรรยายลักษณะตัวละคร ผมสีอะไร ตาสีอะไร สูงเท่าไหร่ ควรบรรยายมานะคะ ยังพึ่งรูปที่แสดงบนเว็บเพจมากไป มันจะทำให้คนที่ไม่รู้เรื่องใบหน้าของพระ นาง จะยังและสงสัยว่าหน้าตาตัวละครเป็นยังไงกันแน่?

อันดับสี่
ตัวละครค่อนข้าง ว่ายังไงดีละ สื่อนิสัยของแต่ละคนไม่ค่อยชัดเจนคะ ควรให้ตัวประกอบ(เพื่อนพระเอก)มีนิสัยใจคอเป็นอย่างไร แสดงออกมาอีกนิดนะคะ อุสส่าห์มีชื่อกันแล้ว แต่ไรเตอร์ก็คิดแคแรกเตอร์นางเอกดีพอสมควรคะ แต่ดูเมื่อพระเอกจะหลงตัวเองนิดๆ นะ แบบว่าแค่คนทำเสียงไม่พอใจหน่อยยิ่งสนใจ หือๆ =_=

พอใจกับคำวิจารณ์รึเปล่าเอ่ย หากท่านไรเตอร์ไม่พอใจข้าพเจ้าต้องขอโทษด้วย แต่นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของข้าพเจ้าเพียงฝ่ายเดียว ด้วยความเป็นคนด้อยประสบการณ์จึงอาจมีข้อผิดพลาด แต่ทุกอย่างล้วนมาจากใจที่อยากให้ไรเตอร์พัฒนาฝีกมือค่ะ

ปล. กรุณาแปะแบนเนอร์ บ้านรับวิจารณ์นิยาย สไตล์อ๊ายอายด้วยคะ
ปล2. พยายามฝึกเขียนต่อไปนะคะ สู้ๆ

     
 
หน้าที่ 1